Thủ tướng: “Cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc”

“Không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc”…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, diễn ra tại Tp.HCM sáng 30/4.

“Đồng bào ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài, mỗi người chúng ta hãy nêu cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước thương nòi, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc…”.

Đó là một nội dung được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong diễn văn tại lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, diễn ra tại Tp.HCM sáng 30/4.

Nhắc lại đại thắng mùa xuân năm 1975 là “trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc”, Thủ tướng nói trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, “tổ quốc ta đã phải trải qua những thử thách cực kỳ nghiêm trọng”.

“Song, nhân dân Việt Nam quyết không sợ. Không có gì quí hơn độc lập tự do. Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành mệnh lệnh thiêng liêng của lý trí và trái tim của mỗi người Việt Nam”, ông nói.

“Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, chúng ta đã tập trung sức khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, phá thế bao vây cấm vận, anh dũng kiên cường chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới phía Tây Nam, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thủ tướng nhìn lại.

Và với 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, theo Thủ tướng, Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh và dân chủ xã hội chủ nghĩa ngày càng được phát huy. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường.

Song, cũng theo Thủ tướng, bên cạnh những thành tựu, thì việc tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại chưa đáp ứng yêu cầu. Chất lượng tăng trưởng, môi trường kinh doanh và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn nhiều hạn chế.

Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa thực sự trở thành động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội. Chất lượng nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu.

Khoảng cách về trình độ phát triển kinh tế so với nhiều nước trong khu vực chậm được thu hẹp. Văn hoá, xã hội, bảo vệ môi trường nhiều mặt còn yếu kém, khắc phục còn chậm. Khoảng cách giàu nghèo còn lớn. Hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo và quản lý kinh tế – xã hội nhiều mặt còn hạn chế.

Hệ thống chính trị đổi mới chưa đồng bộ, năng lực và hiệu quả hoạt động chưa ngang tầm nhiệm vụ. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi….

Thủ tướng nhấn mạnh: “Phát huy tinh thần của đại thắng mùa xuân năm 1975, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện cùng nhau chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu tranh thủ thời cơ – thuận lợi, vượt qua khó khăn – thách thức, thực hiện bằng được mong ước của Bác Hồ kính yêu xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn – một nước Việt Nam thống nhất, xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ – xứng đáng với sự hy sinh to lớn, cao cả của đồng chí, đồng bào, của các anh hùng liệt sỹ”.

Ông nói: “Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công”, đồng bào ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài, mỗi người chúng ta hãy nêu cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước thương nòi, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc, vun đắp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tất cả vì một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, như mong muốn cuối cùng trong di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu”.

Hai kỷ lục của Vingroup tại Vinpearl Premium Nha Trang Bay

Thi công trong vòng 7 tháng và có bể jacuzzi ngoài trời thuộc hàng lớn nhất Việt Nam…

Vinpearl Premium Nha Trang Bay là khu nghỉ dưỡng thứ 3 trên đảo Hòn Tre, bao gồm: phần 1 là khu khách sạn với 504 phòng; phần 2 là các biệt thự 5 sao với hơn 450 phòng ngủ, cùng hệ thống bể bơi hiện đại, chuỗi nhà hàng-bar và spa đẳng cấp…

Phần 1 của quần thể du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Premium Nha Trang Bay vừa được tập đoàn Vingroup khai trương hôm nay (30/4).

Đây là khu nghỉ dưỡng đầu tiên của thương hiệu Vinpearl Premium tại Nha Trang và sở hữu hai kỷ lục: thi công trong vòng 7 tháng và có bể jacuzzi ngoài trời thuộc hàng lớn nhất Việt Nam.

Vinpearl Premium Nha Trang Bay là khu nghỉ dưỡng thứ 3 trên đảo Hòn Tre, bao gồm: phần 1 là khu khách sạn với 504 phòng; phần 2 là các biệt thự 5 sao với hơn 450 phòng ngủ, cùng hệ thống bể bơi hiện đại, chuỗi nhà hàng-bar và spa đẳng cấp…

Toàn bộ quần thể được thi công và hoàn thiện trong vòng 7 tháng – đạt kỷ lục Việt Nam về tiến độ xây dựng, đồng thời vượt qua kỷ lục 10 tháng của Vinpearl Phú Quốc cũng do chính Vingroup lập được năm 2014.

Nguồn tin từ Vingroup cũng cho hay phần 2 của Vinpearl Premium Nha Trang Bay dự kiến mở cửa đón khách từ 30/4 và chính thức khai trương vào 20/5/2015.

So với hai quần thể nghỉ dưỡng đã đi vào hoạt động trên đảo Hòn Tre là Vinpearl Resort và Vinpearl Luxury, Vinpearl Premium Nha Trang Bay tập trung hơn vào phong cách “healthy & wellness” (nghỉ dưỡng tái tạo năng lượng và cân bằng tâm hồn).

Quần thể mang phong cách kiến trúc đương đại, được thiết kế riêng tư, tất cả các biệt thự đều có tầm nhìn hướng biển, tích hợp sân vườn, bể bơi riêng.

Hệ thống hạ tầng tiện ích tại Vinpearl Premium Nha Trang Bay được đánh giá có nhiều điểm khác biệt. Trong đó, nổi bật nhất và lần đầu tiên xuất hiện tại Vinpearl Nha Trang là Relax Pool – hồ jacuzzi ngoài trời thuộc hàng lớn nhất Việt Nam với diện tích lên đến 144 m2.

Hồ jacuzzi khổng lồ này nằm trong hệ thống 5 hồ bơi được thiết kế đa dạng, với hồ bơi có diện tích lớn nhất đạt 1.800 m2.

Bên cạnh chuỗi hồ bơi thư giãn, Vinpearl Premium Nha Trang Bay cũng sở hữu 12 chòi spa trên nước mang thương hiệu Vincharm Spa, chuỗi 7 nhà hàng, bar Á – Âu; Kids’ Club, dịch vụ trông trẻ và nhiều dịch vụ tiêu chuẩn khác.

Khách du lịch Vinpearl Premium Nha Trang Bay cũng có thể sử dụng tiện ích cộng hưởng từ toàn quần thể như khu giải trí Vinpearl Land, sân golf 18 lỗ, hồ bơi lớn nhất Đông Nam Á… tại khu khách sạn 5 sao Vinpearl Resort và Vinpearl Luxury 5 sao cộng.

Một đại diện Vingroup nói, việc đưa quần thể Vinpearl Premium Nha Trang Bay đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho Vinpearl Resort và Vinpearl Luxury đang vượt quá công suất trong thời gian qua.

Ngoài ra, cơ hội đầu tư với lợi nhuận cam kết ít nhất 8% mỗi năm cho khách hàng với hệ thống biệt thự để bán và cho thuê là một điểm đáng chú ý tại dòng thương hiệu Vinpearl Premium – thương hiệu dành riêng cho các dự án phức hợp khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng 5 sao của Vingroup.

Cân nhắc quy định Thủ tướng có quyền đề nghị trưng cầu ý dân

Theo Chính phủ, có ba vấn đề liên quan đến kết quả trưng cầu ý dân cần được quy định rõ…

Theo Chính phủ, kết quả trưng cầu ý dân cần đảm bảo theo nguyên tắc “quá bán kép” và không có sự phân biệt giữa trưng cầu ý dân về Hiến pháp và trưng cầu ý dân về các vấn đề khác – Ảnh min hoạ.

Sẽ được cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp Quốc hội thứ 9 khai mạc vào ngày 20/5 tới đây, dự án Luật Trưng cầu ý dân vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại phiên họp tháng 2/2015, hồ sơ dự án luật còn thiếu ý kiến của Chính phủ.

Thiếu sót này đã được khắc phục ở hồ sơ gửi đến đại biểu Quốc hội lần này. Tại văn bản góp ý, Chính phủ đã thể hiện nhiều chính kiến liên quan đến các quy định tại dự thảo luật, trong đó có quy định về chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân.

Đây cũng từng là vấn đề được tranh luận sôi nổi tại phiên họp tháng 2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Khi đó, Hội Luật gia Việt Nam trình hai phương án về chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân. Phương án một gồm Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị trưng cầu ý dân.

Ngoài các chủ thể nêu trên, phương án hai mở rộng thêm chủ thể khác cũng có quyền đề nghị trưng cầu ý dân, như Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Cơ quan thẩm tra đề nghị quy định như phương án một, để bảo đảm tính thống nhất với Luật Tổ chức Quốc hội. Nhiều ý kiến khác cũng tán thành với phương án này và có vị khẳng định dứt khoát phải là và chỉ có tập thể đề nghị chứ không thể là cá nhân đề nghị trưng cầu ý dân.

Ở dự thảo luật gửi đến đại biểu Quốc hội lần này, tại phương án hai còn có thêm cả Thủ tướng Chính phủ.

Bổ sung nói trên cũng phù hợp với quan điểm của Chính phủ tại văn bản tham gia ý kiến về dự án luật.

Chính phủ cho rằng, cần cân nhắc bổ sung quy định Thủ tướng là chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân, với vai trò là người đứng đầu Chính phủ, lãnh đạo việc xây dựng chính sách và tổ chức thi hành pháp luật, lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính từ nhà nước Trung ương đến địa phương, bảo đảm tính thống nhất và thông suốt của nền hành chính quốc gia.

Bày tỏ sự đồng tình với phương án hai, Chính phủ nhấn mạnh rằng quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội không cản trở Luật Trưng cầu ý dân bổ sung Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có quyền đề nghị trưng cầu ý dân vì luật này là luật chuyên ngành.

Bên cạnh chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân thì kết quả trưng cầu ý dân cũng từng được tranh luận rất căng tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cũng theo Chính phủ, có ba vấn đề liên quan đến kết quả trưng cầu ý dân cần được quy định rõ.

Thứ nhất là kết quả trưng cầu ý dân cần đảm bảo theo nguyên tắc “quá bán kép” và không có sự phân biệt giữa trưng cầu ý dân về Hiến pháp và trưng cầu ý dân về các vấn đề khác. Và đây cũng là cách thể hiện trong hầu hết luật trưng cầu ý dân của các nước trên thế giới.

Thứ hai, để khẳng định giá trị của kết quả trưng cầu ý dân, đề nghị quy định ngay tại chương 1 dự thảo luật về giá trị của kết quả trưng cầu ý dân, cụ thể là “kết quả trưng cầu ý dân có giá trị quyết định đối với vấn đề được đưa ra trưng cầu ý dân”.

Thứ ba, đề nghị cân nhắc không quy định như dự thảo luật – kiểm phiếu được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc – mà có thể chuyển hòm phiếu lên ủy ban nhân dân cấp huyện để tiến hành kiểm phiếu. Quy định này, theo Chính phủ là để bảo đảm tính hợp lý.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị cân nhắc thu hẹp diện những người bị hạn chế thực hiện quyền trưng cầu ý dân.

Chẳng hạn, những người bị bắt, bị tạm giữ, bị tạm giam chưa có bản án kết tội có hiệu lực của tòa án được coi là người chưa có tội, do vậy vẫn có quyền được ghi tên vào danh sách cử tri biểu quyết trưng cầu ý dân.

Nếu đến thời điểm bỏ phiếu trưng cầu ý dân nhưng những người này vẫn chưa có bản án kết tội có hiệu lực của tòa án thì họ có quyền biểu quyết trưng cầu ý dân.

Người đồng tính vẫn được gọi vào quân đội

Tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) sẽ được xem xét thông qua…

Một buổi lễ giao quân tại địa phương. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, pháp luật hiện hành chưa quy định về người đồng tính. Vì vậy đề nghị không quy định riêng đối tượng này trong Luật Nghĩa vụ quân sự.

Sau nhiều tranh luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa gửi đến các vị đại biểu Quốc hội báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).

Tại đây, nhiều ý kiến về dự án luật đã được giải trình, trong đó có cả đề nghị nghiên cứu quy định riêng đối với người đồng tính.

Đối với người đồng tính là công dân Việt Nam nếu có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bình đẳng như công dân khác theo điều 45 Hiến pháp quy định “công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân”, cơ quan giải trình nêu chính kiến.

Hơn nữa, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, pháp luật hiện hành chưa quy định về người đồng tính. Vì vậy đề nghị không quy định riêng đối tượng này trong luật.

Báo cáo giải trình cũng đề cập vấn đề còn nhiều loại ý kiến khác nhau là tạm hoãn gọi nhập ngũ với sinh viên đại học chính quy.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 1/2015, cơ quan thẩm tra dự án luật – Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội – vẫn đề nghị không quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên, học viên để bảo đảm mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Tuy nhiên, để không phát sinh tiêu cực trong quá trình tuyển chọn vì số lượng ngày càng tăng như hiện nay, theo cơ quan thẩm tra thì cần có quy định một số hình thức để sinh viên, học viên có trình độ đào tạo từ đại học trở lên có sự lựa chọn thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc phù hợp với tình hình cụ thể.

Ở báo cáo này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn kiên trì bảo vệ quan điểm thu hẹp diện tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình như dự thảo luật Chính phủ trình.

Theo đó, công dân đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân trong thời gian một khóa đào tạo sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Liên quan đến chế độ chính sách đối với binh sỹ tại ngũ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển từng đề nghị nên mở rộng hơn việc tạm hoãn trả nợ ngân hàng với người được gọi nhập ngũ. Nhưng cũng có ý kiến khác đề nghị bỏ quy định được hoãn trả nợ khoản vay từ ngân hàng chính sách xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, dự thảo luật chỉ quy định nguyên tắc chung là “được tạm hoãn trả và không tính lãi suất đối với khoản nợ vay từ ngân hàng chính sách xã hội” nhằm thể hiện chính sách ưu tiên đối với công dân được gọi nhập ngũ mà trước đó đã được vay tiền của ngân hàng, nhằm giảm bớt khó khăn cho họ trong thời gian phục vụ tại ngũ. Còn nội dung cụ thể giao Chính phủ quy định chi tiết cho phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực tiễn.

Tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 20/5 tới đây, dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) sẽ được xem xét thông qua

Sẽ bán cổ phần doanh nghiệp nhà nước theo lô

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết bộ này sẽ cố gắng hoàn thành thông tư về bán cổ phần theo lô trong tháng 5/2015…

Số cổ phần mua theo lô sẽ không được chuyển nhượng trong vòng 5 năm đầu.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có chỉ đạo về chào bán cổ phần doanh nghiệp Nhà nước và xử lý các vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu khối doanh nghiệp này.

Tại cuộc họp của đại diện Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về cổ phần hoá và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước ngày 27/4, hầu hết các đơn vị đều đề xuất cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn bán cổ phần của doanh nghiệp nhà nước theo lô để tạo sức hút cổ phần hoá, đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Tiếp thu ý kiến, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết bộ này sẽ cố gắng hoàn thành thông tư trong tháng 5/2015.

Hiện Bộ đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo thông tư chào bán cổ phần theo lô, trong đó quy định rõ điều kiện của nhà đầu tư tham gia đấu giá theo lô là phải hỗ trợ kỹ thuật, mở rộng thị trường lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Số cổ phần mua theo lô sẽ không được chuyển nhượng trong vòng 5 năm đầu.

Theo Bộ Tài chính, quy định này nhằm tránh tình trạng nhà đầu tư chỉ mua, bán kiếm lời, không tập trung đầu tư phát triển doanh nghiệp. Việc chào bán cổ phần của doanh nghiệp nhà nước theo lô sắp tới sẽ không còn quyền hạn “đặc thù” của Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nữa mà đại diện chủ sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp là các bộ, ngành, địa phương cũng sẽ đạt được quyền này nhằm thu hút được sự quan tâm của những tổ chức, cá nhân thực sự có nhu cầu tham gia đầu tư, quản lý các doanh nghiệp nhà nước.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục phân loại doanh nghiệp nhà nước, loại nào nhà nước không cần nắm giữ cổ phần thì khi hoàn thành chào bán theo lô, nhà đầu tư có thể bán hoặc sang nhượng ngay cổ phần.

“Phân loại theo mức độ doanh nghiệp nhà nước quan trọng hay không quan trọng thì cứ căn cứ theo Quyết định 37/2014 của Thủ tướng. Phân loại theo quy mô doanh nghiệp nhà nước thì xác định doanh nghiệp nào có giá trị trên 10 tỷ đồng, dưới 10 tỷ đồng. Phân loại theo tiêu chí xã hội cần hay không cần ngành nghề đó để nhà nước có giải pháp bán theo lô phù hợp”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu quy định mức bán theo lô tối đa và tối thiểu theo các hướng phân loại doanh nghiệp để không xảy ra tình trạng các nhà đầu tư cạnh tranh thiếu lành mạnh và nhà đầu tư tập trung vào thay đổi quản trị của doanh nghiệp.

Trước một số ý kiến băn khoăn về nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư mua cổ phần theo lô, Phó thủ tướng lưu ý đây là hai loại nhà đầu tư khác nhau và đề nghị Bộ Tài chính cần làm rõ và phân biệt hai loại nhà đầu tư này.

Doanh nhân Đà Nẵng trao giải “nụ cười” cho công chức thành phố

Những cán bộ công chức làm việc tại bộ phận tiếp dân được ưu tiên trong quá trình xét chọn…

Ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (đứng giữa) nhận giải thưởng “Nụ cười công chức thành phố Đà Nẵng 2014” – Ảnh: PA.

Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng hôm 26/4 vừa qua đã trao giải thưởng “Nụ cười công chức thành phố Đà Nẵng 2014″ cho 10 cán bộ, công chức.

Đây là hoạt động được Hội Doanh nhân trẻ thành phố này phát động để hưởng ứng Năm Doanh nghiệp 2014 của thành phố.

Theo quy chế xét chọn thì người được tôn vinh phải là người xuất sắc tiêu biểu, có thành tích nổi trội được cơ quan, đơn vị công nhận, được doanh nghiệp đánh giá cao, tận tụy và hết lòng phục vụ nhân dân, đặc biệt là đối tượng doanh nhân doanh nghiệp.

Đáng chú ý là những cán bộ công chức làm việc tại bộ phận tiếp dân được ưu tiên trong quá trình xét chọn.

Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng hy vọng, thông qua việc tôn vinh các cá nhân này, sẽ khuyến khích, nhân rộng mô hình cán bộ công chức tận tuy với nhân dân trong các cơ quan nhà nước.

Một trong 10 gương mặt tiêu biểu nói trên là ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố.

Ngoài ông Khương, trong số 9 cá nhân còn lại có một vị chủ tịch UBND quận Hải Châu – ông Lê Anh, ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cùng 7 cá nhân là cán bộ, nhân viên làm việc ở nhiều cơ quan khác nhau trên địa bàn thành phố.

Với ông Võ Duy Khương, theo đánh giá của ban tổ chức giải thưởng, trong thời gian qua, ở cương vị Phó chủ tịch Đà Nẵng và Trưởng ban Chỉ đạo Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014, ông đã có nhiều đóng góp lớn cho việc phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Vị lãnh đạo này đã thường xuyên đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp, doanh nhân, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Cá nhân ông Khương được nhìn nhận là đã góp phần quan trọng để Đà Nẵng tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu của chỉ số PCI năm 2014.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng nói, trong sự phát triển của thành phố hôm nay, có một phần đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ công chức và đội ngũ doanh nhân. Đặc biệt, mối quan hệ thông hiểu giữa chính quyền và doanh nhân đã góp phần không nhỏ trong nhiều kỳ tích mà thành phố này đạt được.

Thủ tướng cho thông xe tạm thời cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Thủ tướng chỉ đạo lấy ý kiến của Bộ Tài chính về mức thu phí theo đúng quy định trước khi tổ chức thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng…

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5 km, đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý về nguyên tắc việc tổ chức thông xe, khai thác tạm thời và thực hiện thu phí dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo đó, cùng với việc cho thông xe tạm thời, Thủ tướng lưu ý, việc nghiệm thu các hạng mục công trình thực hiện theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại theo đúng dự án đầu tư được duyệt; lấy ý kiến của Bộ Tài chính về mức thu phí theo đúng quy định trước khi tổ chức thu phí.

Đồng thời xây dựng quy trình quản lý, khai thác tạm thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trên tuyến.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5 km với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025 km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ. Tuyến đường có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km, 124 cống chui và cầu vượt dân sinh.

Tốc độ ôtô thiết kế đạt 120km/giờ. Mặt cắt ngang bình quân là 100 m, mặt đường rộng 33m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết.

Hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín, tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt, có lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ.

Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được triển khai theo hình thức Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) với cơ chế thí điểm.

Giá vàng thế giới tăng mạnh nhất trong 4 tháng

Hưởng ứng phiên tăng đêm qua của giá vàng quốc tế, giá vàng miếng trong nước sáng nay một số nơi tăng hơn 100.000 đồng/lượng…

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI – Nguồn: DOJI.

Giá vàng thế giới tăng hơn 2% trong phiên giao dịch đầu tuần vào đêm qua (27/4), tái lập mốc 1.200 USD/oz. Đây là phiên tăng giá mạnh nhất của kim loại quý này kể từ tháng 1.

Theo hãng tin Reuters, lực tăng của giá vàng trong phiên này được đẩy mạnh khi nhiều nhà đầu tư bán khống mua vào để đóng trạng thái.

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 21,3 USD/oz, tương đương tăng 1,8%, chốt ở 1.201,7 USD/oz. Giá vàng giao tháng 6 tăng 2,4%, chốt phiên ở 1.203,2 USD/oz.

“Giá vàng đang khá rẻ và thị trường đã trải qua một đợt điều chỉnh dài quanh mốc 1.200 USD/oz”, ông Mark O’Byrne, Giám đốc nghiên cứu của công ty giao dịch vàng GoldCore, nhận xét.

Theo ông O’Byrne, có một số nhân tố dẫn tới phiên tăng giá mạnh đêm qua của vàng, nhưng lực mua để chốt lời của các nhà đầu tư bán khống có thể là động lực chính. Ngoài ra, việc đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần so với một rổ tiền tệ cũng được xem là một yếu tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng trong phiên này.

Bên cạnh đó, nhu cầu vàng vật chất ở khu vực châu Á đã khởi sắc trong tuần qua khi giá giảm sâu. Mức chênh cao hơn của giá vàng tại thị trường Thượng Hải so với giá vàng quốc tế đã tăng lên gần 4 USD/oz.

Hưởng ứng phiên tăng đêm qua của giá vàng quốc tế, giá vàng miếng trong nước sáng nay một số nơi tăng hơn 100.000 đồng/lượng.

Lúc đầu giờ, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 35,08 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,18 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng tương ứng 40.000 đồng/lượng và 110.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp tăng giá vàng khá dè dặt. Công ty SJC lúc đầu giờ báo giá vàng miếng cùng thương hiệu cho thị trường Tp.HCM ở mức 34,97 triệu đồng/lượng và 35,07 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Hôm qua, giá vàng SJC giảm xuống sát mốc 35 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong 5 tháng.

So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ hiện đang cao hơn khoảng 3,7-3,8 triệu đồng/lượng.

Hôm nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày. Giới đầu tư quốc tế chờ đợi kết quả của cuộc họp này được công bố vào đêm mai để xác định xem FED có thể tăng lãi suất vào thời điểm nào.

Nếu FED phát tín hiệu sẽ sớm tăng lãi suất, giá vàng có thể sẽ chịu sức ép giảm. Ngược lại, nếu FED để ngỏ khả năng hoãn nâng lãi suất, giá vàng có thể sẽ tăng.

Chứng khoán sáng 27/4: Cố chạy qua “cánh cửa hẹp” OGC

Chỉ có đúng một phiên duy nhất cho cổ đông thất vọng chạy khỏi OGC nếu không sẽ phải ôm niềm đau qua kỳ nghỉ dài…

VN-Index gục xuống dưới tham chiếu đúng phút cuối do GAS khớp xuống giá đỏ.

Chỉ có đúng một phiên duy nhất cho cổ đông thất vọng chạy khỏi OGC nếu không sẽ phải ôm niềm đau qua kỳ nghỉ dài. Vì thế không có gì bất ngờ khi C
Đến tận cuối tuần rồi cổ đông OGC mới biết chắc chắn về việc ngân hàng Oceanbank bị mua lại với giá 0 đồng và OGC mất trắng khoản vốn đầu tư vào đây. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014 chắc chắn sẽ có thay đổi trọng yếu và khác hoàn toàn báo cáo ước tính đã công bố trước đó.
Việc lợi hay thiệt của sự kiện trọng yếu này đối với OGC vẫn còn đang gây tranh cãi lớn, nhưng những gì thể hiện trong bảng điện chắc chắn thể hiện một điều: Rất nhiều nhà đầu tư đã đánh cược sai về OGC, và những quyết định sửa sai lúc này là quá muộn.
Mở cửa phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ kéo dài hết tuần, những ai muốn thoát ra khỏi OGC cũng không hề dễ: Hơn 13 triệu cổ phiếu tranh nhau bán giá sàng và với một khối lượng lớn như vậy, cánh cửa khép hờ đã thành khép hẳn. OGC chỉ giao dịch 605.740 cổ phiếu, còn ế 12,57 triệu cổ giá sàn. 
Thực tế sau khi Ngân hàng Xây dựng bị mua lại giá 0 đồng và các thông tin bên lề lẫn chính thức “úp mở” về Oceanbank cũng được hé lộ, nhưng vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư đánh cược vào OGC. Trong suốt 7 tháng giảm đang diễn ra, đã rất nhiều đợt đánh cược phải trả giá rất đắt và với biến động giá của OGC, chắc chắn rất ít nhà đầu cơ có lợi nhuận dù chỉ là không đáng kể. Từ quan điểm ngắn hạn, OGC đã chôn vùi một lớp đông các nhà đầu cơ mạo hiểm.
OGC là điểm nhấn duy nhất trong một phiên giao dịch thiếu sinh khí, do tâm lý nghỉ lễ đã quá lớn. Thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng nhưng không hẳn xuất phát từ bản thân thị trường xấu, mà chủ yếu do nhà đầu tư ngại giao dịch. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng nhẹ về phía giảm, nhưng blue-chips vẫn là nền tảng tích cực.
VN-Index chốt phiên sáng giảm nhẹ 0,01% chủ yếu do GAS giảm 0,76%. VN30-Index vẫn đang tăng 0,3% với 10 mã tăng/12 mã giảm. Độ rộng này thể hiện một sự cân bằng tốt và nhóm ngân hàng tỏ ra tích cực hơn dầu khí. Ngoài GAS giảm, PVD cũng giảm 0,88%, PVT giảm 1,57%.
Cũng không phải tất cả các mã ngân hàng đều tăng: VCB giảm nhẹ 0,27%, BID, EIB, SHB tham chiếu, nhưng CTG tăng 1,13%, MBB tăng 0,74%, STB tăng 1,14%, ACB tăng 3,07%. Dù sao nhóm ngân hàng cũng tăng tốt nhất nếu xét theo toàn ngành.
Ngoài ra khá nhiều blue-chips khác trong rổ VN30 cũng tăng như BVH, CII, FPT, HCM, HPG, HSG, MSN. Yếu tố vốn hóa tốt hơn so với số giảm, bao gồm những mã tầm trung như SSI, KBC, HVG, GMD, HAG, DRC, CSM…
Sàn Hà Nội lại ngược hoàn toàn so với HSX, khi quá nhiều blue-chips sụt giảm. HNX30 giảm 0,72% trong khi HNX-Index chỉ giảm 0,15%. Trong nhóm dầu khí chỉ có PVG tăng 2,11%, còn lại PVS giảm 1,51%, PVC giảm 0,83%, PVB giảm 1,55%, PLC giảm 1,52%, PGS giảm 0,49%.
Toàn bộ nhóm chứng khoán lớn giảm: VND giảm 1,83%, KLS giảm 2,2%, SHS giảm 2,47%, BVS giảm 1,46%.
Nhóm bất động sản ở sàn này đáng chú ý là SCR giảm sàn sau khi có tin thay đổi cơ cấu hội động quản trị. Cổ phiếu này đang mất thanh khoản ở giá sàn.
Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn trong phiên sáng đạt con số rất thấp, khoảng 583,2 tỷ đồng. Duy nhất 4 mã trên thị trường khớp lệnh từ 20 tỷ đồng trở lên là CII, HHS, FPT và CTG.
Nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm mua tại HSX, chỉ có 42,2 tỷ đồng được giải ngân. CTG đang là cổ phiếu dẫn đầu với mức mua trên 10,1 tỷ đồng, chiếm gần 46% thanh khoản. PVD, VIC cũng được mua khá tốt nhưng cũng chỉ từ 5 tỷ đồng trở xuống.

“Đâu phải thích nói nợ xấu bao nhiêu là nói!”

Đại diện Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia khẳng định con số nợ xấu Ngân hàng Nhà nước công bố là chính xác…

Ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Tại cuộc họp của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội mới đây, có ý kiến cho rằng, tỷ lệ nợ xấu do Ngân hàng Nhà nước công bố là không thuyết phục.

“Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, con số nợ xấu Ngân hàng Nhà nước công bố vừa qua là chính xác. Mức độ chênh lệch giữa con số của chúng tôi với Ngân hàng Nhà nước là rất nhỏ”, ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia nói.

“Đang tồn tại hai con số nợ xấu”

Thưa ông, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đánh giá như thế nào về tỷ lệ, số liệu nợ xấu hiện nay khi mà vẫn có một vài nghi ngờ độ xác thực do Ngân hàng Nhà nước công bố?  

Trước hết, phải xem lại hệ thống thống kê có đầy đủ, kịp thời và chính xác hay chưa.

Còn sau này, khi Ngân hàng Nhà nước nói rằng; sau khi đã xem xét, đánh giá lại một cách toàn diện mà họ vẫn công bố tỷ lệ nợ xấu vào một thời điểm nhất định là bao nhiêu thì phải thấy rằng: họ đã dựa vào hệ thống hạch toán kế toán, hạch toán thống kê, mẫu biểu một cách khoa học và theo quy định luật pháp, chứ đâu phải thích nói nợ xấu bao nhiêu là cứ nói ra!

Với tôi, chưa cần nhìn vào hệ thống hạch toán, hệ thống thống kê, mẫu biểu nhưng vẫn có thể biết một cách tương đối chính xác.

Ở chỗ: nếu không trích lập dự phòng rủi ro thì năm 2014 so với 2013, các tổ chức tín dụng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận 4,62%. Nhưng vì xử lý nợ xấu, các tổ chức tín dụng phải trích lập dự phòng rủi ro về tín dụng, do đó, lợi nhuận 2014 đã giảm 25,8% so với 2013.

Điều đó chứng tỏ trên 30% lợi nhuận của hệ thống ngân hàng trong 2014 đã được sử dụng để xử lý nợ xấu.

Nôm na là, nếu một người không mua thuốc chữa bệnh, sẽ dư ra ít tiền nhưng vì phải mua thuốc chữa bệnh nên thu nhập sụt giảm so với năm ngoái như đã nói ở trên.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia thấy rằng, trong các năm 2013 và 2014, Ngân hàng Nhà nước cùng các tổ chức tín dụng đã tích cực sử dụng hàng loạt biện pháp trích lập dự phòng, cấn nợ, xiết nợ và bán cho VAMC nên tỷ lệ nợ xấu đã giảm rất mạnh.

Đó là một thực tế phải thừa nhận.

Đó là ông “nôm na”. Thực tế thì Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia có quyền, công cụ và phương pháp độc lập để xác định tỷ lệ nợ xấu. Ông nói gì khi được hỏi về vấn đề này?

Hiện tại, đang tồn tại hai con số nợ xấu.

Một do tổ chức tín dụng tự báo cáo, và con số thứ hai do Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước công bố. Con số do Cơ quan Thanh tra công bố thường cao hơn là điều dễ hiểu.

Bởi vì: thông qua thanh tra giám sát, Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận bản chất các khoản nợ được cơ cấu theo Quyết định 780 là nợ xấu, trong khi tổ chức tín dụng chưa thống kê nợ xấu ở khu vực này nên tỷ lệ nợ xấu do Ngân hàng Nhà nước công bố luôn cao hơn do tổ chức tín dụng tự báo cáo.

Trong khi đó, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng có hệ thống đánh giá riêng thông qua các mẫu biểu thu thập từ các tổ chức tín dụng.

Qua đó, chúng tôi căn cứ vào con số lãi dự thu như thế nào, mức độ cơ cấu nợ theo 780 ra sao, mức độ trích lập dự phòng, lợi nhuận, hệ số chênh lệch lãi suất vào – ra; cộng với các căn cứ khác để chốt lại số liệu, chứ không phải chúng tôi tưởng tượng ra.

Tôi cho rằng, việc tỷ lệ nợ xấu ở các năm trước cao nhưng đã giảm mạnh vào thời điểm hiện tại là có cơ sở.

Vì: nợ đầu kỳ cộng nợ phát sinh trong kỳ trừ đi nợ xử lý trong kỳ thành ra nợ cuối kỳ. Để làm được điều này, ngành ngân hàng đã tiến hành hàng loạt biện pháp: tích cực thu hồi nợ, bán cho VAMC, dùng nguồn từ trích lập dự phòng để xử lý.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, con số nợ xấu Ngân hàng Nhà nước công bố vừa qua là chính xác. Mức độ chênh lệch giữa con số của chúng tôi với Ngân hàng Nhà nước là rất nhỏ.

“Đừng băn khoăn con bệnh sốt bao nhiêu độ nữa”

Lo ngại lớn nhất hiện nay là Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sẽ làm gì với khối nợ xấu đang mỗi ngày phình to trong khi tốc độ xử lý chưa tương xứng. Ông nói gì về vấn đề này?

Khi phần lớn cục nợ xấu chuyển qua VAMC thì đương nhiên cần có thời gian để xử lý tiếp. Muốn thế, phải lưu động hóa giá trị tiền tệ kết tinh trong nợ xấu, nói khác đi là tài sản bảo đảm có bán được hay không.

Điều này phụ thuộc vào sức cầu của thị trường bất động sản. Thế nên, Nghị định 34 mới quy định là “mua bán nợ xấu theo giá thị trường”, thuận mua, vừa bán thay vì “mua bán theo giá trị sổ sách” như trước đó.

Cơ chế này có ưu điểm: trái phiếu đặc biệt VAMC có thể được thế chấp để tái cấp vốn hoặc tham gia nghiệp vụ thị trường mở nhưng cũng có nhược điểm.

Ví dụ, trước đây, khoản nợ đó có giá 10 tỷ đồng giá trị sổ sách nhưng bây giờ mua bán theo thị trường chỉ 8,5 tỷ đồng, vậy thì, 8,5 tỷ nói trên được hạch toán vào sổ sách và 1,5 tỷ đưa vào khoản lỗ của tổ chức tín dụng.

Nhưng nói gì thì nói, điều bây giờ chúng ta cần là trả lại cho các tổ chức tín dụng một lượng vốn huy động mà bấy lâu nay đang nằm chết trong nợ xấu. Theo tinh thần này, Nghị định 34 đã đáp ứng được những vướng mắc trước mắt.

Còn tiếp theo, phải xây dựng thành công thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp. Ở đó, phải có khuôn khổ pháp lý, để các nhà đầu tư tham gia. Dăm bảy năm qua, giá bất động sản đã xuống khá thấp và nếu tạo được hành lang pháp lý mua bán thông thoáng thì đó sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư nhập cuộc.

Đây chính là mấu chốt để trong vài ba năm tới, có thể xử lý một cách căn bản nợ xấu của các tổ chức tín dụng đang khê đọng ở VAMC.

Vấn đề hiện nay, đừng nên băn khoăn con bệnh sốt bao nhiêu độ nữa, bởi mọi thứ đã rõ ràng mà nên chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị để tránh lãng phí thời gian.