Chứng khoán sáng 31/8: Hưng phấn lên cao, thanh khoản tăng mạnh

Thị trường đang thu hút nhà đầu tư mua vào rất mạnh, bất chấp đà tăng đã khá dài…

VN-Index đã chững đà tăng trong nửa sau phiên sáng nay.

Các chỉ số vẫn tiếp tục nối dài đà tăng trong phiên sáng nay và nhà đầu tư dốc tiền vào mua mạnh. Lực chốt lời cũng mạnh không kém và đang kéo thanh khoản tăng vọt.
Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh toàn thị trường sáng đã đạt 2.508,4 tỷ đồng, tăng 18% so với sáng hôm qua. ROS và FLC vẫn giao dịch rất lớn, nhưng không tăng so với sáng phiên trước. Thậm chí nếu trừ đi giao dịch của hai mã này thì thanh khoản của phần còn lại tăng tới gần 24%.
Như thế thị trường đang thu hút nhà đầu tư mua vào rất mạnh, bất chấp đà tăng đã khá dài. Độ rộng cũng tương đối ổn định: HSX có 125 mã tăng/133 mã giảm, HNX có 85 mã tăng/79 mã giảm.
VN-Index chốt phiên sáng tăng nhẹ 0,31% và đã vượt qua ngưỡng 780 điểm, đạt 781,07 điểm. Tuy nhiên nửa sau của phiên sáng thị trường đã chững lại rõ rệt và VN-Index chỉ bò ngang mà không bứt tốc được nữa. Chỉ số này vẫn còn thấp hơn so với đỉnh cao ngay đầu phiên ở 781,84 điểm.
Nhóm blue-chips của VN30 vẫn là sức mạnh chính của sàn HSX. Chỉ số của rổ này đang tăng mạnh 0,57% và tiến sát tới đỉnh cao lịch sử đầu tháng 7. Tuy nhiên cũng giống như VN-Index, chỉ số này giảm tốc đáng kể từ sau 11h và hầu như di chuyển không đáng kể.
Độ rộng của rổ VN30 khá tốt với 18 mã tăng/10 mã giảm. Mặc dù vậy động lực vẫn chỉ đang tập trung vào số ít cổ phiếu. Đó là VIC tăng 2,03%, BID tăng 1,81%, ROS tăng 1,65%, MBB tăng 1,94%. 
Nhóm VNM, VCB, CTG, MSN, HPG cũng đang tăng giá, nhưng mức tăng không rõ rệt nên sức mạnh kém xa những phiên trước. Phần lớn điểm số của VN-Index là do 4 cổ phiếu đầu đàn nói trên tạo ra.
Sàn HNX cũng khá mạnh sáng nay nhờ động lực quan trọng của ACB tăng 1,4%. Ngoài ra có đột biến ở OCH với mức tăng 7,69%. Đặc biệt OCH cũng có thanh khoản lớn nhất trong lịch sử, khớp gần 8,55 triệu cổ phiếu, tương đương 103,5 tỷ đồng. NTP, VCG, SHB cũng là các trụ đẩy điểm số khá nhiều bên sàn này. HNX-Index và HNX30-Index cùng đang tăng 0,55%.
Hoạt động đầu cơ vẫn nguội lạnh và sự chú ý chỉ tập trung vào vài mã đang trong giai đoạn “sinh tử”. FLC hôm nay lại được bắt đáy và đã thoát khỏi giá sàn, nhưng vẫn giảm 2,9%. Khối lượng giao dịch tiếp tục cao với 25,7 triệu cổ phiếu. 
HAI sau nhiều lần “co giật”, đang có chặn mua mỏng ở giá sàn, khối lượng khớp đã đạt 2,77 triệu cổ. Cổ phiếu này đã bốc hơi 54% giá trị chỉ trong 18 phiên vừa qua. HAR thanh khoản giảm đáng kể và giá cũng giảm 2,39%. Cổ phiếu này đã giảm 38% trong 18 phiên.
Nhà đầu tư nước ngoài sáng nay mua lớn ở một số mã thị giá rất cao như VIC, VCI, HPG, cộng thêm với các thỏa thuận ở VJC, REE. Trong khi đó phía bán chỉ có NVL, VCB, HBC là có thị giá lớn, còn lại SCR, KBC, VOS đều chỉ nhiều về khối lượng nhưng nhỏ về giá trị. Tính chung HSX được mua ròng khoảng 31 tỷ đồng, HNX mua chưa tới 1 tỷ đồng.

Cổ đông Vietjet tiếp tục nhận cổ phiếu thưởng

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán VJC – HOSE) thông báo ngày đăng kí cuối cùng thưởng cổ phiếu tỷ lệ 40%…

Đến cuối tháng 6/2017, Vietjet khai thác 73 đường bay trong nước và quốc tế (gồm 38 đường bay nội địa và 35 đường bay quốc tế), tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước và đạt 110,6% kế hoạch năm.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán VJC – HOSE) thông báo ngày đăng kí cuối cùng thưởng cổ phiếu tỷ lệ 40% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được nhận 4 cổ phiếu mới) là ngày 25/9/2017.

Với vốn điều lệ tại ngày chốt danh sách cổ đông là 3.224 tỷ đồng, tương ứng 322,4 triệu cổ phiếu lưu hành, Vietjet sẽ phát hành thêm gần 129 triệu cổ phiếu trả thưởng cho cổ đông.

Sau khi thưởng cổ phiếu, vốn điều lệ của Vietjet tăng từ 3.224 tỷ đồng lên xấp xỉ 4.514 tỷ đồng. Vietjet cũng hoàn thành việc chia cổ tức bằng tiền, chia và thưởng cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2016 với tỷ lệ bình quân 119%.

Trước đó, ngày 15/8, Vietjet cũng đã chi gần 645 tỷ đồng tạm ứng cổ tức tiền mặt cho năm 2017 tỷ lệ 20%. Theo kế hoạch, Công ty dự kiến trả cổ tức năm 2017 tỷ lệ 50%.

Căn cứ báo cáo tài chính kiểm toán riêng lẻ và báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2017 được thực hiện bởi KPMG, Vietjet đạt 16.423 tỷ đồng doanh thu và 1.797 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 1.796 tỷ đồng), tăng 45% so với cùng kỳ và hoàn thành 53% kế hoạch năm. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) 5.737 đồng.

Tính tới 30/6/2017, tổng tài sản của Công ty đạt 24.747 tỷ đồng, tăng 49.6% so với cùng kỳ năm trước. Vốn chủ sở hữu đạt 7.321 tỷ đồng, tăng 111,9% so với 6 tháng đầu năm 2016, trong đó thặng dư vốn cổ phần sau khi trả cổ tức 20% tiền mặt là 1.536 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 2.532 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 6/2017, Vietjet khai thác 73 đường bay trong nước và quốc tế (gồm 38 đường bay nội địa và 35 đường bay quốc tế), tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước và đạt 110,6% kế hoạch năm.

Thủ tướng: “Chưa bàn chuyện tăng thuế, phí”

Hàng loạt chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về kinh tế – xã hội, trong đó bao gồm cả những vấn đề dân sinh gây nhiều dư luận…

Thủ tướng: Kiên quyết không để vấn đề BOT tiếp tục gây bức xúc trong dư luận, khắc phục sớm tình trạng có tới 70 loại phí liên quan đến giao thông, chi phí vận tải, chi phí BOT quá cao.

“Với tinh thần năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp, trước mắt, chưa đề cập việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí, ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Kiên quyết không để vấn đề BOT tiếp tục gây bức xúc trong dư luận, khắc phục sớm tình trạng có tới 70 loại phí liên quan đến giao thông, chi phí vận tải, chi phí BOT quá cao”.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ông kết luận phiên họp Thường kỳ Chính phủ vào chiều 30/8.

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Nói về tình hình kinh tế – xã hội hiện tại, Thủ tướng cho biết, đến nay, theo báo cáo của các cơ quan liên quan sau khi khảo sát số liệu cụ thể thì 13 chỉ tiêu năm 2017, ước hoàn thành toàn diện, trong đó có 8 chỉ tiêu đạt và 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý trước mắt còn tháng 9 và cả quý 4, nên nếu thực hiện các nhiệm vụ được giao không sát sao, sơ suất trong bất cứ khâu nào thì sẽ dẫn tới không đạt kế hoạch. Do đó,  các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty phải tiếp tục rà lại từng chỉ tiêu, phấn đấu quyết liệt, không chủ quan.

“Công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, trong đó có du lịch mà sơ xuất 1 tháng không đạt thì khó đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 6,7%”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đánh giá tình hình, kết quả năm 2017 rõ ràng hơn, phân tích bối cảnh trong nước quốc tế, nhất là xem xét các mục tiêu giai đoạn ‎2016-2020, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu giải pháp cụ thể.

Trong đó phải chú trọng bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm tinh thần đổi mới nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế. Không phải chỉ chạy theo số lượng mà chất lượng tăng trưởng là rất quan trọng với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, để người dân mọi vùng, mọi miền, vùng dân tộc thiểu số có cuộc sống tốt hơn.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu ý kiến của các thành viên Chính phủ, hoàn thiện báo cáo tình hình kinh tế – xã hội năm 2017 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2018, trình Thủ tướng duyệt để báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương, Quốc hội.

Trong đó, về đầu tư xây dựng cơ bản 2018 và ba năm 2018 – 2020, yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chuẩn bị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì rà soát trước khi báo cáo. 

Các chỉ tiêu đưa ra phải có cơ sở vững chắc và nhìn toàn cục nhiệm vụ kế hoạch giai đoạn ‎2016-2020.  

Bộ Tài chính chủ trì, tiếp thu, rà soát các chỉ tiêu về thu chi ngân sách, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, đảm bảo các cân đối lớn của tài chính. Trong đó, quyết liệt chống thất thu, gian lận, nợ đọng thuế và cả chống lạm thu.

“Không phải trên nóng dưới nguội được nữa, mà trên nóng, dưới nóng, đồng bộ quyết tâm để phục vụ nhân dân tốt hơn nữa. Đừng để tình trạng trì trệ ở phía dưới, hệ thống không chuyển động”, Thủ tướng chỉ đạo.

Giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực tín dụng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ vốn theo nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng kịp thời hơn, cần tiến hành thanh tra công vụ đối với các đơn vị trực tiếp xử lý vốn đầu tư công để xác định trách nhiệm, tăng cường kỷ cương.

Chống lợi ích nhóm trong BOT

Với tinh thần năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp, Thủ tướng nêu rõ trước mắt, chưa đề cập việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá tổng mức đầu tư các dự án BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao), mức phí và thời gian thu phí, kiến nghị các giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9.

“Kiên quyết không để vấn đề BOT tiếp tục gây bức xúc trong dư luận, khắc phục sớm tình trạng có tới 70 loại phí liên quan đến giao thông, chi phí vận tải, chi phí BOT quá cao”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.

Bộ Công Thương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các FTA, đặc biệt với các đối tác mà Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn; đề xuất một số FTA mới. Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển mạnh thị trường trong nước. Khuyến khích tiêu dùng nội địa.

Với ngành nông nghiệp, cần nỗ lực đạt mức tăng trưởng 3,05% theo kịch bản đã đề ra. Ngành du lịch phấn đấu đạt 13-15 triệu khách quốc tế.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương án bảo đảm Quỹ Bảo hiểm y tế bền vững, chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý đấu thầu thuốc.

Xây sân bay Long Thành: “Hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư”

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng trước đề xuất của Geleximco muốn cùng đối tác Trung Quốc tham gia xây sân bay Long Thành…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, ngay cả trong nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Long Thành cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác.

“Đối với đề xuất của Geleximco muốn hợp tác với đối tác Trung Quốc tham gia xây sân bay Long Thành và những quan ngại từ dư luận, tôi xin trả lời là lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí, có đánh giá, có lựa chọn thông qua đấu thầu. Chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư phải kiểm soát tiến độ, giá thành, trên cơ sở hồ sơ đấu thầu”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, khi ông nhận được chất vấn từ báo giới chiều 30/8, về quan điểm của Bộ trước đề xuất của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) muốn cùng các đối tác Trung Quốc tham gia đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Theo phản ánh của báo chí, sở dĩ dư luận quan tâm tới đề xuất của Geleximco bởi thời gian qua, không ít dự án có đối tác Trung Quốc tham gia đều lâm vào tình trạng bị nợ vốn hoặc chậm tiến độ, trong khi sân bay Long Thành là một dự án lớn, trong điểm của Việt Nam.

Nói về đề xuất này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện tại Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai các nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng sân bay Long Thành.

Đến thời điểm này, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện xong nghiên cứu khả thi về đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ Giao thông Vận tải đang tuyển chọn tư vấn để nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành.

“Chúng tôi dự kiến rằng triển khai nghiên cứu đến năm 2018 và giữa năm 2019 sẽ trình Chính phủ, theo đúng quy định của Bộ Xây dựng về đầu tư”, Thứ trưởng Đông cho hay.

Liên quan đến việc đề xuất đầu tư sân bay Long Thành, ông Đông khẳng định: quan điểm là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư.

Ngay cả trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác.

“Như tôi nói ở trên, hiện dự án đang trong giai đoạn tuyển chọn, tư vấn, chưa hoàn thành xong nghiên cứu khả thi. Đến khi được Chính phủ thẩm định, trình Quốc hội thông qua, bước tiếp theo chúng ta mới xem xét lựa chọn đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, thu hút vốn đầu tư vào hạng mục của khối kinh tế tư nhân và đầu tư công theo đúng quy định đầu tư xây dựng của Nhà nước”, ông Đông nói.

Trước đó, trong văn bản gửi lên Thủ tướng, Geleximco đề xuất Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.

Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền, cho hay doanh nghiệp này có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với một số doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, như Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; một số Quỹ đầu tư lớn như Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc – công ty nhà nước với tổng tài sản đạt trên 250 tỷ USD có năng lực và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư, Công ty TNHH Cổ phần Đầu tư Dân sinh và Tập đoàn đầu tư lớn tại Hong Kong như IDG…

“Với năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh trong điều kiện khó khăn về việc thu xếp vốn trên thị trường tài chính hiện nay của các nhà đầu tư khác, chúng tôi đề xuất với Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư”, Chủ tịch Geleximco kiến nghị.

Lãnh đạo Geleximco cũng nhấn mạnh, với kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và cảng hàng không, cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đảm bảo tiến độ với thời gian xây dựng vận hành từ 3 -5 năm, giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Ông chủ Zara soán ngôi Bill Gates thành tỷ phú giàu nhất thế giới

Amancio Ortega từng 3 lần trở thành người giàu nhất thế giới…

Tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega – nhà sáng lập thương hiệu thời trang Zara.

Theo Forbes, sau phiên giao dịch ngày thứ Tư (30/8), tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, ông chủ thương hiệu thời trang Zara, vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới.

Amancio Ortega hiện sở hữu tài sản 85 tỷ USD, nhiều hơn khoảng 200 triệu USD so với nhà sáng lập Microsoft, nhờ cổ phiếu của Inditex, công ty mẹ của Zara, tăng mạnh trong tuần qua.

Theo Forbes, trước đó, Ortega từng 3 lần trở thành người giàu nhất thế giới. Tháng 10/2015, Ortega lần đầu tiên vượt qua Bill Gates thành người giàu nhất thế giới nhưng chỉ trong chưa đầy một ngày. Gần một năm sau đó, tháng 9/2016, ông tiếp tục vươn lên vị trí số một nhưng cũng chỉ duy trì được hai ngày.

Ngày 29/8 vừa rồi, tài sản của tỷ phú thời trang cũng vượt qua Bill Gates trong vài giờ nhưng chốt phiên giao dịch, Ortega vẫn giữ vị trí giàu thứ hai thế giới.

Dù nằm trong top những người giàu nhất hành tinh, Ortega khá kín tiếng và hiếm khi xuất hiện trước truyền thông. Năm 2012, tờ Bloomberg cho biết Ortega chỉ chấp nhận phỏng vấn với 3 tờ báo. Ông mới chỉ thực hiện một vài cuộc phỏng vấn chia sẻ về sự nghiệp thành công của mình.

Với số vốn ban đầu chưa tới 100 USD, ông cùng vợ là Rosalia Mera bắt đầu may đồ lót, đồ ngủ và áo ngủ ngay tại nhà rồi đem bán. Năm 1975, họ thành lập hãng thời trang Zara. Tám năm sau đó, Zara mở rộng với 9 cửa hàng ở khắp Tây Ban Nha. Năm 1984, Ortega mở một trung tâm hậu cần, vận chuyển rộng gần 1.000 m2.

Đến nay, công ty bán lẻ Inditex SA, công ty mẹ của Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear, có 7.386 cửa hàng trên khắp thế giới.

Không giống các hãng thời trang khác, Inditex không tập trung quá nhiều vào quảng cáo, mà dồn sức phát triển công ty thành một trong những hệ thống bán lẻ hiệu quả nhất thế giới.

Dù giàu có nhưng Ortega sống khá giản dị, thường chỉ mặc quần áo đơn giản và đều không phải thuộc các thương hiệu thời trang của mình. Mỗi ngày, ông đều mua cafe ở cùng một cửa hàng và ăn trưa với nhân viên ở canteen của công ty.

Mỏ sắt Thạch Khê: “Nói dừng hay tiếp đều không có cơ sở”

Người phát ngôn Chính phủ chính thức lên tiếng trước những tranh luận có phần gay gắt về việc dừng hay không dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê từ hai Bộ quản lý ngành…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm của Thủ tướng việc dừng hay không dừng mỏ sắt Thạch Khê là vấn đề phải có đánh giá, căn cứ khoa học, đánh giá về kỹ thuật, môi trường, hiệu quả kinh tế và tác động của dự án tới tăng trưởng, lợi ích của đất nước, lợi ích địa phương như thế nào.

“Đối với dự án mỏ sắt Thạch Khê, hôm nay chúng ta ngồi đây bảo quyết định dừng hay không dừng thì không có cơ sở. Ngay cả phía Hà Tĩnh cũng có quan điểm khác nhau, các bộ ngành có quan điểm như thế, báo chí nêu rất đúng đấy”.

Chia sẻ trên của Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi ông đề cập đến câu chuyện “dừng hay không dừng” dự án mỏ sắt Thạch Khê tại Hà Tĩnh vốn đang có những ý kiến trái chiều cả trong dư luận và ngay tại hai Bộ quản lý chuyên ngành là Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước đó, trao đổi với báo chí chiều 30/8, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, cho hay, đối với ý kiến của Bộ Công Thương (không có cơ sở dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê – PV), cơ quan này “không bình luận” quan điểm của Bộ Công Thương.

Còn với trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Đông khẳng định là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê, xuất phát từ 4 quan ngại là: Năng lực nhà đầu tư; tác động môi trường; thị trường tiêu thụ quặng sắt và giao thông vận tải.

“Đây là một kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên sự cân nhắc tính toán rất kỹ lưỡng. Chính bản thân tôi cũng đã trực tiếp được nghe Bộ trưởng nói một lần về vấn đề này. Bản thân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng không những chỉ nghe báo cáo, xem tài liệu mà còn trực tiếp đi thị sát và thấy quan ngại nên từ đấy chúng tôi mới có đề xuất như vậy”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho hay.

Tiếp lời Thứ trưởng Đông, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dự án mỏ sắt Thạch Khê là chủ trương của Bộ Chính trị, của Chính phủ những khóa trước từ cách đây cả vài chục năm rồi. Mỏ sắt này có trữ lượng quặng sắt 500 triệu tấn là rất lớn, là nguồn tài nguyên, khoáng sản cực kỳ có giá trị với nước ta.

Theo ông Dũng, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có những chi phí cho vấn đề đầu tư nghiên cứu lập dự án.

Do đó, hôm làm việc với tỉnh Hà Tĩnh mới đây, quan điểm của Thủ tướng đây là vấn đề phải có đánh giá, căn cứ khoa học, đánh giá về kỹ thuật, môi trường, hiệu quả kinh tế và tác động của dự án tới tăng trưởng, lợi ích của đất nước, lợi ích địa phương như thế nào.

Thủ tướng yêu cầu cần có một cơ quan đánh giá một cách độc lập. Các nhà khoa học, các nhà kỹ thuật, kinh tế, môi trường đánh giá kỹ việc này.

“Đây là một việc rất hệ trọng, sau đó sẽ báo cáo với Chính phủ, Chính phủ báo cáo với Bộ Chính trị, lúc đó sẽ quyết định. Tinh thần là chúng ta phải ngồi với nhau khách quan, chứ chúng ta ngồi đây bảo không hay có thì cũng không có cơ sở. Theo tôi nên thống nhất đánh giá như thế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kết luận.

Được xem là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng khoảng 544 triệu tấn, giá trị xấp xỉ 35 tỷ USD.

Trước đây đã có một số nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài có ý định đầu tư khai thác, lập tổ hợp luyện thép tại dự án này, nhưng đến nay dự án vẫn gần như bất động sau một vài hoạt động thăm dò, bóc tách tầng đất phủ.

Đáng chú ý, sau nhiều năm ì ạch, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẳng thắn kiến nghị Chính phủ nên dừng dự án với 4 lý do nói trên. Trong khi đó, cả phía Bộ Công Thương và TKV đều vẫn muốn dự án được tiếp tục, trong đó TKV khẳng định nếu dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê có thể dẫn đến phá vỡ quy hoạch thăm dò khai thác, chế biến và sử dụng quặng sắt và Quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế, xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã được phê duyệt.

Cùng với đó là không phát huy được nguồn tài nguyên sẵn có để phát triển kinh tế xã hội, các cơ sở sản xuất thép trong nước mất cơ hội sử dụng nguồn quặng chất lượng cao, giá rẻ và tiếp tục phải phụ thuộc vào nguồn quặng nhập khẩu giá cao làm tăng chi phí, giá thành sản xuất dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh với thép nhập khẩu.

Không những thế, TKV cho rằng, việc dừng dự án sẽ gây giảm nguồn thu ngân sách, với khoản vốn đã bỏ gần 2.000 tỷ đồng có nguy cơ làm mất vốn của doanh nghiệp trong đó đa số là vốn nhà nước, đây sẽ là tổn thấy rất lớn gây lãng phí cho doanh nghiệp, nhà nước.

Vỡ mộng “đất vàng”, Dược phẩm TW 2 lâm cảnh thua lỗ

Kết quả kinh doanh bết bát của Công ty Dược phẩm TW 2 được cho là có nguyên nhân từ việc doanh nghiệp này không chú trọng đầu tư vào ngành nghề chính…

Khu đất số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội vốn thuộc quyền quản lý của Công ty Dược phẩm TW 2.

Là một doanh nghiệp ngành dược song Công ty Cổ phần Dược phẩm TW 2 lại đang lâm cảnh khó khăn do huy động một lượng vốn lớn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Điều đáng nói, kết quả thua lỗ của công ty này xuất phát từ việc “vỡ mộng” của các cổ đông, đối tác khi lô đất số 9 Trần Thánh Tông (vốn là khu Zone 9), Hà Nội – được xem là “khu đất vàng” – đã bị thu hồi cho mục đích mở rộng Nhà tang lễ Quốc gia, thay vì cho xây tổ hợp nhà ở, trung tâm thương mại.

Thua lỗ triền miên

Công ty Cổ phần Dược phẩm TW 2 tiền thân là xưởng sản xuất quân dược, thành lập năm 1947 tại chiến khu Việt Bắc. Cuối năm 2004, đơn vị này được cổ phần hóa với vốn điều lệ 25 tỷ đồng, trong đó Nhà nước thông qua Tổng công ty Dược Việt Nam giữ 51%.

Sau hai lần tăng vốn vào năm 2013 và đầu năm nay, vốn điều lệ của Dược phẩm TW2 được tăng lên thành 200 tỷ đồng. Dù có vốn điều lệ ở mức tương đối, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của đơn vị này lại khá èo uột.

Doanh thu trong năm 2016 đạt 107,6 tỷ đồng song giá vốn bán hàng cao cùng chi phí lãi vay lớn khiến Dược phẩm TW2 lỗ thuần 16 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Năm 2015, con số này thậm chí còn cao hơn, ở mức 21,4 tỷ đồng. Năm 2015, công ty còn có chút lãi, nhưng năm 2016 lỗ sau thuế là hơn 7,5 tỷ đồng.

Để giảm lỗ trên sổ sách, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm TW2 Lê Tiến Dũng cho hay, doanh nghiệp này đã phải sử dụng nhiều biện pháp, trong đó có ghi nhận khoản hỗ trợ từ cổ đông lớn. Năm 2016 là 9 tỷ đồng, năm 2015 là 24 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2017 là 2,8 tỷ đồng. Tuy vậy, doanh nghiệp này vẫn lỗ thuần 3,7 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh và lỗ sau thuế hơn 1 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017. Lỗ lũy kế tới hết quý 2/2017 lên tới 8,5 tỷ đồng.

Theo ông Lê Tiến Dũng, kinh doanh thua lỗ liên tục khiến Dược phẩm TW2 không thể tham gia vào các đợt đấu thầu thuốc quy mô lớn, ảnh hưởng tiêu cực tới đầu ra. Bên cạnh đó cũng không thể vay được ngân hàng để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tổ chức tín dụng duy nhất hiện đang hợp tác với Dược phẩm TW2 là Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch 1, với dư nợ tới cuối tháng 6/2017 là gần 108 tỷ đồng, mục đích để đầu tư mua sắm thiết bị dự án nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Quang Minh. Khoản vay đã hết hạn vào đầu năm 2016 và được gia hạn đến năm 2023. Lãi chậm trả, lãi phạt chậm trả nhưng chưa trả đã lên tới hơn 19 tỷ đồng.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết chưa kể tiền gốc, mỗi năm phải trả hơn chục tỷ đồng tiền lãi vay đã “bóp” hết mọi nguồn thu của doanh nghiệp, chứ đừng nói đến việc đầu tư nghiên cứu các loại sản phẩm mới. Dược phẩm TW2 hiện có dưới 200 số thuốc được đăng ký, trong khi để kinh doanh có lãi ít nhất phải có 500 số thuốc. Nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Quang Minh hiện cũng chỉ hoạt động chừng 20% công suất.

Hàng trăm tỷ “chôn vùi” vào bất động sản

Ngay sau khi tăng vốn từ 50 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng hồi đầu năm nay, Dược phẩm TW2 đã sửa đổi phương án sử dụng vốn, thay vì trả nợ 22 tỷ đồng cho đối tác xây dựng nhà máy, thì công ty đã mang phần lớn vốn góp tăng thêm (110 tỷ đồng) hợp tác kinh doanh với với Công ty TNHH Sản xuất Nhật Minh làm các dự án bất động sản tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm và 15 Thể Giao, Hai Bà Trưng.

Trước đó, Dược phẩm TW2 cũng đã đầu tư 94 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bình An – đơn vị được giao phát triển dự án số 9 Trần Thánh Tông (trước khi bị thu hồi). Ngoài ra còn khoản phải thu ngắn hạn gần 50 tỷ đồng với Công ty TNHH Phát triển Việt Hiền và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bình An.

Pháp nhân khác đã góp thêm 150 tỷ đồng để nâng vốn điều lệ của Dược phẩm TW2 lên 200 tỷ đồng là Công ty Cổ phần Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Sài Gòn. Trước đó, cổ đông chiến lược nắm gần 50% vốn của Dược phẩm TW2 là Công ty Cổ phần Tài chính Đất Việt.

Theo ông Lê Tiến Dũng, hai doanh nghiệp này thực ra nằm trong cùng một nhóm công ty với nhau. Và mục tiêu thực sự mà các đơn vị này nhắm đến là khu đất hơn 11.000 m2 tại số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Do đó, không khó hiểu khi ngành nghề chính của công ty là sản xuất, kinh doanh dược phẩm đã không được chú trọng, dẫn đến thua lỗ.

Cũng cần nói thêm rằng, khu đất số 9 Trần Thánh Tông trước là nhà xưởng của Công ty Dược phẩm TW2. Thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô, UBND Tp. Hà Nội đã chấp thuận cho lập và triển khai một dự án thương mại hỗn hợp tại đây.

Tuy vậy, ông Lê Tiến Dũng cho hay sau đó đã có chủ trương thu hồi khu đất để thực hiện dự án mở rộng Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông. Tham vọng và tính toán của các cổ đông tư nhân coi như đổ bể.

Một tình tiết đáng chú ý đối với Dược phẩm TW 2 là gần đây việc doanh nghiệp này bị Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và Dịch vụ đầu tư (INFISCO) “tố” liên tục lần lữa, không thanh toán khoản nợ từ 2008 đến nay với giá trị chỉ 5,7 tỷ đồng.

Cụ thể, Dược phẩm TW2 năm 2008 đã ký hợp đồng kinh tế với liên danh nhà thầu là Công ty hợp tác kinh tế kỹ thuật Quốc tế Vân Sơn – Vân Nam – Trung Quốc và Công ty INFISCO để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Quang Minh, Vĩnh Phúc.

Dù nhà máy đã đưa vào hoạt động năm 2014, song phải tới tháng 10/2015, Dược phẩm TW2 và INFISCO mới có biên bản thanh lý hợp đồng và xác định số tiền Dược phẩm TW2 còn phải thanh toán là gần 5,7 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Dược phẩm TW2 Lê Tiến Dũng xác nhận khoản nợ trên, song do đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn nên công ty sẽ cố gắng trả vài trăm triệu mỗi năm cho đến hết.

Với thực tế trên đã khiến cho cổ phiếu của Dược phẩm Trung ương 2 (mã DP2) được đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM từ tháng 5/2017 và hiện giao dịch với thị giá 14.500 đồng hôm 31/8, giảm mạnh từ mức đỉnh 40.000 đồng hồi đầu tháng 6.

Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2017

Nhiều chính sách, quy định mới về kinh tế – xã hội của Chính phủ và các bộ ngành sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2017…

Theo quy định mới, viên chức để được đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ thì không phải kèm điều kiện: có ít nhất 1 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng.

Sửa đổi tiêu chí đánh giá, phân loại viên chức; Chế độ tài chính của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Tiêu chí chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; Hải Phòng được hưởng cơ chế đặc thù…là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ 1/9.

Sửa tiêu chí đánh giá, phân loại viên chức

Nghị định số 88/2017/NĐ-CP ngày 27/7/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực từ 15/9/2017.

Trong đó, Nghị định số 88/2017/NĐ-CP sửa đổi tiêu chí phân loại đánh giá viên chức ở mức hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ theo hướng bỏ yêu cầu phải đáp ứng tiêu chí: Có ít nhất 1 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận.

Như vậy, chỉ viên chức được đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới phải đáp ứng tiêu chí về công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến như trên.

Phát sai bản tin dự báo thiên tai bị phạt tới 50 triệu đồng

Nghị định 84/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 173/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ có hiệu lực từ 10/9/2017.

Theo đó, Chính phủ quy định truyền, phát sai lệch bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn bị phạt từ 40 – 50 triệu đồng. Đồng thời, truyền, phát bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn chậm so với thời gian quy định cũng bị phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng.

Hải Phòng được hưởng cơ chế đặc thù

Nghị định 89/2017/NĐ-CP ngày 29/7/2017 quy định một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với thành phố Hải Phòng có hiệu lực từ 15/9/2017.

Cơ chế đặc thù này nhằm thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế – xã hội của thành phố; tạo điều kiện để thành phố phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại, trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; là trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước; trung tâm giáo dục – đào tạo, y tế và khoa học – công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Chính phủ quyết định, thành phố được vay vốn đầu tư trong nước thông qua các hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các hình thức huy động khác theo quy định của pháp luật; vay lại từ nguồn Chính phủ vay về cho ngân sách địa phương vay lại.

Mức dư nợ vay (bao gồm vay trong nước từ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay lại từ nguồn Chính phủ vay về cho vay lại và các khoản vay trong nước khác theo quy định của pháp luật) của ngân sách thành phố không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách nhà nước hàng năm được Quốc hội quyết định.

Chính phủ ưu tiên hỗ trợ một phần vốn từ ngân sách Trung ương cho ngân sách thành phố để tham gia thực hiện các dự án theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) mang tính chất phục vụ cấp vùng trên địa bàn thành phố và các dự án lớn, quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Vi phạm hành chính về thú y phạt đến 100 triệu đồng

Theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực từ 15/9/2017, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, tổ chức, cá nhân phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực thú y là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.

Văn phòng Chính phủ quản lý về các khiếu kiện hành chính

Nghị định 92/2017/NĐ-CP ngày 7/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính có hiệu lực từ ngày 25/9/2017.

Theo đó, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Trong đó, về xây dựng hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm xây dựng, quản lý Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thống nhất trong toàn quốc; công bố công khai các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được cấp có thẩm quyền xử lý trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Chế độ tài chính của ngân hàng nước ngoài

Nghị định 93/2017/NĐ-CP ngày 7/8/2017 quy định về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tổ chức tín dụng có vốn nhà nước có hiệu lực từ 25/9/2017.

Bên cạnh một số nội dung mới về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đối tượng, nguyên tắc quản lý tài chính…Nghị định cũng nêu rõ doanh thu từ hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm 7 loại thu nhập, như: Thu lãi tiền gửi, thu lãi cho vay, thu lãi từ kinh doanh, đầu tư chứng khoán nợ, thu từ nghiệp vụ bảo lãnh, thu lãi cho thuê tài chính, thu lãi từ nghiệp vụ mua bán nợ, thu khác từ hoạt động tín dụng; thu nhập từ hoạt động dịch vụ; từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng, góp vốn, chuyển nhượng…

Cũng theo Nghị định số 93/2017/NĐ-CP, các khoản thu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được xác định phù hợp với các chuẩn mực kế toán Việt Nam và các quy định của pháp luật có liên quan, có hóa đơn hoặc chứng từ hợp lệ và phải được hạch toán đầy đủ vào doanh thu.

Đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần

Theo Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 về tiêu chí, danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần ngày có hiệu lực từ 1/9/2017, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chuyển thành công ty cổ phần khi đáp ứng đồng thời các tiêu chí sau:

– Tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên trong năm gần nhất với thời điểm thực hiện chuyển đổi hoặc có khả năng tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên sau khi chuyển đổi.

– Thuộc danh mục chuyển thành công ty cổ phần theo quy định.

– Có phương án tiếp tục cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt.

Ngoài ra, một số chính sách, quy định mới về tăng chế độ, chính sách đối với tổ chức, cá nhân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; Quy định mới về tạm nhập, tái xuất hàng hóa; Quy định mới về thi thăng hạng giảng viên đại học công lập; Mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước (được quy định theo mục đích khai thác nước, có giá trị từ 0,1 – 2%); Cách tính, hưởng phụ cấp đặc thù, nặng nhọc cho giáo viên nghề…cũng có hiệu lực từ tháng 9/2017.

Dân đi ô tô thành đoàn phản đối BOT Bờ Đậu, Thái Nguyên

“Các xe đi thành đoàn nhưng không gây cản trở giao thông, cũng không tụ tập gây mất trật tự”, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lương xác nhận…

Tài xế diễu hành qua trạm BOT Bờ Đậu hôm 27/7.

Sáng 30/8, nhiều người dân đi trên ôtô treo băng rôn, diễu hành phản đối trạm BOT Bờ Đậu (nằm trên quốc lộ 3, huyện Phú Lương, Thái Nguyên). 


Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên, trước đó, nhiều người dân Thái Nguyên, tài xế đã tổ chức diễu hành phản đối vì cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 3 cũ (vôn dĩ chỉ được nâng cấp, cải tạo) nhưng thu phí BOT, ngang với cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới.

Ông Hoàng Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lương xác nhận vụ việc trên và nói rằng: “Người dân diễu hành phản đối trạm BOT Bờ Đậu từ khoảng 8h30 sáng. Các xe đi thành đoàn nhưng không gây cản trở giao thông cũng như không tụ tập gây mất trật tự”.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.746 tỷ đồng, chiều dài 65 km, khởi công từ tháng 9/2014 và đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2016. 

Thời gian thu phí là 16 năm 1 tháng. Dự án tiến hành thu phí tại hai trạm, một trạm trên quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và một trạm đặt tại quốc lộ 3 cũ. 

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố hàng loạt sai phạm tại BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. 


Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ, theo quy định về quản lý hệ thống giao thông thì việc cải tạo nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 3 phải thực hiện bằng nguồn quỹ bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt ghép vào dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) là không đúng quy định hiện hành.

“Nội dung quyết định đầu tư ghép việc cải tạo, nâng cấp 7 km quốc lộ 3 với đầu tư xây dựng mới đường Thái Nguyên – Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở hai nơi là không hợp lý”, cơ quan thanh tra khẳng định.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, khi dự án đi vào khai thác, việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến quốc lộ 3 để bù đắp vốn đầu tư đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới, trong khi họ không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc xác định giá, phí hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu theo quy định tại khoản 1 điều 33 Nghị định 108/2009.

Liên quan đến sai phạm về việc cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 3, trong văn bản gửi Thanh tra Chính phủ ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ khẳng định việc đầu tư theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT tại Văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 9/7/2014 của Văn phòng Chính phủ.

Đối với các sai phạm khác được nêu trong kết luận, Văn phòng Chỉnh phú đồng ý với Thanh tra Chính phủ và yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (doanh nghiệp dự án) cho biết, dự án phải sử dụng hai trạm thu phí, trong đó có một trạm trên quốc lộ 3 cũ tại Km 78+080 và một trạm trên tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới mới đảm bảo phương án tài chính và phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới. 

“Nếu chỉ sử dụng một trạm trên tuyến quốc lộ 3 mới, chắc chắn phương án tài chính của dự án sẽ bị phá vỡ và nhà đầu tư không thể thu hồi được nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư”, ông Đức nói.

Ra mắt dự án Kahuna Hồ Tràm Strip

Công ty TNHH Dự Án Hồ Tràm (HTP) vừa chính thức ra mắt dự án khu condotel và biệt thự Kahuna Hồ Tràm Strip…

Dự án Kahuna Hồ Tràm Strip có tổng cộng 244 căn hộ, trong đó gồm tòa tháp 12 tầng với 164 căn hộ, 36 biệt thự hai phòng ngủ và 8 biệt thự hướng biển.

Công ty TNHH Dự Án Hồ Tràm (HTP) vừa chính thức ra mắt dự án khu condotel và biệt thự Kahuna Hồ Tràm Strip.

Với ý tưởng thiết kế kết hợp giữa đội ngũ kiến trúc Korn Architects nổi tiếng Đông Nam Á cùng các kỹ sư quốc tế của Orocon, dự án Kahuna mang tên gọi của những ngọn sóng tại Hawaii và gợi nhớ đến kỳ nghỉ dưỡng bãi biển.

Việc chính thức giới thiệu Kahuna Hồ Tràm Strip mở ra cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư nhờ lợi thế nằm trong khu nghỉ dưỡng phức hợp ven biển đang hoạt động đầy tiềm năng phát triển.

Ông Michael Kelly, Chủ tịch cấp cao Công ty TNHH Dự Án Hồ Tràm cho biết thiết kế dự án condotel-biệt thự Kahuna “lấy cảm hứng từ du thuyền siêu sang”, và “ý tưởng mô phỏng thủy sinh thể hiện xuyên suốt thiết kế dự án càng nhấn rõ nguồn gốc tên gọi và vị trí sát biển đẹp của Kahuna ở Hawaii”.

Dự án Kahuna Hồ Tràm Strip có tổng cộng 244 căn hộ, trong đó gồm tòa tháp 12 tầng với 164 căn hộ, 36 biệt thự hai phòng ngủ và 8 biệt thự hướng biển. Giá từ 2,022 tỷ đồng (88.800 USD) đối với căn hộ tiêu chuẩn một phòng ngủ đến 9,11 tỷ đồng (400.000 USD) đối với căn hộ áp mái. Giá biệt thự dao động từ 7,97 tỷ đồng (350.000 USD) đến 20,5 tỷ đồng (900.000 USD).

Công ty TNHH Dự Án Hồ Tràm cam kết lợi nhuận 8%/năm trên giá thuê ròng trong 2 năm đầu kể từ ngày bàn giao. Sau đó, bên cho thuê được hưởng theo tỷ lệ 60/40 doanh thu cho thuê ròng từ năm thứ 3 trở đi. Ngoài ra, mỗi năm, bên cho thuê sẽ được tặng 21 đêm nghỉ dưỡng miễn phí tại Kahuna.

Là công ty con của Asian Coast Development tại Việt Nam, Công ty TNHH Dự Án Hồ Tràm phát triểndự án du lịch Hồ Tràm Strip, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng hai giờ lái xe. Dự án rộng 164ha nằm dọc 2,2km bãi biển và được bao quanh bởi rừng tự nhiên ở hướng tây.

Thuộc giai đoạn thứ năm của dự án Hồ Tràm Strip, Kahuna nằm kề resort năm sao The Grand Hồ Tràm Strip 541 phòng vốn được mệnh danh là khu nghỉ dưỡng phức hợp và tòa khách sạn năm sao The Beach Club 559 phòng hiện đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành. Phía Tây dự án là sân gôn The Bluffs được thiết kế bởi huyền thoại Greg Norman và khu biệt thự siêu sang Gallery Villas.

Với hơn 1,1 tỷ USD trong tổng số vốn cam kết đã được triển khai, dự án Hồ Tràm Strip được đánh giá là dự án du lịch có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam và là một trong những dự án tư nhân đầu tư lớn nhất từ Hoa Kỳ.

Các khu đất khác thuộc dự án rộng 164ha sẽ được dành để xây dựng công viên nước, Nhà hát ngoài trời, Trung tâm sức khỏe, Công viên giải trí,… và nhiều tiện ích giải trí quốc tế khác.

Những nhà đầu tư quan tâm tới dự án Kahuna có thể liên hệ Savills hay Thủ Thiêm Real để biết thêm thông tin.

* Thông tin chi tiết:

Website: http://www.kahunahotram.com