Thủ tướng đối thoại với 14 lãnh đạo tập đoàn kinh tế tư nhân

Cuộc tọa đàm giữa Thủ tướng và 14 tập đoàn kinh tế tư nhân được xem là một cuộc tọa đàm chưa từng có tiền lệ…

Thủ tướng nhấn mạnh mục đích tọa đàm là hỏi và đáp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tập đoàn tư nhân một cách chân thành, với tinh thần nói thẳng, nói thật, trách nhiệm.

“Vì sao kinh tế tư nhân ở Việt Nam chưa phát triển mạnh? Môi trường kinh doanh hay thuế khóa, hay ở khâu đối xử? Nhà nước phải làm gì để kinh tế tư nhân phát triển tốt và Nhà nước phải làm gì trong giai đoạn hiện nay và bản thân doanh nghiệp phải làm gì?”.

Câu hỏi trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi ông chủ trì cuộc tọa đàm với đại diện hàng chục tập đoàn kinh tế tư nhân, sáng 30/9.

Với chủ đề “Chính phủ và các tập đoàn kinh tế tư nhân cùng đồng hành phát triển kinh tế”, đây được xem là một cuộc tọa đàm chưa từng có tiền lệ bởi trước đây, thường chỉ có các cuộc tọa đàm với doanh nghiệp nói chung hoặc khối doanh nghiệp Nhà nước.

Cuộc tọa đàm được tổ chức theo đề xuất của Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng và Văn phòng Chính phủ, với sự tham dự 14 Chủ tịch, Tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Báo cáo tại cuộc tọa đàm cho thấy, kinh tế tư nhân là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế của đất nước. Những cỗ máy tăng trưởng ở mọi tỉnh, thành phố, với tiềm năng, thế mạnh riêng có, chủ yếu từ kinh tế tư nhân. Từ năm 2010 trở lại đây, kinh tế tư nhân đóng góp trên 43% GDP trong khi tỷ lệ này của khu vực kinh tế Nhà nước là khoảng 28,9%.

Có nghiên cứu cho rằng, với mỗi một đơn vị vốn bổ sung thì khu vực tư nhân Việt Nam đang tạo ra doanh thu nhiều gấp 3 lần so với doanh nghiệp Nhà nước. Điều này thể hiện chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực tư nhân.

Mới đây, Hội nghị Trung ương 5 – khóa 12 đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cho thấy sự quan tâm của Đảng đối với khu vực kinh tế tư nhân.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thành công của kinh tế tư nhân so với những năm trước đây là rất lớn. Trên thực tế hoạt động ở Việt Nam hiện nay, trong gần nửa triệu doanh nghiệp thì số lượng doanh nghiệp Nhà nước chỉ chiếm 0,5%, doanh nghiệp FDI chỉ chiếm 2,8% còn doanh nghiệp tư nhân chiếm tới 96,7%.

Theo Thủ tướng, “doanh nghiệp tư nhân chiếm một vị thế gần như tuyệt đối về số lượng. Nhiều tập đoàn, tổng công ty tư nhân rất thành công mà quý vị là người đại diện hôm nay”.

Thủ tướng cho hay, cá nhân ông và lãnh đạo Chính phủ không thể gặp hết các doanh nghiệp tư nhân vì lực lượng này rất đông, rất rộng trong khi thời gian eo hẹp và 14 doanh nghiệp dự tọa đàm hôm nay là đại diện cho các tập đoàn, tổng công ty lớn của kinh tế tư nhân nước ta.
 
“Có thể nói, các tập đoàn, tổng công ty tham dự hôm nay là những đơn vị thành công, bước đầu đóng góp vào sự phát triển của đất nước”, Thủ tướng chia sẻ và đặt vấn đề, trong tổng số 496.000 doanh nghiệp đang hoạt động mà tư nhân chiếm phần lớn thì doanh nghiệp lớn chỉ dưới 10.000, còn lại 486.000 là doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Vậy phải làm sao để không phải chỉ có mười mấy người ngồi đây, không phải chỉ có dưới 10.000 doanh nghiệp lớn mà phải có nhiều anh, nhiều chị, nhiều tập đoàn tư nhân ở Việt Nam lớn mạnh như quý vị cùng ngồi đây”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh mục đích tọa đàm là hỏi và đáp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tập đoàn tư nhân một cách chân thành, với tinh thần nói thẳng, nói thật, trách nhiệm.

“Hôm nay chúng tôi nghe quý vị chính là để tiếp tục tháo gỡ, tạo ra khung pháp lý, môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển đúng hướng, ngày càng có nhiều tập đoàn tư nhân lớn mạnh cùng với doanh nghiệp nhỏ và vừa”, Thủ tướng nêu rõ.

Cách đây gần 2 tháng, tới dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2017 với sự tham gia của khoảng 1.000 doanh nghiệp tư nhân, Thủ tướng đã đặt mục tiêu phấn đấu là nâng tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân từ 43% lên 50 – 60% GDP. Thủ tướng khẳng định, “chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực kinh tế tư nhân” và “những gì mà tư nhân có thể làm tốt thì Nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm”.

Trong thời gian qua, tính bình quân không có ngày nào mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ không làm việc với doanh nghiệp, về chủ đề doanh nghiệp. Từ đó, một loạt cải cách thể chế, chính sách pháp luật đã được ban hành.

Một số hình ảnh tại buổi đối thoại này – Nguồn: VGP:

Thủ tướng đối thoại với 14 lãnh đạo tập đoàn kinh tế tư nhân 1
Thủ tướng đối thoại với 14 lãnh đạo tập đoàn kinh tế tư nhân 2
Thủ tướng đối thoại với 14 lãnh đạo tập đoàn kinh tế tư nhân 3
Thủ tướng đối thoại với 14 lãnh đạo tập đoàn kinh tế tư nhân 4

“Dứt khoát giảm diện tích lúa ba vụ Đồng bằng sông Cửu Long”

Quy hoạch nông nghiệp bảo đảm những vùng sản xuất lúa chất lượng cao, sử dụng ít nước, ít phát sinh phát thải khí nhà kính…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Thủ tướng đã kết luận là dứt khoát giảm diện tích lúa ba vụ, đúng như mong muốn của nhiều chuyên gia về việc tại sao cứ phải khư khư ôm sứ mệnh đảm bảo an ninh lương thực, ôm khư khư thành tích xuất khẩu lúa gạo, trong khi nông dân không thể giàu lên vì lúa.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cần phải xen canh mô hình canh tác lúa-cá, lúa-tôm để giảm bớt sử dụng nước trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Theo đánh giá của ông, vấn đề mang đến sự đồng thuận cao nhất hiện nay về biến đổi khí hậu là gì?

Hầu như tất cả đều đã thống nhất nhận định rằng, vấn đề biến đổi khí hậu đối với Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang diễn ra ngày càng nhanh hơn, khốc liệt hơn so với dự báo trước đây; tác động lớn đến phát triển bền vững của vùng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân trong vùng.

Những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đã trở nên  nghiêm  trọng hơn bởi yếu tố con người như việc khai thác quá mức tài nguyên đất, nước…

Nhiều ý kiến cho rằng tác hại của “nhân tai” còn lớn hơn, đến sớm hơn tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Ông cũng có cho là như vậy?

Tôi cho rằng đó là vấn đề rất đáng quan tâm. Đây là vấn đề có tính chất liên ngành, vượt qua phạm vi của một ngành, ranh giới hành chính của một địa phương. Tuy nhiên, các chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch, giải pháp đã và đang được thực hiện lại theo góc nhìn riêng rẽ của từng bộ, ngành, địa phương, còn thiên về ứng  phó  cục  bộ; không  dựa  trên  việc  xem  xét  tổng  thể về không gian, thời gian, liên ngành, liên vùng.

Nhìn từ công tác quy hoạch, hiện nay, đã có hơn 2.500 quy hoạch được lập cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng quy hoạch cấp vùng hiện có tới 22 bản quy hoạch, bao gồm 3 quy hoạch về phát triển kinh tế-xã hội; 5  quy hoạch về xây dựng; 7 quy hoạch về phát  triển  nông  nghiệp, nông thôn; 7 quy hoạch phát triển một số ngành, lĩnh vực chủ yếu.

Bên cạnh đó, các quy hoạch cấp vùng cũng được lập theo các phạm vi không gian khác nhau, gồm phạm vi  toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (13  tỉnh, 3 thành phố), vùng kinh tế trọng điểm (4 tỉnh, thành phố) và vùng biển, ven biển Việt Nam thuộc Vịnh Thái Lan. Việc lập riêng rẽ nhiều quy hoạch, thiếu liên kết, thiếu tầm nhìn; không gắn với khả năng cân đối nguồn lực, thiếu tính khả thi, gây lãng phí cơ hội, lãng phí nguồn lực của đất nước.

Để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu đòi hỏi  phải xử lý các vấn đề một cách tổng thể, trong đó, quan trọng nhất là “xốc” lại quy hoạch, thưa ông?

Đúng vậy. Quy  hoạch vùng phải theo hướng tích hợp, với những quan điểm chủ đạo như tôn trọng sự vận hành tự nhiên của hệ sinh thái và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, thay thế cho quan điểm ứng phó, chống chọi, can thiệp sâu vào quy luật tự nhiên, làm huỷ hoại môi trường và hệ sinh thái.

Biến đổi khí hậu không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội chuyển đổi mô hình sản xuất; tổ chức, sắp xếp lại không gian phát triển vùng theo hướng hiệu quả, bền vững, điều chỉnh hệ thống đô thị, điểm dân cư nông thôn phù hợp; coi nước, đất và đa dạng sinh học là ba trụ cột chính để phân vùng hợp lý; coi kinh tế biển là một động lực quan trọng cho sự phát triển của vùng.

Xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ đạo, làm cơ sở để phát triển các lĩnh vực công nghiệp chế biến, du lịch, dịch vụ… Thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp đảm bảo canh tác bền vững. Đảm bảo phát triển hài hòa giữa ba trụ cột kinh tế-xã hội-môi trường theo hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cuộc sống người dân.

Luồng ý kiến đang nổi lên rất gay gắt là cần từ bỏ quan niệm cứ phải khư khư ôm sứ mệnh đảm bảo an ninh lương thực, nếu không, nông dân không thể giàu. Xin cho biết quan điểm của ông?

Tôi rất mừng là Thủ tướng vừa có kết luận rất rõ về vấn đề này. Theo đó, dứt khoát giảm diện tích lúa ba vụ. Với nguồn nước ngày càng khan hiếm, cho nên chiến lược đầu tiên là chọn cây trồng nào ít sử dụng nước và không tiếp tục gia tăng hoặc giữ diện tích trồng lúa nhiều như hiện nay. Rất cần thiết xen canh mô hình canh tác lúa-cá, lúa-tôm để giảm bớt sử dụng nước trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Chính vì vậy, quy hoạch nông nghiệp bảo đảm những vùng sản xuất lúa chất lượng cao, sử dụng ít nước, ít phát sinh phát thải khí nhà kính. Những vùng nuôi trồng thủy sản được thủy lợi hóa và những vùng rừng ngập mặn, rừng chàm vốn có.

Nghiên cứu chuyển hướng chiến lược sản phẩm nông nghiệp chủ lực trước đây theo ưu tiên lúa, thủy sản, cây trồng, sắp tới nên theo cây trồng, thủy sản và lúa.

Hà Nội xin cơ chế đặc thù xây dựng 22.000 căn hộ thương mại

Theo kế hoạch năm 2017, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư khoảng 22.300 căn hộ nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng…

Thành phố Hà Nội sẽ đầu tư khoảng 22.300 căn hộ nhà ở thương mại.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 29/9, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ chấp thuận cơ chế đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư.

Cụ thể, Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép được áp dụng hình thức thu hồi đất, giao đất theo quy định của Luật Đất đai và lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án, không thông qua đấu thầu, đấu giá…

Tiền sử dụng đất được xác định tại thời điểm giao đất theo quy định nhưng tiền sử dụng đất được nộp vào thời điểm nhà đầu tư bán căn hộ tái định cư theo quyết định của UBND thành phố cho các hộ dân.

Cho phép nhà đầu tư được hưởng 10% lợi nhuận định mức (không bao gồm lãi suất tiền vay) để thực hiện dự án tương tự định mức phát triển nhà ở xã hội.

Bản báo cáo cho biết, kế hoạch năm 2017, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư khoảng 22.300 căn hộ nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng.

Tổng kinh phí dự toán khoảng 55.000 tỷ đồng, số căn hộ này sẽ đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở tái định cư phục vụ các dự án trong giai đoạn 2018 – 2020 và các năm tiếp theo.

Theo UBND TP. Hà Nội, nếu thực hiện theo phương án đầu tư nêu trên, thành phố chỉ phải bố trí vốn để giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất, không phải bố trí ngân sách để xây dựng công trình.

Đồng thời, doanh nghiệp giải quyết được việc làm, có thu nhập và tham gia vào quản lý, vận hành nhà ở tái định cư, người dân được hưởng chất lượng và dịch vụ theo cơ chế nhà ở thương mại.

Bộ Xây dựng phản hồi về “bất cập quy định bảo trì nhà chung cư”

Chỉ cần một thành viên trong Ban quản trị không đồng ý thì việc bảo trì nhà chung cư sẽ không thực hiện được…

Đối với ý kiến của cử tri Tp.HCM, Bộ Xây dựng ghi nhận để tổng hợp tình hình và xem xét, sửa đổi vào thời điểm thích hợp.

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về những kiến nghị xung quanh việc quản lý sử dụng nhà chung cư với những bất hợp lý trong các quy định về bảo trì phần sở hữu chung.

Theo kiến nghị của cử tri Tp.HCM, hiện quy định về bảo trì nhà chung cư đang có những bất cập, trong đó nổi lên là quy định: “Trường hợp Ban quản trị tòa nhà chung cư quyết định việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường hợp có thành viên vắng mặt vì lý do bất khả kháng”.

Chính quy định này đã gây khó khăn cho hoạt động của Ban quản trị các chung cư trong việc bảo trì phần sở hữu chung, bởi chỉ cần 1 thành viên không đồng ý cũng không thực hiện được, trong khi đại đa số người dân sống tại chung cư đều đồng ý việc bảo trì.

Cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi quy định trên cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các Ban quản trị chung cư.

Trong văn bản trả lời cử tri nói trên, Bộ Xây dựng cho hay, theo Luật Nhà ở thì “Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hằng năm. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung phải có hóa đơn tài chính, có thanh toán, quyết toán theo quy định của pháp luật về tài chính và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư. Thành viên Ban quản trị nhà chung cư có quyết định sử dụng kinh phí không đúng quy định thì bị xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại”.

Xuất phát từ yêu cầu nêu trên, Bộ đã quy định, đối với quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường hợp bất khả kháng.

Quy định này là nhằm bảo đảm sự đồng thuận, nhất trí cao và tăng cường vai trò trách nhiệm của các thành viên Ban quản trị khi triển khai các quyết định đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua.

Trước khi ban hành Quy chế nói trên, Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị để lấy ý kiến đóng góp của các địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó có quy định về tỷ lệ biểu quyết khi thông qua các quyết định của Ban quản trị nhà chung cư. Hầu hết các ý kiến tham gia góp ý đều nhất trí với quy định về tỷ lệ biểu quyết này.

Qua theo dõi việc thi hành Luật Nhà ở, các quy định và quy chế nêu trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều chủ đầu tư, đông đảo cư dân đang sinh sống trong các nhà chung cư. Trường hợp các thành viên Ban quản trị không thống nhất được theo quy định nêu trên thì có thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường nếu có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao để yêu cầu Hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết, đối với ý kiến của cử tri Tp.HCM đề nghị xem xét sửa đổi một số nội dung của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (Quy chế 02), Bộ xin ghi nhận để tổng hợp tình hình và xem xét, sửa đổi vào thời điểm thích hợp.

Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán năm nay 7 ngày

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết quan điểm của Bộ là ủng hộ lựa chọn phương án 1, tức nghỉ 7 ngày liên tục…

Đề xuất người lao động được nghỉ dịp Tết Âm lịch 2018 từ ngày 14/2/2018 đến hết ngày 20/2/2018 (tức từ ngày 29 tháng chạp năm Đinh Dậu đến hết ngày 5 tháng giêng năm Mậu Tuất).

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình xin ý kiến các bộ ngành về việc nghỉ lễ, tết năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, từ năm 2010 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào một số dịp nghỉ lễ, tết khi có tình huống nghỉ ngắt quãng.

Qua rà soát lịch năm 2018, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhận thấy các dịp nghỉ lễ, tết năm 2018 đều liền với ngày nghỉ hằng tuần, không xuất hiện tình trạng 1, 2 ngày làm việc xen kẽ giữa các ngày nghỉ.

Vì vậy, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất không thực hiện hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào các dịp nghỉ lễ, tết năm 2018.

Đối với Tết Âm lịch, luật quy định người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm.

Trên cơ sở đó, Bộ đã xây dựng hai phương án với số ngày nghỉ trước Tết khác nhau.

Phương án 1: Nghỉ 2 ngày trước Tết, 3 ngày sau Tết. Nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 14/2/2018 đến hết ngày 20/2/2018 Dương Lịch (tức ngày 29 tháng Chạp đến Mùng 5 tháng Giêng). Trong đó có 2 ngày trước Tết, 3 ngày sau Tết, 2 ngày nghỉ bù do ngày Mùng 2 và Mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần.

Phương án 2: Nghỉ 1 ngày trước Tết, 4 ngày sau Tết. Nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 15/2/2018 đến hết ngày 21/2/2018 Dương Lịch (tức ngày 30 tháng Chạp đến Mùng 6 tháng Giêng). Trong đó 1 ngày trước Tết, 4 ngày sau Tết, 2 ngày nghỉ bù do ngày Mùng 2 và Mùng 3 Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết quan điểm của Bộ là ủng hộ lựa chọn phương án 1.

Theo đó, người lao động được nghỉ dịp Tết Âm lịch 2018 từ ngày 14/2/2018 đến hết ngày 20/2/2018 (tức từ ngày 29 tháng chạp năm Đinh Dậu đến hết ngày 5 tháng giêng năm Mậu Tuất).

Trong dịp nghỉ này, các ngày từ 14/2/2018 đến hết ngày 18/2/208 (tức là từ ngày 29 tháng chạp năm Đinh Dậu đến hết ngày 3 tháng giêng năm Mậu Tuất) là các ngày nghỉ lễ, các ngày còn lại là ngày nghỉ hằng tuần và ngày nghỉ bù của ngày nghỉ hằng tuần.

Bộ cho hay, việc thực hiện số ngày nghỉ theo phương án 1 có tính hài hòa, phù hợp vì số ngày nghỉ trước Tết là 2 ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết là 5 ngày là phù hợp. Với phương án này, ngày đi làm ngắt quãng là 2 ngày liên tục nên tác động tiêu cực của việc đi làm ngắt quãng không nhiều.

CPI tháng 9 tăng cao do 41 tỉnh thành tăng học phí

41 tỉnh thành thực hiện lộ trình tăng học phí trùng với thời điểm năm học mới bắt đầu đã góp phần đẩy CPI tháng 9 tăng…

CPI tháng 9/2017 tăng 0,59% so với tháng trước và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, CPI bình quân 9 tháng năm 2017 tăng 3,79% so với bình quân cùng kỳ năm 2016; CPI tháng 9/2017 tăng 0,59% so với tháng trước và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong 11 nhóm hàng hóa dịch vụ, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước. Nhóm hàng hóa và dịch vụ giáo dục tăng mạnh nhất 5,74%. Nguyên nhân là do trong tháng vừa qua, có 41 tỉnh thành thực hiện lộ trình tăng học phí trùng với thời điểm năm học mới bắt đầu đã khiến chỉ số giá hàng hóa dịch vụ giáo dục tăng mạnh nhất trong năm.

Các nhóm ngành hàng khác tăng nhẹ như giao thông tăng 1,51% do ảnh hưởng từ hai đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 5/9 và thời điểm 20/9 làm chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 3,54% (tác động làm CPI tăng khoảng 0,14%); nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69%.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,25% do trong tháng có 3 tỉnh, thành thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế cho đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,08%.

Riêng các nhóm ngành hàng như văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,08%; bưu chính viễn thông giảm 0,04% so với tháng trước.

Theo Tổng cục Thống kê, một số nguyên nhân khiến CPI tăng giá 9 tháng qua xuất phát từ việc địa phương điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế, tăng học phí theo lộ trình và giá các mặt hàng thiết yếu trên thế giới như giá nhiên liệu, chất đốt, sắt thép tăng trở lại trong 9 tháng năm 2017 làm chỉ số giá xuất, nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước.

Các yếu tố kìm cương đà tăng của CPI là giá thịt lợn liên tục giảm mạnh do nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu thu mua thịt lợn xuất khẩu sang Trung Quốc giảm; hoạt động bình ổn thị trường, không để xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến được thực hiện tốt.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 9/2017 tăng 0,08% so với tháng trước và tăng 1,32% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 9 tháng năm 2017 tăng 1,45% so với bình quân cùng kỳ năm 2016.

Chỉ số giá vàng tháng 9/2017 tăng 2,61% so với tháng trước; tăng 6,12% so với tháng 12/2016; tăng 0,55% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá USD tháng 9/2017 tăng 0,03% so với tháng trước; giảm 0,03% so với tháng 12/2016 và tăng 1,78% so với cùng kỳ năm 2016.

Đề xuất xây cao ốc 70 tầng ở ga Hà Nội: Bộ Giao thông lên tiếng

Việc quy hoạch, xây dựng công trình cao tầng ở ga Hà Nội phải dựa trên tổng thể cảnh quan đô thị của khu vực, mật độ giao thông…

Phía trước ga Hà Nội.

Trao đổi với báo chí bên lề buổi họp báo quý 3/2017 chiều 28/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã nhận được văn bản xin ý kiến của UBND thành phố Hà Nội về quy hoạch xây công trình cao tầng ở ga Hà Nội. Hiện, Bộ đang nghiên cứu, xem xét để góp ý cho phù hợp.

Dự kiến, trong vòng 2-3 ngày tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản gửi Hà Nội, đề cập đến những vấn đề liên quan tới giao thông và việc sử dụng bao nhiêu trong lõi ga để xây dựng xã hội hóa công trình 40-70 tầng.

Dù chưa trả lời việc quy hoạch như vậy có phù hợp hay không nhưng theo Thứ trưởng Đông, điều băn khoăn nhất cần được làm rõ là vấn đề áp lực về giao thông.

Thứ trưởng Đông cũng cho rằng đây không chỉ là quy hoạch riêng cho ga Hà Nội, quy hoạch này là đúng với quy hoạch chung của Hà Nội trong xây dựng Thủ đô, quy hoạch chi tiết phân khu chức năng, trong đó có ga Hà Nội mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang quản lý.

Về áp lực giao thông, theo Thứ trưởng Đông, Hà Nội và Tp.HCM đang quá tải về đất dành hạ tầng giao thông. Đất dành cho giao thông cả không gian chỉ khoảng 7-8% trong khi tỷ lệ này ở các thành phố lớn đáng lẽ phải chiếm khoảng 22%.

“Nếu không đảm bảo được mật độ này thì sẽ dẫn đến quá tải”, ông Đông nói và cho biết thêm sẽ đối chiếu các con số cụ thể, xem xét kỹ mật độ người dân/km, diện tích đường/1.000 dân, giao thông kết nối sang khu vực lân cận, đối nội và đối ngoại… để có những đánh giá phù hợp.

“Việc quy hoạch, xây dựng công trình cao tầng ở ga Hà Nội phải dựa trên tổng thể cảnh quan đô thị của khu vực, mật độ giao thông và dự báo về năng lực thông qua đối với tàu cao tốc trong tương lai”, Thứ trưởng Đông khẳng định.

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận vừa được UBND thành phố Hà Nội gửi văn bản xin ý kiến các bộ, ngành.

Mục tiêu của Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận nhằm cụ thể định hướng đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Đồ án Quy hoạch khu vực ga Hà Nội có tổng diện tích 98,1 ha. Tổng dân số của khu vực này được quy hoạch khoảng 44.000 người, trong đó có tái định cư tại chỗ dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 23.800 tỷ đồng, trong đó thành phố sẽ đảm nhận khoảng 700 tỷ đồng.

Theo đề xuất, khu vực ga Hà Nội sẽ được xây dựng lại với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng. Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hóa thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng, khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng, khu ga đường sắt cao 40-70 tầng.

Liên quan tới việc quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Hà Nội muốn xây thêm nhà ga T3, T4 sân bay Nội Bài

UBND thành phố Hà Nội đề xuất xây thêm nhà ga T3, T4 bên cạnh nhà ga T1, T2 hiện có…

Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện phát triển kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm, trong đó, kiến nghị nhiều cơ chế nhằm phát triển du lịch.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo đầu tư dự án nhà ga T3, T4 sân bay quốc tế Nội Bài. Xem xét mở các đường bay trực tiếp từ các quốc gia, địa bàn khách du lịch quốc tế trọng điểm.

Đồng thời, tăng thời gian miễn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày để phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, nhất là khách du lịch từ thị trường xa như Tây Âu.

Hiện, sân bay quốc tế Nội Bài có nhà ga T1 và T2. Mục tiêu mở rộng nhà ga T3 và T4 là phát triển hạ tầng sân bay để phục vụ khoảng 50 – 75 triệu hành khánh.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà nội Hoàng Trung Hải cho rằng: “Chúng ta nhìn thấy hiện Nội Bài xông xênh hơn Tân Sơn Nhất. Nhưng nếu không làm ngay thì nó lại như Tân Sơn Nhất vì tốc độ tăng rất nhanh, khoảng 30-40%”.

Sân bay Nội Bài hiện có tổng công suất 25 triệu hành khách mỗi năm. Năm 2015, nhà ga T2 được đưa vào hoạt động, toàn bộ ga T1 chỉ khai thác khách quốc nội với công suất tối đa 8 triệu khách/năm. Tuy nhiên, T1 nhanh chóng đối mặt với vấn đề quá tải khi đón hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách/năm.

Đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.

Chứng khoán sáng 29/9: Kịch cũ có lặp lại?

Thị trường lại hừng hực tăng sáng nay nhưng tâm lý thận trọng vẫn còn nguyên…

VN-Index vẫn đang được neo giữ tăng điểm nhờ nhóm VN30 khá mạnh.

Thị trường lại hừng hực tăng sáng nay nhưng tâm lý thận trọng vẫn còn nguyên. Các chỉ số tăng rất tốt nhưng nguy cơ của phiên chiều qua vẫn có khả năng lặp lại.
Sau phiên thả rơi bất ngờ hôm qua, thị trường đã không điều chỉnh trong sáng nay mà tiếp tục nỗ lực mạnh mẽ khác đẩy tăng ở nhóm blue-chip. VN-Index chỉ tăng được 0,39% nhưng VN30-Index đang tăng 0,62%.
Hơi khác với phiên trước, đà tăng mạnh khá sớm và các cổ phiếu trụ vẫn đang ổn định, giá được neo giữ ở vùng rất cao. Do đó, tuy suốt từ 11h trở đi, các chỉ số không tăng cao hơn được, nhưng cũng không tụt trở lại. 
Nhiều cổ phiếu lớn đã tham gia nhóm tăng giá và tăng khá bền. Dẫn đầu là trụ truyền thống VNM bất ngờ vọt tăng 0,74%. VCB cũng lấy lại được quán tính, đang tăng 0,94% vượt đỉnh cao ngày hôm qua. MSN rất mạnh mẽ, tăng 1,97%. HPG tăng 1,19%.
Như vậy, các cổ phiếu trụ cũ lại đang nổi lên khá nhiều và dẫn dắt VN-Index. Đối với VN30-Index, MSN, HPG và MBB là 3 cổ phiếu kiến tạo điểm số tốt nhất. SAB đang tăng nhẹ 0,34% nên vai trò không lớn trong cả hai chỉ số. 
Nhóm ngân hàng sáng nay trừ STB mất 1,19%, EIB giảm 0,81%, còn lại đều tăng khá tốt. CTG tăng 0,27%, BID tăng 0,25%, MBB chốt quyền, đang tăng 1,86%,  VPB tăng 0,81%.
Độ rộng của rổ VN30 khá hơn hẳn so với toàn sàn, nhờ 20 mã tăng/8 mã giảm. HSX có 117 mã tăng/128 mã giảm. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục bị rút tiền mạnh, các chỉ số đang giảm tương ứng 0,02% và 0,75%. 
Sàn HNX sáng nay quá yếu do mất sạch các trụ lớn, đồng thời nhiều mã giảm giá. HNX-Index đang rơi 0,49% với 107 mã giảm/54 mã tăng. HNX30 giảm 0,41% với 13 mã giảm/3 mã tăng. ACB, SHB, VCS đều chỉ trụ lại mong manh ở tham chiếu. 
Thanh khoản đang cho thấy dòng tiền tập trung sang sàn HSX và ở sàn này, VN30 đang giao dịch mạnh nhất. Tổng giá trị khớp lệnh toàn thị trường chỉ tăng nhẹ gần 1% so với sáng hôm qua, đạt 1.873,3 tỷ đồng. ROS giảm mạnh giao dịch đã khiến thanh khoản không tăng được. Nếu bỏ qua ROS, giá trị khớp lệnh thị trường lại tăng 4%.
Rổ VN30 cũng tương tự, tính chung thì giá trị khớp lệnh đang giảm gần 6% so với sáng hôm qua, nhưng không tính ROS thì lại tăng gần 3%.
Đà tăng của HSX phiên sáng chủ yếu dựa vào sức tăng của nhóm VN30. Khả năng neo giữ điểm số cũng đang phụ thuộc hoàn toàn vào nhóm này. Hôm qua, hiện tượng lao dốc chủ yếu là do các trụ chính sụt giảm nhanh. Nếu kịch bản này lặp lại ở phiên chiều thì chỉ có thể là biến động lớn tại rổ VN30.
Nhà đầu tư nước ngoài đang mua ròng rất tốt sau khi NTP đã được dừng bán. Tổng giá trị mua ở HSX là 132,9 tỷ đồng, bán ra 86,8 tỷ đồng. HNX được mua 2,6 tỷ đồng, bán ra 8,3 tỷ đồng. Khối này mua không nhiều, nhưng phía bán rất nhỏ, chỉ có SSI, HSG. Phía mua có một số blue-chip nổi bật là VCI, KBC, HPG.

Toà tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân với Hà Văn Thắm

Sáng 29/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân với Hà Văn Thắm…

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm tại Tòa.

Sau 4 ngày nghị án, sáng nay (29/9), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm đổi với Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc OceanBank và các cựu cán bộ ngân hàng, cựu giám đốc chi nhánh phòng giao dịch của OceanBank, cựu lãnh đạo Công ty BSC, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn.

Đối với khoản vay 500 tỷ của Trung Dung, Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn đã phạm tội vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, Thắm đã chỉ đạo và quyết định cho vay trái pháp luật, còn Nguyễn Văn Hoàn đồng phạm giúp sức tích cực.

Trong hành vi này, Hà Văn Thắm đóng vai trò chính, Hứa Thị Phấn đóng vai trò đồng phạm tích cực và thụ hưởng khoản vay, tiếp đến là Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Công Danh, Trần Văn Bình.

Do đó, cần xử phạt bị cáo Thắm và Phấn hình phạt tù nghiêm khắc như đúng tính chất mức độ hành vi của từng bị cáo gây ra. Các bị cáo Phạm Công Danh, Nguyễn Văn Hoàn và Bình đồng phạm, trong đó Trần Văn Bình có vai trò ít nhất. Bị cáo Trần Văn Bình cũng có thái độ ăn năn hối cải cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Về hành vi chiếm đoạt 69 tỷ đồng từ BSC, Hội đồng xét xử cho rằng, qua các lời khai tại toà, có đủ căn cứ để khẳng định Nguyễn Xuân Sơn đã nhận toàn bộ số tiền trên và chiếm đoạt.

Trong quá trình lời khai, các khách hàng đều thừa nhận để được vay vốn và mua ngoại tệ để có thể mua được ngoại tệ của OceanBank họ phải ký hợp đồng với BSC, hoàn toàn không sử dụng dịch vụ gì thêm từ công ty này.

Trong đó, Nguyễn Xuấn Sơn giữ vai trò chính, chủ động khởi xướng việc thu phí, đưa ra yêu cầu và cùng Hà Văn Thắm thu phí. Hà Văn Thắm là đồng phạm chủ mưu, chỉ đạo việc thực hiện một cách đắc lực giúp Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Nguyễn Văn Hoàn phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 55 tỷ đồng, Nguyễn Minh Thu phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 12 tỷ đồng, Phạm Hoàng Giang phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 68 tỷ đồng, Hoàng Thị Hồng Tứ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 14 tỷ đồng.
Về hành vi chi lãi ngoài, tổng số tiền ngân hàng OceanBank đã chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng.

Theo Hội đồng xét xử, vi phạm của các bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng, vi phạm các quy định của Ngân hàng Nhà nước, gián tiếp tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến các chính sách tiền tệ.

Việc này dẫn đến OceanBank cho vay không kiểm soát, dẫn đến nhiều khoản nợ xấu khó đòi. Theo đó, đến cuối năm 2014, ngân hàng lỗ luỹ kế trên 10.000 tỷ đồng, nợ xấu hơn 14.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần, từ đó Ngân hàng Nhà nước phải đưa OceanBank vào dạng kiểm soát đặc biệt và mua lại với giá 0 đồng.

Hội đồng xét xử cho rằng, Hà Văn Thắm là người ra chủ trương, trực tiếp chỉ đạo bị cáo Nguyễn Minh Thu chi lãi ngoài trái quy định của Ngân hàng Nhà nước, gây thiệt hại 1.329 tỷ đồng. Bị cáo Hà Văn Thắm là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền trên.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu đồng phạm với Hà Văn Thắm thực hiện chi lãi ngoài, phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền 475 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn dù đã về Petro Vietnam nhưng vẫn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu chi lãi ngoài, nhận tiền từ Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu để chi lãi ngoài và chiếm đoạt phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền 297,4 tỷ đồng.

Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank được xác định là đồng phạm với việc chi lãi ngoài từ các bị cáo ở hội sở phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền chi nhánh đã chi chăm sóc khách hàng tương ứng.

Dù vậy, Hội đồng xét xử cho rằng, các bị cáo này chỉ là người làm công ăn lương, phải thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo, bản thân không được hưởng lợi, trong quá trình điều tra tích cực hợp tác, tích cực đi thu hồi khắc phục hậu quả. Các bị cáo đều có nhân thân tốt, có thành tích trong công việc, một số bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Theo đó, đối với 34 bị cáo này, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng mức độ thấp nhất của khung hình phạt. Cụ thể là áp dụng chế độ án treo, miễn hình phạt tù có điều kiện với một số bị cáo không gây thiệt hại cho xã hội thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô. Trong số tiền 1.576 tỷ OceanBank chi lãi ngoài thì có 246 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Xuân Sơn đã không thừa nhận đã nhận số tiền này. Tuy nhiên, tại phiên toà, Sơn khai nhận đã nhận tiền và đưa cho Ninh Văn Quỳnh phần lớn số tiền.

Hội đồng xét xử nhận thấy Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ của mình, tầm ảnh hưởng của Petro Vietnam tại OceanBank để buộc Hà Văn Thắm chi tiền và đã nhận của Hà Văn Thắm số tiền 246 tỷ đồng.

Hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đã cùng một lúc xâm phạm hai khách thể. Petro Vietnam là cổ đông nắm 20% vốn OceanBank, do đó, số tiền Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt cũng có một phần cũng thuộc Petro Vietnam, hành vi của Hà Văn Thắm là giúp sức.

Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của Nhà nước cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục, cải tạo, trừng trị riêng góp phần phòng chống tội phạm nói chung, nhất là tội phạm tham nhũng trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên án, xử phạt Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch OceanBank 19 năm tù tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, 18 năm tù tội vi phạm quy định cho vay, chung thân tội tham ô, 20 năm tù tội chiếm đoạt tài sản. Hình phạt chung là tù chung thân, thời gian tính từ 24/10/2014.

Xử phạt Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Tổng giám đốc Oceanbank 17 năm tù tội cố ý làm trái, chung thân tội chiếm đoạt, tử hình tội tham ô tài sản. Hình phạt chung là tử hình.

Xử phạt Nguyễn Minh Thu – nguyên Tổng giám đốc OceanBank 13 năm tù cố ý làm trái, 9 năm tù tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp là 22 năm tù, hình phạt tính từ 26/1/2015.  

Xử phạt Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank 12 năm tội vi phạm quy định cho vay, 10 năm tù tội lạm dụng chức vụ. Tổng cộng là 22 năm tù.

Xử phạt Lê Thị Thu Thuỷ – nguyên Phó tổng giám đốc 6 năm tù.

Xử phạt Vũ Thị Thuỳ Dương, nguyên giám đốc khối kế toán 4 năm tù; Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng 42 tháng tù; Nguyễn Hoài Nam, nguyên giám đốc khối nguồn vốn 42 tháng tù; Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên giám đốc khối ngân hàng bán lẻ 36 tháng tù; Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên giám đốc khối khách hàng cá nhân 36 tháng tù.

Xử phạt Nguyễn Xuân Thắng – nguyên Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược 36 tháng tù hình phạt tính từ ngày 12/3/2015.

Xử phạt Phạm Hoàng Giang – nguyên Tổng giám đốc BSC 4 năm tù tội Lạm dụng chức vụ, hình phạt tính từ ngày 24/5/2016.

Xử phạt Phạm Công Danh – Chủ tịch tập đoàn Thiên Thanh 14 năm tù, tổng cộng hai bản án là 30 năm tù.

Xử phạt bà Hứa Thị Phấn 17 năm tù.

Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch hưởng mức từ 24 tháng cải tạo không giam giữ đến 36 tháng tù treo.