Chứng khoán sáng 31/10: “Cảm hứng” SSI

Sau nửa đầu phiên giao dịch khá yếu, thị trường bất ngờ phục hồi mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ giá ở SSI…

VN-Index được đẩy bật lên từ sau 10h30.

Sau nửa đầu phiên giao dịch khá yếu, thị trường bất ngờ phục hồi mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ giá ở SSI.
Các cổ phiếu trụ không thực sự mạnh mẽ trong sáng nay: GAS bị đè ở tham chiếu trong toàn bộ thời gian. VIC sụt giảm sâu, có lúc tới 1,05% và chốt phiên sáng vẫn giảm 0,42%. VNM tăng nhẹ 0,96% và MSN tăng 0,63%. Mức tăng của hai cổ phiếu này thực ra cũng chỉ là một bước giá tối thiểu và mang tính kỹ thuật.
Sức mạnh của thị trường sáng nay nằm ở số ít những cổ phiếu giao dịch bùng nổ, tạo tâm lý tin tích cực. Thực tế thị trường đã rơi vào một nhịp suy yếu trong suốt nửa đầu phiên. VN-Index và VN30-Index có lúc giảm xuống dưới tham chiếu và độ rộng thu hẹp đáng kể. Chỉ đến khi các cổ phiếu dẫn dắt bùng nổ trở lại, hiệu ứng lan tỏa mới xuất hiện.
SSI là tâm điểm của thị trường sáng nay, không chỉ bởi thanh khoản rất cao mà còn là khởi phát những biến động giá rất khích lệ. SSI sụt giảm khá mạnh xuống dưới tham chiếu cùng nhịp với thị trường trong nửa đầu phiên, mức thấp nhất là 30.300 đồng. Đến sau 10h30, SSI bắt đầu mạnh lên và bùng nổ lúc gần 11h. Cổ phiếu này vọt tăng trở lại 1,97% so với tham chiếu, giao dịch gần 4,3 triệu cổ, tương đương 131,3 tỷ đồng, dẫn đầu thị trường về thanh khoản.
SSI tăng giá kéo theo sự phục hồi của rất nhiều cổ phiếu, trong đó nhóm chứng khoán hưởng lợi nhiều nhất: HCM cũng tăng trở lại 1,93%, KLS tăng 1,79%, BVS tăng 2,88%, SHS tăng 1,77%. Chỉ có VND là hơi yếu, tăng 0,61%.
Tại sàn HNX, nhóm cổ phiếu dầu khí không thể bùng nổ được dù có phục hồi. PVS từ chỗ giảm 1,53% chuyển thành tăng 0,51%. PVC tăng 1,68%, PLC tăng 0,36%, PGS, PVG chỉ đứng tham chiếu. HNX cũng không có được sự hỗ trợ từ ACB, SHB nên chỉ tăng 0,56%, HNX30-Index tăng 0,55%.
Thực tế thị trường chung sáng nay không giao dịch bùng nổ mặc dù độ rộng là khá tốt: VN-Index chỉ tăng 0,69% với 137 mã tăng/67 mã giảm. VN30-Index tăng 0,62% với 23 mã tăng/4 mã giảm. HNX có 110 mã tăng/48 mã giảm.
Độ rộng khá tích cực nhưng mức tăng giá mạnh chỉ xuất hiện ở số không nhiều cổ phiếu. Hai sàn chỉ có gần 100 mã tăng trên 2%, trong đó nhiều mã tăng với thanh khoản quá kém. Rổ blue-chips hai sàn có rất ít cổ phiếu đột phá. VN30 có thể kể đến SSI, BVH, VCB. Sàn HXN thậm chí không có mã nào: những cổ phiếu thanh khoản tốt thì giảm hoặc tăng quá kém. Những mã tăng khá thì thanh khoản không chấp nhận được khi chỉ khớp vài triệu đến vài trăm triệu đồng.
Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn sáng nay tăng nhẹ hơn 8% so với sáng hôm qua, đạt 1.369 tỷ đồng. Sàn HSX tiếp tục là địa chỉ chính của dòng tiền, với mức giao dịch đóng góp 76%, khoảng 1.040,3 tỷ đồng.
Nhà đầu tư nước ngoài cũng tham gia mua vào khá mạnh. Rổ VN30 xuất hiện SSI, VCB, VSH, STB, HPG, ITA được mua tốt. Khối lượng mua tính chung chiếm 6% thanh khoản của rổ. Trên HNX, khối ngoại chỉ mua SHB và PVS.

Giảm “nhiễu” cho chỉ số HNX-Index

Từ ngày 1/1/2015, HNX sẽ thay đổi cách tính chỉ số HNX-Index bằng cách điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng…

Hội đồng chỉ số của HNX họp quyết định thay đổi cách tính chỉ số HNX-Index và đưa ra nhiều chỉ số mới.

Từ ngày 1/1/2015, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ thay đổi cách tính chỉ số HNX-Index bằng cách điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng.
Phương pháp tính này đã được áp dụng với chỉ số HNX FF Index từ đầu tháng 12/2013. Cụ thể, hạn chế lớn nhất của HNX-Index là phương pháp tính theo giá trị vốn hóa của toàn bộ khối lượng cổ phiếu niêm yết. Biến động giá sẽ bị khuếch đại lên rất nhiều nếu cổ phiếu đó niêm yết với khối lượng rất lớn bất chấp lượng có thể giao dịch được (tự do chuyển nhượng) rất thấp.
HNX FF Index được tính toán cùng phương pháp nhưng có điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng. Điều này nghĩa là dù cổ phiếu được niêm yết với khối lượng rất lớn nhưng tỷ trọng trong rổ Index có thể nhỏ nếu như phần được tự do chuyển nhượng thấp. Cách tính này làm giảm đi hiện tượng “méo mó” chỉ số, đồng thời cũng là phương pháp tính thông lệ trên thế giới.
Theo quyết định của Hội đồng chỉ số HNX ngày 29/10 vừa qua, kể từ ngày 1/1/2015, HNX-Index sẽ được thay đổi cách tính giống với HNX FF Index. Như vậy về mặt kỹ thuật, chuỗi số liệu của HNX-Index được ghi nhận trong quá khứ sẽ có sai lệch và phương pháp phân tích chỉ số này sẽ phải dựa trên số liệu mới hoặc căn cứ vào HNX FF Index. Chẳng hạn tại ngày 30/10, HNX-Index đóng cửa ở mức 86,79 điểm nhưng HNX FF Index đóng cửa mức 87,1 điểm. HNX-Index đóng cửa tại đỉnh ngày 9/10 là 91,35 điểm còn HNX FF Index là 91,61 điểm.
Ngoài ra, HNX sẽ đưa ra một số chỉ số mới từ đầu tháng 12 tới. Cụ thể, chỉ số tổng thu nhập (Total Return Index – TRI-HNX30) sẽ được giới thiệu tháng 12/2014 dựa trên chỉ số gốc HNX30-Index. Chỉ số tổng thu nhập là chỉ số được thiết kế để bám sát một chỉ số với giả định rằng toàn bộ dòng tiền mặt như cổ tức sẽ được tái đầu tư toàn bộ vào rổ cổ phiếu của chỉ số đó. Chỉ số TRI sẽ phản ánh chính xác hơn mức độ tăng trưởng của chỉ số chính.
Bám theo chỉ số HNX30, cổ tức sử dụng trong phương pháp tính toán chỉ số TRI-HNX30 sẽ là tổng giá trị các khoản cổ tức bằng tiền mặt của các cổ phiếu trong rổ chỉ số HNX 30. Đây là chỉ số tham chiếu tốt cho các sản phẩm sử dụng hoặc kết nối với chỉ số HNX 30. Chỉ số TRI – HNX 30 sẽ được tính toán và công bố cuối ngày giao dịch với điểm cơ sở 100 điểm và ngày cơ sở 03/01/2012 (trùng ngày cơ sở chỉ số HNX 30). Thời điểm ra mắt chỉ số dự kiến 1 tuần trước thời điểm Công ty Quản lý quỹ SSIAM niêm yết chứng chỉ quỹ ETF SSIAM HNX 30 trên HNX.
Ngoài ra HNX cũng sẽ giới thiệu và bộ chỉ số trái phiếu vào tháng 1/2015. Bộ chỉ số trái phiếu do Kho bạc Nhà nước phát hành với nhóm các chỉ số thành phần gồm có chỉ số 2 năm, 3 năm, 5 năm và chỉ số tổng hợp. Mỗi chỉ số này được tính theo giá sạch, giá gộp, và tổng thu nhập. Nguồn giá được thu thập từ giá giao dịch, giá chào trên Hệ thống giao dịch trái phiếu chính phủ, giá chào trên Hệ thống đường cong lợi suất và giá được xác định dựa trên định giá từ đường cong lợi suất.

Giá vàng giảm sâu, USD tự do tăng vọt

Ở mức hiện tại, giá vàng SJC đang thấp nhất kể từ trung tuần tháng 6…

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI – Nguồn: DOJI.

Giá vàng thế giới tuột khỏi mốc 1.200 USD/oz, kéo giá vàng SJC sáng nay xuống mức thấp nhất trong 4 tháng rưỡi. Trong khi đó, giá USD tự do tiếp tục tăng mạnh và lên 21.330 đồng.

Lúc hơn 10h trưa nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 35,44 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,48 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện giảm 70.000 đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 35,39 triệu đồng/lượng và 35,51 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán, thấp hơn 70.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Ở mức hiện tại, giá vàng SJC đang thấp nhất kể từ trung tuần tháng 6. Từ đầu tuần tới nay, giá vàng SJC đã giảm hơn 200.000 đồng/lượng, sau khi đã giảm 200.000 đồng/lượng trong tuần trước. Sức ép giảm giá đối với giá vàng trong nước đang chủ yếu đến từ thị trường vàng quốc tế.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC sáng nay cao hơn 4,7 triệu đồng/lượng. Chỉ riêng trong 2 ngày trở lại đây, chênh giá vàng trong nước-thế giới tăng thêm khoảng 600.000 đồng/lượng do giá vàng trong nước giảm chậm hơn thế giới.

Phiên đêm hôm qua tại New York, giá vàng giao ngay đóng cửa giảm 12,8 USD/oz, tương đương giảm gần 1,1%, chốt ở 1.199,8 USD/oz. Trong phiên, có lúc giá vàng giảm dưới 1.196 USD/oz, thấp nhất kể từ ngày 6/10.

Lúc hơn 10h trưa nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm thêm 1,4 USD/oz so với giá đóng cửa tại New York, còn 1.198,4 USD/oz. Theo hãng tin Reuters, tuần này đang trên đà giảm giá mạnh nhất của vàng trong vòng 7 tuần trở lại đây. Phiên ngày thứ Tư, giá vàng tại New York đã giảm hơn 1,3%.

Vàng giảm giá mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố kết thúc gói nới lỏng định lượng QE3 vào hôm 29/10 và tỏ ra lạc quan về triển vọng nền kinh tế.

Các số liệu công bố hôm qua tiếp tục cho thấy nền kinh tế Mỹ có những tín hiệu khả quan. Trong đó, thâm hút thương mại của Mỹ giảm xuống và GDP của nước này trong quý 3 tăng 3,5%, cao hơn dự báo.

Những thông tin này làm giảm bớt sức hấp dẫn của vàng với tư cách kênh đầu tư an toàn. Ngoài ra, lạm phát toàn cầu thấp trong bối cảnh giá dầu thô giảm mạnh cũng khiến vàng không phát huy được vai trò kênh đầu tư chống lạm phát số 1. Chưa kể, đồng USD mạnh lên cũng gây sức ép giảm giá không hề nhỏ đối với kim loại quý.

Giới phân tích cho rằng, một khi đã để mất mốc 1.200 USD/oz, giá vàng có thể sẽ giảm sâu hơn nữa.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay giảm so với sáng qua, còn hơn 1,26 USD/Euro.

Trong nước, giá USD tự do tăng mạnh. Lúc hơn 10h, một số điểm giao dịch ngoại tệ tự do tại Hà Nội báo giá USD ở mức 21.300-21.310 đồng (mua vào) và 21.320-21.330 đồng (bán ra), giá mua tăng 30 đồng, giá bán tăng 20 đồng so với sáng hôm qua.

Trong khi đó, giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại vẫn ổn định dưới ngưỡng 21.300 đồng. Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 21.245 đồng (mua vào) và 21.295 đồng (bán ra), không thay đổi so với sáng qua. Báo giá USD ở Eximbank tương ứng lần lượt là 21.225 đồng và 21.295 đồng.

Chính thức rút đề xuất chi ngân sách xử lý nợ xấu

Chính phủ cho hay nợ xấu đến cuối tháng 9/2014 chiếm 3,88% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống…

Một trong các nguyên nhân khiến nợ xấu lớn, vẫn còn tiếp tục chịu áp lực tăng trở lại, việc xử lý nhanh nợ xấu vẫn còn nhiều khó khăn được Chính phủ nhìn nhận là thiếu nguồn lực tài chính công để có thể hỗ trợ việc xử lý nợ xấu.

Vẫn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh thừa ủy quyền Thủ tướng ký, báo cáo của Chính phủ về thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng vừa được gửi đến đại biểu Quốc hội.

Và, theo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, kiến nghị dành một phần chi ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước đã chính thức được rút ra khỏi báo cáo.

Hoàn thành sau bản báo cáo đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ 20 ngày, song nhiều số liệu trong phần tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đã được cập nhật đến cuối tháng 9/2014, thay vì đến cuối tháng 4/2014.

Theo đánh giá của Chính phủ, trong quá trình triển khai các biện pháp cơ cấu lại, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được bảo đảm và khả năng chi trả được cải thiện.

Huy động vốn tăng liên tục và chủ yếu đến từ nguồn tiền tiết kiệm của dân cư, đến cuối tháng 9/2014 đạt 4,2 triệu tỷ đồng, tăng 11,01% so với cuối năm 2013, tăng 18,38% so với cùng kỳ năm 2013, báo cáo cho biết.

Cũng tính đến cuối tháng 9/2014, theo Chính phủ, dư nợ đối với nền kinh tế đạt 3,7 triệu tỷ đồng, tăng 7,26% so với cuối năm 2013 và tăng 12,98% so với cùng kỳ năm 2013.

Dẫn báo cáo của các tổ chức tín dụng, Chính phủ cho hay nợ xấu đến cuối tháng 9/2014 chiếm 3,88% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống.

Nguyên nhân chủ yếu của việc gia tăng nợ xấu trong 9 tháng đầu năm 2014 là do hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, tổ chức tín dụng áp dụng chuẩn mực mới về phân loại nợ chặt chẽ hơn để phản ánh chính xác hơn chất lượng tín dụng và thực trạng nợ xấu, Chính phủ giải thích.

Một trong các nguyên nhân khiến nợ xấu lớn, vẫn còn tiếp tục chịu áp lực tăng trở lại, việc xử lý nhanh nợ xấu vẫn còn nhiều khó khăn được Chính phủ nhìn nhận là thiếu nguồn lực tài chính công để có thể hỗ trợ việc xử lý nợ xấu.

Chính phủ cũng thể hiện rõ quan điểm, xử lý nợ xấu không chỉ là vấn đề của hệ thống ngân hàng mà là vấn đề của cả nền kinh tế. Do đó, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp và cần sự phối hợp từ nhiều bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh quá trình này.

Tuy nhiên, phần kiến nghị cả đối với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, Chính phủ đều không đề cập chi ngân sách để xử lý nợ xấu nữa.

Một trong các kiến nghị đối với tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là sửa đổi, bổ sung Luật Doanh nghiệp theo hướng tăng cường quản lý, kiểm soát doanh nghiệp tham gia hoạt động đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng để hạn chế, kiểm soát tình hình sở hữu chéo, đầu tư chéo.

Báo cáo cũng đề cập giải pháp triển khai xử lý vấn đề sở hữu chéo, đầu tư chéo trong lĩnh vực ngân hàng thông qua phối hợp với các bộ, ngành triển khai việc thoái vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng; sáp nhập, hợp nhất tổ chức tín dụng cùng sở hữu của nhóm cổ đông lớn.

Tăng cường công tác thanh tra, giám sát ngân hàng theo hướng tập trung thống nhất, giám sát toàn bộ pháp nhân tổ chức tín dụng, phục vụ có hiệu quả cho công tác tái cơ cấu, xử lý nợ xấu cũng là giải pháp được nêu tại báo cáo.

Cả Hà Nội và Tp.HCM đều chưa duyệt đề án tái cơ cấu kinh tế

Ngày mai (1/11), Quốc hội sẽ giám sát tối cao về thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong ba lĩnh vực trọng tâm…

Cả hai thành phố lớn nhất nước cùng có tên trong danh sách chưa ban hành đề án tái cơ cấu kinh tế.

Theo nghị trình kỳ họp thứ 8, ngày mai (1/11), Quốc hội sẽ giám sát tối cao về thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này đã chỉ ra khá nhiều hạn chế, vướng mắc ngay từ khâu đầu tiên: ban hành chính sách, pháp luật.

Trong đó, rất đáng chú ý là đề án tổng thể tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế được Chính phủ phê duyệt từ tháng 2/2013, nhưng đến tận thời điểm này vẫn còn một số địa phương chưa phê duyệt đề án tái cơ cấu nền kinh tế.

Mặc dù, ở đề án tổng thể, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ngay trong nửa đầu năm 2013 xây dựng và triển khai thực hiện chương trình hành động tái cơ cấu theo lĩnh vực, ngành hoặc vùng lãnh thổ thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được giao.

Nhìn nhận việc chưa phê duyệt đề án tái cơ cấu nền kinh tế của một số địa phương là hạn chế, vướng mắc về chính sách, pháp luật, báo cáo giám sát nêu rõ tên các tỉnh, thành là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, An Giang, Hà Nội, Tp.HCM…

Như vậy là cả hai thành phố lớn nhất nước cùng có tên trong danh sách chưa ban hành đề án.

Nhưng, “đặc biệt” nhất có lẽ là An Giang, với lý do “chưa có hướng dẫn” như VnEconomy đã phản ánh.

Bên cạnh một số địa phương, kết quả giám sát cũng cho thấy đề án tái cơ cấu của một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, ngân hàng thương mại diễn ra chậm.

Theo báo cáo của Chính phủ, tính đến tháng 9/2014, còn 20/108 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước chưa được phê duyệt đề án tái cơ cấu.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long là những cái tên nằm trong danh sách chậm này.

Sự khác nhau về cơ sở pháp lý giữa các trọng tâm tái cơ cấu cũng được chỉ ra tại báo cáo kết quả giám sát.

Các nghị quyết của Đảng, Quốc hội đều nhấn mạnh sự đồng thời tập trung vào cả ba lĩnh vực quan trọng nhất của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế trong giai đoạn 2011-2015, đó là đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng.
 
Tuy nhiên, trong khi các mục tiêu, quan điểm, định hướng và giải pháp cơ bản tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng được thể hiện trong các đề án khá hoàn chỉnh theo quyết định của Thủ tướng thì nội dung về tái cơ cấu đầu tư công chưa có đề án riêng và chỉ được quy định trong các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Việc này, trong chừng mực nào đó thiếu mô tả, định lượng cụ thể và thiếu các biện pháp, giải pháp trong quá trình thực hiện và nhất là không có lộ trình tái cơ cấu đầu tư công một cách cụ thể, báo cáo nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư, trong một vài phiên họp liên quan đến đề án tái cơ cấu nền kinh tế đã từng đề cập đến chỉ thị Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng như làm một trong những lý do để không ban hành đề án riêng về tái cơ cấu đầu tư công.

Nhưng, kết quả giám sát cho thấy chỉ thị này có những vướng mắc như quy định nguyên tắc quản lý đầu tư chưa hợp lý, việc bố trí vốn vượt quá thời gian quy định phải điều chỉnh tổng mức đầu tư khó triển khai thực hiện, gây lãng phí phần vốn đã đầu tư.

Đối với các dự án đầu tư từ nguồn Trung ương bổ sung có mục tiêu do các địa phương quyết định, theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì thẩm định nguồn vốn nên với các dự án có quy mô nhỏ nếu thực hiện theo đúng quy trình sẽ kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, đoàn giám sát tiếp tục nêu vướng mắc.

Trong lĩnh vực tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, báo cáo giám sát cho rằng việc ban hành, sửa đổi, bổ sung chính sách, văn bản hướng dẫn còn chậm nên cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đều gặp khó khăn, lúng túng trong giải quyết các vấn đề phát sinh như vướng mắc về đất đai, tài chính trong cổ phấn hóa, sắp xếp doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các vấn đề phát sinh trong đấu giá, định giá tài sản doanh nghiệp, tổ chức, hoạt động của doanh nghiệp nhà nước liên quan đến thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước, quản lý tài chính của doanh nghiệp cũng còn lúng túng trong giải quyết làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cổ phần hóa và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Với tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, theo kết quả giám sát thì còn thiếu quy định pháp luật về hạn chế, kiểm soát có hiệu quả vấn đề sở hữu chéo, đầu tư chéo.

Luật Các tổ chức tín dụng quy định tổ chức tín dụng thông qua các hình thức khác để trở thành cổ đông (như ủy thác mua, nhận chuyển nhượng, cấp tín dụng…) nhưng trên thực tế, nhiều đối tượng dùng các thủ đoạn lách quy định giới hạn sở hữu, hạn chế cho vay, đầu tư bằng cách nhờ người khác đứng tên hộ hoặc thông qua các công ty sân sau hoặc thông đồng, liên kết với các đối tượng khác,…báo cáo giám sát giải thích.

Ngoài ra, kết quả giám sát còn cho thấy nhiều văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động tiền tệ, ngân hàng còn những bất cập chưa được sửa đổi, bổ sung hoặc cần những quy định mới nhưng chưa được ban hành để hỗ trợ cho việc cơ cấu lại, xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm, sở hữu nhà ở của người nước ngoài…

Việc xử lý nợ xấu qua VAMC còn nhiều khó khăn, chưa có cơ chế thích hợp để tổ chức tín dụng và VAMC chủ động bán nợ theo giá thị trường, báo cáo nêu rõ.   

Yêu cầu quản chặt lương sếp doanh nghiệp Nhà nước

Phó thủ tướng yêu cầu giám sát và công khai thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước…

Thu nhập của lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước hiện vẫn đang là câu chuyện gây tranh cãi trong dư luận.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát, công khai tiền lương, thu nhập của viên chức quản lý doanh nghiệp nhà nước  theo quy định của Chính phủ.

Đồng thời các đơn vị trên phải có hướng dẫn, đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định, quy trình, thủ tục về chính sách lao động dôi dư khi thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp.

Phó thủ tướng giao Bộ Nội vụ khẩn trương xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của viên chức quản lý và người đại diện phần vốn Nhà nước làm cơ sở để xác định mức tiền lương, tiền thưởng của các chức danh này, trình Chính phủ trong quý 1/2015.

Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã công bố một báo cáo về thu nhập (không phải lương) 2013 của một số lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thuộc Bộ quản lý, trong đó mức lương của các chức danh chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty dao động từ 53 – 74 triệu đồng/tháng.

Đơn cử như thu nhập của ông Đỗ Ngọc Khải, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Dầu thực vật đứng đầu danh sách với mức lương là 74,72 triệu đồng/tháng.

Các vị trí tiếp theo thuộc về chủ tịch, tổng giám đốc của các tập đoàn như Dầu khí, Điện lực, Hoá chất, Xăng dầu…với dao động từ 55 – 65 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, vẫn đang có những ý kiến trái chiều về lương, thu nhập công khai của lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Trong khi một số cho rằng, mức thu nhập đó là quá cao so với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mặt bằng thu nhập của người lao động hiện nay, thì có một số lại nhìn nhận, mức thu nhập đó không đáng là bao so với lãnh đạo của các tập đoàn kinh tế tư nhân.

Đề án mở rộng lọc dầu Dung Quất phải xong tháng 11 tới

Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ tính hiệu quả của việc mở rộng, nâng công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất…

Công suất của nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện nay là 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) hoàn thiện báo cáo dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, Petro Vietnam phải lập báo cáo theo hướng làm rõ nội dung tính cấp thiết của dự án, có đánh giá và so sánh tính hiệu quả của các phương án nâng cấp và nâng cấp mở rộng; phân tích, làm rõ số liệu tính toán hiệu quả của các phương án có ưu đãi đầu tư và không ưu đãi đầu tư cho dự án trước và sau khi nâng cấp mở rộng.

Đồng thời cập nhật, xem xét đánh giá việc bổ sung nội dung đầu tư xây dựng kho dữ trữ dầu thô tại Dung Quất vào dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Phó thủ tướng yêu cầu Petro Vietnam hoàn thiện dự án đầu tư, báo cáo Bộ Công Thương trước ngày 15/11/2014 để thẩm tra theo quy định.

Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì thành lập Hội đồng có sự tham gia của các bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Ngãi để thẩm tra dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11/2014.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương hướng dẫn tỉnh Quảng Ngãi trong việc triển khai các dự án nhiệt điện, dầu khí trên địa bàn bảo đảm tuân thủ các quy định trong đầu tư, phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành.

UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ động rà soát các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng theo trách nhiệm của địa phương, trong đó dự kiến phương án di dân, tái định cư, đền bù để có cơ sở triển khai sớm sau khi dự án được duyệt.

Theo kế hoạch nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất của Petro Vietnam, tới đây nhà máy sẽ được nâng công suất từ 6,5 triệu tấn dầu thô đầu vào/năm lên 10 triệu tấn dầu thô/năm nhằm mục tiêu có thể phát triển sang cả hóa dầu.

Bởi lẽ, với công suất đầu vào 6,5 triệu tấn dầu thô/năm hiện nay, khối lượng sản phẩm đầu ra của nhà máy hiện cũng xấp xỉ 6 triệu tấn, đồng nghĩa với việc không có nguyên liệu để làm hóa dầu, để tăng thêm hiệu quả của nhà máy lọc dầu.

Được biết, vốn đầu tư dự kiến cho việc mở rộng, nâng công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất theo tính toán sơ bộ vào khoảng 2 tỷ USD.

Cùng với đó, hiện Petro Vietnam đang trong quá trình đàm phán để bán lại 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất cho một số đối tác nước ngoài, trong đó có tập đoàn dầu khí của Nga là Gazprom.

“Không để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác”

Có lẽ đã đến lúc cần đưa thêm vào Bộ luật Hình sự một tội danh mới là “tham nhũng nhà công vụ”…

Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến – Ảnh: TP.

“Có vị đại biểu nói cán bộ cấp cao là tài sản quốc gia, tôi đồng ý. Nhưng nhà công vụ cũng là tài sản quốc gia, nên không thể để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác”, đại biểu Lê Như Tiến mở màn phiên thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội của Quốc hội, sáng 31/10.

Dù không đề cập trường hợp cụ thể nào, song những phát biểu của đại biểu Tiến đã nói khá sâu về một vấn đề đã và đang gây bức xúc dư luận, đó là “tham nhũng nhà công vụ”.

Về tham nhũng nói chung, đại biểu Tiến dẫn báo cáo mới công bố của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, chỉ số tham nhũng trong lĩnh vực công của Việt Nam chỉ đứng thứ 116/177 với mức điểm đạt 31/100 điểm (tức chỉ được 3 điểm nếu tính trên thang điểm 10).

Tham nhũng trong lĩnh vực công như vậy là còn rất nghiêm trọng. Tình hình tham nhũng diễn ra phức tạp hàng ngày gây thiệt hại lớn với tài sản của nhà nước, nhân dân, ông Tiến nhìn nhận.

Theo phân tích của vị đại biểu rất “chăm” phát biểu về tham nhũng tại nghị trường này thì tham nhũng dẫn đến hệ quả nhiều công trình, dự án lâm vào những căn bệnh không có trong từ điển y khoa – bệnh thích hoành tráng, thèm ngân sách. Nhiều công trình dự án tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng nhưng hiệu quả, công năng sử dụng không đáng kể, thậm chí, có những công trình do đẻ non chín ép nên vừa khai trương đã phải khai tử.

Đại biểu Tiến cho rằng, với những công trình, dự án đó, chỉ một số người như chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng, ban quản lý dự án là được lợi. Vì thế, họ thích vẽ ra các dự án hoành tráng vì công trình càng lớn thì phần trăm hoa hồng, triết khấu, tiền chảy vào túi họ càng nhiều.

Trở lại bức xúc về nhà công vụ mà nhiều đai biểu đã đề cập ở các phiên thảo luận trước, ông Tiến nhấn mạnh, nhà công vụ, biệt thự công là tài sản nhà nước được ưu tiên giao cho một số đối tượng sử dụng theo quy định của pháp luật.

Tính đến tháng 9/2014 có gần 1,4 triệu m2 nhà ở công vụ trong đó có hàng trăm biệt thực công, hàng nghìn căn hộ chung cư và 55.000 nhà ở liền kề. Trong những năm qua, nhiều lãnh đạo cấp cao của nhà nước đã gương mẫu, tự nguyện trả lại biệt thự công, nhà công vụ ngay khi thôi chức vụ quản lý. Nhưng cũng không ít cán bộ về nghỉ vẫn quên trả lại nhà công vụ. Thực chất như vậy là đã biến nhà công vụ thành tư vụ.

“Có người tuy không ở nhưng lại… lỡ mang cả chìa khoá nhà công vụ về quê… Có người còn để cho con cháu họ hàng  ở nhờ  và nhiều người thông minh hơn thì thậm chí cho thuê để hưởng thêm mỗi tháng một khoản tiền lớn hơn nhiều khoản phải bỏ ra thuê căn nhà đó của Nhà nước”, đại biểu Tiến nói.

Vẫn theo phân tích của đại biểu này thì nhà công vụ, biệt thự công thường toạ lạc trên những vị trí đắc địa, nhưng nhiều toà nhà đã bị chia nhỏ, cơi nới, làm mất đi không gian văn hoá của biệt thực, biến thành những căn hộ nhếch nhác. Có biệt thư công nằm trong vùng lõi của di sản văn hoá.

Nếu Chính phủ có chính sách quản lý hợp lý thì có thể thu hồi, bán đấu giá hàng trăm, hàng nghìn nhà công vụ bị sử dụng sai mục đích, có thể thu được hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư cho những công trình hạ tầng – một nguồn quan trọng để đầu tư phát triển.

Có lẽ đã đến lúc cần đưa thêm vào Bộ luật Hình sự một tội danh mới là “tham nhũng nhà công vụ”, đại biểu Tiến đặt vấn đề, và nêu nghịch lý nhiều cán bộ tham nhũng vặt cũng bị xử lý vì “nhập nhèm” vài triệu đồng song từ trước đến nay chưa ai bị xử lý về việc tham nhũng nhà công vụ có giá trị nhiều tỷ đồng.

Dẫn lại quan điểm của một vị đại biểu khác cho rằng nhiều cán bộ cấp cao là tài sản quốc gia, đại biểu Lê Như Tiến bày tỏ tán thành nhận định này nhưng cũng cho rằng nhà công vụ, biệt thự công cũng là một loại tài sản quốc gia.

“Không thể để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác”, sau nhấn mạnh này, đại biểu Tiến đề nghị Nhà nước tập trung đầu tư nhà công vụ cho cán bộ vùng biên giới hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, cho bác sĩ, giáo viên đi làm nhiệm vụ.

Vị đại biểu đang giữ vị trí Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh thiếu niên và Nhi đồng cũng yêu cầu xử lý nghiêm những người tham nhũng nhà công vụ, và đề  nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Tổng thanh tra Chính phủ cùng chia sẻ về việc này trước Quốc hội.

9 tháng, REE báo lãi giảm 18% so với cùng kỳ

Quý 3, REE lãi gần 255 tỷ đồng, tăng 28% và lũy kế 9 tháng đạt gần 692 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ…

Diễn biến giá cổ phiếu REE trong 3 tháng qua – Nguồn: HOSE.

Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (mã REE-HOSE) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2014.

Theo đó, doanh thu thuần quý 3 của REE đạt 654,18 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp đạt hơn 198 tỷ đồng, tăng 27,6% so với cùng kỳ, doanh thu hoạt động tài chính quý 3/2014 đạt hơn 158 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt gần 255 tỷ đồng, tăng 28%; lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ đạt 243 tỷ đồng, tăng 21,81% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng năm 2014, doanh thu thuần của REE đạt 1.825 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 692 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ là 681 tỷ đồng, EPS đạt 2.574 đồng.

REE cho biết nguyên nhân lợi nhuận sau thuế quý 3/2014 của công ty tăng so với cùng kỳ là do công ty ghi nhận tương ứng kết quả kinh doanh phát sinh trong quý của các công ty liên doanh, liên kết tăng từ 74 tỷ đồng lên 129 tỷ đồng, trong đó chủ yếu từ Nhiệt điện Phả Lại và Thủy điện Srok Phu Mieng. Trước đó Nhiệt điện Phả lãi báo lãi lớn quý 3/2014 nhờ hạch toán chênh lệch khoản nợ bằng đồng Yên.

Trong kỳ, chi phí quản lý tăng 12 tỷ đồng do phân bổ lợi thế thương mại từ khoản đầu tư vào Thủy điện Thác Bà 7,84 tỷ đồng và ghi nhận thêm chi phí quản lý quý 3/2014 khi TBC hợp nhất.

Tuy nhiên, bù trừ lại cho phần chi phí quản lý tăng thì trong kỳ chi phí tài chính lại giảm tương ứng 12,9 tỷ đồng do hoàn nhập dự phòng đầu tư và giảm chi phí lãi vay.

Tính tới ngày 30/9/2014, tiền và các khoản tương đương tiền là 1.159 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với hồi đầu năm (536 tỷ đồng). Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm rất mạnh từ 417 tỷ đồng xuống còn 196 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tăng 204 tỷ lên 1.558 tỷ đồng.

Cũng tính đến 30/9, REE có 15 công ty con, hoạt động chính trong lĩnh vực điện và than với tổng giá trị đầu tư là 2.689 tỷ đồng. Trong đó, REE đã thoái vốn khỏi thủy điện Thác Bà và Liên doanh 41B Lý Thái Tổ – kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản và đầu tư hơn 17 tỷ vào Công ty Cổ phần Cấp nước Tân Hiệp.

Blog chứng khoán: Tích lũy từ tốn

Dòng tiền thận trọng bắt đầu vào mạnh hơn, giúp giá cân bằng nhanh trong các nhịp điều chỉnh. Đó thường là dấu hiệu tốt…

SSI đang tích lũy lượng tiền rất lớn và áp lực bán vẫn cản được đường tăng.

Dòng tiền thận trọng bắt đầu vào mạnh hơn, giúp giá cân bằng nhanh trong các nhịp điều chỉnh. Đó thường là dấu hiệu tốt.
Thị trường ngày 31/10/2014:
Điểm tốt nhất hôm nay là tính chủ động của người mua tăng lên và dòng tiền tăng. Có vẻ như thị trường đã thuyết phục được nhiều người thận trọng hơn. 
Vốn nội thuần tăng 38% so với hôm qua và lên mức khá cao: 2.675 tỷ. Trên 2.000 tỷ là con số chấp nhận được trong thời điểm chuyển giao xu hướng và lúc thị trường đang tạo đáy. Tuy vậy dòng tiền là chưa ổn định, có thể nay tăng mai giảm. Sự cải thiện đang diễn ra là điều tốt.
Chỉ báo khối lượng khớp chủ động trên toàn thị trường (khớp thẳng dư bán) cũng đã có cải thiện rõ rệt. Độ mượt khiến chỉ báo này hơi chậm nhưng chắc chắn. Điều này cũng phù hợp với dòng tiền chỉ mới cải thiện một chút, chưa đến mức bùng nổ mạnh mẽ. Chỉ khi nào thanh khoản chung tăng mà thanh khoản được tạo thành từ các giao dịch mua chủ động cũng tăng thì tâm lý thị trường mới tốt. 
Về giá, mấy phiên tăng gần đây đã đưa giá nhiều cổ phiếu lên khá xa đáy gần nhất. Điều này khiến rủi ro thủng đáy đó trở nên thấp đi. Các giao dịch ngắn hạn vẫn có thể khiến giá điều chỉnh. Dòng tiền thận trọng sẽ chọn điểm vào ở các phiên điều chỉnh. Cơ hội mua còn rất nhiều vì giá vẫn chỉ đang trong quá trình tích lũy, không việc gì phải đuổi giá cao.
Giao dịch:
SSI test lại mức hỗ trợ mỏng quanh 30.5, các lệnh mua thấp hơn đều rớt, vào thêm 30.4. Các cổ phiếu khác vẫn chưa xuất hiện điều kiện mua an toàn.
Blog chứng khoán: Tích lũy từ tốn 1

Danh mục theo dõi:
SSI:
Mức Low của SSI hôm nay có xuống 30.3 nhưng khớp rất cạn và dư mua lớn. Giao dịch chỉ có thể thực hiện ở 30.4. Lượng khớp giá này khoảng 402k, không nhiều. SSI giao dịch 30.4 chỉ trong độ 10 phút nhưng giằng co 30.5-30.6 tới hơn 10h30 mới bật lên được. Thời giam chùng xuống là khá dài. Mức 30.6 là rào cản khá vất vả, phải khớp 1,17 triệu cổ mới vượt qua được. 
Sau khi đánh thông qua 30.6, SSI tăng giá nhanh và hút tiền khỏe. Vùng 31-31.1 trở thành mức cản trading thứ hai và lần này SSI cực kỳ vất vả. Giao dịch hôm nay rất giống phiên 29/10, hàng tuôn ra từ 31 trở lên hết lại có. Chỉ riêng hai giá này đã khớp 2,83 triệu, chiếm 40% Vol hôm nay mà trong phiên SSI không sao vượt được 31. Phải đến lúc đóng cửa giá mới được kéo qua 31 khớp lên 31.1 nhưng dư bán còn quá nhiều và cầu 31 suy kiệt.
Tạm thời vùng 31-31.2, tương đương vùng cản thành công ở ngày 29/10 vẫn có tác dụng như ngưỡng kháng cự ngắn hạn cho SSI. Chỉ trong 3 phiên vừa qua, đã có tới gần 594 tỷ đồng tích lũy vào SSI. Chưa qua T+3 tức là lượng tiền này hoàn toàn chưa rút khỏi SSI. Trong 3 phiên cuối tháng 9 vừa qua, lượng tiền T+2 lên tới gần 807 tỷ và không thể cao hơn được nữa, SSI không thể đi xa hơn bao nhiêu và rốt cục phải điều chỉnh. Liệu SSI có thể hút thêm tiền đủ lớn để vượt đỉnh? Nếu không, có khả năng SSI phải điều chỉnh để tích lũy thêm.
Blog chứng khoán: Tích lũy từ tốn 2

HCM:
Giá tăng khá và Vol cũng đã tốt hơn nhưng mới bằng một nửa trung bình. HCM không thể vượt nổi 37 mặc dù nếu cầu phía dưới máu lửa hơn chút nữa là có thể thành công. Mua vẫn chỉ chặn giá khá thụ động. HCM vẫn biến động giá bám sát các dao động của SSI. Cứ khi nào SSI bị xả nhiều lên là HCM lại yếu đi, cầu co rút rất phập phù. HCM vẫn chưa thoát khỏi trạng thái hồi kỹ thuật, tốt nhất cũng chỉ là tích lũy. 
Blog chứng khoán: Tích lũy từ tốn 3

* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.