Chủ tịch HUD sẽ làm Cục phó Cục Quản lý nhà

Quyết định điều động cán bộ của Bộ Xây dựng tại HUD đang “tiềm ẩn tranh cãi”…

Ông Nghiêm Văn Bang (bên trái) và ông Nguyễn Đăng Nam.

Bộ Xây dựng vừa công bố Quyết định số 990/QĐ-BXD ngày 26/10/2012, với nội dung chính là điều chuyển ông Nguyễn Đăng Nam, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD), sang giữ chức vụ Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).

Đồng thời, ông Nghiêm Văn Bang, hiện là Tổng giám đốc HUD, sẽ trở thành Chủ tịch tạm quyền của HUD.

Tuy nhiên, quyết định nói trên của Bộ Xây dựng hiện không nhận được sự ủng hộ của nhiều nhân sự lãnh đạo tại HUD.

Theo tường thuật của báo Pháp luật Việt Nam, trước khi hai quyết định này được công bố, hôm 24/10, gần 30 lãnh đạo chủ chốt của HUD đã ký đơn kiến nghị tập thể gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Ban Tổ chức Trung ương Đảng và Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương, đề xuất tiếp tục duy trì cương vị lãnh đạo HUD đối với Chủ tịch Nguyễn Đăng Nam và Tổng giám đốc Nghiêm Văn Bang.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định “ngừng thí điểm” mô hình tập đoàn đối với HUD, trả doanh nghiệp này về lại mô hình tổng công ty.

Quyết định của Bộ Xây dựng có thể gây tranh cãi nếu soi chiếu vào các quy định pháp luật hiện hành cũng như theo thông lệ tại Việt Nam.

Hiện tại, phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước trực thuộc các bộ ngành vẫn là “cán bộ nhà nước”, được quản lý chặt chẽ về nhiều mặt, nhất là về mặt Đảng. Cấp lãnh đạo tương đương chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty phần lớn là ủy viên ban chấp hành đảng bộ cấp bộ, thậm chí một số người còn là ủy viên Trung ương Đảng.

Được coi là “cán bộ nhà nước”, nên các lãnh đạo này hoàn toàn có thể được luân chuyển về làm việc tại bộ với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước. Ở chiều ngược lại, nhiều lãnh đạo ở bộ cũng có thể được điều chuyển về làm lãnh đạo doanh nghiệp.

Vấn đề là trong hệ thống quản lý cán bộ hiện nay, thông thường một cán bộ sẽ được điều chuyển đến một vị trí cao hơn hoặc tương đương; trong trường hợp được chuyển đến một vị trí thấp hơn, điều đó hàm nghĩa giáng cấp hoặc là cán bộ phải chịu một hình thức kỷ luật nào đó.

Soi chiếu thông lệ này, có thể thấy trường hợp của ông Nguyễn Đăng Nam là khá “đặc biệt”: từ vị thế Chủ tịch Tập đoàn được chính Thủ tướng ký bổ nhiệm, nay điều chuyển về làm Cục phó Cục Quản lý nhà.

Trước kiến nghị tập thể từ đội ngũ lãnh đạo HUD, chưa rõ Bộ Xây dựng sẽ giải thích thế nào về quyết định điều chuyển này. Tuy nhiên, như đã nói, do hệ thống quản lý cán bộ hiện có những “đặc thù” riêng, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bộ Xây dựng hoàn toàn có thể giải thích rằng ông Nam sẽ phải chịu trách nhiệm về sự không thành công của mô hình tập đoàn, hoặc công tác quản lý nhà nước tại một cơ quan như Cục Quản lý nhà hiện nay rất quan trọng, và do đó cần những người giỏi và giàu kinh nghiệm… như ông Nam!

Chứng khoán sáng 31/10: Phục hồi đẹp

Ngay cả khi trừ đi các giao dịch thỏa thuận và không có sự trợ giúp từ các giao dịch đột biến, thanh khoản vẫn tăng trở lại…

VN-Index phục hồi khá mạnh trong nửa cuối phiên sáng nay.

Ngay cả khi trừ đi các giao dịch thỏa thuận và không có sự trợ giúp từ các giao dịch đột biến, thanh khoản hai sàn sáng nay đã tăng trở lại.

HSX khớp lệnh xấp xỉ 180 tỷ đồng, tăng gần 34% so với hôm qua và là mức thanh khoản trong buổi sáng tốt nhất từ 4 phiên trở lại đây. HNX khớp giảm nhẹ gần 8%, đạt 87,4 tỷ đồng do không còn đột biến của NVB nữa. Tuy nhiên mức giao dịch này cũng đã tăng gần gấp đôi phiên đầu tuần.

Thanh khoản có chuyển biến tích cực đi kèm với biến động giá theo hướng phục hồi dần. Cả hai sàn đều trải qua nửa đầu phiên rất khó khăn khi các chỉ số đều lao dốc đến quá 10h30 mới tạo được đáy. Thanh khoản thời điểm này sụt giảm nghiêm trọng và độ rộng rất tiêu cực, mặc dù mức giảm không lớn. Tại điểm thấp nhất, VN-Index giảm 0,63% so với tham chiếu, HNX-Index giảm 1%.

Chuyển biến giá bắt đầu tích cực dần trong nửa còn lại của phiên sáng đi kèm với sự cải thiện trên độ rộng của hai sàn. Điều đó cho thấy mức giảm giá cũng không cao và khả năng quay lại tham chiếu cũng như tăng giá không gặp nhiều khó khăn. VN-Index hiện chỉ còn giảm 0,01%, VN30-Index tăng 0,16%, HNX-Index giảm 0,19% và HNX30-Index giảm 0,03%.

Mức phục hồi tính theo chỉ số trong biến động tăng nửa cuối phiên là mạnh và động lực vẫn chủ yếu đến từ các cổ phiếu lớn. VN30-Index là chỉ số duy nhất tăng điểm so với tham chiếu và cũng có mức phục hồi khoảng 0,74%, rất mạnh.

Hai cổ phiếu lớn đóng góp nhiều cho VN30 là VCB và VNM. Cho đến lúc tạm nghỉ, cả hai mã này vẫn còn giảm so với tham chiếu, nhưng mức phục hồi từ sau 10h30 là mạnh. VCB từ giá 23.200 đồng tăng lên 23.500 đồng và VNM từ 124.000 đồng lên 126.000 đồng. Ngoài ra còn có BVH, EIB, GAS, HAG, OGC, SSI phục hồi giá rất tốt, thậm chí tăng so với tham chiếu.

Trên HNX, ACB và PVS là hai lực cản duy nhất đủ sức tác động mạnh đến chỉ số. Mức giảm của HNX30 có phần nhẹ hơn do bớt được ảnh hưởng của ACB. Cổ phiếu này đang -0,65% trong khi PVS giảm 0,67%. Ngoài hai cổ phiếu trên, các mã dẫn dắt khác trong tình trạng giao dịch tốt, hầu hết chỉ giảm dưới tham chiếu một bước gia ngay trong thời điểm suy yếu nhất và hiện tại đã tăng, trở lại tham chiếu hoặc cao hơn.

Hai sàn sáng nay không xuất hiện giao dịch đột biến nào trên bảng khớp lệnh. VNM dẫn đầu HSX với 21,77 tỷ đồng giá trị. Bất chấp thông tin kết quả kinh doanh tốt, VNM vẫn chịu mức giảm tới 2,34% lúc yếu nhất. Tuy nhiên càng về cuối phiên sáng VNM càng được mua mạnh và thanh khoản khối lượng riêng sáng nay đã tăng 40% so với cả phiên hôm qua.

SHB – cổ phiếu dẫn đầu HNX về thanh khoản – cũng có một buổi sáng rất sôi động và biến động mạnh. Cổ phiếu này có gần một giờ đồng hồ bị bên bán ép sát xuống giá sàn và khối lượng giao dịch rất cao. Tuy nhiên bên mua cũng tham gia nhiệt tình và dần thắng thế trở lại, kéo lên được tham chiếu trong khoảng 5 phút cuối cùng.SHB đạt mức khớp lệnh 24,7 tỷ đồng.

Giao dịch thỏa thuận sáng nay chứng kiến EIB với hai lần chuyển nhượng lớn, một lần 4,19 triệu cổ giá 15.500 đồng và một lần gần 30,9 triệu cổ giá 16.000 đồng. Các giao dịch này tác động mạnh đến giá khớp trên sàn của EIB. Sau khi giao dịch thứ hai được chuyển nhượng tại giá trần lúc 10h26, đến 10h40 EIB bắt đầu bốc mạnh từ giá tham chiếu 15.300 đồng lên 15.800 đồng. Thanh khoản riêng sáng nay cũng gấp gần 3,5 lần cả phiên hôm qua.

Độ rộng hai sàn có cải thiện về cuối phiên, nhưng vẫn nghiêng về phía giảm. HSX ghi nhận 16 mã trần, 52 mã tăng trong khi có 25 mã sàn và 72 mã giảm. HNX có 14 mã trần, 34 mã tăng, 32 mã sàn và 57 mã giảm. Tuy nhiên vấn đề là các cổ phiếu tăng giá đều tập trung vào nhóm dẫn dắt của hai sàn, có khả năng tác động mạnh hơn đến chỉ số. Thực ra các mã tăng giá hôm nay cũng đóng góp chính cho thanh khoản.

Sức nóng của thị trường được tăng nhiệt trong nửa cuối phiên sáng nay. Phiên buổi chiều sẽ hứa hẹn sôi động hơn vì khả năng thanh khoản rất cao, các cổ phiếu tăng giá bắt đầu gặp khối lượng chặn bán lớn trong khi chặn mua cũng đang được dâng giá lên cao hơn.

Dư nợ liên quan đến bất động sản “khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng”

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nói về nợ xấu và tồn kho bất động sản…

“Thị trường bất động sản khó khăn, nợ xấu tăng cao thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành, đến an toàn của hệ thống ngân hàng và đến đời sống của dân, cần quyết liệt tháo gỡ”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Là thành viên Chính phủ thứ tư đăng đàn tại phiên thảo luận sáng 31/10 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra khá nhiều con số đáng quan ngại về thị trường bất động sản.

Dẫn số liệu từ báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, ông Dũng cho hay, đến 31/8/2012 dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 203.000 tỷ đồng, trong đó nợ xấu chiếm 6,6%.

Trong khi đó, dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản, như vay kinh doanh bất động sản, vay đầu tư sản xuất kinh doanh và thế chấp bằng bất động sản… vào khoảng 57% tổng dư nợ, tức là khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng.

“Thị trường bất động sản khó khăn, nợ xấu tăng cao thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành, đến an toàn của hệ thống ngân hàng và đến đời sống của dân, cần quyết liệt tháo gỡ”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Nói đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng của thị trường bất động sản hiện nay, Bộ trưởng cho rằng, thời gian qua thị trường này đã phát triển tự phát, thiếu quy hoạch. Hiện cả nước có 2.399 dự án (theo thống kê của 44 tỉnh), xấp xỉ 71 nghìn ha đất đang được dành cho bất động sản. Riêng Hà Nội có 368 dự án và 20.000 ha, các dự án đang triển khai chiếm 40% tức là 8.000 ha với 233 dự án.

Với con số tồn kho, vấn đề được nhiều đại biểu yêu cầu cần có sự minh bạch và chính xác, ông Dũng cho biết cả nước hiện tồn 16.469 căn hộ chung cư, 4.116 nhà thấp tầng 25.870 mét vuông nhà văn phòng cho thuê.

Sản phẩm bất động sản chủ yếu hàng cao cấp, còn cho thu nhập thấp thì rất là ít. Nhà diện tích nhỏ, phù hợp đại đa số người dân và khả năng thanh toán rất thiếu, vốn cho dự án bất động sản chủ yếu dựa vào ngân hàng và đóng góp của dân mua nhà nên hàng không bán được thì nợ xấu tăng cao và gây khó khăn, ông Dũng quan ngại.

Người đứng đầu ngành xây dựng cũng báo cáo Quốc hội một số giải pháp đang được thực hiện để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Như hoàn thiện văn bản liên quan đến đầu tư xây dưng cơ bản để tăng cường quản lý. Tiến hành rà soát các dự án, yêu cầu cơ cấu lại tăng nhà cho người có thu nhập thấp, mở rộng tín dụng cho vay cho nhà ở xã hội, miễn giảm thuế cho người mua nhà và tạo điều kiện cho doanh nghiệp…

Giải mã “phù thủy” Trần Bảo Minh

Liệu “phù thủy marketing” Trần Bảo Minh có làm nên chuyện với sữa Ba Vì?…

Mỗi khi ông Minh quyết định đầu quân, hay rời bỏ một doanh nghiệp nào đó là lập tức tin đồn lại nổi lên như nấm mọc sau mưa.

Sự nghiệp của “phù thủy marketing” Trần Bảo Minh giống hệt chiếc mặt nạ bí ẩn. Dù dư luận cố dỡ bỏ hoặc tô vẽ thêm, người ta vẫn rất khó tìm được lý do thực đằng sau các quyết định đi hay ở của ông tại các doanh nghiệp mà ông phục vụ.

Mức tăng trưởng lợi nhuận của Asia Foods là 30% khi Trần Bảo Minh làm Phó tổng giám đốc. Thị phần của sữa tươi ba vì tại thị trường miền bắc hiện nay là 10%. Năm 2007, một năm sau khi Trần Bảo Minh về Vinamilk, lợi nhuận trước thuế của công ty đã tăng 50% so với năm 2006.
 
Dư âm về việc Trần Bảo Minh rời bỏ Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) từ cuối tháng 8/2012 chưa lắng xuống thì thông tin mới đây trên một tờ báo điện tử cho rằng, ông Minh chính thức xác nhận sẽ đầu quân cho Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP), đã lại gây ra sự chú ý trong dư luận. Như thường lệ, mỗi khi ông quyết định đầu quân, hay rời bỏ một doanh nghiệp nào đó là lập tức tin đồn lại nổi lên như nấm mọc sau mưa. Để ý sẽ thấy có hai luồng thông tin dày đặc nhất.

Thứ nhất, Trần Bảo Minh là người không chung thủy với chủ doanh nghiệp, chỉ biết xài nhiều tiền (ngân sách marketing của doanh nghiệp mà ông quản lý).

Thứ nữa, ông Minh buộc phải ra đi vì không hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đã cam kết ban đầu với chủ doanh nghiệp.

Nhưng sự thật có đúng như những gì mà người ta tô vẽ lên “chiếc mặt nạ” của ông? Vốn liếng chuyên môn của ông đến đâu?

Sứ mệnh tạo vị ngọt cho sữa Ba Vì tại IDP

Nghỉ Asia Foods và nhận lời với IDP, Trần Bảo Minh tuyên bố ông tạm nghỉ ngơi tại Tp.HCM và đã dành thời gian đi thăm trang trại ở Ba Vì (Hà Nội) của công ty sữa này. Ông nhìn ra tương lai của mô hình hợp tác doanh nghiệp – nông dân. Mục tiêu lớn mà ông Minh ấp ủ là thay đổi bộ mặt nông thôn qua những dòng sữa tươi.

Và từ đây, ông hiểu mình muốn gì và cần làm thế nào. Đó là gánh vác một dự án đồ sộ là phát triển mảng sữa tươi cho IDP, dự kiến kéo dài 3 năm, bắt đầu từ 1/1/2013 – thời điểm Trần Bảo Minh chính thức gia nhập IDP. Ngoài ra, như ông thừa nhận, ông bị hấp dẫn bởi quan điểm kinh doanh không chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá của ông Nguyễn Tuấn Khải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị IDP.

“So với các công ty sữa mà tôi từng làm, ở đây mục tiêu lợi nhuận trong 3 năm được công ty đặt ra rất thấp. Còn mục tiêu cao nhất là xây dựng bằng được một thương hiệu sữa tươi Việt Nam, sử dụng 100% sữa tươi của nông dân sản xuất ra”, ông Minh nói trong một bài báo đăng trên báo điện tử “giaoduc.net” ngày 15/10/2012.

Giải mã “phù thủy” Trần Bảo Minh 1Nói tôi đòi ngân sách marketing lớn là chưa đủ. Đúng ra thì 1 đồng chi cho tiếp thị đều được tôi tính toán cẩn thận và mang lại nhiều đồng doanh thu. Các công ty tôi từng làm đều như vậy, doanh thu tăng trung bình vài chục phần trăm.  Ông Trần Bảo Minh

Ông chủ IDP Nguyễn Tuấn Khải chia sẻ, việc triển khai dự án này có mục tiêu bước đầu là xây dựng và cải thiện hệ thống thu mua sữa tươi cho người nông dân nuôi bò sữa ở Ba Vì. Tiếp đó là nâng thương hiệu sữa Ba Vì lên một tầm cao mới, đặt trọng tâm phải đặt được chân vào thị trường phía Nam đầy thách thức. Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Doanh Nhân, ông Nguyễn Tuấn Khải giải thích: khi công ty phát triển đến một quy mô nhất định thì cần tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Muốn thực hiện kế hoạch này, IDP cần tuyển dụng những nhà quản trị có tài, và quan trọng hơn là phù hợp với mô hình kinh doanh và văn hóa riêng của IDP. Cần phải nói thêm rằng, IDP là công ty cổ phần hoạt động theo mô hình gia đình, trong đó hai vị trí chủ chốt do hai cha con ông Nguyễn Tuấn Khải (Chủ tịch Hội đồng Quản trị) và ông Nguyễn Tuấn Dũng (Tổng giám đốc), nắm giữ.

Thị trường sữa tươi trong nước đang chứng kiến sự lấn lướt của những gương mặt lớn với ngân sách bán hàng và marketing khổng lồ, lấy ví dụ Vinamilk thời điểm năm 2007 – một năm sau khi ông Minh ngồi vào ghế Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, marketing (10/2006) – đã chi tới 975 tỷ đồng cho hoạt động bán hàng và marketing.

Ông Khải cho biết, IDP có quy mô nhỏ hơn, do vậy phải tính toán ngân sách sao cho phù hợp. Đối với việc “săn” Trần Bảo Minh, ông Khải từ chối tiết lộ chi tiết, song khẳng định hội đồng quản trị công ty đã cân nhắc kỹ để sắp xếp vị trí phù hợp cho ông Minh. Nói cách khác, ông Minh về IDP với tư cách một nhà quản trị có tài và có thương hiệu cá nhân, nên chiếc ghế ông sẽ ngồi cũng phải “hữu danh, hữu thực” với những cơ chế phù hợp nhằm phát huy tốt nhất khả năng điều hành của mình.

Về phía mình, Trần Bảo Minh đương nhiên nhận được kỳ vọng lớn lao từ ông chủ sữa Ba Vì, trong tham vọng tạo ra vị thế mới cho thương hiệu sữa tươi Ba Vì. Nhưng bao trùm lên tất cả, có thể nhận ra khát vọng chinh phục thị trường sữa tươi phía Nam của ông Khải là vô cùng mãnh liệt.

Hiện tại, điểm yếu lớn nhất của sữa Ba Vì là họ chưa thể chen chân vào thị trường các tỉnh phía Nam đầy hấp dẫn nhưng cạnh tranh hết sức khốc liệt. Hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ của Tp.HCM hoàn toàn vắng bóng sản phẩm sữa tươi Ba Vì. Còn tại thị trường miền Bắc, Ba Vì hiện chiếm xấp xỉ trên dưới 10% thị phần sữa tươi.

Theo tiết lộ từ Chủ tịch IDP Nguyễn Tuấn Khải, từ khi còn dẫn dắt Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk) nhiều năm trước, ông đã có kế hoạch đưa sản phẩm sữa tươi Izzy của doanh nghiệp này vào chinh phục thị trường trọng điểm phía Nam.

“Năm lần Nam tiến, Izzy đều không thành công do cạnh tranh quá gay gắt, tôi lại không hiểu rõ thị trường trong đó nên phải rút”, ông Khải nói.

Lần này, một lần nữa ông chủ sữa Ba Vì đặt mục tiêu chinh phục thị trường rộng lớn phía Nam, chiếm thị phần và phủ sóng thương hiệu với bàn đạp đầu tiên là Tp.HCM. Theo ông, điều kiện cần là IDP phải có một nhà quản trị giỏi làm việc tại Tp.HCM, hiểu rõ ngành sữa và có khả năng phát triển thị trường. Người đó không ai khác ngoài “phù thủy marketing” Trần Bảo Minh.

Còn ông Minh tâm sự: ông là người đơn giản trong nhìn nhận mục đích sử dụng của chủ doanh nghiệp. Nếu con đường ông và người chủ cùng nắm tay nhau đi có tiếng cười và sự đồng thuận, ông thấy hạnh phúc. Ngược lại, ông chấp nhận buông tay ra đi trong im lặng nếu “cuộc hôn nhân” chẳng may dang dở. Trần Bảo Minh tự nhận đây là sự khác biệt ở ông, nhưng thường xuyên bị thổi phồng quá mức và thường là lý do chính để người ta gán cho ông cái mác “không chung thủy”.

Cuộc phiêu lưu mới của Trần Bảo Minh với IDP đang ở phía trước. Với vai trò Giám đốc điều hành phụ trách chiến lược kinh doanh, marketing làm việc ở Tp.HCM, ngoài nhiệm vụ thúc đẩy phát triển sữa Ba Vì, thách thức lớn khác của ông nằm ở sự đồng thuận với chủ doanh nghiệp.

Trong khi ông Nguyễn Tuấn Khải được biết đến như mẫu ông chủ lặng lẽ làm kinh doanh, ít quan tâm đến thương hiệu, thì Trần Bảo Minh luôn được ưu ái dành cho những khoản kinh phí marketing lớn ở mỗi doanh nghiệp mà ông đầu quân. Hơn nữa, trong tình hình kinh tế đầy khó khăn hiện tại, đòi hỏi một công ty sữa chưa có thị phần tại Tp.HCM phải rót “bom tấn” marketing, như Asia Foods từng chi 150 tỷ đồng cho chiến dịch marketing Mỳ Gấu Đỏ, là không hề đơn giản.

Có thể ông Khải sẽ chỉ chấp nhận chi lớn trong một giai đoạn nhất định, chứ khó để ông chấp nhận rủi ro trong một khoảng thời gian dài. Ông Minh cho biết, không riêng IDP mà hầu như không có ông chủ nào chấp nhận vung tiền làm marketing mà không thu được nhiều tiền hơn.

“Nói tôi đòi ngân sách marketing lớn là chưa đủ. Đúng ra thì 1 đồng chi cho tiếp thị đều được tôi tính toán cẩn thận và mang lại nhiều đồng doanh thu. Các công ty tôi từng làm đều như vậy, doanh thu tăng trung bình vài chục phần trăm. Asia Foods nhờ có chiến dịch marketing lớn đã đạt tăng trưởng lợi nhuận trên 30%, điều này công ty kiểm toán có thể chứng minh”, ông Minh cho biết.

Dốc vốn liếng trong túi Trần Bảo Minh

Có lẽ không nhiều người biết rõ từng điểm mạnh, điểm yếu của Trần Bảo Minh mà chỉ dựa vào những đồn thổi về đạo đức kinh doanh hay sự chung thủy của ông đối với doanh nghiệp để xét đoán. Do vậy, những xét đoán này là không thể chính xác, theo khẳng định của một số đồng sự cũ của ông. Vấn đề là ông Minh không lên tiếng mà chọn cách im lặng, như khi xuất hiện lời đồn về sự không chung thủy đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều người trong giới kinh doanh không quan tâm đến điều này, và theo lời một chuyên gia chiến lược doanh nghiệp, cần đánh giá năng lực lãnh đạo của ông Minh ở các góc độ:

(1) Tầm nhìn – có khả năng nhìn ra những cơ hội kinh doanh trong tương lai mà người khác không nhìn được;

(2) Truyền cảm hứng cho nhân viên – biết cách truyền cảm hứng, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân viên, để họ thực thi các chiến lược mà người lãnh đạo đề ra;

(3) Trao quyền – Tin tưởng trao quyền gắn với sự chịu trách nhiệm cho cấp dưới.

Giám đốc kinh doanh (đề nghị không nêu tên) của một doanh nghiệp hàng tiêu dùng, vốn là cộng sự cũ của Trần Bảo Minh, cho rằng: ông Minh đáp ứng đầy đủ các tố chất về năng lực lãnh đạo, đặc biệt nổi trội ở hai yếu tố là truyền cảm hứng và trao quyền.

“Trần Bảo Minh luôn biết truyền lửa cho đội ngũ của mình. Anh ấy có niềm tin rất lớn vào nhân viên khi trao quyền, đi liền với kiểm soát theo từng cấp. Và đã trao quyền thì Minh sẽ không đặt câu hỏi nữa vì trách nhiệm đã phân công rõ”, vị giám đốc kinh doanh cho biết.
 

Giải mã “phù thủy” Trần Bảo Minh 2Về một doanh nghiệp nào tôi cũng yêu cầu sự đồng thuận của người chủ, nếu không có cuộc chơi sẽ dừng lại. Cam kết của cả hai bên phải mạnh mới hợp tác được, nhưng ở doanh nghiệp nước ta thật không dễ để trao quyền cho một cá nhân. Ông Trần Bảo Minh

Thế còn tầm nhìn – yếu tố đầu tiên trong năng lực lãnh đạo – ở Trần Bảo Minh thì sao? Ông Minh đã có không ít lần thất bại trong kinh doanh khi được tin cậy giao phó cả một chiến dịch kinh doanh, tiếp thị lớn. Đơn cử như hồi ở Vinamilk, ông đã từng thất bại với kế hoạch marketing có ngân sách 40 tỷ đồng cho sản phẩm cà phê Moment. Chưa hết, một sản phẩm khác là sữa Ngủ ngon (Sweetdream milk) của Vinamilk cũng thất bại thảm hại và buộc phải đóng dự án chỉ sau 6 tháng sản xuất, do không nắm đúng thị hiếu khách hàng.

“Thất bại là không tránh khỏi trong kinh doanh, nhất là ở các doanh nghiệp lớn có tham vọng lớn. Nhưng Minh biết giới hạn thất bại ở quy mô nhỏ để đảm bảo an toàn cho công ty. Với sữa Ngủ ngon, Minh chọn cách làm thăm dò thận trọng, nên chỉ sau 6 tháng thấy không khả quan anh ấy đã cho dừng dự án để tránh tổn thất lớn hơn”, vị giám đốc kinh doanh dẫn giải và minh chứng cho tầm nhìn xa của ông Minh.

Một tố chất lãnh đạo nữa ở ông Minh được người cộng sự cũ đánh giá rất cao chính là sự cam kết với công ty. Người này nói, trái ngược với một số bài báo trên mạng, thực tế ông Minh chỉ rời công ty sau khi đã hoàn thành một giai đoạn hay dự án kinh doanh mà hai bên thống nhất từ đầu. “Không bao giờ có chuyện Minh bỏ cuộc giữa chừng cả. Ngay cả khi đi, Minh cũng để lại giá trị cốt lõi và nền tảng cho công ty, chẳng hạn như một số vị trí chủ chốt tại Vinamilk”.

Đem những nhận xét này hỏi ngược lại ông Minh, ông không trả lời thẳng mà chỉ nói ngắn gọn: “Về một doanh nghiệp nào tôi cũng yêu cầu sự đồng thuận của người chủ, nếu không có cuộc chơi sẽ dừng lại. Cam kết của cả hai bên phải mạnh mới hợp tác được, nhưng ở doanh nghiệp nước ta thật không dễ để trao quyền cho một cá nhân”.

“Phù thủy marketing” đã từng mất phép?

Nổi bật về đầu óc làm marketing với tư duy khác biệt, được mệnh danh là “phù thủy marketing” phù phép tạo nên nhiều thương hiệu thực phẩm nổi tiếng của Việt Nam, song Trần Bảo Minh lại bị coi là từng thất bại trong việc tạo ra thương hiệu TH True Milk. Đó là khi ông đề xuất việc cho in dòng chữ “Sữa tươi 100%” lên vỏ hộp của TH True Milk, sau khi đầu quân cho Công ty Cổ phần Sữa TH (TH Milk) tháng 7/2009 với chức danh Tổng giám đốc.

Khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu TH True Milk, ông đưa ra khái niệm “Sữa tươi 100%” như một cách định vị thương hiệu.

Đáng chú ý, ý tưởng này trước đó đã được Vinamilk – công ty cũ của ông Minh áp dụng trong các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Tuy vậy, sau quá trình bàn thảo xây dựng thương hiệu kéo dài hai tuần giữa nhóm chuyên gia thương hiệu TH Milk với công ty tư vấn thương hiệu nước ngoài Future Brand (được thuê thiết kế thương hiệu này), với những tranh luận nảy lửa của Tổng giám đốc Trần Bảo Minh, cuối cùng ý tưởng của ông không được chấp thuận.

Tại sao có chuyện này? Trước hết, theo phân tích của một chuyên gia marketing (đề nghị không nêu tên), với số lượng đàn bò của hầu hết công ty sữa ở thời điểm ấy, không thể cung ứng đủ lượng nguyên liệu sữa tươi cho việc sản xuất sữa. Do vậy, không có chuyện một hộp sữa bán ra thị trường làm từ nguyên liệu 100% sữa tươi, cho nên không thể định vị là “Sữa tươi 100%”.

Một điểm quan trọng trong xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu TH True Milk là Trần Bảo Minh muốn tạo ra hình ảnh “truyền thống”, tức là giống với hình ảnh các doanh nghiệp sữa tươi tại Việt Nam vẫn sử dụng: đàn bò nằm trên bãi cỏ.

Vấn đề nằm ở chỗ, đàn bò của TH Milk được nhập khẩu từ New Zealand về là bò ôn đới ăn cỏ sạch, có hàm lượng vitamin cao. Loại bò này chỉ được nuôi trong trang trại của TH với quy trình chăm sóc khép kín, không ăn cỏ ngoài đồng để tránh nhiễm bệnh.

Vì lý do này, nhóm làm thương hiệu TH Milk đề xuất đưa hình ảnh đàn bò sữa trong trang trại lên trên hộp sữa, chứ không phải đàn bò trên bãi cỏ. Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH – chủ sở hữu thương hiệu TH true Milk, muốn xây dựng thương hiệu sữa này thông qua hai đặc tính: thật sự thiên nhiên, tinh khiết và có công nghệ cao. Cụm từ “true milk” mà TH định vị được vị chuyên gia marketing cắt nghĩa là hàm ý cho loại sữa tươi được sản xuất bằng hai đặc tính trên.

Tuy nhiên, quan điểm của Trần Bảo Minh lại khác. Ông muốn dùng tính từ “farm fresh”, hàm ý sữa TH được tạo ra từ đàn bò sữa nuôi trong trang trại và có sự tinh khiết. Nhưng cuối cùng, “true milk” được chọn thay vì “farm fresh” bị coi là quá chung chung. “True milk” có nhiều ý nghĩa hơn và có tính tương đồng với cụm từ “true story” (một câu chuyện thật) theo quan điểm của bà Thái Hương khi làm sữa.

Các chuyên gia marketing trong ngành sữa phân tích, để xây dựng một thương hiệu sữa thành công thì ngoài ý tưởng sáng tạo, điều cốt lõi là phải có sản phẩm tốt và trung thực với người tiêu dùng. Bản thân thương hiệu không thể mang lại chất lượng cho sản phẩm nếu nó không đảm bảo tính chân thực trong sản xuất. Một trong những bài toán chiến lược đối với một công ty sữa là khả năng nắm bắt xu thế tiêu thụ và nhu cầu khách hàng. Hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu sữa bột để pha chế sữa hoàn nguyên – sản phẩm chiếm đến 75% thị phần sữa nước, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nhu cầu sữa tươi thật sự chất lượng cao chưa được thỏa mãn do thiếu nguồn nguyên liệu.

Giải mã “phù thủy” Trần Bảo Minh 3Sự xuất hiện đúng nơi, đúng lúc, được hỗ trợ bởi thương hiệu cá nhân Trần Bảo Minh khiến dư luận lâu nay tin rằng, ông là kiến trúc sư xây dựng nên thương hiệu TH true Milk và biến nó thành thương hiệu sữa tươi hàng đầu Việt Nam.

Theo số liệu của TH Milk, dân số Việt Nam hiện nay gần 90 triệu người, đa số là dân số trẻ, song mức tiêu thụ sữa tươi hàng năm mới đạt 6 lít/người, chỉ bằng một nửa so với mức thấp nhất trong khu vực (Indonesia 12 lít/người, Thái Lan và Trung Quốc 20 lít/người). Đàn bò sữa và trang trại bò sữa quy mô lớn nhất Đông Nam Á chính là giá trị cốt lõi mang lại thành công cho TH Milk.

Sự xuất hiện đúng nơi, đúng lúc, được hỗ trợ bởi thương hiệu cá nhân Trần Bảo Minh khiến dư luận lâu nay tin rằng, ông là kiến trúc sư xây dựng nên thương hiệu TH true Milk và biến nó thành thương hiệu sữa tươi hàng đầu Việt Nam.

Nhưng trong thâm tâm và cả khi trao đổi với Doanh Nhân, ông Minh vẫn dành cho bà Thái Hương sự kính trọng và thừa nhận. Theo thống kê của Hiệp hội sữa Việt Nam, chỉ trong gần hai năm từ khi tung sản phẩm ra thị trường, TH true Milk đã chiếm khoảng 30% thị phần sữa nước tại miền Bắc và đang tiến mạnh vào thị trường phía Nam.

Ông Minh từng nói về bà Thái Hương: “Tôi tự hào đã tham gia vào công ty có tầm nhìn lớn như vậy”. Hơn một năm đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc tại TH Milk, nói chính xác thì ông Minh không đóng góp nhiều cho việc xây dựng thương hiệu này như đã đề cập ở trên. Tuy thế, vai trò của ông với doanh nghiệp này là không thể phủ nhận.

Với câu hỏi thẳng thắn: “Ông tự đánh giá như thế nào về đóng góp của mình, với tư cách Tổng giám đốc TH Milk giai đoạn 2009-2010, vào việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho TH true Milk?”, ông Minh cũng hỏi lại Doanh Nhân mà không hề né tránh: “Tôi hỏi lại bạn nhé, khi mới ra đời có ai ở TH Milk hiểu rõ về thị trường sữa hay không? Tạo ra một thương hiệu thì dễ, nhưng tạo dựng một hệ thống phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, chiến lược cạnh tranh mới quan trọng”.

Liệu “phù thủy” Trần Bảo Minh có làm nên chuyện với sữa Ba Vì? Câu hỏi này sẽ được giải đáp trong thời gian tới.

(Nguồn: Doanh Nhân)

Quản lý thị trường vàng: “Thống đốc còn né tránh”

Thống đốc nhận khuyết điểm, song có đại biểu Quốc hội cho rằng ông vẫn né tránh trước các vấn đề nóng của thị trường vàng…

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiến, “quy trình chuyển đổi từ vàng phi SJC sang SJC bị buông thả”.

Ngay sau phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình về quản lý thị trường vàng trước Quốc hội sáng 31/10, đại biểu Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã có phần phản biện thẳng thắn.

Dẫn lời Ủy ban Kinh tế tại báo cáo thẩm tra là cơ chế quản lý thị trường vàng, kinh doanh vàng chưa mang lại hiệu quả và chưa đạt được mục tiêu đưa giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, ông Hiến cho rằng nhận định này khác với trình bày của Thống đốc là cơ chế quản lý vàng bước đầu đã mang lại kết quả cực kỳ quan trọng.

“Tôi cho rằng nhận định này còn có vẻ nhẹ nhàng, còn né tránh trước vấn đề rất nóng trong thời gian qua”, đại biểu Hiến nhìn nhận.

Vị đại biểu này cũng không giấu vẻ sốt ruột khi “chúng ta đang ngồi đây và ngoài kia hàng đoàn người đang xếp hàng để chuyển đổi, để kiểm định, để có bao bì mới của SJC và chúng ta cứ thản nhiên là người dân phải tự bảo vệ mình”.

Ông Hiến cũng nêu thực tế, từ khi Ngân hàng Nhà nước tăng cường quản lý và siết chặt kinh doanh vàng thì thị trường vàng chia làm hai. Phần còn lại bán sát giá vàng thế giới, còn SJC luôn cao hơn 2 – 3 triệu đồng.

“Thống đốc nói vừa rồi mua vào 60 tấn vàng, tại sao Nhà nước phải mua 60 tấn vàng trong khi giá cao, tại sao không nhập khẩu vàng từ nước ngoài nếu tỷ giá ổn định?”, ông Hiến đặt câu hỏi.

Nói rõ là tại buổi họp báo Chính phủ ngày 28/10 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết SJC chỉ nhận gia công và nhận 5.000 đồng tiền phí, đại biểu Hiến tiếp tục đặt câu hỏi vậy SJC gia công cho ai, tại sao giá chênh lệch như vậy và chênh lệch vào túi ai, ngân sách Nhà nước có được hưởng không?

Ông cũng cho rằng từ khi được thực hiện, chính sách này đã gây tổn thất không nhỏ cho doanh nghiệp kinh doanh vàng, cho người dân phải bù tiền để chuyển đổi.

Một loạt thông tin liên quan được đại biểu Hiến nêu tiếp, như ngày 19/9 Ngân hàng Nhà nước cho biết đã cho phép SJC chuyển đổi 13 tấn vàng, tức là 350.000 lượng từ vàng miếng các thương hiệu khác sang thương hiệu SJC, ngày 24/8 chuyển đổi 16 tấn là 418.000 lượng.

“Quy trình chuyển đổi từ vàng phi SJC sang SJC bị buông thả, để mặc thị trường xoay xở, phần thiệt thuộc về người dân và doanh nghiệp giữ vàng phi SJC”, ông Hiến kiên trì với nhận định về hạn chế trong quản lý thị trường vàng.

Ở phần phát biểu, Thống đốc Bình có nhắc đến Nghị định 24 với kết quả mang tính quyết định, song theo đại biểu Hiến thì văn bản này không có hướng dẫn về chuyển đổi của Ngân hàng Nhà nước.

Một băn khoăn khác cũng được đại biểu Hiến chỉ ra là việc xuất hiện vàng nhái SJC không nhiều nhưng gây hoang mang lớn và chỉ SJC mới có quyền “phán” là nhái hay không, trong khi đó vàng vẫn là 4 số 9.

Những hệ lụy của việc “chỉ có ở nước ta giá vàng mới phụ thuộc vào thương hiệu mà không phụ thuộc vào tuổi vàng”, theo ông Hiến, là mục đích huy động vàng trong dân không đạt được, các ngân hàng thương mại không được huy động vàng thì phải mua, mua thì nhu cầu tăng, giá tăng thì tác động xấu lên thị trường. Như thế mục đích kéo sát giá thế giới không đạt được, khi ngân hàng thương mại không được kinh doanh vàng thì huy động vàng trong dân cũng sẽ khó khăn.

Nhấn mạnh quan điểm lưu trữ vàng là truyền thống, là tập quán, là mục đích để đề phòng rủi ro cho nên thị trường vàng vẫn tồn tại một cách khách quan, ông Hiến mượn lời đại biểu Trần Du Lịch đã nhấn mạnh trong phát biểu sáng 30/10 là “không thể coi thường thị trường vàng”.

“Chúng tôi đề nghị công khai minh bạch trong chính sách vàng và các chính sách khác, nếu không càng làm suy giảm lòng tin và tạo nghi ngờ về động cơ, mục đích”, ông Hiến nhấn mạnh.

Không còn thời gian thảo luận tại hội trường, song bên hành lang Quốc hội, một số vị đại biểu cũng bày tỏ sự đồng tình với phân tích của đại biểu Hiến.

Có thể tăng lương tối thiểu từ 1/7/2013

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ báo cáo Quốc hội phương án tăng lương…

Tổng kinh phí cần cho việc này khoảng 1 tỷ USD (20.700 tỷ đồng), trong đó ngân sách địa phương phải lo 3.300 tỷ đồng.

Tăng mức tiền lương tối thiểu chung cho cán bộ công chức, viên người về hưu, người có công ở mức 100.000 đồng/người/tháng trong 6 tháng bắt đầu từ 1/7/2013 là phương án đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ báo cáo Quốc hội tại phiên thảo luận sáng 31/10.

Đây là phương án được đưa ra, sau khi các cuộc thảo luận ở tổ và ở hội trường cả ngày 30/10 chứng kiến nhiều vị đại biểu đã đề nghị cần phải cân đối ngân sách để tăng lương.

Dù trước đó, Thủ tướng đã báo cáo trước Quốc hội là, do cân đối ngân sách nhà nước năm 2013 rất khó khăn, chưa bố trí được nguồn, đề nghị Quốc hội giao Chính phủ tính toán cụ thể, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thực hiện ngay khi có điều kiện, trước hết là đối với người có công, cán bộ hưu trí.

Bộ trưởng Huệ cho biết, để có thể đảm bảo tăng lương theo lộ trình từ 1/5/2013 cần khoảng 3 tỷ USD, và điều này vượt quá khả năng ngân sách 2013, do ngân sách 2012 đạt thấp và mức tăng thu 2013 cũng rất khó khăn.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Huệ cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dự kiến trình Quốc hội xem xét quyêt định phương án tăng mức tiền lương tối thiểu chung cho cán bộ công chức, viên người về hưu, người có công (khoảng 8 triệu người) mức 100.000 đồng/người/tháng trong 6 tháng bắt đâu từ 1/7/2013.

Tổng kinh phí cần cho việc này khoảng 1 tỷ USD (20.700 tỷ đồng), trong đó ngân sách địa phương phải lo 3.300 tỷ đồng.

Bộ trưởng giải thích thêm, do các dự toán thu năm sau đã ở mức rất cao nên không tăng thêm các khoản dự toán thu mà dự kiến sẽ giảm đầu tư công 10.000 tỷ đồng, cho phép ban hành trái phiếu Chính phủ 2013 mức 55 – 60 nghìn tỷ đồng, tiết kiệm chi ngân sách trung ương 10%, ngân sách địa phương cũng tiết kiệm 10% chi thường xuyên…, và cân đối từ một số khoản khác.

“Đây là phương án tích cực và khả thi nhất có thể tính đến, Chính phủ cố gắng giảm lạm phát để tăng thu nhập thực tế cho cán bộ công chức và người hưởng lương”, ông Huệ nói.

Thống đốc và thị trường vàng: “Tôi nhận trách nhiệm!”

Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhận trách nhiệm về những hạn chế trong quản lý thị trường vàng…

Thống đốc cho biết, theo đánh giá chưa đầy đủ thì nền kinh tế có 300 – 400 tấn vàng, tương đương 15 đến 20 tỷ USD bị chôn chặt vào vàng – Ảnh: Tuổi Trẻ.

Được mời làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm về thị trường vàng tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 31/10, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã nhận trách nhiệm về những hạn chế trong quản lý ở lĩnh vực này.

Cụ thể hơn, ông Bình nói, Ngân hàng Nhà nước đã không làm tốt việc tuyên truyền phổ biến chính sách trong quản lý thị trường vàng, nên có nhiều thông tin chưa đầy đủ và chính xác gây bất ổn trên thị trường.

Thống đốc cho biết, theo đánh giá chưa đầy đủ thì nền kinh tế có 300 – 400 tấn vàng, tương đương 15 đến 20 tỷ USD bị chôn chặt vào vàng.

Thực hiện đề án chống “vàng hóa”, Chính phủ đã ban hành một số chính sách quan trọng, trong đó có Nghị định 24 và đã có kết quả ban đầu. Từ tháng 5/2012 trở lại đây giá vàng bên ngoài và trong nước chênh nhau khá lớn, nhưng không còn hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng, tỷ giá hoàn toàn ổn định. Ngay lúc Quốc hội đang họp, giá vàng cao hơn thế giới 3 triệu đồng nhưng tỷ giá vẫn hạ.

Như vậy, mục tiêu ban đầu đã đạt kết quả rất có ý nghĩa quyết định, tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế đã được chặn đứng, từ tháng 5 đến nay, ngân hàng đã mua lại 60 tấn vàng và mua 10 tỷ USD từ đầu năm đến nay để tăng thanh khoản và góp phần giảm lãi suất, ông Bình cho biết.

Tuy nhiên, Thống đốc Bình thêm một lần xin nhận khuyết điểm về những bất cập trong quản lý thị trường vàng, liên quan đến quan ngại về sự độc quyền vàng miếng SJC.

Ông cho biết, từ 25/5, kể cả SJC cũng đã chấm dứt dập vàng miếng, chỉ có Ngân hàng Nhà nước thực hiện độc quyền nhà nước dập vàng miếng và chọn SJC làm mác độc quyền. Các loại vàng miếng đã được cấp phép được phép lưu hành bình thường.

Thống đốc cũng nhấn mạnh là không bắt buộc chuyển đổi từ vàng miếng này sang vàng miếng khác, tuy nhiên do việc tuyên truyền chưa tốt nên còn có cách hiểu khác nhau dẫn đến lo lắng về vấn đề này. Ông xin nhận trách nhiệm, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi vàng thương hiệu khác sang vàng SJC.

Liên quan đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Thống đốc cho biết là từ tháng 4/2012 đến nay đã có 36 nghìn tỷ đồng được khoanh nợ, giãn nợ.

Nhấn mạnh ý nghĩa vô cùng quan trọng của hàng tồn kho trong giải quyết nợ xấu, Thống đốc cũng nhẩm tính sơ bộ, nếu tỷ lệ 20% hàng tồn kho hiện nay là của tổng hàng hóa sản xuất ra thì khi giải quyết hàng tồn kho là xử lý được 4% nợ xấu ngân hàng.

“Ngành ngân hàng phấn đấu hết mức, đến cuối năm nay nếu ngân hàng nào không trích lập đủ dự phòng rủi ro thì không cho chia cổ tức”, Thống đốc Bình khẳng định với hy vọng nợ xấu sẽ được xử lý.

Rớt giá mạnh, vàng mất mốc 46 triệu đồng/lượng

Với xu hướng giảm đã duy trì từ sáng đầu tuần, giá vàng đến nay đã “bốc hơi” gần 500.000 đồng/lượng…

Diễn biến giá vàng SJC trong 10 ngày gần nhất, tính đến 9h45 sáng nay, 31/10/2012 – Nguồn: SJC.

Giá vàng trong nước sáng nay đã hạ về dưới ngưỡng 46 triệu đồng/lượng cho dù giá vàng quốc tế giữ xu thế đi ngang. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới quy đổi vì thế co hẹp lại còn chưa đầy 3 triệu đồng/lượng.

Lúc 9h45 sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 45,73 triệu đồng/lượng và 45,93 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý tại Hà Nội cùng thời điểm báo giá vàng SJC ở mức 45,63 triệu đồng/lượng và 45,95 triệu đồng/lượng.

Nếu so với cuối giờ chiều qua, giá vàng của Công ty SJC hiện đã giảm 310.000 đồng/lượng. Vàng giảm giá ngay khi thị trường mở cửa sáng nay và giảm liên tục sau đó. Với xu hướng giảm đã duy trì từ sáng đầu tuần, giá vàng đến nay đã “bốc hơi” gần 500.000 đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới di chuyển ngang.

Một số nhà kinh doanh vàng nhận định, có thể việc Ngân hàng Nhà nước gia hạn cho các ngân hàng thương mại đóng trạng thái vàng tới ngày 30/6/2013 thay vì 25/11/2012 như chủ trương ban đầu đã làm giảm bớt áp lực tăng đối với giá vàng trong nước.

Biểu đồ giá vàng của SJC cho thấy, giá vàng tại đơn vị này đang thấp nhất trong khoảng 10 ngày trở lại đây.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay vẫn đứng thấp hơn giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại ở chiều bán ra, nhưng cao hơn ở chiều thu mua, phổ biến ở mức 20.830 đồng và 20.850 đồng, tương ứng giá mua và giá bán.
Vietcombank hạ giá USD niêm yết 5 đồng so với hôm qua, còn 20.825 đồng và 20.865 đồng.

Thị trường tài chính Mỹ đêm qua tiếp tục đóng cửa vì ảnh hưởng của cơn bão Sandy. Theo dự kiến, thị trường sẽ mở cửa trở lại vào đêm nay (31/10), khi cơn bão đã đi qua.

Giá vàng thế giới duy trì xu hướng đi ngang trong phiên đêm qua tại New York và sáng nay tại châu Á. Lúc 9h30 giờ Việt Nam, vàng giao ngay có giá 1.712,5 USD/oz, tăng 2,5 USD/oz so với chốt đêm qua, tương đương mức giá khoảng 43 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với giá vàng SJC bán lẻ trong nước, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn 2,9 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đang dần thu hẹp khi giá vàng trong nước giảm nhanh.

Đêm qua, vàng giao ngay đóng cửa với mức giảm 0,8 USD/oz, còn 1.710 USD/oz.

Giá vàng quốc tế đang hướng tới tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 5, chấm dứt chuỗi 4 tháng liền tăng liên tục trước đó.

Giới phân tích dự báo, khi thị trường mở cửa trở lại vào đêm nay, giao dịch nhiều khả năng vẫn sẽ ảm đạm bởi khu vực bờ Đông của nước Mỹ tập trung vào giải quyết hậu quả bão Sandy. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ thận trọng trước khi báo cáo thất nghiệp tháng 10 của Mỹ được công bố vào ngày thứ Sáu của tuần này.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay là gần 1,3 USD/Euro. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York lúc 9h40 giờ Việt Nam là 85,78 USD/thùng, tăng 0,1 USD/thùng so với đóng cửa phiên liền trước.

Tăng mạnh giá dịch vụ y tế vì giá cũ “quá lỗi thời”

Bộ trưởng Bộ Y tế lý giải về việc giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng mạnh…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình trước Quốc hội.

“Giá dịch vụ y tế được phê duyệt cách đây 17 năm, trong khi lương đã tăng lên 8 lần, giá cả tăng 3 lần, còn thu nhập người dân cũng tăng khoảng 6 – 7 lần thì đương nhiên chúng tôi cũng phải điều chỉnh”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra lý giải trên, trước các câu hỏi của đại biểu Quốc hội chiều 30/10 về việc giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng mạnh, trong khi đời sống của người lao động, bệnh nhân đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo giải trình của Bộ trưởng, giá dịch vụ y tế được phê duyệt từ năm 1995 và cũng chỉ tính một phần. Hiện nay mức giá đó đã quá lỗi thời, cho nên đã điều chỉnh 3/7 yếu tố bởi những chi phí trực tiếp là thuốc, dịch truyền, các hóa chất và những vấn đề điện, nước, vật liệu tiêu hao.

Bộ trưởng Tiến cho biết, vừa rồi giá tăng ở hai mục: thứ nhất là giá khám bệnh, ở tuyến xã từ 1.000 đồng một lần khám tăng lên 4.000 – 7.000 đồng và ở tuyến Trung ương từ 3.000 tăng lên khoảng 20.000 đồng. Thứ hai là giá giường bệnh từ 10.000 đồng tăng có thể đến 80.000 đồng đối với tuyến cao.

Người đứng đầu ngành y tế thừa nhận, việc tăng giá này ít nhiều có ảnh hưởng đến bệnh nhân, song với người nghèo, người chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi, người dân tộc thiểu số thì những đối tượng này đã được Chính phủ mua hết thẻ bảo hiểm y tế và đã bao phủ được 68% người dân, còn người nghèo Chính phủ cũng mua hết và chỉ đồng chi trả 5%.

Cùng với đó, Chính phủ cũng đã ra Quyết định 14/CP để hỗ trợ cho những người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn mà bị các bệnh mãn tính lên tới 20%. Số còn lại là những người có điều kiện hoặc khám khoa dịch vụ, hoặc đi nước ngoài, chữa ở bệnh viện tư… thì tốt nhất là tất cả hãy tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng cho biết, trong tháng tới Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ một đề án tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân do Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban chỉ đạo.

“Chúng tôi hy vọng với sự nỗ lực các đại biểu Quốc hội giám sát thúc đẩy các địa phương, gần đây Chính phủ cũng ra quyết định hỗ trợ người cận nghèo 70%, nhiều địa phương đã bỏ ra 30% để mua bảo hiểm y tế cho toàn dân. Chúng tôi nghĩ, đấy là nguồn tài chính vững bền để đảm bảo một nền y tế công bằng hiệu quả và phát triển, người dân không phải bỏ tiền và tất cả chỉ chi trả giữa bảo hiểm xã hội và nơi cung cấp dịch vụ là bệnh viện”, Bộ trưởng Tiến nói.

Liên quan đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện hiện nay, Bộ trưởng Tiến cho hay, đây là một thực trạng rất nhức nhối đối với người dân. Nguyên nhân  vẫn là số giường bệnh của chúng ta quá thấp, mới đạt 22,5 giường/10 vạn dân, trong khi đó yêu cầu tối thiểu là phải 33 và đối với các nước xung quanh thì 80 – 100 giường/10 vạn dân

Bên cạnh đó, cũng do một số bệnh viện chuyên khoa, đặc biệt là 5 chuyên khoa là ung bướu, tim mạch, ngoại chấn thương chỉnh hình, nhi, sản hiện vẫn tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TpHCM.

Ngoài ra, cũng phải kể đến tình trạng phân bố không đồng đều của các bác sỹ cũng như trang thiết bị xuống tuyến dưới.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Tiến cho biết, hiện Bộ Y tế đã xây dựng đề án trình Chính phủ nhằm tăng số giường bệnh và phê duyệt bệnh viện vệ tinh đối với 5 chuyên khoa ở các tỉnh có khả năng, để các địa phương có thể tự điều trị mà không cần phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

“Nên phát hành trái phiếu công trình để kích thích kinh tế”

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đưa ra kiến nghị nhằm kích cầu nền kinh tế…

Lĩnh vực xây dựng (tính theo giá so sánh) có đóng góp tới 8-10% vào tổng sản lượng quốc nội hàng năm và luôn duy trì được tốc độ tăng mạnh từ 10-12% năm.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia vừa đưa ra kiến nghị đẩy mạnh phát hành trái phiếu công trình nhằm kích cầu nền kinh tế, qua đó giải phóng hàng tồn kho.

Đây là một phần trong các giải pháp nhằm gia tăng tổng cung và tổng cầu của nền kinh tế, theo nhận định của cơ quan này.

Khi nghiên cứu số liệu từ năm 2005 đến nay, Ủy ban nhận thấy lĩnh vực xây dựng (tính theo giá so sánh) có đóng góp tới 8-10% vào tổng sản lượng quốc nội hàng năm và luôn duy trì được tốc độ tăng mạnh từ 10-12% năm.

Tuy nhiên, năm 2012 đã là năm thứ hai liên tiếp sản lượng và tăng trưởng của lĩnh vực này suy giảm và vì vậy cần sớm có giải pháp cụ thể nhằm khôi phục lĩnh vực xây dựng, thông qua đó kích cung và cầu của nền kinh tế.

“Trong hoàn cảnh do dư địa để thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế của chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa hiện nay còn rất hẹp nên có thể sử dụng những giải pháp khác, cụ thể ở đây là phát hành trái phiếu công trình có định hướng tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, gây tác động lan tỏa nhằm kích cầu để tăng trưởng kinh tế sớm có thể hồi phục”, bản kiến nghị viết.

Trong khi đó, đối với vấn đề khơi thông nguồn vốn tín dụng, Ủy ban cho rằng vấn đề cốt lõi của chính sách hiện nay là phải ưu tiên đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, coi đây chính là khâu đột phá quan trọng để ngăn chặn tình trạng đóng băng tín dụng dẫn đến suy giảm kinh tế trong thời gian qua.

Cùng với đó, để quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu có thể đẩy mạnh một cách thực chất, cần sớm hoàn thiện nhanh nền tảng pháp lý cho việc mua bán nợ, thanh lý tài sản trong tiến trình xử lý nợ xấu, đồng thời có những chính sách ưu đãi về thuế và phí cho những tổ chức tài chính liên quan đến mua bán nợ xấu.

Nhận định về tình hình kinh tế Việt Nam tháng 10 và 10 tháng năm 2012, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng tổng cung và tổng cầu của nền kinh tế hiện nay dù đã “có những chuyển biến tích cực so với những quý đầu năm nhưng vẫn ở mức yếu và chưa đủ để tạo thành xung lực giúp doanh nghiệp sớm khắc phục khó khăn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong những năm tới”.