“Không có công nghiệp thì Việt Nam có phát triển được không?”

Người đứng đầu Bộ Công Thương chia sẻ về quy hoạch ngành thép nói chung và dự án thép Cà Ná nói riêng…

Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh.

Chiều 30/12, trong cuộc gặp với giới truyền thông, người đứng đầu Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh đã có những chia sẻ về quy hoạch ngành thép nói chung và dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) nói riêng.

Bộ trưởng nói, về dự án thép Cà Ná, ông biết có nhiều ý kiến trong xã hội cho rằng có biểu hiện của “lợi ích nhóm”, hơn thế nữa là “hy sinh lợi ích môi trường” cho dự án, nhưng những điều này là không có căn cứ.

“Tôi lên tiếng ở đây không phải thanh minh hay bảo vệ cho dự án, mà là nói cho đúng, cho phù hợp với phát triển công nghiệp của đất nước. Quy hoạch thép mới chỉ là bước đầu định hướng, dựa trên đó các nhà đầu tư đề xuất các dự án phù hợp, việc thực hiện dự án phải được đầy đủ các cấp ngành, thậm chí Chính phủ xem xét đầy đủ, khách quan và toàn diện”, ông Tuấn Anh giãi bày.

Đối với riêng dự án thép Cà Ná, Bộ trưởng cho biết, dự án này được bổ sung vào quy hoạch để thay thế một dự án cũ đã bị loại đi và mới chỉ dừng ở điều chỉnh quy hoạch, chưa xem xét chủ trương đầu tư.

Từ khi xem xét, đến khi được hình thành, thẩm định, phê duyệt và đầu tư, dự án sẽ phải qua một bước rất dài và phải được sự phê duyệt của nhiều cơ quan chức năng. Phải có nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, đánh giá tác động môi trường, và hàng loạt bước khác mới được thực hiện, xem xét.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Một đất nước trên 100 triệu dân, đang ở giai đoạn đi sau, nhưng có lợi thế về phát triển công nghiệp thép, như có nguồn tài nguyên, lợi thế địa chính trị, giao thông hạ tầng… hay có điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại, thì bất hợp lý mới không nghĩ đến phát triển ngành công nghiệp này”.

Hiện Bộ Công Thương đang tiến hành tiếp thu, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các ý kiến phản biện độc lập để hoàn thiện quy hoạch.

“Chúng tôi cũng không cố chấp, bảo thủ mà quan điểm tiếp cận của Bộ Công Thương là cởi mở, cầu thị, có trách nhiệm. Chúng tôi biết có nhiều luồng dư luận về dự án, về quy hoạch thép và hiện đang trong quá trình tiếp thu, lắng nghe ý kiến từ các bên”.

“Tôi cho rằng với bất kỳ dự án nào thì yếu tố doanh nghiệp hướng tới là hiệu quả, nhưng với cơ quan quản lý Nhà nước thì phải đảm bảo các yếu tố về quản lý, yếu tố tổng hoà lợi ích chung của xã hội và nền kinh tế”, ông nói.

“Nếu chỉ e sợ vì những hệ luỵ mà chưa hiểu rõ, thì chúng ta sẽ không làm được gì. Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ phát triển bằng hạt muối của Cà Ná, bằng hạt thóc của Tây Nam Bộ. Nếu không có dự án thép Cà Ná thì có dự án thép khác không? Không có những dự án công nghiệp thì Việt Nam có phát triển được hay không? Nếu chúng ta chỉ e sợ những hệ luỵ như vậy thì ai là người chịu trách nhiệm?”.

Khẳng định không e ngại chuyện từ chức, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nếu để xảy ra hệ luỵ xấu xảy ra, với thẩm quyền và trách nhiệm thuộc về ngành, kể cả xem xét từ chức Bộ trưởng cũng là quá nhỏ so với những thiệt hại gây ra với nhân dân, đất nước”.

“Tuy nhiên, phát triển dự án đồng nghĩa với việc hệ thống chính trị, bộ ngành phải bằng mọi cách nỗ lực để đảm bảo không xảy ra bất kì hệ luỵ nào”.

Cũng theo Bộ trưởng, việc chấp hành quy định của pháp luật, trách nhiệm của người quản lý không cho phép ông có lợi ích nhóm trong việc hoạch định phát triển.

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết đã mời các đơn vị tư vấn nước ngoài vào xây dựng quy hoạch ngành thép đến năm 2025, định hướng 2035 để đảm bảo khách quan, cầu thị.

Quy định nhóm doanh nghiệp nhà nước nắm 100% vốn

Nhà nước sẽ không nắm giữ 100% vốn điều lệ đối với các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ điện, hàng không, đầu mối nhập khẩu xăng dầu…

Nhà nước vẫn nắm giữ 100% vốn điều lệ đối với doanh nghiệp truyền tải điện.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước và danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 – 2020.

Ba nhóm doanh nghiệp nhà nước

Theo đó, Quyết định nêu rõ những doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động trong các ngành, lĩnh vực: Đo đạc bản đồ phục vụ quốc phòng, an ninh; Sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; Truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia và quản lý lưới điện phân phối; thủy điện đa mục tiêu, điện hạt nhân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế – xã hội gắn với quốc phòng, an ninh; Quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị do Nhà nước đầu tư; điều hành giao thông vận tải đường sắt quốc gia.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ không lưu, dịch vụ thông báo tin tức hàng không, dịch vụ tìm kiếm, cứu nạn; Bảo đảm hàng hải (không bao gồm nạo vét, duy tu luồng hàng hải công cộng); Bưu chính công ích; Kinh doanh sổ xố; Xuất bản (không bao gồm lĩnh vực in và phát hành xuất bản phẩm); In, đúc tiền, sản xuất vàng miếng và các vật phẩm lưu niệm bằng vàng; Tín dụng chính sách phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng và tổ chức tín dụng cũng thuộc nhóm các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Đối với những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành, lĩnh vực: Quản lý khai thác các cảng hàng không, sân bay; dịch vụ khai thác khu bay; Dịch vụ thông tin dẫn đường, giám sát, dịch vụ khí tượng hàng không; Khai thác khoáng sản quy mô lớn theo quy định hiện hành về phân loại quy mô mỏ khoáng; Tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí; Tài chính, ngân hàng (không bao gồm bảo hiểm, chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính), thì nhà nước sẽ nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên khi thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa.

Những doanh nghiệp thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ, hoạt động trong các ngành, lĩnh vực: Sản xuất hóa chất cơ bản; Vận chuyển hàng không; Những doanh nghiệp chiếm thị phần từ 30% trở lên, có vai trò đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, bình ổn thị trường, hoạt động trong các ngành, lĩnh vực: Bán buôn gạo, đầu mối nhập khẩu xăng dầu; Sản xuất thuốc lá điếu; Cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng; Trồng và chế biến cao su, cà phê tại các địa bàn chiến lược, miền núi, vùng sâu, vùng xa gắn với quốc phòng, an ninh; Những doanh nghiệp đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho phát triển sản xuất và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc ở miền núi, vùng sâu, vùng xa; Kinh doanh bán lẻ điện (phù hợp với lộ trình hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực).

Sắp xếp 240 doanh nghiệp giai đoạn 2016 – 2020

Quyết định cũng nêu rõ danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 – 2020 gồm 240 doanh nghiệp.

Trong đó có 103 doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; 4 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ trên 65% vốn điều lệ; 27 doanh nghiệp thực hiện phần hóa, nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ; 106 doanh nghiệp cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.

Việc ban hành tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước và danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2016 – 2020 làm cơ sở phân loại, sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước hiện có và tiếp tục bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước nhằm đẩy mạnh quá trình sắp xếp, đổi mới đến năm 2020.

Năm 2016, giá dầu tăng mạnh nhất kể từ năm 2009

Trong năm nay, Saudi Arabia và các nước đồng minh trong OPEC đã chứng tỏ được vị thế dẫn dắt thị trường dầu mỏ thế giới của mình…

Hiện nay, giới đầu tư cũng như chuyên gia trên thị trường năng lượng đang chờ đợi bằng chứng cho thấy OPEC thực sự cắt giảm sản lượng dầu – Ảnh: BBC.

Trong năm 2016, dù từng có lúc rớt xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ nhưng tính cả năm, giá dầu ghi nhận mức tăng mạnh nhất tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo bài tổng kết về diễn biến giá dầu của Wall Street Journal, năm 2016, Saudi Arabia và các nước đồng minh trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã chứng tỏ được vị thế dẫn dắt thị trường dầu mỏ thế giới của mình. Cam kết giảm sản lượng mà họ đưa ra đã giúp chấm dứt tình trạng sụt giảm liên tiếp của giá dầu trong suốt 2 năm vừa qua.

Những động thái của OPEC đã tác động mạnh đến giá dầu suốt từ tháng 2 khi giá mặt hàng này rớt xuống dưới 30 USD/thùng và khiến toàn bộ thị trường tài chính choáng váng, cho đến tháng 11 khi họ chính thức đưa ra được thỏa thuận giảm sản lượng dầu. Nhà đầu tư trên thị trường dầu hiện dự báo giá dầu sẽ chạm mức 60 USD/thùng trong chưa đầy 1 năm nữa.

“Chúng ta đã nhìn thấy một OPEC biết giữ cam kết. Rõ ràng giá dầu sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới bởi OPEC đã phát đi thông điệp rõ ràng rằng họ không còn hài lòng với giá dầu 40 USD/thùng nữa”, chuyên gia quản lý quỹ tại Tudor, Pickering, Holt & Co, ông Dan Pickering, nhận xét.

Suốt cả năm 2016, cả giới đầu tư và chuyên gia trên thị trường năng lượng cũng như người tiêu dùng thế giới luôn hoài nghi về tính chắc chắn trong cam kết giảm sản lượng của OPEC. Dù giá dầu nhìn chung trong xu thế tăng nhưng cũng có nhiều thời điểm giá dầu gần như đứng yên quanh ngưỡng 50 USD/thùng bởi nhà đầu tư chưa tin vào OPEC hoặc lo ngại các công ty năng lượng Mỹ sẽ tăng mạnh sản lượng.

Tính cả năm 2016, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI trên thị trường Mỹ tăng 45% còn giá dầu Brent tăng 52%. Mức tăng của giá dầu như vậy mạnh nhất từ năm 2009 – năm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016, thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2017 giảm 5 cent tương đương 0,1% xuống 53,72 USD/thùng. Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 2/2017 trên thị trường London giảm 3 cent tương đương 0,1% xuống 56,82 USD/thùng.

Hai phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016, giá dầu trên các thị trường gần như không biến động bởi nhiều nhà đầu tư đã đi nghỉ lễ, những nhà đầu tư còn lại thường không muốn thực hiện những giao dịch lớn. Cùng lúc đó, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng, nhiều nhà đầu tư băn khoăn về không ít các yếu tố bất lợi sẽ tác động đến giá dầu trong năm 2017.

Hiện nay, giới đầu tư cũng như chuyên gia trên thị trường năng lượng đang chờ đợi bằng chứng cho thấy OPEC thực sự cắt giảm sản lượng dầu. Dự kiến ngay cả khi OPEC giữ cam kết, sẽ mất vài tháng dự trữ dầu thế giới mới có thể bắt đầu giảm.

Cùng lúc đó, họ cũng đang đánh giá những tín hiệu thay đổi chính sách từ Tổng thống Mỹ mới đắc cử, ông Donald Trump. Nếu ông Trump nới lỏng bớt các quy định áp với ngành năng lượng, không loại trừ khả năng nguồn cung dầu tại Mỹ trên thị trường thế giới lại tăng.

Nói tóm lại, thị trường năng lượng thế giới năm 2017 sẽ chịu nhiều tác động từ phía Mỹ. Chính người Mỹ “góp công” gây ra tình trạng thừa dầu khi họ cố gắng khai thác dầu đá phiến với chi phí thấp. Họ đã khiến Saudi Arabia và nhiều nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới phải nâng sản lượng lên mức cao kỷ lục để giành khách hàng. Nay khi Saudi Arabia và các nước khác đã nhượng bộ, các công ty năng lượng Mỹ nhiều khả năng hưởng lợi lớn.

Nếu như cách đây đúng 1 năm, không ít người lo ngại về khả năng nhiều công ty sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ phá sản, nay khi giá dầu đã lên mức 50 USD/thùng, rủi ro trên đã được loại bỏ. Tính toán của nhiều chuyên gia cho thấy đa phần các công ty sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã cắt giảm chi phí đủ mạnh để có lãi ở mức giá dầu 50 USD/thùng, nay họ có thêm điều kiện để tăng sản lượng nhằm giành khách hàng.

Chuyên gia phân tích tại tổ chức Morningstar dự báo số lượng các giàn khoan dầu tại Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng đến 30% trong 6 tháng tới. Như vậy, “bức tranh” của ngành khai thác dầu đá phiến Mỹ sẽ đối lập hoàn toàn so với những gì thế giới chứng kiến trong năm vừa qua khi giá dầu thấp buộc hàng loạt công ty năng lượng Mỹ phải đóng cửa các khu vực khai thác dầu. Số lượng các khu vực khai thác giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Sẽ phải mất ít nhất vài tháng để những giàn khoan dầu mà người Mỹ đưa vào khai thác trở lại thực sự sản xuất ra sản lượng đủ lớn để làm tăng dự trữ. Thỏa thuận giảm sản lượng mà OPEC đưa ra mới đây có thời hạn 6 tháng, sau đó các nước thành viên sẽ cùng xem xét lại. Nếu cùng lúc người Mỹ tăng sản lượng và OPEC cũng bán mạnh dầu ra thị trường, “lực đỡ” cho giá dầu năm 2017 sẽ không còn nữa.

FPT Telecom được chấp thuận niêm yết trên UPCom

137.078.609 cổ phiếu của FPT Telecom sẽ được niêm yết trên UPCom vào ngày giao dịch đầu tiên 13/1/2017…

Với 9 đợt tăng vốn, hiện FPT Telecom có vốn điều lệ là hơn 1.370  tỷ đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Viễn Thông FPT (FPT Telecom) được đăng ký giao dịch trên UpCOM.

Theo đó, 137.078.609 cổ phiếu của FPT Telecom sẽ được niêm yết trên UPCom với mã chứng khoán FOX. Ngày giao dịch đầu tiên 13/1/2017 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 54.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện, công ty có vốn điều lệ trên 1.370 tỷ đồng và với giá giao dịch là 54.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa ngày lên sàn của FPT Telecom đạt trên 7.400 tỷ đồng.

Tại thời điểm 21/11/2016, Công ty Cổ phần FPT (mã FPT) nắm giữ 62.570.941 cổ phiếu FOX, chiếm 45,65% vốn và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước nắm giữ 68.762.845 cổ phiếu FOX, chiếm 50,16% vốn tại  FPT Telecom.

Cũng tính đến ngày 21/11/2016, tỷ lệ nắm giữ của các tổ chức, cá nhân nước ngoài tại công ty là 0%.

Được biết, FOX sẽ tạm ứng cổ tức lần 1/2016 bằng tiền với tỷ lệ 10%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng là 29/12 vừa qua. Như vậy, FOX sẽ chi khoảng 137 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông.

FPT Telecom được thành lập năm 1997, một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet và là thành viên của tập đoàn FPT. Hiện công ty có hơn 7.000 nhân viên chính thức và các chi nhánh của công ty có mặt tại 59 tỉnh thành trên toàn quốc.

Theo báo cáo tài chính 9 tháng năm 2016, 9 tháng đầu năm 2016, doanh thu bán hàng của FOX đạt 4.941 tỷ đồng, bằng 75,33% kế hoạch năm 2016 và tăng 22,53% so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 848 tỷ đồng, bằng 80,65% kế hoạch năm 2016 và tăng 4,69% so với cùng kỳ năm 2015.

Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ năm 2017

Hàng loạt chính sách, quy định mới về kinh tế – xã hội sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2017…

Từ tháng 1/2017, người lao động sẽ được hưởng mức lương tối thiểu vùng mới với mức tăng tối đa 250.000 đồng/người.

Mức lương tối thiểu mới; 7 trường hợp được miễn lệ phí môn bài; lệ phí cấp mới thẻ căn cước công dân; quy định mới về phí trước bạ, phí đăng ký, cấp biển ôtô, xe máy; cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng.. là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2017.

Áp mức lương tối thiểu mới

Theo Nghị định số 153/2016/NĐ-CP ngày 14/11/2016 quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có hiệu lực từ 1/1/2017, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1/1/2017 như sau: Vùng 1: 3.750.000 đồng/tháng; vùng 2: 3.320.000 đồng/tháng; vùng 3: 2.900.000 đồng/tháng; vùng 4: 2.580.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 180.000 – 250.000 đồng/tháng.

Đối tượng áp dụng gồm: Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động; doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của nghị định này).

Nghị định cũng nhấn mạnh, khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

7 trường hợp được miễn lệ phí môn bài

Nghị định 139/2016 quy định về lệ phí môn bài có hiệu lực từ 1/1/2017, trong đó quy định 7 trường hợp được miễn lệ phí môn bài, gồm: Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống; Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm cố định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất muối.

Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá; Điểm bưu điện văn hóa xã; cơ quan báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử); Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã hoạt động dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp; Quỹ tín dụng nhân dân xã; hợp tác xã chuyên kinh doanh dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã và của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tại địa bàn miền núi. Địa bàn miền núi được xác định theo quy định của Ủy ban Dân tộc.

Lệ phí trước bạ 10% đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống

Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày10/10/2016 về lệ phí trước bạ có hiệu lực từ 1/1/2017, mức thu lệ phí trước bạ 2% đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, các loại xe tương tự.

Riêng, ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Một số cơ chế đặc thù đối với Đà Nẵng

Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày 1/11/2016 quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng có hiệu lực từ 1/1/2017.

Cơ chế đặc thù này nhằm thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế – xã hội của hành phố; tạo điều kiện để hành phố phát huy được những lợi thế trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế – xã hội lớn với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ của miền Trung vào năm 2020; tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Quy định mới của Luật Ngân sách nhà nước

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, Nghị định số 163/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước về lập dự toán ngân sách; thu nộp ngân sách; kiểm soát, thanh toán chi ngân sách; quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ; quyết toán ngân sách; nguyên tắc, điều kiện, thẩm quyền ứng trước dự toán, chi chuyển nguồn, sử dụng dự phòng ngân sách; sử dụng quỹ dự trữ tài chính; công khai ngân sách nhà nước, giám sát ngân sách nhà nước của cộng đồng và một số nội dung khác theo quy định của Luật ngân sách nhà nước…

Phí dịch vụ môi trường rừng, nước thải

Có hiệu lực từ 1/1/2017, Nghị định số 147/2016/NĐ-CP ngày 2/11/2016 sửa đổi, bổ sung một số  điều của Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Một trong những nội dung sửa đổi là điều chỉnh mức chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đối với cơ sở sản xuất thủy điện và sản xuất nước sạch. Theo sửa đổi, mức chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đối với cơ sở sản xuất thủy điện tăng từ 20 đồng/kwh lên 36 đồng/kwh và cơ sở sản xuất nước sạch từ 40 đồng/m3 lên 52 đồng/m3.

Có hiệu lực từ 1/1/2017, Nghị định số 154/2016/NĐ-CP quy định về đối tượng chịu phí, các trường hợp miễn phí, người nộp phí, mức thu, kê khai, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.

Nghị định quy định rõ mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 1 m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp cần thiết áp dụng mức thu cao hơn, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Bộ Công Thương quản giá sữa

Có hiệu lực từ 1/1/2017, Nghị định 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá, Bộ Công Thương tiếp nhận, rà soát biểu mẫu đăng ký giá đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn chi tiết danh mục mặt hàng này.

Lệ phí cấp mới thẻ Căn cước công dân

Theo Thông tư số 256/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp căn cước công dân có hiệu lực từ 1/1/2017, mức thu lệ phí cấp mới, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân như sau: Công dân từ 16 tuổi trở lên làm thủ tục cấp mới thẻ căn cước công dân; đổi thẻ căn cước công dân khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi, 60 tuổi; chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, chứng minh nhân dân 12 số sang cấp thẻ căn cước công dân, mức thu 30.000 đồng/thẻ căn cước công dân.

Đổi thẻ căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu, mức thu 50.000 đồng/thẻ căn cước công dân.

Cấp lại thẻ căn cước công dân khi bị mất thẻ căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam mức phí 70.000 đồng/thẻ căn cước công dân.

Ngoài ra, một số quy định thành lập Hội Cựu chiến binh trong doanh nghiệp; Điều kiện thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; quy định về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ; Quy định mới về lệ phí đăng ký doanh nghiệp cũng sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2017.

Thủ tướng chỉ đạo thu hồi các quyết định bổ nhiệm trái quy định

Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2/2017…

Vũ Quang Hải – Con trai nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng đã từng được bổ nhiệm trái quy định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo về việc lãnh đạo một số địa phương, đơn vị tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình phụ trách, lãnh đạo.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ ban hành văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thu hồi quyết định vi phạm, xem xét miễn nhiệm chức vụ, chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp qua kiểm tra đã phát hiện sai phạm; kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2/2017.

Trước đó, báo chí phản ánh một số bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương, các tỉnh thành như Cần Thơ, Hà Giang…có tình trạng bổ nhiệm cán bộ là người nhà, người thân họ hàng vào các vị trí lãnh đạo trong cơ quan mình phụ trách.

Riêng tại Bộ Công Thương, sau khi có chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mới đây cũng đã phải ký quyết định thu hồi hàng loạt quyết định bổ nhiệm trước đó đối với các cán bộ thiếu năng lực, điều kiện được bổ nhiệm, trong đó có trường hợp của Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải, Vũ Đình Duy, Vũ Thúy Huệ, Vũ Hùng Sơn và Võ Thanh Hà.

Những người này trước đó đều đã được bổ nhiệm vào một số vị trí lãnh đạo các đơn vị, phòng ban thuộc Bộ Công Thương.

Quân đội có thêm 4 Thượng tướng

Hai Thứ trưởng và hai Phó tổng tham mưu trưởng của Bộ Quốc phòng được thăng hàm Thượng tướng…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quân hàm Thượng tướng cho bốn cán bộ cấp cao quận đội – Ảnh: TTXVN.

Chiều 30/12, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao quyết định thăng quân hàm từ trung tướng, Phó đô đốc Hải quân lên thượng tướng cho bốn sỹ quan cao cấp của quân đội.

Theo đó, hai Thứ trưởng Bộ Quốc phòng là Trung tướng Trần Đơn và Trung tướng Lê Chiêm; cùng hai Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam là Trung tướng Nguyễn Phương Nam và Phó đô đốc Hải quân Phạm Ngọc Minh.

Trong đó, ba tân Thượng tướng Lê Chiêm (58 tuổi, quê Quảng Nam); Trần Đơn (58 tuổi, quê Long An) và Nguyễn Phương Nam (59 tuổi, quê Cà Mau) đều là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 12.

Theo quy định, Chủ tịch nước sẽ bổ nhiệm Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; phong, thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng, Đô đốc Hải quân.

Thủ tướng bổ nhiệm Chủ nhiệm Tổng cục, Chính ủy Tổng cục; Tư lệnh Quân khu, Chính ủy Quân khu; Tư lệnh Quân chủng, Chính ủy Quân chủng; Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng và các chức vụ tương đương; phong, thăng quân hàm trung tướng, Phó Đô đốc Hải quân, thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải quân.

Bộ trưởng Quốc phòng bổ nhiệm các chức vụ và phong, thăng các cấp bậc quân hàm còn lại.

Hiện cơ cấu lãnh đạo Bộ Quốc phòng gồm có: Bộ trưởng – Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm tổng cục Chính trị – Thượng tướng Lương Cường; Thứ trưởng kiêm Tổng tham mưu trưởng – Trung tướng Phan Văn Giang; Thứ trưởng – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh; Thứ trưởng – Thượng tướng Trần Đơn; Thứ trưởng – Thượng tướng Bế Xuân Trường và Thứ trưởng – Thượng tướng Lê Chiêm.

VIB lên sàn UPCoM vào ngày 9/1/2017

HNX vừa chấp thuận cho VIB được đăng ký giao dịch 564.442.500 cổ phiếu trên UPCoM với mã chứng khoán VIB…

VIB là một trong những ngân hàng thương mại nhận được sự quan tâm của cổ đông và nhà đầu tư khi tỷ lệ chia cổ tức thuộc nhóm cao.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) được đăng ký giao dịch 564.442.500 cổ phiếu trên UPCoM với mã chứng khoán VIB. Ngày giao dịch đầu tiên 9/1/2017.

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 17.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, vốn hóa của VIB đạt trên 9.595 tỷ đồng.

Những năm gần đây, VIB là một trong những ngân hàng thương mại nhận được sự quan tâm của cổ đông và nhà đầu tư khi tỷ lệ chia cổ tức thuộc nhóm cao. Tỷ lệ cổ tức năm 2014 là 23,5% và năm 2015 là 25%, bao gồm cả tiền mặt và cổ phiếu thưởng.

Tính tới hết tháng 11, lợi nhuận của VIB trước dự phòng lũy kế đạt 1.150 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu hoạt động của toàn ngân hàng tăng 23,5% so với cùng kỳ. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng cuối quý 3 là 15,6%.

Dự kiến tổng tài sản của VIB cuối năm 2016 sẽ vượt mức 100 nghìn tỷ đồng, với tổng danh mục tín dụng cho khách hàng xấp xỉ 70 nghìn tỷ đồng, tăng gần 25% so với đầu năm.

“Với việc nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, lãi suất và tỷ lệ lạm phát được duy trì ở mức thấp; tỷ giá của tiền đồng được giữ ổn định, chúng tôi nhận thấy các nhà đầu tư đang có sự nhìn nhận tích cực về thị trường chứng khoán Việt nam.

Ngoài ra, việc VIB liên tục được các tổ chức quốc tế đánh giá cao về chất lượng hoạt động và uy tín thương hiệu cũng đang gia tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào 10% room ngoại mà VIB vẫn còn. Vì thế, lựa chọn thời điểm này để bắt đầu giao dịch cổ phiếu VIB trên sàn giao dịch tập trung là rất phù hợp”, ông Hàn Ngọc Vũ – Tổng giám đốc VIB, cho biết.

Tính đến thời điểm 31/11/2016, cổ đông lớn nhất của VIB là ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, 1 trong 10 ngân hàng có vốn hóa lớn nhất thế giới với hơn 100 năm kinh nghiệm, hiện đang giữ 20% cổ phần của ngân hàng này.

Năm 2017, VIB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cao hơn 10% so với mục tiêu của năm trước. Con số này được đưa ra dựa trên hàng loạt sáng kiến tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), khách hàng người nước ngoài, trong đó sẽ chú trọng phát triển các giải pháp sáng tạo, sử dụng công nghệ nhiều hơn để tối ưu năng suất lao động, tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí.

Vì sao doanh nghiệp nhập xe Land Rover bị truy thu thuế 719 tỷ?

Kết quả kiểm tra cho thấy giữa Tân Thành Đô và Công ty Guava Internationa Limited có mối quan hệ đặc biệt ảnh hưởng đến trị giá giao dịch…

Các dòng xe Land Rover được Tân Thành Đô nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam.

Cục Hải quan Tp. HCM vừa có báo cáo Tổng cục Hải quan về cơ sở ban hành quyết định ấn định thuế, từ đó quyết định truy thu thuế 719 tỷ đồng đối với Tập đoàn Tân Thành Đô, đơn vị nhập xe chính hãng ôtô Land Rover và Jaguar.

Cụ thể, sau khi có yêu cầu của Tổng cục Hải quan báo cáo về việc ấn định số thuế lên đến 719 tỷ đồng của Tân Thành Đô, Chi cục Kiểm tra sau thông quan Tp.HCM đã thực hiện kiểm tra tính chính xác về trị giá tính thuế đối với mặt hàng ôtô các loại hiệu Land Rover và Jaguar trong giai đoạn 2011-2015 do Tân Thành Đô là nhà nhập khẩu chính hãng.
 
Kết quả kiểm tra cho thấy giữa Tân Thành Đô và Công ty Guava Internationa Limited (người bán) có mối quan hệ đặc biệt ảnh hưởng đến trị giá giao dịch.

Cục Hải quan Tp.HCM cho biết, Tân Thành Đô đã mua bảo hiểm hàng hóa cho các lô hàng thuộc 13 tờ khai trong năm 2012-2013 nhưng không khai báo trên tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan. Khi làm việc với hãng bảo hiểm là đối tác của Tân Thành Đô cho thấy giá xe nhập khẩu cao hơn giá khai báo của Tân Thành Đô với hải quan.

Giá khai báo bảo hiểm lại xấp xỉ với giá chào bán trên mạng Internet. Đây là tình tiết mới về trị giá phát sinh trong quá trình kiểm tra sau thông quan tại Tân Thành Đô.

“Khi kiểm tra, Công ty Tân Thành Đô không cung cấp chứng từ, tài liệu và hồ sơ liên quan đến hàng hóa nhập khẩu đang được kiểm tra. Bên cạnh đó, không giải trình được sự khác biệt về chi tiết hàng hóa tại các hồ sơ hải quan nhập khẩu cùng chủng loại, cùng năm sản xuất, cùng mẫu sản xuất đối với mặt hàng xe ôtô Land Rover và Jaguar. Tân Thành Đô điều chỉnh khai báo mức giá 2 mặt hàng ôtô nói trên nhập khẩu theo mức giá điều chỉnh của cơ quan hải quan”, Cục hải quan Tp. HCM cho hay.

Theo đó, những tình tiết mới trong vụ việc, Cục hải quan Tp. HCM quyết định ấn định số thuế cho số chênh lệch giữa giá bán và giá khai báo hải quan của Tân Thành Đô.

“Căn cứ Luật Hải quan năm 2014, Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan quy định kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan; Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan…., cơ quan Hải quan đã bác bỏ trị giá giao dịch của Công ty Tập đoàn Tân Thành Đô và truy thu số tiền thuế chênh lệch 719 tỷ đồng”, văn bản nêu.

Trước đó, nhà nhập khẩu chính hãng của dòng xe Land Rover và Jaguar Tân Thành Đô đã được thông báo sẽ bị truy thu 719 tỷ đồng thuế. Các khoản truy thu gồm 273 tỷ đồng thuế nhập khẩu, 344 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và hơn 100 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT). Phản ứng với quyết định truy thu, Công ty Tân Thành Đô nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để huỷ bỏ quyết định trên.

Cục Hải quan Tp.HCM đã phát hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp ôtô khai báo giá hải quan thấp, giá xác định trị giá hải quan thấp hơn so với giá thị trường và có sự chênh lệch với trị giá khai báo cảu cơ quan hải quan.

Vietcombank, VietinBank và BIDV có vượt rào cho vay?

Khác biệt câu chữ dẫn tới nhầm lẫn những ngân hàng lớn này vi phạm quá xa quy định cho vay…

Số liệu VnEconomy tìm hiểu trong năm 2016, tất cả các ngân hàng thương mại nhà nước, cả Vietcombank, VietinBank và BIDV đều đảm bảo tuân thủ quy định giới hạn 90% về cho vay.

Như VnEconomy đưa tin, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định áp một giới hạn cho vay đối với ba ngân hàng thương mại lớn, cao hơn các thành viên khác trong hệ thống.

Cụ thể, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được duy trì tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi tối đa là 90%.

Đây là ba ngân hàng thương mại lớn, đã cổ phần hóa nhưng Nhà nước vẫn nắm tỷ lệ sở hữu chi phối, trên 50%, thậm chí trên 90%.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cổ phần khác có giới hạn cho vay nói trên thấp hơn, với 80%.

Trước hết, giới hạn trên không mới. Tại Thông tư 36 về các giới hạn an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng ban hành năm 2014, các ngân hàng thương mại nhà nước được áp giới hạn trên là 90%. Tuy nhiên, tháng 5/2016, Ngân hàng Nhà nước có Thông tư 06 sửa đổi một số nội dung, trong đó có xác định lại định nghĩa ngân hàng thương mại nhà nước là trường hợp Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, nên có khác biệt khi ba ngân hàng trên đã cổ phần hóa và tỷ lệ sở hữu Nhà nước không còn nguyên 100%.

Theo đó, có thể hiểu quyết định áp hạn mức nói trên chỉ là sự sắp xếp lại nhóm cũ theo định nghĩa mới mà thôi.

Nhưng đây lại trở thành điểm đáng chú ý, vì có những khác biệt về câu chữ và số liệu, dẫn đến có hiểu nhầm trong một số thông tin phản ánh trong việc tuân thủ giới hạn này.

Nếu tính đơn giản theo tổng dư nợ so với tổng tiền gửi trên báo cáo tài chính của các ngân hàng trên, ngoại trừ Vietcombank dưới 80%, cả VietinBank và BIDV đều đã cao hơn giới hạn 90%, thậm chí gần 100%.

Nếu theo một chỉ mục thống kê cập nhật hàng tháng của Ngân hàng Nhà nước là “Tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động”, thì khối ngân hàng thương mại nhà nước cũng đã vượt rào quy định suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, có khác biệt lớn khi xác định khái niệm và tỷ lệ này trên thực tế. Và hiểu nhầm trên xuất phát từ quy định trong quá khứ và thay đổi ở thời điểm hiện tại.

Ngày 20/5/2010, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 13, từng gây “xáo động” thị trường tại thời điểm đó, với những quy định mới trong các giới hạn hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, “Tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động” đối với các ngân hàng thương mại chung là 80%.

Ngày 20/11/2014, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 36, trong đó có khái niệm “Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi”, cùng các giới hạn 80% và 90% áp dụng cho đến nay.

Cả tên gọi và nội hàm của giới hạn trên tại hai thông tư, tại hai thời điểm trước và nay đã khác. Theo đó, việc dùng tính toán theo nội hàm cũ để đối chiếu với giới hạn và thực tế hiện nay, qua đó cho thấy các ngân hàng vượt rào, đang gây một số nhầm lẫn.

Ví dụ như, nội hàm “tổng tiền gửi” quy định hiện nay đã khác so với “nguồn vốn huy động” trước đây khi xác định giới hạn cho vay (LDR). Như trước đây, các ngân hàng chỉ được tính nguồn tiền gửi có kỳ hạn của tổ chức, nhưng nội hàm quy định mới đã được tính tiền gửi của tổ chức nói chung (bao gồm cả không kỳ hạn – một nguồn rất lớn). Hoặc theo quy định hiện nay, khi tính tổng dư nợ cho vay, ngân hàng được trừ đi phần dư nợ cho vay bằng nguồn ủy thác của Chính phủ, cá nhân và tổ chức khác…

Khi việc xác định cả tử số và mẫu số thay đổi, LDR cũng thay đổi theo.

Và thực tế, số liệu VnEconomy tìm hiểu trong năm 2016, tất cả các ngân hàng thương mại nhà nước, cả Vietcombank, VietinBank và BIDV đều đảm bảo tuân thủ quy định, nằm dưới giới hạn 90% nói trên.