Một năm của các bộ trưởng: 2013 sóng gió của ông Trịnh Đình Dũng

Trong năm thứ hai nhiệm kỳ Bộ trưởng, hàng loạt sự kiện đã dồn dập xảy ra…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Năm thứ hai ngồi trên ghế nóng tại Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã để lại khá nhiều dấu ấn, cho dù với đông đảo người dân, ông không hẳn là vị bộ trưởng được nhớ tới với những phát ngôn đình đám.

Từ Tổ trưởng đến Bộ trưởng

Sinh năm 1956, tại Vĩnh Phúc, ông Trịnh Đình Dũng tốt nghiệp Đại học Xây dựng Hà Nội rồi sau đó học lên cao học. Kiến thức chuyên môn và tố chất lãnh đạo đã giúp ông nhiều thuận lợi trên con đường sự nghiệp.

22 tuổi, ông Dũng được bổ nhiệm là Tổ trưởng bộ môn tại Xí nghiệp Khảo sát thiết kế xây dựng tỉnh Vĩnh Phú (cũ). Không lâu sau, ông được đề bạt làm Xưởng trưởng, Phó phòng, rồi Trưởng phòng, Phó giám đốc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 45 tuổi, ông Dũng đã nằm trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc với chiếc ghế Chủ tịch tỉnh. Trong chưa đầy 3 năm, từ 2001 – 2004, lần lượt là các vị trí Chủ tịch rồi Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã được giao cho ông, với một trọng trách khá nặng nề – phải đưa được Vĩnh Phúc vào nhóm “câu lạc bộ 1.000 tỷ” (các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số thu ngân sách đạt tối thiểu 1.000 tỷ đồng).

Sau hơn hai năm, tỉnh Vĩnh Phúc của ông không những vào nhóm “câu lạc bộ 1.000 tỷ” mà là 2.000 rồi 3.000 tỷ, trở thành một trong những dấu ấn về tăng trưởng và thu ngân sách ở cấp tỉnh, thành.

Năm 2005, trên cương vị Bí thư Vĩnh Phúc, ông Dũng chỉ đạo thực hiện chính sách cấp đất dịch vụ cho dân khi thu hồi đất để thực hiện dự án. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng chính sách này. Thời điểm đó, trong một lần lên thăm Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực nói, “việc áp dụng chính sách cấp đất dịch vụ cho dân khi thu hồi đất để phục vụ phát triển công nghiệp, tỉnh Vĩnh Phúc đã giúp cho Trung ương bài học giải phóng mặt bằng”.

Tháng 5/2010, ông Dũng được Trung ương điều về 37 Lê Đại Hành với chiếc ghế Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Và cũng “tốc độ” không kém như khi còn ở tỉnh, một năm sau đó, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 13, ông đã được phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Một chiến lược nhà ở quốc gia và vô số những thay đổi tại một bộ “khô khan nhất trong tất cả các bộ” đã được ông thực hiện ngay sau đó.

Phát biểu với báo giới sau khi nhận chức, tân Bộ trưởng nói cá nhân ông có 3 việc cần phải tập trung, trong đó ưu tiên nhất là phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội để góp phần hỗ trợ những người nghèo, người thu nhập thấp về nhà ở, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng và quản lý đô thị.

Đánh giá về Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, trong chương trình “sự kiện bình luận” trên sóng của VTV ngay sau đó, GS.TS Trần Ngọc Đường, Viện Nghiên cứu lập pháp khẳng định, “đó là người có tư duy mới”.

Từ việc nhỏ đến việc lớn

Sau gần 60 năm, lần đầu tiên Bộ Xây dựng có phòng truyền thông – báo chí, ngay sau khi ông Dũng về đảm nhiệm ghế Bộ trưởng. Nhân sự cũng được ông lựa chọn từ chính những người đang trực tiếp làm báo, với mong muốn phần nào giúp ông hiểu được những “tâm tư, nguyện vọng” của báo chí nói chung và những phóng viên theo dõi lĩnh vực xây dựng nói riêng.

Những chuyện dù là nhỏ nhặt nhất cũng được ông thay đổi từ đó. Khách đến Bộ Xây dựng liên hệ công tác đã không còn phải móc túi trả 1 – 2 nghìn đồng tiền trông xe như trước đây.

Tất nhiên, không vì thế mà chuyện ra vào Bộ lại trở nên dễ dàng. Đã có không ít người ví chuyện ra vào Bộ Xây dựng khó hơn cả vào Bộ Quốc phòng, kể từ khi ông Dũng làm Bộ trưởng.

Trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo của Bộ, ông Dũng chỉ đạo phòng truyền thông mời khá nhiều báo chí tham dự. Theo ông, báo chí chính là “cánh tay nối dài”, giúp cá nhân ông và Bộ Xây dựng hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao cũng như trở thành cầu nối tin cậy giữa Bộ và doanh nghiệp, người dân. Tại các cuộc họp đó, chưa lần nào, Bộ trưởng Dũng không giới thiệu hay nhắc tới sự có mặt của báo chí, cũng như gửi lời cảm ơn tới các phóng viên tham dự.

Dấu ấn quan trọng hơn của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, có lẽ chính là việc ông giữ lời hứa với người dân và báo giới sau khi nhậm chức bằng việc bắt tay ngay vào soạn thảo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Chiến lược này đã được Thủ tướng ký ban hành vào cuối năm 2011.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có chiến lược phát triển nhà ở. Khi được hỏi về “đứa con cưng” này, ông Dũng chỉ nói đơn giản, “nếu tôi không làm, thì người khác cũng sẽ làm”.

Hàng loạt luật, nghị định sau đó cũng đã được ông bắt tay và chỉ đạo xây dựng và sửa đổi, trong đó đáng chú ý là việc tham mưu Chính phủ ban hành nghị định về phát triển nhà ở xã hội, nghị định về quản lý phát triển đô thị. Riêng với Luật Xây dựng, ông Dũng khẳng định “phải sửa để kiểm soát, để giữ tiền cho Nhà nước, cho nhân dân vì đây là một đạo luật quan trọng, có tầm ảnh hưởng rộng”.

Trả lời trong một cuộc giao lưu trực tuyến về đầu tư xây dựng, ông Dũng nói, “thất thoát, lãng phí là vấn đề bức xúc, nhức nhối, được cả xã hội quan tâm. Đất nước ta còn nghèo, ta còn phải tiết kiệm rất nhiều để đầu tư phát triển để thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết vấn đề xã hội. Nguồn lực ít nhưng ta sử dụng không tiết kiệm, để xảy ra thất thoát, lãng phí là lỗi lớn”.

Một năm “không yên ổn”

Sau một năm đầu nhậm chức, tưởng chừng mọi thứ sẽ khá thuận lợi với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng. Thế nhưng, trong năm thứ hai nhiệm kỳ Bộ trưởng, hàng loạt sự kiện đã dồn dập xảy ra, với nhiều liên hệ đến trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Mở đầu là sự kiện động đất gần đập thuỷ điện Sông Tranh 2 vào cuối năm 2012. Biết tin về vụ động đất, ngay trong đêm, Bộ trưởng Dũng  tổ chức họp khẩn và sau đó cùng đoàn công tác của Bộ vào Quảng Nam.

Hàng loạt sự cố về công trình xây dựng, đặc biệt là liên tiếp các vụ sập tháp truyền hình hậu thiên tai khiến Bộ trưởng Dũng phải đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về chất lượng công trình xây dựng.

Sự không yên ổn trong năm 2013 của Bộ trưởng Dũng thực sự bắt đầu khi ngay đầu năm, trong một phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội, ông đã phải hứng chịu liên tiếp những lời bình luận “rát mặt” và vô số các câu hỏi từ các đại biểu xung quanh các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản của Bộ và Chính phủ.

Sau lời trần tình của ông, rằng: “Chúng tôi mong muốn có các giải pháp mạnh hơn nữa nhưng điều kiện kinh tế của chúng ta không cho phép. Không như các nước có nhiều tiền, họ giải quyết dễ dàng”, một đại biểu đã phản ứng: “Thiếu tiềm lực để giải quyết, mà vẫn cứ cố giải quyết như vậy, có lẽ chỉ kéo dài thêm những nhức nhối ở thị trường bất động sản. Thà cứ để thị trường tự điều tiết thì có lợi cho dân hơn”.

Một bên là chủ trương của Chính phủ, là sự kỳ vọng của doanh nghiệp, phía còn lại là “soi xét” của đại biểu Quốc hội đã đưa Bộ trưởng vào thế khó có thể “chiều lòng cả hai”.

Cho dù có những phản đối, một năm qua, ông Dũng vẫn lặng lẽ tìm cách giải quyết tình trạng “đóng băng” của thị trường, xử lý đất bỏ hoang, điều chỉnh cơ cấu thị trường, cân đối cung cầu và xử lý nợ xấu. Cùng với đó là kế hoạch giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, người lao động có thu nhập thấp.

Báo cáo trước Chính phủ trong phiên họp cuối năm, Bộ trưởng Dũng cho biết, giá nhà trong năm 2013 đã giảm từ 10 – 30%, thậm chí 50% và về ngang bằng mức giá năm 2006.

Nhiều người xem gói 30.000 tỷ cho vay hỗ trợ nhà ở là một thất bại của Bộ Xây dựng trong năm 2013. Trước tốc độ giải ngân ì ạch, một lần nữa, Bộ Xây dựng rơi vào “tâm bão” dư luận. Giải trình có, đăng đàn trả lời báo chí, truyền thông vô số lần để cố gắng lý giải cho công luận về nguyên nhân giải ngân chậm. Song, khi mà giá trị của gói hỗ trợ vẫn còn đến hơn 98% sau nửa năm trời triển khai, mọi lý giải đều được cho là “ngụy biện”.

Nhưng cũng không vì thế mà ông Dũng lại chán nản. Trong những ngày dư luận căng thẳng về gói 30.000 tỷ, có mặt tại một cuộc giao lưu văn nghệ, ông Dũng vẫn bình thản hát một vài tình khúc của Ngô Thụy Miên.

Không dưới một lần ông tỏ ra kiên định, “với gói 30.000 tỷ, muốn đúng (đối tượng) và muốn nhanh, thì phải từ từ”.

Tháo chạy khỏi vàng trong năm 2014?

Người giữ vàng có tiếp tục cố thủ sau một năm giá giảm trên 25% mà xu hướng vẫn xấu đi?…

Ngoài tâm lý tích cóp và dành dụm, dòng tiền đầu tư vào vàng hẳn sẽ sốt ruột nếu thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường chứng khoán có chiều hướng tốt lên theo kịch bản phục hồi của nền kinh tế.

Thêm một lần nữa kể từ ngày 18/12/2013, ngày Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định cắt giảm gói nới lỏng định lượng (QE3), giá vàng quốc tế lại rơi xuống dưới mốc 1.200 USD/oz.

Đêm qua, sau nỗ lực cầm chừng, giá vàng thế giới lại cho đà giảm khá mạnh. Giá vàng trong nước mở cửa phiên cuối cùng của năm 2013 cũng bắt nhịp giảm sâu dưới mốc 35 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, các đầu mối nới rộng giá mua vào so với giá bán ra tới khoảng 360 nghìn đồng/lượng để dự phòng rủi ro, cũng như là diễn biến thường thấy trước một phiên đấu thầu…

Năm 2013 đang khép lại với khác biệt rõ rệt. Thị trường vàng không còn sôi động, ồn ào như cả chục năm qua ở thời điểm này. Nhiều người vẫn có thói quen, tâm lý mua vào sau một năm tích cóp, dành dụm. Song, họ và các quyết định găm giữ vừa trải qua một năm “đại bại” của vàng, và trước mắt là triển vọng không mấy sáng sủa.

Như ở bài viết nhìn lại 2013, giới đầu tư quốc tế đã có một cuộc tháo chạy trên diện rộng khỏi vàng. Thế nhưng, trong nước, một cuộc tháo chạy thực sự vẫn chưa diễn ra, dù mức giá sụt giảm trong năm qua lên tới trên 25%.

Vì sao vậy?

Trò chuyện với VnEconomy cuối tuần qua, một chuyên gia lý giải rằng, tâm lý ưa thích vàng trong dân cư đã có hàng trăm năm, không dễ mai một, dù giá trị của nó đã giảm chóng mặt trong năm qua. Mặt khác, nhiều người tích trữ vàng vẫn có quan niệm xác định tài sản của mình theo “cây”, theo lượng chứ không quy đổi thành tiền đồng để đo đếm và cân nhắc.

Tương tự, nhìn sang ngoại tệ, dù lãi suất USD chỉ 0,25% – 1,25%/năm, cả năm qua tỷ giá chỉ tăng 1,3%, thiệt hơn rất nhiều so với nắm giữ và gửi VND, nhưng tiền gửi ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng vẫn tăng khoảng 13% so với năm 2012.

“Vẫn có một bộ phận dân cư quan niệm và ưa tích trữ tài sản bằng “đô”, tính được bao nhiêu “đô” chứ không hẳn là khả năng sinh lời của nó”, chuyên gia trên nhìn nhận.

Ông cũng cho biết thêm một ví dụ. Trong lần trò chuyện gần đây với một nhóm nhà đầu tư Hoa kiều, họ dự tính giá vàng nếu hồi lên mức 39 triệu đồng/lượng sẽ quyết định cắt lỗ, nhưng sự trù trừ kéo dài đến nay là thực tế dưới 35 triệu đồng/lượng. Đó cũng là sự chờ đợi điển hình của nhiều người găm giữ vàng trong năm 2013 mà không quyết định tháo chạy, cắt lỗ và bảo toàn tài sản.

Vậy có một cuộc tháo chạy thực sự trong năm 2014 hay không?

Cả một năm dài còn phía trước. Cũng như các kênh đầu tư khác, khó dự báo, giá vàng lại thường có biến động thất thường, hay dự báo phần lớn vẫn chỉ là… dự báo.

Nhưng, như thực tế phản ứng của giới đầu tư quốc tế, vàng đã không còn vị trí danh dự trong danh mục đầu tư của họ, nói đúng hơn là bị thất sủng.

Trở lại với tác động từ sự kiện FED cắt giảm gói kích thích QE3, vì sao lại quan trọng đối với thị trường vàng như vậy?

Bản tin mới đây của Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá, việc cắt giảm QE3 là một vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong năm 2013. Nó gợi lên nhiều thông tin và kỳ vọng.

Đó là sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Đồng hành là triển vọng tốt hơn của kinh tế khu vực châu Âu, hay Nhật Bản… Trong đó, sự phục hồi của kinh tế Mỹ được đánh giá vững chắc hơn hẳn so với châu Âu, do châu Âu mới vừa mới thoát khỏi suy thoái thì nền kinh tế Mỹ đã hồi phục với tốc độ chậm trong vòng hai năm qua.

“Trước đây, khủng hoảng kinh tế tại Mỹ là điểm bắt đầu cho suy thoái kinh tế thế giới, thì bây giờ, Mỹ đang đóng vai trò nền kinh tế đầu tàu kéo kinh tế thế giới ra khỏi suy thoái. Trong năm 2014, với việc các căng thẳng liên quan tài khóa giảm bớt, và nền kinh tế có điểm tựa vững chắc khi giữ được đà hồi phục, kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 2.5-3% so với 2% của năm 2013”, bản tin của MBS lạc quan.

Với thực tế và triển vọng phục hồi của kinh tế toàn cầu, vốn bớt trú ẩn vào vàng, hay vai trò “vịnh tránh bão” của nó khi bất ổn không còn được đề cao như những năm trước. Năm 2013, nhìn chung khả năng sinh lời đã tốt hơn rất nhiều khi chuyển vốn vào chứng khoán, vào các rổ ngoại tệ, chí ít là tài sản không bị bốc hơi mạnh như rót vào vàng (dĩ nhiên là tùy danh mục và chiến lược đầu tư cụ thể).

Trong nước, một “kịch bản” tương tự cũng có thể xẩy ra trong năm 2014. Kinh tế phục hồi, tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh chuyển biến hơn, dòng vốn găm giữ ở vàng có thể nao núng sau một thời gian dài chôn vốn mà chỉ biết đến giảm và giảm. Ngoài tâm lý tích cóp và dành dụm, dòng tiền đầu tư vào vàng hẳn sẽ sốt ruột nếu thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường chứng khoán có chiều hướng tốt lên theo kịch bản phục hồi của nền kinh tế.

Khó nói trước về một cuộc tháo chạy, nhưng với triển vọng khó khăn của giá vàng thế giới, cùng tình huống các kênh đầu tư khác sôi động và hấp dẫn lên, sự rời bỏ đối với vàng tại thị trường trong nước là một tình huống có thể diễn ra rõ hơn trong năm 2014.

Có lẽ hơn ai hết, Ngân hàng Nhà nước là người mong muốn kịch bản đó xẩy ra. Bởi nếu vậy, nguồn cung trên thị trường vàng sẽ được kích hoạt, đỡ cho áp lực đấu thầu. Cung nhiều hơn và cầu giảm đi cũng là điều kiện để có thể thu hẹp chênh lệch giá trong nước so với thế giới.

Dĩ nhiên, như trên, dự báo vẫn thường chỉ là dự báo, nhất là với bản tính khó lường của giá vàng, và đó chỉ là một tình huống có thể xẩy ra.

Nhiều doanh nghiệp chốt danh sách cổ đông trả cổ tức

PSD, SD6, TMC, DBC, CNG, HDG, SDT thông báo chốt danh sách thanh toán cổ tức bằng tiền…

Diễn biến giá cổ phiếu PSD trong tháng qua – Nguồn: HNX.

PSD, SD6, TMC, DBC, CNG, HDG, SDT thông báo chốt danh sách thanh toán cổ tức bằng tiền.

* Ngày 13/1/2014, Công ty Cổ phần Dịch vụ phân phối Tổng hợp dầu khí (mã PSD-HNX) tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 2/2013 với tỷ lệ 15%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 30/12/2013.

* Ngày 28/3/2014, Công ty Cổ phần Sông Đà 6 (mã SD6-HNX) tạm ứng cổ tức bằng tiền năm 2013 với tỷ lệ 15%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 30/12/2013.

* Ngày 17/1/2014, Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức (mã TMC-HNX) trả cổ tức bằng tiền đợt 2/2013 với tỷ lệ 4%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 400 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 31/12/2013.

* Ngày 4/4/2014, Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam (mã DBC-HNX) tạm ứng cổ tức bằng tiền năm 2013 với tỷ lệ 12%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.200 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 31/12/2013.

* Ngày 20/1/2014, Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (mã CNG-HOSE) thanh toán cổ tức đợt 1/2013 bằng tiền với tỷ lệ 15%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 31/12/2013.

* Ngày 13/1/2014, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã HDG-HOSE) tạm ứng cổ tức đợt 1/2013 bằng tiền với tỷ lệ 5%/cổ phiếu (1 cổ phiếu nhận được 500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng: 31/12/2013.

* Ngày 28/3/2014, Công ty Cổ phần Sông Đà 10 (mã SDT-HNX) tạm ứng cổ tức bằng tiền năm 2013 với tỷ lệ 15%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng).  Ngày đăng ký cuối cùng: 31/12/2013.

Giá vàng SJC lao sâu trong ngày cuối năm

Trong năm nay, giá vàng SJC giảm đúng 12 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm gần 26%…

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI – Nguồn: DOJI.

Phiên giảm hơn 1,4% vào đêm qua của giá vàng thế giới kéo giá vàng SJC sáng nay xuống mức 34,7 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. USD tự do và ngân hàng cùng tăng giá.

Lúc gần 10h trưa nay (31/12), Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 34,41 triệu đồng/lượng (mua vào) và 34,77 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện giảm 420.000 đồng/lượng ở chiều mua và 110.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 34,27 triệu đồng/lượng và 34,77 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán, thấp hơn 350.000 đồng/lượng ở chiều mua và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán so với cuối ngày hôm qua.

Các doanh nghiệp kim hoàn sáng nay đồng loạt kéo giãn rộng khoảng cách giữa giá mua và bán vàng SJC. Tại Hà Nội, giá mua vào vàng SJC hiện thấp hơn giá bán phổ biến 350.000-360.000 đồng/lượng, từ chỗ chỉ chênh 50.000 đồng/lượng vào chiều qua. Tại Tp.HCM, Công ty SJC thậm chí đang đưa ra mức chênh lệch giá lên tới 500.000 đồng/lượng.

Giới kinh doanh vàng đang thể hiện rõ sự thận trọng trước khả năng biến động mạnh của giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2013. Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước chào thầu 20.000 lượng vàng trong sáng nay là một lý do quan trọng khác để chênh lệch giá mua-bán vàng bị kéo giãn. Đây sẽ là phiên đấu thầu vàng miếng cuối cùng của năm nay.

Trong năm nay, giá vàng SJC giảm đúng 12 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm gần 26%. Thị trường vàng miếng trầm lắng những ngày cuối năm, bất chấp giá vàng đang ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11/2010.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.160-21.170 đồng (mua vào) và 21.180-21.190 đồng (bán ra), giá mua tăng 5 đồng, giá bán tăng 10 đồng so với sáng qua.

Tương tự, giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng được nâng lên. Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 21.085 đồng (mua vào) và 21.135 đồng (bán ra), tăng 10 đồng so với sáng qua. Eximbank niêm yết giá USD ở mức 21.080 đồng và 21.130 đồng, tương ứng giá mua và giá bán, cao hơn 10 đồng so với sáng qua.

Đóng cửa phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 17,1 USD/oz, tương đương giảm hơn 1,4%, chốt ở 1.197,7 USD/oz. Lúc gần 10h trưa nay giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trong phiên châu Á tăng 0,8 USDS/oz so với đóng cửa phiên Mỹ, lên 1.198,5 USD/oz.

Mức giá này quy đổi theo giá USD tự do, chưa tính chi phí khác, tương đương khoảng 30,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ khoảng 4,1-4,2 triệu đồng/lượng.

Phiên đêm nay sẽ là phiên giao dịch chốt năm 2013 của thị trường vàng quốc tế. Giá vàng đang trên đà hoàn tất năm giảm giá mạnh nhất kể từ năm 1981.

Đà bán tháo vàng của giới đầu tư quốc tế tiếp tục trong phiên đêm qua. Quỹ tín thác (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ròng thêm 3 tấn vàng, giảm mức nắm giữ còn 798,2 tấn. Đây là mức nắm giữ thấp nhất của quỹ này kể từ năm 2009.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay ở mức 1,38 USD/Euro, từ mức hơn 1,37 USD/Euro vào sáng hôm qua.

Thu ngân sách 2013 tiến sát mục tiêu nhờ… cổ tức

Thu ngân sách đã tiệm cận kế hoạch nhờ những chính sách mới trong 3 tháng cuối năm…

Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013 là khá nặng nề: trong bối cảnh nền kinh tế vẫn khó khăn, dự toán thu ngân sách nhà nước về thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 20% so với năm 2012, được Bộ Tài chính đánh giá là “mức rất cao so với khả năng kinh tế”.

Thông báo của Bộ Tài chính mới đây cho hay, thu ngân sách năm 2013 đã tiệm cận kế hoạch nhờ những chính sách mới trong ba tháng cuối năm, trong đó có việc “lấy lại” cổ tức doanh nghiệp Nhà nước.

Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013 là khá nặng nề: trong bối cảnh nền kinh tế vẫn khó khăn, dự toán thu ngân sách nhà nước về thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 20% so với năm 2012, được Bộ Tài chính đánh giá là “mức rất cao so với khả năng kinh tế”.

Sau 9 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã báo cáo Quốc hội về khả năng năm 2013 hụt thu khoảng 25.200 tỷ đồng; nếu tính cả khoản xử lý ghi thu – ghi chi ngoài dự toán (38.430 tỷ đồng) thì hụt 63.630 tỷ đồng.

Nhưng đến nay, kết quả ước tổng thu ngân sách, kể cả ghi thu – ghi chi ngoài dự toán, đã đạt khoảng 99% dự toán.

Nếu loại trừ số ghi thu – ghi chi, thì thu cân đối đạt khoảng trên 97% dự toán, tăng thêm trên 16.000 tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội.

Theo Bộ Tài chính, trong số này, đã thu vào ngân sách trên 20.000 tỷ đồng cổ tức doanh nghiệp nhà nước và phần lợi nhuận còn lại sau khi trích nộp các quỹ theo quy định của pháp luật của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định số 204/2013/NĐ-CP ngày 5/12/2013 của Chính phủ.

Trong khi đó, thu tiền sử dụng đất cũng đạt khoảng 42.500 tỷ đồng, vượt trên 3.300 tỷ đồng so số báo cáo Quốc hội.

Nhờ vậy, số tăng cân đối thu thêm đã đảm bảo thanh toán 14.800 tỷ đồng nợ hoàn thuế giá trị gia tăng phát sinh năm 2013. Các địa phương trọng điểm thu ước đạt và vượt dự toán thu trên địa bàn, như Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Phúc…

Ở chiều ngược lại, tổng chi ngân sách nhà nước ước đạt dự toán Quốc hội đã quyết định, qua đó đảm bảo giữ bội chi ngân sách trong phạm vi Quốc hội đã cho phép điều chỉnh là 5,3% GDP.

Về mục tiêu của năm 2014, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua dự toán thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2014 là 782.700 tỷ đồng và tỷ lệ huy động từ thuế, phí đạt 17,2% GDP.

Trong số này, dự toán thu nội địa 539.000 tỷ đồng, bao gồm cả thực hiện động viên vào ngân sách đối với cổ tức được chia năm 2014 cho phần vốn nhà nước của các công ty cổ phần có vốn góp của nhà nước do bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và phần lợi nhuận còn lại sau khi trích nộp các quỹ theo quy định của pháp luật của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Dự toán thu dầu thô sẽ đạt 85.200 tỷ đồng, trên cơ sở sản lượng dự kiến đạt 14,32 triệu tấn, giá bình quân khoảng 98 USD/thùng; dự toán thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu 154.000 tỷ đồng và thu viện trợ 4.500 tỷ đồng.

Căn cứ dự toán này, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương triển khai giao nhiệm vụ thu ngân sách cho các đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới “theo đúng quy định, đảm bảo không thấp hơn so với dự toán được giao”.

Trong khi đó, về chi ngân sách năm 2014, dự toán chi năm 2014 là 1.006.700 tỷ đồng, tăng 28.700 tỷ đồng (2,9%) so dự toán năm 2013, trong đó phải dành khoảng 54.000 tỷ đồng cho các nhiệm vụ tăng chi như chi trả nợ 15.000 tỷ đồng, chi tiền lương tăng thêm 20.000 tỷ đồng, chi quốc phòng, an ninh và một số chính sách và nhiệm vụ mới.

Như vậy, theo Bộ Tài chính thì “thực chất dự toán chi ngân sách năm 2014 giảm 25.300 tỷ đồng so với dự toán năm 2013, rất thấp so với nhu cầu chi của năm 2014, đòi hỏi phải bố trí chi hết sức chặt chẽ, tiết kiệm”.

2014 và “tâm điểm nợ công”

Con số thực của nợ công là bao nhiêu, đâu là ngưỡng an toàn vẫn là câu hỏi ngỏ…

Gánh nặng trả nợ trong 10 năm qua, đơn vị: nghìn tỷ đồng – Nguồn: Bộ Tài chính.

Tiếp tục cuộc trò chuyện với VnEconomy, bàn sâu hơn về một trong hai “hàn thử biểu” phản ánh thần thái “cầm cự” của nền kinh tế, TS. Trịnh Quang Anh cho rằng nợ công sẽ là tâm điểm của nhiều cuộc tranh luận về an ninh tài chính quốc gia trong năm 2014.

Bởi con số thực của nợ công là bao nhiêu, đâu là ngưỡng an toàn vẫn là câu hỏi ngỏ.

Các quan chức Chính phủ luôn khẳng định là nợ công vẫn ở giới hạn an toàn. Đại biểu Quốc hội thì băn khoăn lo lắng đòi hỏi con số thực và niềm tin thực về một ngưỡng an toàn thực. Còn ở ngay hội thảo phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ trong điều hành kinh tế vĩ mô giai đoạn 2014-2015 vừa qua  thì nhiều vị cũng đã cảnh báo nguy cơ vỡ nợ rồi. Cũng tại đó, ông là vị diễn giả đầu tiên đăng đàn và lên tiếng cảnh báo về “mối nguy” nợ công. Vậy theo ông ở Việt Nam, hai từ “vỡ nợ” có còn quá nhạy cảm khi bàn về nợ công hay không?

Theo con số mới nhất thì thu ngân sách nhà nước năm 2013 đã đạt dự toán chứ không hụt quá lớn như ước tính khi báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu. Nhưng một thực tế không thể phủ nhận là thâm hụt ngân sách đã kéo dài, tích tụ ngày càng lớn và con số “bù” để đạt dự toán đó cũng không phải là khoản thực thu của nền kinh tế. Khu vực sản xuất kinh doanh chưa có cải thiện hoặc cải thiện không căn cơ thì ngân sách vẫn là yếu kém, cái đó phản ánh vào nợ công. Vẫn phải ra sức đi vay thì nợ công vẫn dềnh lên.

Ở hội thảo đó một số vị chuyên gia cũng nhấn mạnh là phải soi vào câu chuyện sử dụng nợ thế nào, vì nếu sử dụng tốt mới có nguồn để trả nợ và trả lãi. Hiệu quả sử dụng nợ thì tôi cũng chưa đủ thông tin để khẳng định, nhưng thất thoát lãng phí trong sử dụng vốn thì nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là “sờ vào đâu cũng thấy”. Nên nếu chỉ bằng điều chỉnh đầu tư công thì kết quả vẫn phải chờ dăm ba năm nữa chứ chưa phải bây giờ.

Do đó, theo tôi, nợ công vẫn đang trong đà xấu và áp lực cân bằng lại ngân sách nhà nước ngày một lớn lên khi kỳ hạn cho vay ngày càng ngắn lại, lãi suất thì dự báo là sẽ tăng. 2014 áp lực trả nợ gốc chỉ khoảng 70 ngàn tỷ, nhưng 2015 đáo hạn khối lượng rất lớn, khoảng 120 ngàn tỷ, thì áp lực phải đảo nợ lại càng lớn. Và vẫn phải nhắc lại quan điểm của nhiều chuyên gia là quan trọng nhất không phải là nợ bao nhiêu mà là nguồn thu để trang trải nợ trong tương lai vẫn chưa nhìn thấy.

Một bất cập nữa cũng không thể không nói liên quan đến vay nợ nước ngoài thể hiện ở trái phiếu quốc tế. Thị trường tài chính quốc tế văn minh có chỉ số CDS để đo lường mức độ rủi ro của trái phiếu đó, tức là độ tín nhiệm với chính phủ phát hành ra nó, nhưng ở trong nước thì tuyệt nhiên không, luôn mặc định rằng không có rủi ro.

Bạn có nhắc đến hai chữ “vỡ nợ”, về mặt kỹ thuật thì khi người vay mất khả năng thanh toán (không phải là thanh khoản do bị lệch dòng tiền), phải đi vay nợ mới trả nợ cũ thì là vỡ nợ.

Nhưng điều này chỉ rạch ròi ở những nước mà ngân hàng trung ương tuyệt đối không được phát hành tiền cho chi tiêu chính phủ thôi. Còn nếu dựa vào ngân hàng trung ương, dù gián tiếp, để phát hành mới xử lý nợ nần thì đó chính là “câu giờ”, chờ mấy năm nữa “thuế lạm phát” sẽ bào mòn đi gánh nặng nợ. Và biết đâu một ngày đẹp trời mọi thứ tốt lên và ta lại có cơ trả nợ.

Tôi xin nhắc lại khái niệm vỡ nợ về mặt kỹ thuật rất đơn giản là chênh lệch âm giữa bên tài sản có và tài sản nợ nó đánh thủng hết vốn tự có của anh, chỉ có điều ở Việt Nam thì khó làm rõ trắng đen của vấn đề này bạn ạ.

Nói như vậy thì xác định con số thực của nợ công là quá khó ư, thưa ông?

Lại phải trở lại vấn đề mang tính kỹ thuật. Theo Luật Quản lý nợ công thì nợ công bao gồm nợ chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương. Nhưng liệu ba khoản đó đã đủ hết chưa, vì nhiều chuyên gia cũng đã chỉ rõ không ít khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước dù Chính phủ không bảo lãnh vẫn phải trả nợ thay.

Mà nếu chỉ nói theo ba khoản trên thì câu hỏi đặt ra là hiện tại vay mượn chính phủ đã phản ánh hết vào các con số đang được công khai hay không? Và cũng không ai biết được thực sự 63 tỉnh thành đang vay mượn thế nào. Đó là chưa kể một số khoản bảo lãnh của Chính phủ cho một số định chế, tổ chức của Nhà nước thì không khác gì những “quả bom nổ chậm” … Nói như thế để thấy rằng xác định con số thực của nợ công ngay theo luật đã khó và đã phải bàn lại rồi, chưa nói xác định thế nào là nợ công thì phải xem lại cái luật đó, xem lại xem là phải thêm bớt cái gì nữa, và đó hoàn toàn là câu hỏi chưa có câu trả lời.

Thưa ông, trong phiên họp của Chính phủ với các địa phương mới đây, Thủ tướng có nói xã hội càng minh bạch càng tốt. Chỉ trừ những vấn đề bí mật quốc gia, còn lại người dân có quyền được biết và tiếp cận mọi thông tin. Vậy theo ông thì con số thực của nợ công có nên coi là bí mật quốc gia hay không?

Nợ công phản ánh tình trạng sức khỏe của nền kinh tế nên thường có xu hướng chỉ có anh thực khỏe như Mỹ mới dám khoe hết ra, anh nào ốm yếu thì vẫn giấu, hay nói cách khác là “bí mật”, nên công khai minh bạch về nợ công có thể vẫn là chuyện của tương lai thôi. Trừ khi vỡ rồi, các định chế tài chính quốc tế phải nhảy vào cứu thì không minh bạch thì không xong.

Nếu không minh bạch thì việc trở thành tâm điểm tranh luận để bàn giải pháp như ông nhận định cũng không có ý nghĩa gì nhiều phải không ạ?

Câu hỏi của bạn rất hay nhưng biết làm thế nào được vì định tính thì ai cũng biết là nợ công đang tiệm cận trạng thái nguy hiểm, nhất là nguồn để trang trải vẫn chưa nhìn thấy. Nên nói về định tính thì nó là tâm điểm, và cái giọt làm tràn ly chính là quyết định nâng trần bội chi lên 5,3% GDP và phát hành thêm 170 ngàn tỷ đồng trái phiếu chính phủ, chính việc đó có thể đẩy nợ công thành tâm điểm tranh luận trong năm tới.

À, như vậy tâm điểm tức là sẽ phải quan tâm đến nó nhiều hơn chứ không hẳn là được mổ xẻ công khai minh bạch?

Tôi tin chắc là cả cơ quan lập pháp và hành pháp đều cảm nhận được mức độ tâm điểm của nợ công, bởi chính họ cũng đang bối rối thực ra nó là bao nhiêu, đã mất an toàn hay chưa. Đó là lý do mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang làm đề án nợ công để tìm cách trả lời, còn trả lời xong có nhất thiết phải công bố hay không là chuyện khác.

Nhưng rõ ràng mức độ quan tâm phải nhiều hơn. Chỉ ví dụ một chi tiết này thôi, tại sao mức phát hành thêm trái phiếu Chính phủ cho 2014 – 2016 ban đầu được đề xuất là 285 ngàn tỷ, sau chỉ quyết 170 ngàn tỷ, đó chính là sự dung hòa.

Vậy đề án đó có đưa ra được giải pháp an toàn cho nợ công không, thưa ông?

Phải chỉ ra nhưng rất khó để có thể tỉ mỉ, chi tiết, vì rốt cuộc ở hoàn cảnh hiện tại mọi thứ vẫn là tương đối, chỉ có thể cảnh báo kỹ hơn thôi.

Ôi, đề án thì phải thuyết phục bằng con số chính xác và lập luận phải mang tính khoa học chứ sao lại chỉ dự báo và cảnh báo được?

Xưa nay tôi chưa thấy có đề án nào đạt được mức độ như bạn nói, nên rốt cuộc chỉ định tính, dung hòa thôi. Tất nhiên là sẽ phân tích kỹ hơn, cảnh báo sâu hơn, và đưa ra giải pháp căn cơ hơn.

Bởi thế, nợ công liệu có đang mất an toàn đang là câu hỏi rất chính đáng.

* Kỳ sau: Nợ xấu và “cứu cánh” VAMC

Liên quan đến “hàn thử biểu” thứ hai về trạng thái “cầm cự” của nền kinh tế, TS. Trịnh Quang Anh nhìn nhận sự ra đời của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) là một “cứu cánh”.

Dow Jones lập thêm mốc kỷ lục mới

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã xác lập mốc cao kỷ lục mới phiên thứ 51 kể từ đầu năm tới nay…

Khối lượng giao dịch toàn thị trường tiếp tục ở mức thấp, do thị trường đang tiến gần tới ngày cuối cùng của năm 2013 – Ảnh: Getty.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng giảm trái chiều trong phiên giao dịch 30/12, với việc Dow Jones xác lập thêm một kỷ lục điểm mới, trong khi S&P 500 dù giảm nhẹ nhưng vẫn đang hướng tới năm tốt nhất kể từ 1997.

Hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ chịu tác động nhẹ bởi các yếu tố như khối lượng giao dịch nhiều ngày trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh ở mức thấp và doanh số nhà chờ bán tháng 11 tăng thấp hơn kỳ vọng. Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà kinh doanh bất động sản quốc gia, doanh số nhà chờ bán tháng 11 tăng có 0,2%, trong khi được kỳ vọng tăng 1%.

Hai yếu tố trên đã có ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong ngày giao dịch. Chốt phiên 30/12, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng được 25,88 điểm, tương ứng với mức tăng 0,16%, lên mốc cao kỷ lục mới là 16.504,29 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ nhẹ 0,02% xuống còn 1.841,07 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm nhẹ 0,06% xuống chốt ngày ở 4.154,20 điểm.

Trong đó, chỉ số Dow Jones đã xác lập kỷ lục mới phiên thứ 51 kể từ đầu năm tới nay, trong khi S&P 500 dù hạ nhẹ nhưng vẫn tăng tổng cộng 3,7% trong hai tuần qua, ghi nhận mức tăng tốt nhất kể từ tháng 7 cho tới nay.

Xét từ đầu năm giao dịch 2013 cho đến nay, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng được 25,9%, chỉ số Nasdaq Composite tăng đươc 37,6%. Riêng chỉ số S&P 500 đã tăng được tới 29,1% và đang hướng tới kết thúc năm giao dịch tốt nhất kể từ năm 1997 cho đến nay, nhờ vào các tác dụng từ những biện pháp nới lỏng định lượng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Khối lượng giao dịch toàn thị trường tiếp tục ở mức thấp, do thị trường đang tiến gần tới ngày cuối cùng của năm 2013. Tổng cộng có khoảng 4 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên cả ba sàn New York, American và Nasdaq, thấp hơn nhiều so với mức bình quân hơn 6 tỷ cổ phiếu trong tháng này. 47% cổ phiếu trên sàn New York và 45% trên sàn Nasdaq tăng điểm.

Thị trường Chỉ số Đóng cửa Tăng/giảm (điểm) Tăng/giảm (%)
Mỹ Dow Jones 16.504,29 +25,88 +0,16
S&P 500 1.841,07 -0,33 -0,02
Nasdaq 4.154,20 -2,40 -0,06
Anh FTSE 100 6.731,27 -19,60 -0,29
Pháp CAC 40 4.275,71 -1,94 -0,05
Đức DAX 9.552,16 -37,23 -0,39
Nhật Bản Nikkei 225 16.291,31 +112,37 +0,69
Hồng Kông Hang Seng 23.244,87 +1,63 +0,01
Trung Quốc Shanghai Composite 2.097,53 -3,72 -0,18
Đài Loan Taiwan Weighted 8.623,43 +88,39 +1,04
Hàn Quốc KOSPI Composite 2.011,34 +9,06 +0,45
Singapore Straits Times 3.153,29 +3,53 +0,11
Nguồn: CNBC, Market Watch.

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ 1/1/2014

Nhiều chính sách, quy định mới có ảnh hưởng đến đời sống kinh tế – xã hội sẽ có hiệu lực từ 1/1/2014…

Với 11 chương, 120 điều, giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp 1992, bản Hiến pháp sửa đổi vừa được Quốc hội khoá 13 thông qua sẽ có hiệu lực từ 1/1/2014.

Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực, mức lương tối thiểu vùng sẽ từ 1,9 – 2,7 triệu đồng/tháng, giảm thuế nhập khẩu ôtô, miễn thuế xuất khẩu vàng nữ trang… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2014.

Với 11 chương, 120 điều, giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp 1992, bản Hiến pháp sửa đổi vừa được Quốc hội khoá 13 thông qua sẽ có hiệu lực từ 1/1/2014. Theo đánh giá của giới chuyên gia và dư luận, bản Hiến pháp sửa đổi lần này tiếp tục kế thừa phát triển, những nguyên tắc, nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 1992.

Đó là hiến định về nguyên tắc tổ chức và thực hiện quyền lực nhà nước, về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và các thành phần kinh tế, vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội….

Tuy nhiên, Hiến pháp sửa đổi cũng thể hiện được một số nội dung mới, trong đó đáng kể nhất là hiến định “Đảng chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”.

Một chính sách có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người lao động là từ ngày 1/1/2014, mức lương tối thiểu vùng sẽ từ 1,9 – 2,7 triệu đồng/tháng.

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ ngày 1/1/2014 tới đây như sau, vùng 1: 2,7 triệu đồng/tháng; vùng 2: 2,4 triệu đồng/tháng; vùng 3: 2,1 triệu đồng/tháng; vùng 4: 1,9 triệu đồng/tháng.

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 250.000 – 350.000 đồng/tháng.

Cũng bắt đầu từ ngày 1/1/2014, thuế suất thuế nhập khẩu rất nhiều loại ôtô từ các nước ASEAN sẽ giảm về mức 50%, thay vì 60% như hiện nay.

Mức thuế suất này được quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2012 – 2014 do Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư 161/2011-BTC ngày 17/11/2011.

Cũng theo biểu thuế này, thuế nhập khẩu các mặt hàng tương tự hiện đang áp dụng ở mức 60% và trước đó, năm 2012 áp dụng ở mức 70%. Riêng các loại xe tải và xe chuyên dụng sẽ được hưởng mức thuế suất 0 – 5%.

Đối với lĩnh vực xuất khẩu vàng, theo quy định của Bộ Tài chính tại thông tư 164/2013, từ 1/1/ 2014, thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ và các sản phẩm bằng vàng sẽ giảm về 0%. Riêng vàng nguyên liệu xuất khẩu không phân biệt hàm lượng sẽ chịu thuế 2%.

Tuy nhiên, việc áp thuế đối với vàng nguyên liệu, sẽ chỉ áp dụng khi Ngân hàng Nhà nước cho phép các công ty được xuất, nhập vàng nguyên liệu (hiện tại chưa doanh nghiệp nào được phép), còn khi Ngân hàng Nhà nước nhập vàng sẽ không chịu thuế.

Hiện vàng nguyên liệu hàm lượng dưới 99,99% sẽ chịu thuế suất xuất khẩu là 10%, còn với nữ trang vàng có hàm lượng trên 80% cũng chịu thuế 10%. Mức thuế này được quy định từ năm 2011, sau khi nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vàng dưới dạng nữ trang thô.

Theo Nghị định 154/2013 của Chính phủ hướng dẫn cụ thể về vấn đề quản lý khu công nghệ thông tin tập trung, từ 1/1/2014, các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghệ thông tin tập trung sẽ được áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, trường hợp đặc biệt được kéo dài đến 30 năm; được miễn thuế 4 năm đầu và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo.

Doanh nghiệp cũng sẽ được miễn thuế nhập khẩu khi nhập khẩu hàng hóa tạo tài sản cố định, phục vụ sản xuất kinh doanh như máy móc, thiết bị, linh kiện, chi tiết, bộ phận rời …

Về tiêu chí thành lập, các khu công nghệ thông tin tập trung có ít nhất 2.000 lao động làm việc chuyên môn về công nghệ thông tin, chiếm tối thiểu 60% tổng số lao động làm việc trong khu.

Ngoài ra, một số quy định mới như: không thu phí khi đổi tiền hư hỏng, phạt nặng dự án triển khai không xin cấp phép, doanh nghiệp hoạt động không đăng ký, siết chặt hoạt động quảng cáo, một số sửa đổi quy định về xử phạt hành chính…cũng sẽ có hiệu lực, bắt đầu từ tháng 1/2014.

Chiến lược phát triển khu công nghiệp nhìn từ Viglacera

Viglacera đã tập trung hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư vào phát triển khu công nghiệp và bất động sản dân dụng…

Các khu công nghiệp của Viglacera có tổng diện tích 1.682ha, đều nằm trong tam giác phát triển kinh tế của miền Bắc Việt Nam.

Đối với Việt Nam, việc thu hút vốn FDI vào các khu công nghiệp là yêu cầu bức thiết, vì mô hình khu công nghiệp chính là nơi tập trung những điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài làm tăng tính hấp dẫn và khă năng cạnh tranh cho môi trường đầu tư Việt Nam.

Xuất phát từ những định hướng đó, Viglacera đã tập trung hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư vào phát triển khu công nghiệp và bất động sản dân dụng. Qua quá trình phát triển Viglacera đã có 20 dự án trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt riêng trong lĩnh vực khu công nghiệp có 6 dự án đã và đang và thu hút mạnh mẽ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Các khu công nghiệp của Viglacera có tổng diện tích 1.682ha, đều nằm trong tam giác phát triển kinh tế của miền Bắc Việt Nam: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Tất cả 6 khu công nghiệp đều nằm trên các tuyến quốc lộ huyết mạch của Việt Nam như Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 18 với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại, hạ tầng dịch vụ và xã hội hoàn chỉnh, do đó được đánh giá là các khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Hút trên 1,8 tỷ USD vốn FDI

Các thành quả từ việc thu hút FDI của Viglacera mang lại thể hiện trên nhiều mặt như góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững và trở thành động lực cho sự phát triển chung của các tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, tăng tỷ lệ đóng góp của công nghiệp trong phát triển kinh tế – xã hội; tăng thu ngân sách nhà nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần hiện đại hóa công nghiệp hóa kinh tế địa phương nhờ tăng tỷ trọng công nghiệp, thu hút khoa học công nghệ mới, đảm bảo phát triển và bảo vệ tài nguyên, môi trường, đặc biệt là thu hút lao động địa phương….

Hiện nay, trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, các khu công nghiệp của Viglacera đã và đang thu hút hơn 200 nhà đầu tư hoạt động trên các lĩnh vực, trong đó riêng các doanh nghiệp nước ngoài chiếm khoảng 55 doanh nghiệp.

Với tổng vốn đầu tư trên 1,8 tỷ USD, tính đến nay, các doanh nghiệp nước ngoài đã tạo ra gần 50.000 công ăn việc làm lao động cho người lao động trên địa bàn các tỉnh có khu công nghiệp của Viglacera. Đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 45 triệu USD tiền thuế các loại.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nước ngoài còn giúp phát triển nền khoa học công nghệ thông qua việc mang vào các công nghệ mới phục vụ sản xuất mà dẫn đầu là Samsung với công nghệ phát triển điện thoại di động thông minh, ABB với công nghệ chế tạo máy biến thế, Ariston với công nghệ sản xuất bình nước nóng, Canon với công nghệ chế tạo máy in thân thiện môi trường…

Chiến lược đầu tư bài bản

Có nhiều lý do khách quan và chủ quan giúp mang lại những thành quả này cho Viglacera. Về khách quan, trước hết nhờ có chủ trương của Đảng và Nhà nước hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút FDI, có nền tảng cơ sở tốt. Mặt khác, các bộ ngành, chính quyền địa phương hỗ trợ tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư. Nhân dân địa phương ủng hộ trong việc tạo điều kiện nhanh chóng về giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai.
 
Bên cạnh đó, không thể thiếu những lý do chủ quan mà trong đó những nỗ lực của Viglacera chính là đòn bẩy quan trọng góp phần tăng tính cạnh tranh trong thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến với các khu công nghiệp của mình.

Là một tổng công ty trực thuộc Bộ Xây dựng, là nhà đầu tư về phát triển khu công nghiệp, Viglacera đã và đang xây dựng các khu công nghiệp của mình thành một “vòng tròn”, giúp các doanh nghiệp và công nhân ổn định làm ăn lâu dài và được coi là một mô hình tốt cho các nhà phát triển khu công nghiệp hướng tới.

Để thu hút các các thương hiệu có tên tuổi trên thế giới thuê mặt bằng xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp, Viglacera đã có những chiến lược đầu tư bài bản, xây dựng đồng bộ, hiện đại các công trình hạ tầng kỹ thuật cho các khu công nghiệp. Mặt khác, Viglacera còn rất chú trọng phát triển đồng bộ hạ tầng xã hội (dịch vụ xã hội, khu vui chơi giải trí), nhà ở cho công nhân, cho chuyên gia.

Công tác quản lý vận hành từ thu hút nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy đến đi vào sản xuất cũng đều được tạo điều kiện, phục vụ, hỗ trợ tận  tình chu đáo; cơ chế một cửa, miễn phí; các dịch vụ đầy đủ đồng bộ gồm ngân hàng, hải quan, thuế, bưu chính viễn thông, kho vận.

Đặc biệt với lợi thế có riêng trường cao đẳng nghề cung ứng nguồn nhân lực của Viglacera sẽ giúp nhà đầu tư rút ngắn thời gian đào tạo. Điều đáng chú ý nữa đối với các doanh nghiệp nước ngoài là được chính quyền địa phương hoàn toàn ủng hộ, giữ gìn an ninh trật tự tốt nên nhà đầu tư yên tâm sản xuất.

Khu công nghiệp Tiên Sơn – Bắc Ninh: Quy mô diện tích 350ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 98%, với 35 doanh nghiệp nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp lớn như Canon, Sumitomo, Nissin, THK, Acecook, ABB, Ariston…

Khu công nghiệp Yên Phong – Bắc Ninh: Tổng diện tích 658,7ha; giai đoạn 1 với diện tích 351,3ha, tỷ lệ lấp đầy trên 70%.

Đây được cho là khu công nghiệp của các nhà đầu tư Hàn Quốc với trên 15 doanh nghiệp có tên tuổi, trong có Tập đoàn Samsung đã xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động thông minh (smartphone) hiện đại và lớn nhất thế giới với tổng số vốn đầu tư nước ngoài FDI trên 2,5 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 40.000 công nhân viên làm việc tại nhà máy. Ngoài ra còn có các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Orion, Intop, Flexcom, Emtech…

Khu công nghiệp Hải Yên – Móng Cái, Quảng Ninh: Tổng diện tích 182,4ha, nằm trong Đặc khu kinh tế Móng Cái – Hải Hà, với 5 nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động, phần lớn là các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó riêng dự án của Tập đoàn Tex Hong với nhà máy Texhong Ngân Long (Hongkong – Trung Quốc) là dự án đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD và tạo việc làm cho hơn 5.000 công nhân viên.

Khu công nghiệp Đông Mai – Quảng Yên, Quảng Ninh: Tổng diện tích trên 160ha. Hiện đã có Tập đoàn Yazaki của Nhật Bản đầu tư với số vốn đầu tư trên 35 triệu USD, rất nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc đang rất quan tâm đến KCN này và đang tiến hành khảo sát và chuẩn bị kế hoạch đầu tư trong thời gian tới.

Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh (200 ha) – Bắc Ninh, khu công nghiệp Phong Điền – Thừa Thiên Huế (300ha): Đón đầu làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài và nhằm đáp ứng nhu cầu thuê đất của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng, Viglacera đang tiếp tục đầu tư phát triển 2 khu công nghiệp này.

Blog chứng khoán: Cú sốc cho người lỡ bán

Thị trường đã thể hiện những phản ứng rất nhạy và rất tích cực hôm nay…

HCM nhận được lực cầu rất tốt, vượt kháng cự với thanh khoản đột biến.

Có lẽ do ban đầu thông tin dưới dạng nguyên bản tiếng Anh không gây ấn tượng nhiều nên mặc dù có cả 30 phút cuối buổi sáng nhưng thị trường vẫn không có chuyển biến rõ nét.
Thị trường ngày 31/12/2013:
Diễn biến chiều nay hẳn là cú sốc cho không ít người đã lỡ bán hôm qua. Thị trường là vậy! Cho đến trước khi có tin room, giao dịch yếu không khác dự kiến nhiều lắm để đến mức phải sửa sai.
Trước hết phải nói về thời điểm ra tin và cách thức phản ứng với thông tin. Tin bản gốc xuất hiện từ 10h30, đến gần 11h đã được đẩy trong một số room chat. Đọc bản gốc thì không thấy có gì mới như những thông tin đã biết, mọi thứ vẫn chỉ là dự kiến, cũng không có thông tin nói là “trong vài ngày tới” như bản dịch. Ở đây có sự khác biệt về sắc thái tâm lý khi chuyển ngữ (expected within days to approve…). Đó là chưa kể thông tin gốc được nói bằng tiếng Việt, sau đó được chuyển sang tiếng Anh, rồi lại chuyển ngược về tiếng Việt và báo chí vẫn thường ưa thích chọn các câu chữ gây sốc! Có lẽ do ban đầu thông tin dưới dạng nguyên bản không gây ấn tượng nhiều nên mặc dù có cả 30 phút cuối buổi sáng nhưng thị trường vẫn không có chuyển biến rõ nét.
Ngoài ra, việc rục rịch ký nghị định về room ban đầu dự kiến cuối tháng 12, sau lùi lại thì thị trường đã biết. Việc nhấn mạnh là sẽ ký trong vài ngày tới tức là có mốc thời gian, tạo cảm giác sự việc đã đến rất gần, rất chắc chắn. Yếu tố  tâm lý mới thực sự là điều tạo khác biệt.
Dù sao thì thị trường cũng đã thể hiện những phản ứng rất nhạy và rất tích cực hôm nay. Dòng tiền vào tốt, tâm lý thay đổi nhanh. Bật nhanh nhất vẫn là các blue-chips, đặc biệt các mã đã hết room (trừ VNM). Phân bổ dòng tiền ở HSX cũng ủng hộ điều này: Lần đầu tiên trong 12 phiên tỉ trọng vốn vào HSX30 mới lại chiếm một nửa thị trường (không tính giao dịch mua của nước ngoài). Thêm nữa, trong tổng lượng tiền vào HSX buổi chiều, trên 54% chạy vào HSX30. Các tỉ trọng này thể hiện sự định hướng dòng tiền và phản ứng phù hợp với thông tin hỗ trợ. Nếu tin có mà dòng tiền không phù hợp thì cũng chỉ là phản ứng của số ít mà thôi.
Về phân bổ tiền giữa hai sàn. HNX không có được hấp dẫn về room như HSX nên giao dịch hôm nay kém. Giá trị giao dịch giảm khoảng 40% so với hôm qua. Tổng thể mức vốn nội thuần của thị trường phiên này giảm 25%, nhưng vốn nội thuần vào HSX chỉ giảm 19%.
Vốn nội vào HSX giảm có nguyên nhân lớn là giao dịch giảm ở một số mã như FLC, HQC, HAR… Còn những mã giao dịch hàng đầu như REE, SSI, HCM, FPT đều tăng. Do đó nhìn thanh khoản hôm nay cần chú ý đến sự cơ cấu nguồn vốn chứ không chỉ đơn giản là so sánh phiên trước phiên sau.
Về dao động, hôm nay đương nhiên là dao động đẹp. Chỉ báo hình mẫu giá cho thấy có sức ép nhất định, khá nhiều mã có giá Close < High, tức là bị ép xuống về cuối phiên. Nhưng biên độ dao động này rất hẹp ở HSX30. Bình quân các mã trong rổ này có giá Close < High ~ 0,8%. Những mã có tiềm năng yếu đi nhanh là FPT, GMD, HPG do phải chịu sức ép bán lớn hơn các mã còn lại.
Giao dịch
Nói kiểu gì cũng được nhưng nếu không có tin room ra cuối buổi sáng thì những ai bán hôm qua chưa hẳn đã là hố. Nhưng vấn đề là xử lý giao dịch chứ không phải than vãn. Cover SSI 17.6, hố một chút so với hôm qua. Quay lại HCM giá 23.8 lúc 1h30 khi giao dịch đã hạ nhiệt. Vào tiếp TCM giá 20.3-20.4, bình quân 20.3. DPM phản ứng kém, sút giá 41.6-41.5. Cơ cấu lại danh mục.
Blog chứng khoán: Cú sốc cho người lỡ bán 1

Danh mục theo dõi:
SSI:
Buổi sáng giao dịch cầm cự, có lúc tăng nhẹ một giá trên tham chiếu. Đến sau 11h bắt đầu mạnh lên. Tin room bản tiếng Anh ra sớm hơn nhiều bản tiếng Việt nhưng chưa tạo được phản ứng rõ nét. Nước ngoài đã xúc 184k ngay từ sát 11h. Khi vào phiên chiều lệnh MP được sử dụng hàng loạt đẩy giá cực nhanh. SSI buổi chiều giao dịch hơn 2 triệu cổ, thể hiện mức độ quan tâm rất cao của nhà đầu tư trong nước. Khối ngoại chiều nay không mua.
SSI gặp cản dữ dội ở 18, bị ép lên ép xuống quanh giá này nhưng cầu liên tục ăn lên dư bán ở đây. Tốc độ giao dịch nhanh, Vol tập trung đặc biệt mạnh ở 17.9-18 thể hiện mức độ quyết tâm và chấp nhận giá rất tốt của người mua. Gần 1,54 triệu cổ khớp ở 2 giá này và đến lúc đóng cửa bên mua đã chiếm được. 
Về phản ứng giá, SSI nằm trong số những cổ phiếu biến động sớm nhất chiều nay. Điều này thể hiện mức độ quan tâm rất cao. SSI vẫn chưa vượt được 18 một cách chắc chắn nhưng phản ứng giá hôm nay là tốt. Một lượng rất lớn cổ phiếu đã được sang tay hôm nay, đặc biệt là vùng kháng cự 18. Nếu đẩy qua được 18 thì SSI sẽ rất tích cực.
Blog chứng khoán: Cú sốc cho người lỡ bán 2

HCM:
Cũng nằm trong “mạch room” hôm nay và có lợi thế hơn SSI ở thanh khoản thấp. HCM đạt tốc độ giao dịch cực nhanh, được đẩy từ 23 lên 24.3 chỉ trong 20 phút. Sau đó là một nhịp điều chỉnh nhẹ, lùi về 23.8, tương đương đỉnh cũ. Lần thứ 2 HCM lại được đẩy lên 24.4 và có thêm một nhịp điều chỉnh nữa, lần này ngắn hơn, chỉ về 24.1. Cuối cùng HCM được đẩy giá thành công, vượt mức trần bằng lượng mua đóng cửa rất cao.
Vol đặc biệt lớn và vượt đỉnh thành công, HCM có cầu chủ động rất mạnh, mua vào các nhịp điều chỉnh rất khỏe làm các nhịp lùi này ngắn dần. Khoảng 1,1 triệu cổ khớp từ 23.8 trở lên, chiếm 85% Vol hôm nay xác nhận mức độ chấp nhận giá rất tốt của người mua khi ở vùng đỉnh cũ. Vùng 23.8-24 sẽ là vùng hỗ trợ mạnh của HCM.
Blog chứng khoán: Cú sốc cho người lỡ bán 3

TCM:
Không đủ sức vượt đỉnh như HCM nhưng cũng có phản ứng giá rất tốt, thuộc nhóm hết room. Chỉ trong 5 phút đầu giờ chiều, TCM nhảy từ 19.5 lên trần 20.7, quá nhanh, Vol không cao nên rất khó mua. Nhịp điều chỉnh sau đó kéo về 20.1, cầu vào rất khỏe, khớp chủ động ở 20.6 rất nhiều. Từ giá 20.4 trở lên khớp 700k, chiếm 73% Vol. TCM vẫn đang bị cản ở 20.7 nhưng đóng cửa cầu vào ăn 20.6 gần hết dư bán, cũng là mức chấp nhận giá rất tốt. Nhìn Vol thì hơi nhỏ, chưa có được sự đột biến như HCM. TCM có thể điều chỉnh nhẹ trở lại 20.4 để test cung.
Blog chứng khoán: Cú sốc cho người lỡ bán 4

HSG:
Thanh khoản kém, phản ứng giá chậm, cầu vào không rõ ràng. Mức tăng chưa tới được 41.5 dù cung chặn đường rất ít. HSG 2 phiên tới không có phản ứng khá hơn thì nên tạm thời cắt khỏi danh mục.
Blog chứng khoán: Cú sốc cho người lỡ bán 5

* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.