Thủ tướng chia sẻ quan ngại về tình hình quốc tế và khu vực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ quan ngại về tình hình căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, biển Hoa Đông, biển Đông, các vụ khủng bố ở một số nước châu Âu vừa qua…

Thủ tướng cho rằng, ASEAN cần nâng cao hiệu quả hợp tác với các đối tác, chú trọng các hoạt động thực chất, tăng cường hiệu quả các cơ chế đối thoại của ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 tại Philippines, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ quan ngại về những chuyển biến sâu sắc của tình hình quốc tế và khu vực thời gian qua cũng như các tác động nhiều mặt đối với ASEAN và mỗi quốc gia thành viên.

Chiều 29/4, lãnh đạo 10 nước ASEAN đã tham dự phiên họp hẹp, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 tại Thủ đô Manila, Philippines nhằm thảo luận về việc tăng cường quan hệ đối ngoại và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời, trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Cần lập trường chung về tình hình quốc tế

Về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các nhà lãnh đạo hoan nghênh những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa ASEAN với đối tác bên ngoài, thể hiện qua kết quả cụ thể trong triển khai các chương trình hành động của ASEAN với các đối tác đối thoại.

Các nhà lãnh đạo ghi nhận ngày càng nhiều các quốc gia và tổ chức khu vực mong muốn tăng cường hợp tác với ASEAN, vai trò của ASEAN trong các cơ chế khu vực do ASEAN thiết lập được các nước đề cao và tôn trọng. Các nhà lãnh đạo cũng cho chỉ đạo về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm quan trọng với một số đối tác lớn như 40 năm quan hệ hợp tác của ASEAN với Hoa Kỳ, Canada, EU và 25 năm quan hệ ASEAN-Ấn Độ…

Bàn về tình hình thế giới và khu vực, các nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại đối với những diễn biến phức tạp như tình hình căng thẳng liên quan đến bán đảo Triều Tiên, các hoạt động quân sự hóa trên biển Đông và nguy cơ khủng bố lan rộng.

Do đó, ASEAN đứng trước yêu cầu cần có tiếng nói chung mạnh mẽ, phát huy vai trò tích cực và đóng góp vào nỗ lực chung duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN đã kịp thời ra Tuyên bố chung nêu lập trường của ASEAN trước những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh làm trầm trọng thêm tình hình và nối lại đàm phán. Các nhà lãnh đạo cũng khẳng định cần tiếp tục thúc đẩy hoàn tất khung của Bộ quy tắc Ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) vào giữa năm nay, tạo điều kiện sớm tiến tới xây dựng một COC hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ quan ngại về những chuyển biến sâu sắc của tình hình quốc tế và khu vực thời gian qua cũng như các tác động nhiều mặt đối với ASEAN và mỗi quốc gia thành viên. Các thách thức đa chiều này vừa là phép thử chiến lược, vừa là cơ hội để ASEAN chứng tỏ bản lĩnh và vai trò trung tâm trong việc xử lý các vấn đề khu vực.

Trước tình hình và yêu cầu đó, Thủ tướng đã có một số đề xuất cụ thể. Theo đó, ASEAN cần đề cao trách nhiệm của thành viên và tinh thần Cộng đồng, nhất là lập trường chung về các vấn đề quốc tế và khu vực, hướng tới một Cộng đồng ASEAN có vai trò và trách nhiệm trên trường quốc tế.

ASEAN cần đi đầu trong việc đề cao, tuân thủ luật pháp quốc tế và những nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, phù hợp với mục tiêu của ASEAN xây dựng một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ. ASEAN cần nâng cao hiệu quả hợp tác với các đối tác, chú trọng các hoạt động thực chất, tăng cường hiệu quả các cơ chế đối thoại của ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ quan ngại về tình hình căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, biển Hoa Đông, biển Đông, các vụ khủng bố ở một số nước châu Âu vừa qua; hoan nghênh những nỗ lực chung của ASEAN trong xử lý các thách thức cả về an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN cần đề cao các nguyên tắc cơ bản và lập trường chung về giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); các bên cần kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ quy tắc Ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và khả thi trên thực tế; góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở biển Đông.

Ký Tuyên bố chung về vai trò của nền công vụ

Sau phiên họp hẹp, các nhà lãnh đạo ASEAN đã có cuộc gặp với đại diện Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA) và đại diện thanh niên các nước ASEAN. Tại các phiên đối thoại, sau khi nghe ý kiến của các đại diện Nghị viện và thanh niên nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN, các nhà lãnh đạo đánh giá cao vai trò và khuyến khích sự tham gia, đóng góp tích cực của các giới nhằm thúc đẩy hợp tác, tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh cho từng nước thành viên và nền kinh tế khu vực.

Đồng thời, ASEAN sẽ nỗ lực hơn nữa để tạo cầu nối giữa các tầng lớp nhân dân và Chính phủ, tạo sự đồng thuận và ủng hộ đối với hợp tác ASEAN, tăng cường hiểu biết và gắn bó giữa nhân dân các nước, hướng tới một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật pháp, thực sự hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Tiếp theo, các nhà lãnh đạo đã tham dự lễ ký kết “Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025”. Nội dung tuyên bố nhấn mạnh vai trò và sự đóng góp của nền công vụ trong việc đạt được tầm nhìn ASEAN 2025 và đưa ra những định hướng và biện pháp cụ thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công vụ giữa chính phủ các nước ASEAN thời gian tới.

Trước đó, trong sáng 29/4, phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển và hành động phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá hiệu quả hoạt động, Thủ tướng đề nghị, cần chú trọng các dự án gắn kết người dân các nước thành viên, kết nối các cơ hội việc làm, giáo dục, giao lưu văn hóa, du lịch… để người dân hưởng lợi nhiều hơn nữa từ tiến trình liên kết, hội nhập ASEAN.

Đối với ASEAN, Thủ tướng cho rằng cần cải tiến mạnh mẽ các quy chế hiện hành, tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả, tăng kết nối giữa các trụ cột, các cơ chế ASEAN, đồng thời đề xuất xây dựng một số chuẩn chung về nền công vụ ASEAN, như quy trình thuận lợi hóa dịch vụ công, tương tác giữa Chính phủ và người dân.

Chính phủ chỉ đạo loạt giải pháp “giải cứu” giá thịt lợn

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, giá lợn hơi vẫn đang giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại, có nơi đã xuống dưới 25.000 đồng/kg…

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao đẩy nhanh các biện pháp đàm phán tìm thị trường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm của ngành chăn nuôi lợn.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định phát triển chăn nuôi.

Theo đánh giá của Chính phủ, từ cuối năm 2016 đến nay, ngành chăn nuôi lợn phát triển quá nóng dẫn đến cung vượt cầu quá lớn, giá thịt lợn giảm sâu đã ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi, nhất là các hộ nông dân nghèo, các cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.

Để tháo gỡ những khó khăn cho ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn, giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn, ổn định phát triển, để sản phẩm chăn nuôi đủ sức cạnh tranh cả ở thị trường trong nước và quốc tế, cả về chất lượng, an toàn thực phẩm và giá cả yêu cầu phải có các giải pháp cả trước mắt và lâu dài.

Đàm phán tìm thị trường xuất khẩu

Về giải pháp giảm nguồn cung, mở rộng thị trường tiêu thụ, tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương tuyên truyền, làm việc cụ thể với các doanh nghiệp chế biến, các hộ tiêu thụ lớn về thịt (các khu công nghiệp, các đơn vị lực lượng vũ trang) để đẩy mạnh tiêu thụ, sử dụng sản phẩm thịt trong nước nhằm chia sẻ bớt khó khăn với người chăn nuôi.

Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh áp dụng các giải pháp về công nghệ, quản lý phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, giá bán các sản phẩm đầu vào của ngành chăn nuôi, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao đẩy nhanh các biện pháp đàm phán tìm thị trường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm của ngành chăn nuôi lợn.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì hướng dẫn UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện tối đa cho việc xuất khẩu thịt lợn. Chỉ cho phép tái xuất thịt lợn và phụ phẩm thịt lợn đông lạnh sau khi đã xuất khẩu các lô hàng lợn, thịt lợn trong nước đang chờ thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tạm nhập tái xuất thịt lợn và phụ phẩm thịt lợn, bảo đảm quản lý chặt chẽ không xảy ra buôn lậu gian lận thương mại.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương chỉ đạo sở công thương làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, giết mổ có năng lực dự trữ, chế biến tăng cường thu mua giết mổ cấp đông thịt lợn trong các tháng mùa hè sắp tới; rà soát chi phí trong các khâu nhằm giảm chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ; tổ chức chương trình kết nối giữa doanh nghiệp và vùng sản xuất, tăng cường thu mua chế biến cấp đông; kêu gọi các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường ký kết các hợp đồng tiêu thụ lợn thịt với các trang trại chăn nuôi để tạo nguồn cung ổn định phục vụ công tác bình ổn và bảo đảm thu mua lợn thịt cho người chăn nuôi với giá cả hợp lý.

Giao Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng xem xét giãn nợ, miễn giảm lãi đối với các khoản vốn đã vay; tiếp tục cho vay mới đối với những hộ gia đình, cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay cho phát triển chăn nuôi và sản xuất.

Giảm quy mô đàn lợn

Về giải pháp lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương tiếp tục có các giải pháp tổng thể, lâu dài để hướng dẫn các địa phương phát triển chăn nuôi có hiệu quả, bền vững.

Trong đó, xây dựng, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện phát triển chăn nuôi gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm; tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành và chế biến sâu các sản phẩm chăn nuôi để tăng sức mua trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu; rà soát điều chỉnh hạn chế mở mới các cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi công nghiệp; giảm quy mô đàn lợn, nhất là đàn lợn nái, điều chỉnh lại cơ cấu chất lượng đàn giống, phương thức chăn nuôi phù hợp với từng phân khúc thị trường;…

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của các Bộ, ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ khó khăn để tiếp tục ổn định phát triển chăn nuôi trên địa bàn.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, giá lợn hơi vẫn đang giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại, có nơi đã xuống dưới 25.000 đồng/kg. Theo đó, mỗi con lợn bán ra, người nông dân đang lỗ 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo khảo sát của báo chí, tại các chợ dân sinh ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, giá lợn hơn đã giảm sâu hơn mức thống kê của Cục Chăn nuôi rất nhiều, có nơi chỉ còn 15.000 – 17.000 đồng/kg. Số hộ gia đình và các chủ trang trại chăn nuôi thua lỗ đang tăng nhanh do giá đầu ra vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Giá thịt lợn giảm khiến CPI có tháng 4 “đặc biệt” sau 9 năm

Giá thịt lợn giảm gần 4% khiến nhóm thực phẩm làm giảm CPI 1,1%. Đây là lần đầu tiên trong gần một thập thiên CPI đứng im trong tháng 4…

CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước tăng 4,8%, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4. Theo đó, CPI tháng 4 không thay đổi so với tháng trước, tăng 4,3% so cùng kỳ năm trước và tăng 0,9% so với tháng 12 năm trước. Đây là lần đầu tiên CPI đứng im trong tháng 4 kể từ năm 2008 trở lại đây.

Tuy nhiên, CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước tăng 4,8%, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 4 có 7 nhóm mặt hàng hoá tăng giá, trong đó nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với mức tăng 8,05%, nhóm văn hóa – giải trí và du lịch (+0,1%), thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,1%), hàng hóa và dịch vụ khác (+0,08%), đồ uống và thuốc lá (+0,06%), May mặc, mũ nón, giầy dép (+0,02%), giáo dục (+0,01%).

Có 4 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm gồm, giao thông giảm 1,38%, hàng ăn và dịch vụ ăn uống (-0,66%), nhà ở và vật liệu xây dựng (-0,24%), bưu chính viễn thông (-0,03%).

Các nguyên nhân tác động chiều tăng lên CPI trong tháng 4, theo Tổng cục Thống kê, là do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/3/2016, theo đó, giá các mặt hàng dịch vụ y tế áp dụng cho đối tượng có bảo hiểm y tế tăng 10,59% góp phần làm cho CPI tăng khoảng 0,41%.

Trong tháng có ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nên nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao làm cho chỉ số nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,1%.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4 giá thịt lợn giảm 3,97% so tháng trước do nguồn cung tăng mạnh trong khi nhu cầu không tăng và nhiều tháng qua thương lái Trung Quốc hạn chế thu mua. Chỉ số giá nhóm thực phẩm giảm 1,11% so với tháng trước.

Giá xăng, dầu mặc dù được điều chỉnh tăng vào ngày 20/4 với mức tăng 350 đồng/lít làm cho nhóm giao thông giảm 1,38% so với tháng trước, góp phần giảm CPI chung của tháng 4 khoảng 0,13%.

Ngoài ra, giá gas giảm 6,55% do các doanh nghiệp giảm giá từ ngày 1/4/2017 với mức giảm là 25.000 đồng/bình 12 kg vì giá gas thế giới giảm cũng khiến CPI giảm.

Như vậy, kết hợp các yếu tố tính giá tăng và giảm trên, CPI không có thay đổi nhiều trong tháng 4.

Tổng cục Thống kê cho biết lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 4/2017 tăng 0,09% so với tháng trước, tăng 1,5% so với cùng kỳ; 4 tháng đầu năm 2017 so cùng kỳ tăng 1,62%.

Về chỉ số giá vàng và USD, trong tháng 4, giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới. Bình quân giá vàng tháng 4 tăng 1,01% so với tháng trước, giá vàng trong nước dao động quanh mức 3.600.000đồng/chỉ vàng SJC.

Đồng USD liên tục mất giá so với các đồng tiền khác, giá bình quân ở thị trường tự do tháng này ở mức 22.600-22.700 VND/USD giảm 0,38% so với tháng trước.

  

Giá thịt lợn giảm khiến CPI có tháng 4 “đặc biệt” sau 9 năm 1
CPI tháng 4 thống kê từ năm 2008 đến 2017.

Phải phản hồi kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong 20 ngày

Chính phủ mong muốn người dân và doanh nghiệp phản ánh kịp thời các hành vi chậm trễ, gây phiên hà của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính…

Có hai địa chỉ web riêng biệt để người dân và doanh nghiệp truy cập phản ánh các kiến nghị liên quan đến vướng mắc, tiêu cực.

Chính phủ vừa ban hành Quy chế tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Theo đó, Quy chế quy định việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân thông qua hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Nội dung phản ánh, kiến nghị gồm: Hành vi chậm trễ, gây phiên hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; Những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; Những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Để gửi phản ánh, kiến nghị, người dân truy cập vào địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn; doanh nghiệp truy cập vào địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn.

Theo quy định, phản ánh, kiến nghị gửi qua Hệ thống thông tin phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị; có đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của người dân, doanh nghiệp gửi phản ánh, kiến nghị.

Các bộ, ngành, địa phương thực hiện tiếp nhận, phân loại phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi đến Hệ thống thông tin; cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị được gửi bằng văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử vào Hệ thống thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở các phản ánh, kiến nghị được Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chuyển thông qua Hệ thống thông tin, cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm nghiên cứu, xử lý hoặc phối hợp xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy trình được quy định tại Điều 14 Nghị định số 20/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Chính phủ nhấn mạnh, thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị là 20 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, trường hợp hết thời hạn này mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 7 ngày các bộ, ngành, địa phương cập nhật tình hình xử lý vào Hệ thống thông tin để thông tin cho người dân, doanh nghiệp.

Đối với các phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý, trong thời hạn 2 ngày làm việc các bộ, ngành, địa phương cập nhật kết quả vào Hệ thống thông tin để trả lời cho người dân, doanh nghiệp.

Văn phòng Chính phủ, các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có trách nhiệm cập nhật, đăng tải công khai kết quả trả lời trên Hệ thống thông tin theo các hình thức được quy định tại Điều 19 Nghị định số 20/2008.

Năm điều kiện để các địa phương được vay lại nguồn vốn ODA

Một trong những điều kiện để các địa phương được vay lại nguồn vốn ODA là không có nợ vay lại của Chính phủ quá hạn trên 180 ngày…

Riêng Hà Nội và Tp.HCM được vay lại 80% vốn ODA nếu đáp ứng được các điều kiện của Chính phủ quy định.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 52/2017 về cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó quy định điều kiện UBND cấp tỉnh được vay lại từ nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi.

Đáp ứng 5 điều kiện

Theo đó, để được vay lại từ nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi, UBND cấp tỉnh phải đáp ứng các điều kiện:

Thứ nhất, có dự án được cấp có thẩm quyền cho phép huy động vốn vay để thực hiện đầu tư phát triển kinh tế – xã hội hoặc dự án có phần vốn góp của ngân sách địa phương theo phương thức hợp tác công tư, thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương, thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Luật Đầu tư công.

Thứ hai, dự án được bố trí vốn đối ứng để thực hiện phù hợp với quy định hiện hành.

Thứ ba, tổng mức dư nợ vay của ngân sách địa phương tại thời điểm thẩm định chủ trương đầu tư chương trình, dự án không vượt quá hạn mức dư nợ của ngân sách địa phương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

Thứ tư, không có nợ vay lại của Chính phủ quá hạn trên 180 ngày.

Thứ năm, nghĩa vụ trả nợ hàng năm của UBND cấp tỉnh đối với các khoản vay lại vốn ODA, vay ưu đãi không vượt quá 10% nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp tại thời điểm xem xét khoản vay lại.

Tỷ lệ cho vay lại vốn vay ODA

Nghị định cũng quy định tỷ lệ cho vay lại vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi. Theo đó, tỷ lệ cho vay lại nguồn vốn vay ODA cho các dự án đầu tư phát triển kinh tế – xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương do UBND cấp tỉnh đề xuất.

Cụ thể, địa phương có tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương từ 70% trở lên áp dụng tỷ lệ cho vay lại là 10% vốn vay ODA; địa phương có tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương từ 50% đến dưới 70% áp dụng tỷ lệ cho vay lại là 20% vốn vay ODA.

Địa phương có tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương dưới 50% áp dụng tỷ lệ cho vay lại là 30% vốn vay ODA.

Địa phương có điều tiết về ngân sách trung ương (trừ thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) áp dụng tỷ lệ cho vay lại là 50% vốn vay ODA.

Riêng Hà Nội và Tp.HCM được vay lại 80% vốn ODA.

Tỷ lệ cho vay lại vốn vay ưu đãi

Tỷ lệ cho vay lại vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư phát triển kinh tế – xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương do UBND cấp tỉnh đề xuất. Cụ thể, các địa phương có tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương so với tổng chi cân đối ngân sách địa phương từ 70% trở lên, thuộc danh mục các địa phương có huyện nằm trong danh sách theo Nghị quyết số 30a/2008 của Chính phủ, áp dụng tỷ lệ cho vay lại là 30% vốn vay ưu đãi.

Địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương ngoài các địa phương nêu trên áp dụng tỷ lệ cho vay lại là 70% vốn vay ưu đãi.

Địa phương có điều tiết về ngân sách trung ương áp dụng tỷ lệ cho vay lại là 100% vốn vay ưu đãi.

Tỷ lệ cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi sử dụng làm phần đóng góp của địa phương trong các dự án hợp tác công tư (PPP) là 70%.

Nghị định có hiệu lực từ 15/6/2017.

15 doanh nghiệp chốt danh sách trả cổ tức

PPY, PSC, EBS, CLC, SRF, DHG, VNM, FTS, INN, SMA, LHG, TMC, TDW, NBC và SGC thông báo chốt danh sách cổ đông để thanh toán cổ tức bằng tiền…

Sơ đồ giao dịch giá cổ phiếu PPY trong thời gian qua – Nguồn: HNX.

PPY, PSC, EBS, CLC, SRF, DHG, VNM, FTS, INN, SMA, LHG, TMC, TDW, NBC và SGC thông báo chốt danh sách cổ đông để thanh toán cổ tức bằng tiền.

* Ngày 1/6/2017, Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên (mã PPY-HNX) trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 16%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.600 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 5/5/2017

* Ngày 2/6/2017, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn (mã PSC-HNX) chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 13,5%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.350 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 5/5/2017.

* Ngày 25/5/2017, Công ty Cổ phần Sách giáo dục tại Tp.Hà Nội (mã EBS-HNX) thanh toán cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 9%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 900 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 5/5/2017.

* Ngày 26/5/2017, Công ty Cổ phần Cát Lợi (mã CLC-HOSE) trả cổ tức đợt cuối năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 20%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 2.000 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 5/5/2017.

* Ngày 22/5/2017, Công ty Cổ phần kỹ nghệ lạnh (mã SRF-HOSE) chi trả cổ  tức đợt cuối năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 12%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.200 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 5/5/2017.

* Ngày 17/5/2017, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (mã DHG-HOSE) trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2016 với  tỷ lệ 35%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 3.500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 5/5/2017.

* Ngày 22/5/2017, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (mã VNM-HOSE) trả cổ tức đợt 2 năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 20% cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 2.000 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 5/5/2017.

* Ngày 9/6/2017, Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (mã FTS-HOSE) trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 5%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 9/5/2017.

* Ngày 18/5/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bạch Đằng TMC (mã BHT-HNX) trả cổ tức năm 2014 bằng tiền với tỷ lệ 1,5%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 150 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 9/5/2017.

* Ngày 30/5/2017, Công ty Cổ phần Hàng không VIETJET (mã VJC-HOSE) chi trả cổ tức còn lại năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 10%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhân 1.000 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 10/5/2017.

* Ngày  26/5/2017, Công ty Cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp (mã INN-HNX) trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 20%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 2.000 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 10/5/2017.

* Ngày 12/6/2017, Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn (mã SMA-HOSE) tạm ứng cổ tức năm 2012 bằng tiền với tỷ lệ 1%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 100 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 10/5/2017.

* Ngày 31/5/2017, Công ty Cổ phần Long Hậu (mã LHG-HOSE) chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 15%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 10/5/2017.

* Ngày 25/5/2017, Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đức (mã TMC-HNX) trả cổ tức còn lại của năm 2016 và tạm ứng cổ tức đợt 1/2017 bằng tiền với tỷ lệ 5%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 500 đồng). Trong đó: trả cổ tức còn lại của năm 2016 là 2%/cổ phiếu và tạm ứng cổ tức đợt 1/2017 là 3%/cổ phiếu. Ngày đăng ký cuối cùng: 11/5/2017.

* Ngày 24/5/2017, Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành (mã GDT-HOSE) chia cổ tức đợt cuối năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 25%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 2.500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 11/5/2017.

* Ngày 26/5/2017, Công ty Cổ phần Chế tạo Kết cấu thép VNECO.SSM (mã SSM-HNX) chi trả cổ  tức đợt 2/2016 bằng tiền với tỷ lệ 5%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 12/5/2017.

* Ngày 26/5/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Nam (mã CSC-HNX) trả cổ tức bằng tiền năm 2016 với tỷ lệ 10%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 12/5/2017.

* Ngày 29/5/2017, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức (mã TDW-HOSE) trả cổ tức còn lại năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 7%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 700 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 12/5/2017.

* Ngày 23/5/2017, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (mã SGC-HNX) trả cổ tức đợt 2/2016 bằng tiền với tỷ lệ 12%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.200 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 12/5/2017.

Chính thức duyệt cơ chế tài chính đặc thù cho Tp.HCM

Trung ương ưu tiên đầu tư về ngân sách và các nguồn tài chính khác nhằm phát triển kinh tế – xã hội để Tp.HCM thực hiện vai trò trung tâm kinh tế – xã hội của khu vực và cả nước…

Tp.HCM trước đó đã đề nghị Trung ương chấp thuận một số cơ chế đặc thù về tài chính, kinh tế để phát triển thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 48/2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với Tp.HCM, trong đó quy định huy động các nguồn tài chính cho đầu tư phát triển thành phố.

Theo đó, nghị định nêu rõ Nhà nước ưu tiên đầu tư về ngân sách và các nguồn tài chính khác nhằm phát triển kinh tế – xã hội để thành phố thực hiện vai trò trung tâm kinh tế – xã hội của khu vực và cả nước.

Ưu tiên bố trí nguồn vốn ưu đãi

Đối với một số công trình, dự án quan trọng có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi do Tp.HCM quản lý vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, UBND thành phố lập dự toán kèm theo đề nghị gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách thành phố để triển khai thực hiện.  

Để sử dụng có hiệu quả quỹ đất thuộc thành phố quản lý, UBND Tp.HCM được tạm ứng từ nguồn ngân sách thành phố hoặc từ nguồn vay theo quy định cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc nhiệm vụ đầu tư của ngân sách để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Sau khi thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thu hồi hoàn trả ngân sách hoặc hoàn trả nguồn vốn vay.

Nghị định cũng quy định, Chính phủ ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn ưu đãi cho Tp.HCM để đầu tư các chương trình, dự án xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, môi trường và chương trình, dự án có khả năng thu hồi vốn.

Việc bố trí vốn đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA và nguồn vốn ưu đãi trên địa bàn thành phố được thực hiện theo nguyên tắc: Đối với chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Tp.HCM, Chính phủ cho thành phố vay lại hoặc cấp phát một phần theo quy định của pháp luật.

Thành phố có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng từ ngân sách thành phố để thực hiện và hoàn trả gốc, lãi phần vay lại đầy đủ, đúng hạn theo quy định của pháp luật; đối với các doanh nghiệp thuộc thành phố quản lý được vay lại để đầu tư chương trình, dự án có khả năng thu hồi một phần hoặc toàn bộ vốn vay. Các doanh nghiệp thuộc thành phố quản lý phải hoàn trả gốc, lãi vay theo đúng thời hạn quy định.    

Mức bố trí cụ thể về vốn ODA hoặc các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thực hiện các chương trình, dự án cho Tp.HCM theo quy định, trên cơ sở đề nghị của Thành phố, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Chính phủ cân đối trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm trình Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công.

Được tự tiếp nhận vốn viện trợ

UBND thành phố được quyền quyết định tiếp nhận các khoản viện trợ không hoàn lại cho thành phố không phụ thuộc vào quy mô viện trợ; riêng đối với các khoản viện trợ có liên quan đến tôn giáo, quốc phòng, an ninh, phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định; Chủ tịch UBND Tp.HCM chịu trách nhiệm thực hiện việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng có hiệu quả các khoản viện trợ này, thực hiện chế độ hạch toán, quyết toán theo đúng quy định của pháp luật; định kỳ báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi, giám sát và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài nguồn vốn huy động cho các công trình, dự án thuộc đối tượng đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, đối với các dự án khác có khả năng thu hồi vốn hoặc các dự án chỉ có khả năng thu hồi một phần vốn đầu tư, UBND Tp.HCM quyết định hoặc trình cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật việc huy động đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo quy định của pháp luật, bao gồm: BOT (xây dựng – kinh doanh –  chuyển giao), BTO (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh), BT (xây dựng – chuyển giao), BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh), BTL (xây dựng – chuyển giao – thuê dịch vụ), BLT (xây dựng – thuê dịch vụ – chuyển giao), O&M (kinh doanh – quản lý).

Nghị định yêu cầu Tp.HCM căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách địa phương, thành phố tham gia thực hiện các dự án PPP theo các hoạt động: Góp vốn để hỗ trợ xây dựng công trình đối với dự án có hoạt động kinh doanh, thu phí từ người sử dụng, nhưng khoản thu không đủ để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận; thanh toán cho nhà đầu tư cung cấp dịch vụ theo hợp đồng BTL, hợp đồng BLT; hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Lịch trả cổ tức của doanh nghiệp niêm yết từ 3-12/5

Tổng hợp ngày trả cổ tức bằng tiền của các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX trong tháng 5/2017…

Biểu đồ giao dịch giá cổ phiếu VC7 trong thời gian qua – Nguồn: HNX.

Tổng hợp ngày trả cổ tức bằng tiền của các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX trong tháng 5/2017.

* Ngày 3/5/2017, Công ty Cổ phần Xây dựng Số 7 (mã VC7-HNX) trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 10%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng).

* Ngày 3/5/2017, Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 (mã VC3-HNX) trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 5%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 500 đồng).

* Ngày 4/5/2017, Công ty Cổ phần tư Thương mại SMC (mã SMC-HOSE) chi cổ tức đợt cuối năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 5%/cổ phiếu (500 đồng/cổ phiếu).

* Ngày 5/5/2017, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (mã TDH-HOSE) tạm ứng cổ  tức bằng tiền năm 2016 với tỷ lệ  10%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng).

* Ngày 8/5/2017, Công ty Cổ phần Lương thực thực phẩm Safoco (mã SAF-HNX) chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 27%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 2.700 đồng).

* Ngày 8/5/2017, Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre (mã DBT-HNX) trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 10%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng).

* Ngày 10/5/2017, Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Hội An (mã HOT-HOSE) chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 12%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.200 đồng).

* Ngày 10/5/2017, Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà (mã SHI-HNX) tạm ứng cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 3%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 300 đồng).

* Ngày 10/5/2017, Công ty Cổ phần Xi măng La Hiên VVMI (mã CLH-HNX) chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 15%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng).

* Ngày 10/5/2017, Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí miền Bắc (mã PMB-HNX) chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 12%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.200 đồng).

* Ngày 10/5/2017, Công ty Cổ phần Phân phối khí Thấp áp dầu khí Việt Nam (mã PGD-HOSE) chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 18%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.800 đồng).

* Ngày 11/5/2017, Công ty Cổ phần tư Phát triển Công nghệ điện tử – Viễn thông (mã ELC-HOSE) tạm ứng cổ tức bằng tiền năm 2016 với tỷ lệ 6%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 600 đồng).

* Ngày 12/5/2017, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (mã VDS-HNX) trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 6%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 600 đồng).

* Ngày 12/5/2017, Công ty Cổ phần Vinaconex 25 (mã VCC-HNX) trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 8%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 800 đồng).

Bộ Công Thương đã có phương án xử lý 12 dự án quy mô 63.610 tỷ

Đây là 12 dự án đang thua lỗ lớn của ngành Công Thương…

Nhà máy đạm Ninh Bình – một trong những dự án thua lỗ của ngành Công Thương – Ảnh: Tuổi Trẻ.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về tình hình kinh doanh và phương án xử lý 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương.

12 dự án thua lỗ tổng vốn đầu tư 63.610 tỷ đồng

Theo báo cáo, 12 dự án thua lỗ gồm: Nhóm 4 dự án đầu tư sản xuất phân bón là Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 – Hải Phòng và DAP số 2 – Lào Cai; Nhóm 3 dự án đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học là nhà máy Quảng Ngãi, Phú Thọ và Bình Phước; Nhóm 2 dự án đầu tư sản xuất thép là Nhà máy thép Việt Trung và dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy Gang thép Thái Nguyên; Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ (PVTex); Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS); Nhà máy sản xuất bột giấy Phương Nam.

Theo Bộ Công Thương, trong số 12 dự án trên tới thời điểm hiện nay, có 6 nhà máy đang được vận hành sản xuất, kinh doanh nhưng bị thua lỗ.

“Tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án trên là 43.673,63 tỷ đồng, và sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên: 63.610 tỷ đồng (tăng 45,65%. Trong đó vốn chủ sở hữu là 14.350,04 tỷ đồng, chiếm 22,56%; vốn vay là 47.451,24 tỷ đồng, chiếm 74,6%; còn lại 2,84% là từ các nguồn khác.

Trong tổng số vốn vay thì vay các ngân hàng trong nước là 41.801,24 tỷ đồng và vay nước ngoài có bảo lãnh của Chính phủ là 6.617,24 tỷ đồng.

Tổng số lỗ luỹ kế của 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới thời điểm 31/12/2016 là 16.126,02 tỷ đồng, trên tổng số vốn chủ sở hữu của các nhà máy này còn lại là 3.985 tỷ đồng. Tổng tài sản của 12 nhà máy là 57.679 tỷ đồng, trong khi tổng nợ phải trả là 55.063,38 tỷ đồng.

Số phận 12 dự án thua lỗ

Bộ Công Thương đã trình phương án xử lý với từng dự án cụ thể. 

Đối với 4 dự án đầu tư sản xuất phân bón, phương án xử lý là tiếp tục tập trung thực hiện xử lý các khó khăn, vướng mắc theo các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là các giải pháp liên quan tới quản trị doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các dự án.

Sau khi đã hoạt động có hiệu quả sẽ thực hiện cổ phẩn hóa, thoái vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp (dự kiến sau năm 2018). Riêng dự án Đạm Ninh Bình phải tiến hành xử lý dứt điểm tranh chấp vướng mắc đối với hợp đồng EPC.

Đối với dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi, có 2 phương án được xem xét để xử lý. Phương án thứ nhất là Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (BSR-BF) chuyển nhượng/thoái vốn tại công ty và phương án 2 là tái cơ cấu lại Công ty này.

Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ được Bộ Công Thương đưa ra 4 phương án để xem xét xử lý gồm: Tiếp tục triển khai dự án với nhà thầu PVC; Tiếp tục triển khai dự án, thanh lý hợp đồng với nhà thầu PVC để tìm nhà thầu khác; Dừng triển khai dự án, phá sản Công ty và phương án cuối cùng là PVOil chuyển nhượng – thoái vốn khỏi dự án.

Trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố tình hình thực tế, tính pháp lý, tính khả thi…, đề xuất lựa chọn phương án PVOil chuyển nhượng – thoái vốn.

Đối với dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước, có 3 phương án được xem xét để xử lý, đó là tạm dừng nhà máy và vận hành trở lại khi thuận lợi. Phương án 2 là cho thuê tài chính – bán tài sản và phương án 3 là PVOil chuyển nhượng vốn – thoái vốn khỏi dự án. Bộ Công Thương đề xuất lựa chọn việc PVOil chuyển nhượng vốn – thoái vốn khỏi dự án.

Đối với dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên có 3 phương án được xem xét để xử lý đối với dự án, bao gồm bán dự án hoặc kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư góp vốn đầu tư và phương án 3 là thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu TISCO. Bộ Công Thương đề xuất lựa chọn thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu lại TISCO.

Đối với dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và nhà máy gang thép Lào Cai, phương án xử lý là tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của dự án với các giải pháp kèm theo: Tiến hành đàm phán để sửa đổi lại hợp đồng liên doanh và điều lệ công ty, trên cơ sở đó tiếp tục triển khai hoàn thiện các hạng mục đầu tư và sản xuất kinh doanh của dự án để nâng cao hiệu quả…

Về dự án nhà máy đầu tư sản xuất sơ xợi polyester Đình Vũ, Bộ Công Thương đề xuất việc khởi động nhà máy, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn theo phương thức hợp tác với đối tác nước ngoài để sản xuất kinh doanh xơ PSF trong 2 năm và sau đó thoái vốn hoặc PVTex chuyển nhượng công ty.

Đối với Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), Bộ Công Thương đề xuất cho phá sản DQS theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, có xem xét đến việc chuyển đổi sở hữu Công ty DQS thông qua định giá, bán đấu giá tài sản, công nợ nếu tìm được nhà đầu tư đáp ứng đầy đủ các điều kiện thực hiện phương án.

Về dự án đầu tư sản xuất bột giấy Phương Nam, tháng 9/2016, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có ý kiến đồng ý về chủ trương bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của dự án. Hiện nay, Bộ Công Thương đã thực hiện xong bước thuê tư vấn thẩm định giá khởi điểm, phương án bán đấu giá dự án và đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để tổ chức bán đấu giá công khai Dự án.

Bảo Lộc Capital – mô hình resort trong phố

Với mô hình “resort trong phố”, khu dân cư Bảo Lộc Capital – dự án đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và khách hàng mua nhà…

Bảo Lộc Capital đang được thị trường tiếp nhận qua các đơn vị phân phối như Live Real, Sài Gòn House, Gia Phát Real Estate.

Với mô hình “resort trong phố”, khu dân cư Bảo Lộc Capital – dự án đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và khách hàng mua nhà tại thị trường bất động sản Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Dự án được triển khai trên diện tích rộng 20 ha, với mật độ xây dựng chiếm khoảng 45%.

Dự án có tổng thể kiến trúc đồng bộ, bao gồm khu biệt thự ven hồ, nhà phố sân vườn và nhà phố thương mại, khu dịch vụ với nhiều tiện ích như trung tâm thương mại, khu thể thao, sân bóng, nhà hàng, cafe… đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi cho toàn bộ cư dân trong tương lai.

Hạ tầng kỹ thuật của Bảo Lộc Capital như hệ thống cáp quang, hệ thống điện, hệ thống nước và thoát nước…, được đầu tư ngầm đảm bảo sự an toàn, mỹ quan của khu dân cư. Hạ tầng bên trong dự án đã hoàn chỉnh.

Tại Bảo Lộc Capital, từ quy hoạch không gian, tiện nghi vật chất, dịch vụ đáp ứng nhu cầu, phong cách sống lành mạnh, cân bằng cho tới điều kiện an ninh đều được đảm bảo.
 
Ưu thế về vị trí và mô hình “resort trong phố” này giúp Bảo Lộc Capital kỳ vọng về triển vọng hội tụ một cộng đồng cư dân tri thức mới. dự án không chỉ là không gian sống, mà còn là nơi để kinh doanh, mua bán, phát triển thương mại.

Bên cạnh đó, với việc hoạch định trở thành khu dân cư đồng bộ có thiết kế hiện đại, không gian cộng đồng lớn, hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, Bảo Lộc Capital trở thành dự án tiên phong không chỉ đáp ứng nhu cầu của cư dân mà cả người dân khu vực lân cận.

Dự án được đầu tư những lối dạo bộ, công viên cây xanh, hồ cảnh quan thân thiện, gần gũi thiên nhiên nhưng lại có mức giá cạnh tranh trong khu vực.

Bảo Lộc Capital tọa lạc ngay đường trục Bắc Nam, vị trí tam giác vàng – cửa ngõ mới của thành phố Bảo Lộc. Dự án cách bưu điện và trung tâm thương mại Vincom 1,5km, kết nối đường tránh với Quốc lộ 20, với bến xe Đức Long 200m, kết nối với chợ Bảo Lộc, bệnh viện tỉnh Lâm Đồng 2 trong vòng 10 phút. Giao thông từ sân bay Quốc tế Liên Khương về Bảo Lộc Capital mất 40 phút.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, từ nay đến hết 14/5/2017, khách hàng mua Bảo Lộc Capital sẽ nhận các ưu đãi: 1 xe SH 125cc, 2 Iphone 7 Plus, 3 trái bơ vàng, 30 đồng tiền vàng. Bên cạnh phương thức thanh toán linh hoạt, dự án cũng được ngân hàng Nam Á hỗ trợ khách hàng vay vốn 70% với mức lãi suất chỉ 7,5%/năm đầu tiên.

Hiện tại, Bảo Lộc Capital đang được thị trường tiếp nhận qua các đơn vị phân phối như Live Real, Sài Gòn House, Gia Phát Real Estate.

* Thông tin chi tiết:

Hotlines: 09 71 72 73 74.