Luật nhiều sai sót, Quốc hội có xin lỗi nhân dân?

Rất nhiều câu hỏi về trách nhiệm đã được đặt ra với đại diện các cơ quan của Quốc hội sáng 30/6…

Liệu có cá thể hoá trách nhiệm của những người trực tiếp soạn thảo, thẩm tra trong quá trình xây dựng bộ luật? Bài học kinh nghiệm rút ra từ sự việc này như thế nào?

Xác nhận lỗi của Quốc hội khi thông qua Bộ luật Hình sự 2015 có sai sót, nhưng việc Quốc hội có tổ chức xin lỗi người dân hay không, thì sẽ được quyết định trên cơ sở làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan.

Rất nhiều câu hỏi về trách nhiệm đã được đặt ra với đại diện các cơ quan của Quốc hội, tại cuộc họp báo công bố nghị quyết lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự năm 2015 và 3 đạo luật khác tại Văn phòng Chủ tịch nước sáng 30/6.

Câu hỏi được đặt ra là khi thông qua một bộ luật quan trọng khi còn rất nhiều sai sót, để rồi bộ luật buộc phải sửa ngay khi chưa có hiệu lực thi hành, được xác định là có trách nhiệm của gần 500 đại biểu Quốc hội đã bấm nút thông qua luật. Tuy nhiên, liệu có cá thể hoá trách nhiệm của những người trực tiếp soạn thảo, thẩm tra trong quá trình xây dựng bộ luật? Bài học kinh nghiệm rút ra từ sự việc này như thế nào?

Với câu hỏi này, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Luật nói, ông thừa nhận trách nhiệm của cá nhân mình trước cử tri, Quốc hội và nhân dân, với tư cách là một đại biểu đã bấm nút tán thành thông qua bộ luật.

“Tôi không có ý trốn trách nhiệm của mình. Tôi thấy rất thấm thía về việc này”, ông Luật khẳng định.

Theo ông, nền tảng để Quốc hội có thể ban hành các quy phạm pháp luật, những căn cứ để trình, thẩm định, thông qua phải được thực hiện rất nghiêm túc, từ việc xây dựng chương trình làm luật hàng năm tới phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra, công bố dự thảo để lấy ý kiến nhân dân.

“Chúng ta cũng cần có thời gian, con người cụ thể để đảm bảo việc trình, thông qua các văn bản quy phạm pháp luật một cách đầy đủ”, ông nói thêm.

Vẫn theo ông Luật, báo cáo mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xác định trách nhiệm để xảy ra việc này thuộc về toàn bộ Quốc hội và Thường vụ Quốc hội. Tới đây, Quốc hội sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các cơ quan trực tiếp làm bộ luật này.

Quốc hội có tiến hành việc xin lỗi người dân về sai sót hy hữu này, khi hệ quả kéo theo của việc này không phải là nhỏ? Đây là một câu hỏi khác từ báo chí.

Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng cũng xác nhận ông là một trong những đại biểu đã bấm bút tán thành việc thông qua Bộ luật Hình sự năm 2015 tại kỳ họp cuối năm ngoái.

Ông Hùng nói: “Tôi thấy có lỗi với cử tri về việc này. Còn việc cá thể hoá trách nhiệm thế nào, tới đây Quốc hội sẽ tiếp tục làm rõ với những cơ quan, cá nhân trực tiếp liên quan, nhất là cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và qua đó Quốc hội sẽ có đánh giá cụ thể. Việc có xin lỗi người dân hay không, tập thể Quốc hội sẽ có quyết định cụ thể trên cơ sở làm rõ hơn nữa trách nhiệm tập thể và cá nhân này”.

Ông Hùng còn nhấn mạnh, người phát hiện những sai sót này là các cử tri, chuyên gia, báo chí. Qua việc này, có thể thấy rõ hơn nữa vai trò giám sát của cử tri, người dân với hoạt động của Quốc hội, kể cả hoạt động lập pháp.

Quốc hội khoá 13 dù sắp kết thúc nhiệm kỳ nhưng Quốc hội khoá 14 và các khoá tiếp theo cần chú trọng hơn nữa vai trò giám sát của cử tri, người dân để chú trọng hơn nữa hoạt động của mình, trong đó có hoạt động lập pháp, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng trao đổi.

Chứng khoán sáng 30/6: Vượt 630 điểm, rung lắc mạnh

Sau bao ngày chờ đợi, sáng nay VN-Index đã làm được việc mà 2 tháng qua đã không làm được: Tạo đỉnh cao mới trên ngưỡng 633 điểm…

VN-Index sau khi đạt đỉnh cao mới lại đang trượt dần xuống do các blue-chips đuối sức. Ảnh: TVSI

Sau bao ngày chờ đợi, sáng nay VN-Index đã làm được việc mà 2 tháng qua đã không làm được: Tạo đỉnh cao mới trên ngưỡng 633 điểm. Chốt phiên sáng, chỉ số đang là 634,01 điểm.
Các blue-chips rất mạnh đầu phiên là động lực chính giúp thị trường khởi sắc. VNM đột biến cao nhất tăng 2,16%, VIC tăng 6,25%, GAS tăng 4,03%, VCB tăng 0,42%, CTG 1,18%… Độ rộng thị trường cũng rất tích cực đầu phiên và VN-Index cao nhất lên tới 637,46 điểm ngay phút thứ 20 của phiên giao dịch, tăng 1,16% so với tham chiếu. VN30-Index cao nhất cũng tăng 0,89%.
Đây là lần đầu tiên trong 11 tháng VN-Index vượt lên khỏi ngưỡng 630-633 điểm một cách rõ ràng. Thị trường giao dịch khá sôi động trong nửa đầu của phiên sáng.
Từ sau 10h30 trở đi, giao dịch bắt đầu chậm lại và các cổ phiếu tăng yếu dần. Độ rộng thị trường vẫn rất tốt, nhưng đa số cổ phiếu thu hẹp dần mức tăng và chỉ số bắt đầu trượt xuống. VN-Index chốt phiên chỉ còn tăng 0,62%, về 634,01 điểm. Vn30 tăng 0,52%.
Các trụ suy yếu là điều dễ thấy nhất: Trong nhóm vốn hóa hàng đầu, chỉ còn lại VNM tăng nhẹ 0,72%, VIC tăng 3,33%, GAS tăng 1,61%, còn lại BVH, MSN, CTG lùi lại tham chiếu, VCB giảm 0,21%, BID giảm 0,57%. Rổ VN30 từ chỗ có 28 mã tăng/0 mã giảm, về cuối phiên sáng chỉ là 12 mã tăng/8 mã giảm. Như vậy khá nhiều blue-chips đã giảm đà tăng.
Thị trường quốc tế vẫn rất ủng hộ thị trường trong nước. Đêm qua chứng khoán châu Âu và Mỹ đều tăng rất mạnh. Sáng nay chứng khoán châu Á chỉ có Trung Quốc, Thái Lan là giảm nhẹ, còn lại cũng tăng. Duy có giá dầu điều chỉnh gần 1% nhưng cổ phiếu dầu khí vẫn mạnh.
Toàn sàn HSX ghi nhận độ rộng hẹp lại một chút, với 115 mã tăng/80 mã giảm. Các chỉ số vẫn tăng và chỉ bị chậm nhịp lại do các trụ và blue-chips nói chung bắt đầu phân hóa sức mạnh.
Điều khá bất ngờ nữa là các cổ phiếu vừa và nhỏ cũng không duy trì được sức mạnh. Chỉ số VNMidcap tăng tương đối nhẹ, +0,48%, VNSmallcap tăng khá hơn, +0,68%. Tuy nhiên nhóm này không còn kịch trần cả dàn như hôm qua. HSX chỉ còn 8 mã tăng hết biên độ nhưng phần lớn giao dịch nhỏ.
Sàn HNX thậm chí còn yếu hơn. HNX-Index chốt phiên sáng chỉ tăng được 0,14%, trong khi đầu phiên tạo đỉnh cùng lúc với VN-Index, tăng 0,66%. Sàn này có độ rộng cân bằng, với 98 mã tăng/91 mã giảm. HNX30 tăng 0,22% với 11 mã tăng/9 mã giảm.
Sàn Hà Nội trông cậy hoàn toàn vào nhóm dầu khí, những cổ phiếu đi ngược với biến động giá dầu hôm nay: PVS tăng 0,55%, PVG tăng 1,28%, PVC tăng 1,32%, PVB tăng 0,5%, PLC tăng 0,33%… ACB lại giảm 1,05% làm ảnh hưởng đáng kể sức mạnh.
Đà tăng mạnh và vượt đỉnh của VN-Index đã thúc đẩy thanh khoản rất tốt. Tuy nhiên giá trị giao dịch lại giảm nhẹ khoảng 10% so với sáng hôm qua, do VNM, HPG giảm giao dịch. Cụ thể, VNM giảm 21% giá trị giao dịch so với sáng hôm qua, HPG giảm 18%. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn đạt 1.533,6 tỷ đồng.
Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang mua vào nhiều hơn bán ra. Các mã khối lượng mua ròng lớn là VNM, HHS, CTG, VCB, DXG, SSI. Bán ra chỉ có NT2, HBC là đáng chú ý.

Thu hồi thêm trà C2 và Rồng đỏ vì lượng chì vượt chuẩn

Cục Quản lý cạnh tranh vừa thông báo thu hồi một số sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt chuẩn…

Sản phẩm trà C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của Công ty URC Hà Nội.

Ngày 30/6, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn công bố.

Cụ thể, căn cứ Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và báo cáo của Công ty URC Hà Nội, sản phẩm bị thu hồi là lô sản phẩm nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu có ngày sản xuất 10/11/2015 và hạn sử dụng 10/8/2016 và lô sản phẩm trà xanh hương chanh C2 có ngày sản xuất 4/02/2016 và hạn sử dụng là ngày 4/2/2017.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, Công ty URC Việt Nam đang trong quá trình thu hồi và tiêu hủy hai lô sản phẩm bị ảnh hưởng nêu trên cũng như thực hiện một số nội dung khác theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo người tiêu dùng ngừng sử dụng các sản phẩm thuộc diện bị thu hồi.

Đặc biệt, khi mua các sản phẩm tương tự nói trên, người tiêu dùng cần lưu ý kiểm tra ngày sản xuất.

Trong trường hợp cần thiết, người tiêu dùng có thể liên hệ với Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh để được tư vấn, hỗ trợ về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cung cấp thông tin về vụ việc theo số điện thoại miễn phí 1800.6838.

Trước đó, ngày 31/5/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng đối với Công ty TNHH URC Hà Nội do Tổng giám đốc Jean Pierre Gamboa làm đại diện. Trong đó, Công ty URC Hà Nội bị phạt tới hơn 5,8 tỷ đồng vì bán 2 lô sản phẩm thực phẩm trà xanh hương chanh C2 (hạn sử dụng đến ngày 4/2/2017) và nước tăng lực hiệu hương dâu Rồng đỏ (hạn sử dụng đến ngày 10/8/2016) có hàm lượng chì cao hơn mức độ công bố, vị phạm quy định hiện hành.

Nhận định chứng khoán ngày 1/7: “Sẽ kiểm tra lại ngưỡng 630”

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/7…

VCSC cho rằng hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh trong phiên 01/07/2016 và hướng về các mức hỗ trợ gần nhất 618 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNX-Index.

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/7.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/6/2016, VN-Index tăng 2,14 điểm lên 632,26 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 0,02 điểm xuống 84,72 điểm.

Nhận định

Khuyến nghị

BVSC

Nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ tiếp tục tạo áp lực lên diễn biến của 2 chỉ số trong một vài phiên tới.

Chúng tôi duy trì quan điểm đây là vùng điểm thuận lợi cho hoạt động chốt lời của nhà đầu tư.

BSC

 

Dự báo VN-Index sẽ kiểm nghiệm lại mức 630 trong phiên tới, trong trường hợp xấu VN-Index mất hỗ trợ Mid MA 617, nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm tỷ trọng.

SHS

Theo quan điểm của chúng tôi, sự hứng khởi của thị trường vào đầu phiên là do hưởng lợi từ diễn biến tích cực chung của thị trường thế giới cũng như sự lắng xuống của sự kiện Brexit.

Nhà đầu tư thận trọng tránh sử dụng margin trong giai đoạn này và có thể tiếp tục nắm giữ đối với những mã cơ bản tốt có triển vọng kinh doanh tích cực sắp tới, ưu tiên những mã đã có sẵn trong danh mục, hạn chế giải ngân mới trong giai đoạn hiện tại hoặc có thể giải ngân từ từ với tỷ trọng thấp.

VCSC

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh trong phiên 1/7/2016 và hướng về các mức hỗ trợ gần nhất 618 của chỉ số VN-Index và 83 của chỉ số HNX-Index.

Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục hạ thêm một phần tỷ trọng cổ phiếu về mức 20 – 30% danh mục hiện tại và không mua mới ở vùng giá hiện tại.

FPTS

Kỳ vọng về một xu hướng tích cực hơn vẫn được bảo lưu với phạm vi dao động của VN-Index trong khoảng 625-633 điểm cho phiên cuối tuần. Trong đó, VN-Index có thể sẽ cần củng cố lại khu vực 625 điểm trước khi tiếp tục tăng giá.

Chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư cần theo sát diễn biến thị trường để có thể ra quyết định mua/bán phù hợp với tín hiệu từ dòng tiền.

VDSC

 

Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng duy trì danh mục với tỷ trọng hợp lý chờ đợi thêm tín hiệu rõ ràng từ các chỉ báo kỹ thuật.

Áp lực chốt lời sẽ tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Áp lực chốt lời trong phiên hôm nay là tương đối lớn, khiến chỉ số VN-Index có xu hướng giảm dần về cuối phiên. Nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ tiếp tục tạo áp lực lên diễn biến của 2 chỉ số trong một vài phiên tới.

Chúng tôi duy trì quan điểm đây là vùng điểm thuận lợi cho hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Các hoạt động mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao không được chúng tôi khuyến nghị trong thời điểm hiện tại”.   

Sẽ kiểm tra lại ngưỡng 630

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“Thị trường tăng nhanh từ đầu phiên lên sát mức kháng cự 638 trước khi quay đầu giảm điểm dần và đóng cửa ở mức 632,3. Nỗ lực đầu tiên để tiếp cận vùng đỉnh nhiều năm của VN-Index đã thất bại, khối lượng giao dịch trong ngày hôm 30/6 cũng giảm dù giá tăng, VN-Index đóng cửa với mẫu hình nến đen inverted hammer báo hiệu khả năng suy giảm ngắn hạn của VN-Index trong phiên tiếp theo.

Dự báo VN-Index sẽ kiểm nghiệm lại mức 630 trong phiên tới, trong trường hợp xấu VN-Index mất hỗ trợ Mid MA 617, nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm tỷ trọng”.

Tránh sử dụng margin

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội – SHS)

“Nhà đầu tư thận trọng tránh sử dụng margin trong giai đoạn này và có thể tiếp tục nắm giữ đối với những mã cơ bản tốt có triển vọng kinh doanh tích cực sắp tới, ưu tiên những mã đã có sẵn trong danh mục, hạn chế giải ngân mới trong giai đoạn hiện tại hoặc có thể giải ngân từ từ với tỷ trọng thấp.

Nhà đầu tư mạo hiểm, ngược lại, có thể áp dụng chiến lược mua thấp bán cao đối với những mã có tính thị trường cao, tuy nhiên cần xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định”.

Sẽ điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh trong phiên 01/07/2016 và hướng về các mức hỗ trợ gần nhất 618 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, chúng tôi đánh giá dòng tiền vẫn tiếp tục rút ra khỏi thị trường và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua mới ở vùng giá hiện tại.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index với mức hỗ trợ 618,34 điểm và mức giảm xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index với mức kháng cự 84,87 điểm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục hạ thêm một phần tỷ trọng cổ phiếu về mức 20 – 30% danh mục hiện tại và không mua mới ở vùng giá hiện tại”.

Sẽ củng cố lại ngưỡng 625

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Những tín hiệu chủ chốt về xu hướng vẫn cho dự báo cải thiện xu hướng trong ngắn hạn. Theo đó, chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư cần theo sát diễn biến thị trường để có thể ra quyết định mua/bán phù hợp với tín hiệu từ dòng tiền.

Điểm mua với các giao dịch lướt sóng sẽ là sau khi VN-Index cho tín hiệu hồi phục từ các mốc hỗ trợ đã được nhận diện. Trong đó, nhà đầu tư cần lưu ý đến các cổ phiếu cơ bản tốt, có khả năng báo cáo tích cực trong quý 2/2016 bởi đây có khả năng sẽ là nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền khi có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu sau nhịp hiệu chỉnh”.

Thận trọng duy trì danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

“Thị trường tiếp tục thể hiện sự suy yếu khi tiến trở lại ngưỡng đỉnh cũ và dòng tiền tham gia vẫn chưa mạnh để giúp thị trường có sự bứt phá mạnh. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng duy trì danh mục với tỷ trọng hợp lý chờ đợi thêm tín hiệu rõ ràng từ các chỉ báo kỹ thuật”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Chủ tịch nước: Lùi hiệu lực 4 luật đến khi sửa sai xong

Bộ luật Hình sự có sai sót tại một số điều luật, ảnh hưởng đến việc áp dụng pháp luật và xử lý tội phạm…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang – Ảnh: Zing.

Sáng 30/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo thông báo lệnh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang công bố nghị quyết về việc lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự năm 2015 và ba đạo luật khác có liên quan.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu tại Quốc hội chiều 29/6 cho thấy đa số các vị đại biểu khoá 13 đã đồng ý lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự 2015 cho đến khi sửa xong các sai sót.

Cùng với Bộ luật Hình sự 2015 lệnh của Chủ tịch nước cũng công bố lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam đồng thời bổ sung dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 của Quốc hội.

Nghị quyết số 144 thông qua ngày 29/6/2016 của Quốc hội khoá 13 nêu rõ quyết định bổ sung dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và trình Quốc hội khoá 14 tại kỳ họp thứ 2 (theo thông lệ sẽ diễn ra vào cuối tháng 10).

Quốc hội thống nhất lùi hiệu lực thi hành 4 đạo luật trên từ ngày 1/7/2016 đến ngày luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành.

Nghị quyết của Quốc hội cũng loại trừ một số quy định của bộ luật vẫn được thực thi từ 1/7/2016. Nghĩa là từ ngày 1/7, mặc dù toàn bộ Bộ luật Hình sự năm 2015 chưa có hiệu lực thi hành, nhưng Nhà nước vẫn thực hiện các quy định có lợi cho người phạm tội tại khoản 3 điều 7.

Nhà nước cũng tiếp tục áp dụng các quy định khác có lợi cho người phạm tội tại Nghị quyết số 109 năm 2015 của Quốc hội.

Thông tin trước khi Quốc hội bỏ phiếu biểu quyết cho thấy, theo kết quả rà soát, Bộ luật Hình sự có sai sót tại một số điều luật, không sai về quan điểm, chủ trương lớn đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội thảo luận, nhưng ảnh hưởng đến việc áp dụng pháp luật và xử lý tội phạm, cần phải sửa đổi mới thi hành được.

Các sai sót cụ thể là một số quy định thuộc phần những quy định chung mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với quy định tại phần Các tội phạm.

Sai sót tiếp theo là bỏ sót định lượng, trùng định lượng (về giá trị tiền, giá trị thiệt hại về tài sản, định lượng ma tuý, khối lượng xả thải ra môi trường…). Bên cạnh đó do cách quy định không thống nhất về hậu quả xảy ra, ảnh hưởng đến nội dung, chính sách xử lý hình sự.

Sai sót được phát hiện còn là có hai cấu thành định tội trong cùng một điều luật, dẫn đến không thống nhất về kỹ thuật lập pháp với các điều luật khác trong cả bộ luật.

Dạng sai sót khác là quy định vị trí các khung hình phạt trong cùng điều luật không tiếp nối dẫn đến khó khăn cho việc áp dụng quy định về quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng.

Viện dẫn sai điều, sai kỹ thuật lập pháp là dạng sai sót khác của Bộ luật Hình sự mới.

Cả cơ quan chủ trì soạn thảo cùng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Toà án Nhân dân Tối cao đều có cùng quan điểm là phải sửa thì Bộ luật Hình sự 2015 mới thi hành được

Vi phạm của Formosa đã được xác định thế nào?

Việc khởi tố hay không thì cơ quan tố tụng tư pháp sẽ xem xét, Chính phủ không can thiệp…

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (giữa) đồng chủ trì buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết tại miền Trung, chiều 30/6.

“Thủ tướng chỉ đạo sự cố xảy ra diện rộng, phức tạp nên phải làm khoa học, khách quan, bài bản chính xác”, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30/6. 
Tại đây, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) được xác định là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường đầu tháng 4 vừa qua. 
Sau đó, lãnh đạo Formosa đã nói lời xin lỗi nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố trong quá trình vận hành thử, đồng thời cam kết bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và bồi thường xử lý môi trường biển tổng cộng 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD), cũng như cam kết khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của các bộ, ngành Việt Nam và UBND Hà Tĩnh.
“Đủ bằng chứng thuyết phục”
Gần 3 tháng qua, đối với ông Hà – người mới nắm cương vị Bộ trưởng ngay trước khi xảy ra sự cố – là quãng thời gian mà ông mô tả là chịu “sức ép lớn”, trước yêu cầu của Thủ tướng và mong muốn của người dân.
Theo Bộ trưởng Hà, trong quãng thời gian đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành hai nhóm việc chính. Thứ nhất là xác định nguyên nhân, cái gì đang diễn ra ở vùng biển miền Trung, cơ chế gì gây ra hải sản chết hàng loạt. Thứ hai là xác định nguồn gây ô nhiễm từ đâu.
“Nhóm việc thứ nhất tập trung hơn 100 nhà khoa học trong và ngoài nước ở các lĩnh vực hải dương học, vũ trụ học… tiến hành nhiều công việc từ lấy mẫu cá, mẫu nước, sinh vật…, đồng thời thực hiện nhiều hoạt động từ việc xác định sự việc từ vệ tinh. Nhiều nhà khoa học đã phải xuống biển lần theo dấu hiệu vệ tinh chỉ ra”.
“Kết quả phân tích của hàng nghìn thí nghiệm, có thí nghiệm xác định độc tố kim loại nặng phải hàng tuần mới có kết quả. Nhiều thông số cần kiểm chứng, để đảm bảo tính pháp lý. Khi có kết quả, chúng tôi tổ chức hội đồng khoa học của Nhà nước để đánh giá, lấy ý kiến phản biện độc lập của các nhà khoa học quốc tế, từ đó mới công bố kết quả”, Bộ trưởng nói.
“Qua nghiên cứu khẳng định, hợp chất theo dòng hải lưu từ Hà Tĩnh di chuyển đến Thừa Thiên – Huế. Đây là một ổ độc hấp thu kim loại trực tiếp, bản thân nó có nhu cầu ôxy, đi đến đâu lấy ôxy và gây độc tố làm cá chết”. 
“Nhóm việc thứ hai, chúng tôi rà soát hàng trăm cơ sở có nguồn thải ra biển miền Trung, trong đó có: Formosa Hà Tĩnh, nhà máy điện Hà Tĩnh và khu công nghiệp Hà Tĩnh. Quá trình kiểm tra đã phát hiện vấn đề sai sót, lỗi. Trong 5 ngày khi kiểm toán năng lượng thì điện tụt 15%. Từ đó chúng tôi xác định chỉ có lò luyện cốc là thải ra phenol và xyanua”, Bộ trưởng kể lại.
Ông kết luận: “Đến nay, chúng tôi có đủ bằng chứng thuyết phục, xác định nguồn thải từ Formosa và lò luyện cốc”.
Trả lời câu hỏi của báo giới, vì sao lại là mức bồi thường 500 triệu USD dành cho Formosa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: 500 triệu USD còn là nhỏ vì mới tính được thiệt hại kinh tế trực tiếp của người dân, thiêt hại sơ bộ hệ sinh thái biển, mức độ tồn lưu…, còn những thiệt hại như tổn thương tâm lý thì lớn hơn rất nhiều, chúng tôi chưa tính được. FHS và các cổ đông phải chuyển đổi công nghệ và không bao giờ được để xảy ra sự cố như vậy.
“Không đánh kẻ chạy lại”
“Các nhà khoa học đã vào cuộc với nỗ lực cao nhất… Có khó khăn là chúng ta phải tìm kiếm những dấu vết ngay tại thực địa, dưới đáy biển và cả hồi tố. Nhiều chuyên gia đến từ Nhật, Pháp, Đức, Mỹ… đã bổ sung dữ liệu cùng nhà khoa học Việt Nam đối chứng phân tích chỉ tiêu, từ đó có những chứng cứ được các nhà khoa học quốc tế thừa nhận”, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nói thêm.
“Kết quả công bố hôm nay thể hiện nỗ lực của các nhà khoa học cũng như trình độ và năng lực trong việc giải quyết những vấn đề phức tạp. Tháng 12/2004, Nhật Bản có sự cố môi trường nghiêm trọng, hơn một năm sau, hội đồng đánh giá với những chuyên gia hàng đầu mới có thể kết luận được nguyên nhân là từ công ty gang thép. Như vậy để thấy sự nỗ lực của chúng ta”, theo ông Chu Ngọc Anh.
Trả lời câu hỏi, liệu cơ quan công an có khởi tố vụ án hình sự hay không, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu quan điểm: “Trước hết, phải có biện pháp khắc phục đời sống người dân ven biển như hỗ trợ lãi suất, việc làm, mua hải sản của ngư dân đánh bắt; công bố sớm vùng hải sản an toàn, cảnh báo vùng hải sản không an toàn để người dân tránh dùng sản phẩm không an toàn. Việc đấu tranh tìm ra thủ phạm là thái độ cương quyết của Đảng, Chính phủ Việt Nam, xử nghiêm không loại trừ bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”.
Ông nói tiếp: “Việt Nam đang xây dựng môi trường đầu tư, tạo lập hình ảnh trong thời kỳ hội nhập, được các nhà đầu tư đánh giá cao về ổn định chính trị, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thành công là thể hiện môi trường đầu tư của Việt Nam. Formosa đã nhận lỗi trước người dân Việt Nam, đưa ra 5 cam kết về bồi thường, hỗ trợ. Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại”. 
“Chính phủ có thái độ rõ ràng, đó là xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm pháp luật nhưng cũng có chính sách độ lượng. Nếu các nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng pháp luật Việt Nam thì Chính phủ đảm bảo cho hoạt động hiệu quả. Việc đưa vụ án ra khởi tố hay không thì cần cân nhắc. Người dân Việt Nam vốn khoan hồng, độ lượng”, Bộ trưởng Dũng nêu quan điểm.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nói, việc khởi tố hay không thì cơ quan tố tụng tư pháp sẽ xem xét, Chính phủ không can thiệp. Tất cả mọi quyết định phải được xem xét trên cơ sở luật pháp và lợi ích.
Cuối buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo giới, liệu môi trường biển miền Trung đã an toàn chưa, đại diện Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện các cơ quan chức năng vẫn đang giám sát, quan trắc hàng ngày về chất lượng nguồn nước. Riêng hải sản đánh bắt ở ngoài khu vực 20 hải lý là an toàn và được cơ quan chức năng đóng dấu xác nhận ngay khi vừa cập cảng.

Phát quang “bụi rậm” điều kiện kinh doanh trước giờ G

Sát giờ G, ngày 28/6, VCCI, CIEM vẫn phải tiếp tục ngồi với các bộ, để khai thông phần nào mớ bòng bong đó…

Những “bụi rậm” liên quan đến điều kiện kinh doanh cần phải phát quang là quá lớn.

Ngày 1/7/2016 là thời điểm hết hiệu lực của quy định về điều kiện kinh doanh do các bộ ban hành và các nghị định về điều kiện kinh doanh phải được ban hành bởi Chính phủ.

Thái độ của người đứng đầu Chính phủ trong việc này dường như rất quyết liệt. Nhưng kết quả có được như mong muốn hay không lại là chuyện khác.

Bởi, những “bụi rậm” liên quan đến điều kiện kinh doanh cần phải phát quang là quá lớn.

Quá trình soạn thảo Luật Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phải đấu tranh rất gay gắt với nhiều bộ, ngành mới có thể ra được danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Nhưng, điều khá bất ngờ là ngay cả các luật đươc thông qua cùng phiên với Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2014, rồi các luật có hiệu lực sau Luật Đầu tư vẫn tiếp tục đặt ra các ngành nghề kinh doanh, giấy phép kinh doanh không nằm trong danh mục nói trên.

Vì thế, như khái quát của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc thì có rất nhiều thách thức để hiện thực hoá quyền tự do kinh doanh. Vì, điều kiện kinh doanh vẫn còn “chằng chịt” trong hệ thống pháp luật về kinh doanh của Việt Nam.

Bởi vậy, sát giờ G, ngày 28/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vẫn phải tiếp tục ngồi với các bộ, để khai thông phần nào mớ bòng bong đó. Cho dù, trước đấy đã có hai ngày rưỡi làm việc với thành phần, nội dung tương tự.

Cuộc họp này kéo dài đến 19h30, và theo đánh giá của một người trong cuộc thì một số vấn đề lớn chưa quyết được, nhưng các “bụi rậm” cũng đã thoáng hơn rất nhiều.

Rào cản nào sẽ được tháo gỡ vẫn còn phải chờ đến khi các nghị định được ban hành. Song tập hợp từ VCCI cho thấy những quy định vô lý xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực.

Chẳng hạn, dự thảo nghị định quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng mới được bàn thảo ngày 28/6 theo VCCI có một số điểm chưa hợp lý.

Theo nghị định thì định kỳ 5 năm, kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam việc phát triển đội tàu bay. Trường hợp có đề xuất phát triển đội tàu bay thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không gửi một bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam.

VCCI cho rằng, quy định sẽ hạn chế sự chủ động, đột phá của doanh nghiệp. Bởi phương án kinh doanh và phát triển 5 năm mang tính định hướng và cần phải điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với diễn biến của thị trường có thể khác với kế hoạch mà cơ quan quản lý phê duyệt. Điều này sẽ hạn chế sự chủ động, đột phá của doanh nghiệp.

Còn, chiến lược phát triển đội tàu bay phải dài đến 10 năm hoặc hơn nữa để có được đội tàu bay mới, hiện đại. Nếu giới hạn trong số lượng được phê duyệt trong 5 năm thì không thể tiến hành các đặt hàng chiến lược.

Mặt khác, hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang phê duyệt từng chiếc tàu bay trước khi đưa về Việt Nam, bao gồm xem xét hợp đồng, chỗ đỗ, nhân sự… cho nên việc phê duyệt kế hoạch 5 năm là không cần thiết.

Hơn nữa, kế hoạch phát triển đội tàu bay của hãng hàng không còn phục vụ cho các liên doanh hàng không ở nước ngoài, việc này rất khó khả thi để phê duyệt tại Việt Nam.

Từ những phân tích này, VCCI đề nghị sửa quy định nêu trên thành: “Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không báo cáo kế hoạch 5 năm và kế hoạch điều chỉnh cập nhật định kỳ hàng năm cho Bộ giao thông vận tải về phương án kinh doanh và kế hoạch phát triển đội tàu bay của mình”.

Trong lĩnh vực thông tin – truyền thông, với dự thảo nghị định quy định chi tiết về điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng VCCI đề nghị không quy định việc cấp phép khi nhập khẩu các sản phẩm an toàn thông tin mạng sử dụng cho các máy tính cá nhân của người dân.

Thay vào đó là cơ chế hậu kiểm: sản phẩm vẫn phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng, doanh nghiệp vẫn phải báo cáo và Nhà nước vẫn thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Hay, dự thảo nghị định sửa đổi nghị định 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông quy định doanh nghiệp được xét cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông khi có ngành, nghề kinh doanh là kinh doanh dịch vụ viễn thông đã được đăng tải trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia của doanh nghiệp.

Điều này, theo VCCI là không phù hợp với tinh thần của Luật Doanh nghiệp 2014 vì luật này đã xác định việc kê khai ngành nghề kinh doanh khi làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp không ảnh hưởng đến quyền kinh doanh trong các lĩnh vực cụ thể (mà chỉ có ý nghĩa thống kê).

Bên cạnh nội dung trên, dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực khác liên quan đến y tế, tài chính, ngân hàng… cũng đều dễ dàng chỉ ra được những yêu cầu chưa hợp lý.

Tuy nhiên, với chất lượng của nhiều đạo luật được cho là khá hạn chế và sự chậm trễ của nhiều bộ, ngành, thì chắc chắn “dọn dẹp” điều kiện kinh doanh vẫn là câu chuyện dài kỳ.

Phó thủ tướng chỉ đạo về quy định hoạt động casino

Kinh doanh trò chơi có thưởng hợp pháp đóng góp khá lớn cho ngân sách Nhà nước…

Cả nước hiện có 8 casino và 43 điểm trò chơi điện tử có thưởng.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có chỉ đạo về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013 của Chính phủ về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Công an, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 86/2013/NĐ-CP, trên cơ sở đó hoàn thiện dự thảo nghị định, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013, Luật Đầu tư năm 2014, Luật Doanh nghiệp năm 2014 và pháp luật có liên quan và nguyên tắc “không hồi tố” của pháp luật về đầu tư.

Về quảng cáo cho loại hình này, Phó thủ tướng chỉ đạo, đây là loại hình dịch vụ kinh doanh có điều kiện, chỉ được quảng cáo trong phạm vi khuôn viên của khách sạn có giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng. Nội dung và hình thức quảng cáo cần được quy định cụ thể, rõ ràng.

Về điều kiện năng lực tài chính đối với doanh nghiệp xin cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, cần quy định mức vốn điều lệ phù hợp với yêu cầu quản lý.

Về quy trình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, Phó thủ tướng yêu cầu thủ tục cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thực hiện trước thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng.

Phó thủ tướng lưu ý, điều kiện, quy trình, thủ tục xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải được quy định minh bạch, đơn giản.

Đồng thời có quy định để quản lý chặt chẽ hoạt động liên doanh, liên kết, đầu tư thứ cấp… kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng sau khi doanh nghiệp được cấp phép.

Phó thủ tướng yêu cầu bổ sung vào dự thảo nghị định các quy định về điều kiện kinh doanh tại Thông tư số 11/2014/TT-BTC ngày 17/1/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều quy định tại Nghị định số 86/2013 của Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lĩnh vực trò chơi có thưởng tại Việt Nam hiện đang được phân thành hai khu vực lớn, bao gồm được Nhà nước cho phép và bảo trợ, khu vực còn lại là bất hợp pháp.

Cả nước hiện có 8 sòng bài (casino), 2 địa điểm cá cược thể thao, 43 điểm trò chơi điện tử có thưởng, trong đó sòng bài và điểm trò chơi có thưởng điện tử chỉ cho phép người nước ngoài được tham gia chơi.

Bộ Tài chính cho biết, kinh doanh trò chơi có thưởng hợp pháp hiện đóng góp khá lớn cho ngân sách Nhà nước.

Chỉ riêng hoạt động xổ số kiến thiết năm 2014 đạt doanh thu 64 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách xấp xỉ 20 nghìn tỷ. Kinh doanh sòng bài năm 2014 đạt doanh thu 1.379 tỷ, nộp ngân sách 336 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội dứt điểm vụ 8B Lê Trực

Chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực có dấu hiệu chây ỳ trong việc khắc phục sai phạm do chính mình gây ra…

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các hành vi ngăn cản, gây khó khăn của các bên tham gia xử lý sai phạm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẩn trương báo cáo về việc triển khai thực khắc phục sai phạm tại dự án cao ốc 8B Lê Trực, Hà Nội.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2015 và tháng 3/2016, sau khi làm rõ những sai phạm của chủ đầu tư, Thủ tướng đã có kết luận về sai phạm và chỉ đạo về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án nói trên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của báo chí và các cơ quan chức năng Hà Nội, việc khắc phục sai phạm diễn ra chậm, chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ.
 
Với thực tế đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các hành vi ngăn cản, gây khó khăn của các bên tham gia, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, báo cáo Thủ tướng chậm nhất trong ngày 30/6/2016.

Trước đó, theo kết luận của Thủ tướng về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội, việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Vụ việc này là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của chủ đầu tư dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bí thư Quận uỷ Ba Đình Hoàng Trọng Quyết, từ khi có chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo quận đã họp nhiều lần và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần May Lê Trực thực hiện đúng các chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có vướng mắc bởi với thẩm quyền của quận chưa đủ gây áp lực với chủ đầu tư. Chủ đầu tư gây nhiều khó khăn, cố tình không đảm bảo tiến độ phá dỡ.

Lãnh đạo quận Ba Đình cho hay, nếu chủ đầu tư còn cố tình không thực hiện, quận sẽ báo cáo thành phố để có giải pháp mạnh hơn, có thể phong toả toàn bộ tài khoản của chủ đầu tư, hoặc cho quận ứng ngân sách để thực hiện phá dỡ.

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cho biết, dự án 8B Lê Trực “không nằm trong quy hoạch khu trung tâm chính trị Ba Đình”, song công trình này đã có một số sai phạm trong quá trình thi công.

Cụ thể từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m. Thực tế chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng).

Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Chuẩn bị tổng điều tra kinh tế 2017

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 45,7 triệu đồng/người…

Quy mô nền kinh tế năm 2015 đạt 4.192,9 nghìn tỷ đồng, GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 45,7 triệu đồng/người, tương đương 2.109 USD – tăng 57 USD so với năm 2014.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện dự thảo quyết định tổng điều tra kinh tế năm 2017, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu việc hoàn thiện dự thảo quyết định tổng điều tra kinh tế năm 2017 đảm bảo nguyên tắc phù hợp với quy định của Luật Thống kê (sửa đổi) năm 2015.
Đồng thời chỉ quy định về nguyên tắc việc thành lập Ban Chỉ đạo tổng điều tra kinh tế năm 2017, không quy định cụ thể về nhiệm vụ, thành phần tham gia Ban Chỉ đạo.
Đáng chú ý, Phó thủ tướng yêu cầu bổ sung các cơ quan hành chính nhà nước và cơ sở trực thuộc vào đối tượng, đơn vị điều tra trong cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, quy mô nền kinh tế năm 2015 đạt 4.192,9 nghìn tỷ đồng, GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 45,7 triệu đồng/người, tương đương 2.109 USD – tăng 57 USD so với năm 2014.
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm nay ước tính tăng 5,52% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, quý 1 tăng 5,48%, quý 2 tăng 5,55%.
Đóng góp vào mức tăng GDP này, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,12%, đóng góp 2,41 điểm phần trăm vào tăng trưởng chung; khu vực dịch vụ tăng 6,35%, đóng góp 2,38 điểm phần trăm.
Riêng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 0,18%, làm giảm 0,03 điểm phần trăm mức tăng trưởng chung.
Khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp tăng 6,82%, thấp hơn nhiều mức tăng 9,66% của cùng kỳ năm trước, chủ yếu do ngành khai khoáng giảm 2,20%. 
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,1%, tương đương với mức tăng của cùng kỳ năm 2015. Ngành sản xuất và phân phối điện và ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng trưởng khá tốt với mức tăng tương ứng là 11,7% và 8,1%. Ngành xây dựng 6 tháng đầu năm tăng 8,8%.