Năm 2011, giải ngân vốn đầu tư ra nước ngoài gần 1 tỷ USD

Ước tính đã có khoảng 950 triệu USD được giải ngân cho các dự án đầu tư ra nước ngoài trong năm 2011…

Mạng viễn thông di động Unitel là dự án đầu tư rất hiệu quả của Viettel tại Lào.

Ước tính đã có khoảng 950 triệu USD được giải ngân cho các dự án đầu tư ra nước ngoài của tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2011.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đứng đầu về giải ngân vốn đầu tư ra nước ngoài trong năm qua là Tập đoàn Dầu khí với tổng vốn chuyển ra khoảng 347 triệu USD. Tiếp theo là Tập đoàn Viettel với 185 triệu USD; Tập đoàn Cao su Việt Nam 134,6 triệu USD; Tập đoàn Sông Đà khoảng 161 triệu USD; Hoàng Anh Gia Lai 39 triệu USD và Công ty cổ phần Đông Dương Xanh 23,7 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, trong tổng đầu tư thực hiện của các dự án đầu tư ra nước ngoài có một phần đáng kể vốn được thực hiện trong nước, trả cho các nhà thầu Việt Nam hoặc mua hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam để chuyển ra nước ngoài thực hiện dự án.

Cục Đầu tư nước ngoài thông tin thêm, để thắt chặt cho vay và đầu tư bằng ngoại tệ, việc xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư cũng đã thắt chặt lại theo hướng không cho phép ngân hàng thương mại cho vay ngoại tệ để thực hiện đầu tư ra nước ngoài. Doanh nghiệp phải thu xếp vốn thương mại từ ngân hàng nước ngoài thay vì chuyển toàn bộ vốn từ Việt Nam ra để đầu tư.

Về vốn đăng ký, năm 2011 đã có 75 dự án đầu tư ra nước ngoài được cấp mới và 33 dự án điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 2,12 tỷ USD. Các dự án quy mô lớn chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực công nghiệp năng lượng, truyền thông…

Một số dự án tiêu biểu trong năm qua là thủy điện Sê San 2 tại Campuchia có tổng  vốn đầu tư 806 triệu USD; dự án viễn thông của Viettel tại Peru 408 triệu USD; thủy điện Sê Kông 3 Thượng và Hạ lưu tại Lào vốn đăng ký  275,2 triệu USD; thủy điện Nậm Công 2 và 3 tại Lào có vốn đầu tư 134,5 triệu USD…

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phần lớn các dự án đầu tư ra nước ngoài hiện đang trong quá trình triển khai. Một số dự án đã đi vào hoạt động đạt hiệu quả tốt như mạng viễn thông của Viettel tại Lào và Campuchia; dự án 10 nghìn ha cao su của Công ty Cao su Đắk Lắk; dự án 5 nghìn ha cao su của Hoàng Anh Gia Lai sẽ bắt đầu cho khai thác vào năm 2012; thủy điện Sekaman 3 dự kiến phát điện tổ máy đầu tiên trong quý 1/2012…

Lũy kế đến thời điểm cuối năm 2011, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài tổng cộng 627 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 10,8 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện ước đạt khoảng 2,7 tỷ USD (riêng lĩnh vực dầu khí giải ngân khoảng 1,4 tỷ USD).

Tại 55 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án của doanh nghiệp Việt Nam, vốn đăng ký tập trung lớn nhất tại Lào với 3,4 tỷ USD (vốn thực hiện khoảng 480 triệu USD); Campuchia 2,1 tỷ USD (vốn thực hiện trên 200 triệu USD); Venezuela 1,8 tỷ USD; Nga 776 triệu USD; Peru 508 triệu USD; Malaysia 412 triệu USD; Mozambique 345 triệu USD…

Vàng chốt hạ năm tăng giá thứ 11 liên tiếp

Tăng 1,4% trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2011, giá vàng quốc tế đã khép lại năm tăng giá thứ 11 không nghỉ…

Lực mua vàng hôm qua được ghi nhận tăng mạnh ở nhiều doanh nghiệp khi thị trường chứng kiến sự điều chỉnh giảm sâu về giá.

Tăng 1,4% trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2011, giá vàng quốc tế đã khép lại năm tăng giá thứ 11 không nghỉ với mức tăng 10% cho cả năm. Trong nước, giá vàng sáng cuối tuần hôm nay lên gần 42,7 triệu đồng/lượng, nhiều doanh nghiệp đóng cửa nghỉ lễ.

Lúc 10h20 sáng nay, Công ty Phú Quý tại Hà Nội niêm yết giá vàng SJC ở mức 42,28 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,68 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, vàng SJC cũng được mua vào và bán ra ở các mức giá này. So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại hai doanh nghiệp này đã tăng 180.000 đồng/lượng.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) hôm nay đóng cửa để tiến hành kiểm kê cuối năm. Một số doanh nghiệp khác như PNJ và Sacombank-SBJ vẫn mở cửa giao dịch nhưng áp dụng mức chênh lệch rộng giữa giá mua và bán vàng.

Vàng SBJ được giao dịch tại Sacombank-SBJ với mức giá 41,7 triệu đồng/lượng và 42,6 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua vào và bán ra, chênh 900.000 đồng/lượng. Tương tự, vàng Phượng Hoàng-PNJ DongA Bank báo giá ở mức 41,6 triệu đồng/lượng và 42,45 triệu đồng/lượng, tương đương mức chênh 850.000 đồng/lượng giữa hai đầu giá.

Lực mua vàng hôm qua được ghi nhận tăng mạnh ở nhiều doanh nghiệp khi thị trường chứng kiến sự điều chỉnh giảm sâu về giá. Công ty SJC hôm qua bán được 12.000 lượng vàng, trong khi chỉ mua vào được 1.000 lượng.

Giá vàng trong nước khởi động năm 2011 ở mức giá khoảng 36 triệu đồng/lượng. Tính đến ngày hôm nay, 31/12, giá vàng đã tăng khoảng 6,6 triệu đồng/lượng, tương đương tăng hơn 18%. Có thể nói, vàng vẫn đang chứng tỏ là một kênh đầu tư có khả năng sinh lợi tốt trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn như năm nay.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh vàng, không phải ai cũng “chắc thắng” khi đầu tư vào tài sản này. Không ít người trot “ôm” vàng ở các mức giá đỉnh cao của năm nay 47-48-49 triệu đồng/lượng, nếu tới giờ chưa cắt lỗ, thì cũng không chắc tới chừng nào mới hoàn vốn.

So với giá vàng trong nước, giá vàng quốc tế năm nay tăng ít hơn. Đó cũng là lý do vì sao hiện giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá quốc tế quy đổi khoảng 2,6-2,7 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.180 đồng (mua vào) và 21.200 đồng (bán ra). Trong những ngày cuối năm 2011 này, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giữ ổn định quanh ngưỡng 21.200 đồng.

Trong phiên giao dịch đêm qua tại New York, phiên giao dịch khép lại năm 2011, giá vàng giao ngay tăng 20,9 USD/oz khi đóng cửa, đạt mức 1.567,4 USD/oz.

Mức tăng giá 10% mà vàng quốc tế đạt được trong năm nay là mức tăng giá thấp nhất của kim loại quý này trong vòng 3 năm trở lại đây. Nếu so với mức kỷ lục mọi thời đại trên 1.920,3 USD/oz thiết lập hồi tháng 9, giá vàng hiện đã giảm 18%.

Quý 4 này cũng là quý giảm giá đầu tiên của vàng trong hơn 3 năm qua. Trong tháng 12 này, giá vàng đã lao dốc ồ ạt khi giới đầu tư quốc tế bán vàng để huy động tiền mặt và các quỹ lớn xả hàng để quyết toán cuối năm. Ngoài ra, vàng còn chịu áp lực giảm giá do đồng USD mạnh.

Tuy vẫn hoàn tất được năm tăng giá thứ 11 liên tục, vàng bước vào năm 2012 trong một trạng thái không mấy chắc chắn và dường như đã để mất địa vị “vịnh tránh bão” truyền thống.

“Chúng tôi cho rằng, giá vàng sẽ gặp nhiều thách thức trong nửa đầu năm 2012 và có thể giảm về vùng 1.300-1.450 USD/oz”, ông Mark Arbeter, chiến lược gia kỹ thuật trưởng của công ty S&P Capital IQ, nhận xét trên Reuters.

Trên thị trường quốc tế, vàng cũng là một trong những tài sản có mức sinh lợi cao nhất năm nay. Tuy nhiên, so với một số tài sản khác, vàng vẫn thua kém về phương diện này. Chẳng hạn, mức lợi nhuận mà trái phiếu kho bạc Mỹ đem lại cho giới đầu tư trong năm nay là 17%, của giá dầu thô Brent biển Bắc là 14%.

Sắp diễn ra sự kiện thường niên lớn nhất cho doanh nghiệp FDI

Chương trình Rồng Vàng hiện đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất dành riêng cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam…

Bước sang năm thứ 11, đánh dấu một thập niên mới của Chương trình Rồng Vàng, “Liên hoan các doanh nghiệp Rồng Vàng” sẽ được tổ chức quy mô và trang trọng vào tháng 2/2012.

Chương trình Rồng Vàng được Thời báo Kinh tế Việt Nam khởi xướng từ năm 2000, và hiện đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất dành riêng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

Chương trình được xây dựng nhằm biểu dương các doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, hiệu quả, đóng góp tích cực cho nền kinh tế; tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp cũng như khẳng định sức hấp dẫn từ chính sách đầu tư của Việt Nam; thúc đẩy cơ hội đầu tư.

Bước sang năm thứ 11, đánh dấu một thập niên mới của Chương trình Rồng Vàng, “Liên hoan các doanh nghiệp Rồng Vàng” sẽ được tổ chức quy mô và trang trọng vào tháng 2/2012, với các hoạt động chính dự kiến như sau:

– Họp báo giới thiệu nội dung chương trình “Liên hoan các doanh nghiệp Rồng Vàng” lần thứ 11, tại Hà Nội, ngày 13/2/2012.

– Truyền hình trực tiếp “Liên hoan các doanh nghiệp Rồng Vàng” lần thứ 11 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội, ngày 18/2/2012.

– Tiệc chào mừng các doanh nghiệp Rồng Vàng 2011, tại Hà Nội, ngày 18/2/2012.

– Triển lãm hình ảnh thành tựu các doanh nghiệp Rồng Vàng lần thứ 11.

– Xuất bản ấn phẩm đặc biệt Rồng Vàng lần thứ 11 vào tháng 2/2012.

– Xuất bản chuyên đề đặc biệt chào mừng các doanh nghiệp Rồng Vàng 2011 trên Thời báo Kinh tế Việt Nam, phát hành ngày 18/2/2012.

– Hội thảo và giao lưu trực tuyến về môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Trong những ngày tới, VnEconomy sẽ lần lượt giới thiệu các doanh nghiệp tiêu biểu thuộc các nhóm ngành tham dự “Liên hoan các doanh nghiệp Rồng Vàng” lần thứ 11.

Media Mart khai trương siêu thị điện máy thứ 5

Cơ hội mua hàng nghìn mặt hàng giảm giá tới mức 49% nhân dịp khai trương siêu thị điện máy thứ 5 của Media Mart tại Hà Nội ngày 1/1/2012…

Đây là siêu thị điện máy có quy mô lớn tại Việt Nam, với tổng diện tích sàn kinh doanh lên tới 10.300 m2.

Ngày 1/1/2012, siêu thị điện máy Media Mart Long Biên chính thức đi vào hoạt động tại số 3 Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội (cạnh BigC – Mega Mall)

Đây là siêu thị điện máy có quy mô lớn tại Việt Nam, với tổng diện tích sàn kinh doanh lên tới 10.300 m2. Media Mart Long Biên là một siêu thị hiện đại, bao gồm sàn kinh doanh điện máy độc lập, khu vực chăm sóc khách hàng, kho bãi, hậu mãi phục vụ khách hàng…

Tại đây có bày bán các sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng đa dạng, thiết bị viễn thông và văn phòng đa dạng về chủng loại, đầy đủ kích cỡ, với những tên tuổi lớn như Samsung, Sony, LG, Panasonic, JBL, Denon, B&W….

Nhân dịp khai trương, Media Mart có chương trình khuyến mại mang tên gọi “Giá sốc cơn lốc quà tặng”. Theo đó, chỉ với đơn hàng từ 299.000 đồng, 1.000 khách đầu tiên sẽ có cơ hội nhận được quà tặng trị giá đến 900.000 đồng, bao gồm 1.000 chiếc nồi cơm điện Sharp, bếp từ Midea, máy làm sữa chua Kangaroo.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có cơ hội mua hàng nghìn mặt hàng đồng loạt giảm giá như: TV LCD, LED, Plasma, lò vi sóng, tủ lạnh, máy giặt, máy tính, điện thoại di động của các hãng nổi tiếng như Samsung, Sony… với mức giảm đến 49%.

Ủy viên Trung ương phải tránh xa mọi cám dỗ về danh lợi

Thống nhất ban hành nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, Đảng đang đứng trước nhiều vấn đề mới phải xử lý, nhiều việc hết sức phức tạp.

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 sáng nay (31/12/2011) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nhiều nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng.

Theo Tổng bí thư, tại Hội nghị này, Ban chấp hành Trung ương đã thẳng thắn thảo luận với tinh thần trách nhiệm rất cao và thống nhất về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết của Trung ương “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với 3 nội dung trọng yếu.

Một là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Nội dung thứ hai là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Thứ ba, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Ba nội dung này có quan hệ mật thiết với nhau, trong đó nội dung thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và cũng là vấn đề cấp bách nhất, Tổng bí thư nói.

Trong bài phát biểu, Tổng bí thư lưu ý, Đảng ta đang đứng trước nhiều vấn đề mới phải xử lý, nhiều việc hết sức phức tạp. Không ít vấn đề lý luận và thực tiễn chưa đủ sáng tỏ, cho nên ý kiến thường rất khác nhau. Trong khi đó, trình độ nhận thức, trí tuệ của chúng ta có mặt còn hạn chế.

Bên cạnh mặt tích cực, thành tựu, công tác xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng còn những tiêu cực, yếu kém đáng lo ngại, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận đội ngũ cán bộ, đảng viên; tình trạng quan liêu, xa dân, tổ chức không chặt chẽ, nhiều nguyên tắc của Đảng bị vi phạm.

Đó là chưa kể các thế lực thù địch đang tìm mọi cách tiến công phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Chúng ra sức xuyên tạc, vu cáo Đảng ta, Nhà nước ta, đánh thẳng vào hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, kích động chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, hòng làm tan rã Đảng ta, chế độ ta từ gốc, từ bên trong, hết sức thâm độc và nguy hiểm.

Trong tình hình ấy, nếu Đảng ta không thật vững vàng về chính trị, tư tưởng; không thống nhất cao về ý chí, hành động; không trong sạch về đạo đức, lối sống; không chặt chẽ về tổ chức; không được nhân dân ủng hộ, thì không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên, Tổng bí thư nhấn mạnh

Về các biện pháp, xây dựng chỉnh đốn Đảng, Tổng bí thư nói, Trung ương đặc biệt nhấn mạnh, muốn có được sức mạnh và uy tín thì Đảng phải tự rèn luyện, tự củng cố, đổi mới, chỉnh đốn; không ai có thể làm thay được.

Từng tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ cấp cao, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình trước nhân dân, trước Đảng để tự giác làm. Từng cán bộ, đảng viên từ cấp cao đến cơ sở cùng làm. Nếu mỗi người tự chỉnh đốn bản thân mình trước thì cả tổ chức sẽ chuyển động.

“Ở đây, sự gương mẫu của Trung ương là cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Từng đồng chí ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tự giác, gương mẫu làm trước; tự phê bình, kiểm điểm, nhìn lại mình; cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì tự gột rửa; tránh xa mọi cám dỗ về danh lợi, vật chất, tiền tài; tránh rơi vào vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ tệ hại”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Nói sâu thêm về tự phê bình và phê bình, theo Tổng bí thư, đây là khâu mấu chốt nhất nhưng thực hiện cũng có nhiều khó khăn nhất. Những trường hợp sai phạm nghiêm trọng mà không thành khẩn, không tự giác, tập thể giúp đỡ mà không tiếp thu thì phải xử lý thích đáng, Tổng bí thư nói.

Nhận xét kết quả tự phê bình và phê bình kết còn hạn chế, Tổng bí thư nhấn mạnh, lần này, theo tinh thần của Trung ương, ần rút kinh nghiệm, chuẩn bị thật chu đáo; chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ; tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu, chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất.

Hết sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; cũng như tình trạng lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác.

“Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là để làm cho Đảng mạnh hơn; cán bộ, đảng viên gương mẫu hơn; tổ chức đảng có sức chiến đấu cao hơn; đoàn kết nội bộ tốt hơn; gắn bó với nhân dân mật thiết hơn; thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao hơn; chứ không phải ngược lại”, Tổng bí thư phát biểu.

Được khai mạc từ ngày 26/12, trong 6 ngày làm việc, bên cạnh công tác xây dựng Đảng, Hội nghị còn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào một số đề án, báo cáo khác.

Đã có gần 400 lượt ý kiến phát biểu ở tổ và Hội trường, Bộ chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Ban chấp hành Trung ương đã thống nhất cao thông qua nội dung các nghị quyết của Hội nghị… Tổng bí thư cho biết tại bài phát biểu bế mạc.

20 thương hiệu có lực hút mạnh nhất năm nay

Những thương hiệu tạo được mức độ trung thành lớn nhất từ phía người tiêu dùng, với những tên tuổi như Apple, LG, Facebook…

Amazon đã nhảy từ bậc số 7 năm ngoái lên đứng đầu danh sách thương hiệu có lực hút mạnh nhất năm 2011.

Mặc dù các công ty chi mỗi năm hàng tỷ USD cho việc quảng bá hình ảnh thương hiệu nhằm thu hút người tiêu dùng, nhưng không phải thương hiệu nào cũng tạo được những khách hàng “ruột”.

Brand Keys, một hãng nghiên cứu của Mỹ chuyên về phân tích hành vi người tiêu dùng, mới đây đã công bố Chỉ số mức độ trung thành của khách hàng năm 2011 đối với các thương hiệu. Nghiên cứu của hãng này phân tích 528 thương hiệu lớn thuộc 79 lĩnh vực, từ điện thoại thông minh tới thuốc chống dị ứng. Năm nay là năm thứ 15 liên tục Brand Keys thực hiện nghiên cứu thường niên này.

Thông qua các phân tích và đánh giá tâm lý người tiêu dùng, Brand Keys xác định các thương hiệu vượt mức kỳ vọng của người tiêu dùng ra sao, và người tiêu dùng sẽ trung thành với thương hiệu như thế nào trong thời gian tới.

Với dữ liệu từ Brand Keys, trang Business Insider đã đưa ra danh sách 20 thương hiệu tạo được mức độ trung thành lớn nhất từ phía người tiêu dùng trong năm 2011:

20. Twitter

Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng

Năm nay, các mạng xã hội mới được Brand Keys đưa vào nghiên cứu Chỉ số mức độ trung thành của khách hàng. Kết quả, Twitter về nhì trong số các mạng xã hội, chỉ sau Facebook. Twitter được nhận định là có vị trí gần như “độc nhất vô nhị” trong thế giới mạng xã hội và có thể được sử dụng bổ sung cho các mạng khác.

19. LG (điện thoại di động)


Vị trí xếp hạng năm 2010: 38

LG là một trong ba thương hiệu điện thoại di động và điện thoại thông minh có tên trong top 20. Điện thoại di động cũng là thương hiệu duy nhất của LG lọt vào top 100 của xếp hạng.

18. L’Oreal (thuốc nhuộm tóc)


Vị trí xếp hạng năm 2010: 31

Nhóm khách hàng sử dụng thuốc nhuộm tóc của L’Oreal trung thành hơn những người mua các sản phẩm khác của hãng này. Thương hiệu mỹ phẩm của L’Oreal chỉ xếp thứ 7 trong ngành mỹ phẩm, dù có chân trong top 40 của xếp hạng chung.

17. Ketel One


Vị trí xếp hạng năm 2010: 14

Thương hiệu Ketel One về nhì trong số các loại rượu vodka. Sức mạnh thương hiệu và khả năng tạo sự khác biệt là vô cùng quan trọng trong một ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh cao như sản xuất rượu vodka với những thương hiệu khổng lồ như Smirnoff và Absolut.

16. Google

Vị trí xếp hạng năm 2010: 11

Google đương nhiên là công cụ tìm kiếm số 1 trong xếp hạng này, vượt xa các đối thủ Bing (vị trí 30) và Yahoo! (vị trí 71).

15. Grey Goose

Vị trí xếp hạng năm 2010: 4

Thương hiệu vodka cao cấp Grey Goose lại tỏa sáng năm nay, nhưng đã giảm 11 bậc so với vị trí năm ngoái, khi phải đối mặt với một đối thủ quá mạnh là thương hiệu Belvedere.

14. Maybelline


Vị trí xếp hạng năm 2010: 16

Là một thương hiệu mỹ phẩm của L’Oreal, Maybelline về nhì trong số các thương hiệu mỹ phẩm, bỏ xa thương hiệu mỹ phẩm của hãng mẹ. Trong suốt thế kỷ qua, bất chấp nhiều lần thay đổi chủ sở hữu, Maybelline vẫn chứng tỏ mình là một thương hiệu mạnh.

13. Walmart


Vị trí xếp hạng năm 2010: 3

Hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đã tụt 10 bậc so với vị trí năm ngoái, nhưng vẫn thể hiện sức bất khả chiến bại trước các đối thủ như Target hay Kmart trong ngành bán lẻ giá rẻ. Lời hứa “Giá rẻ mỗi ngày” của Walmart là một cách giữ chân khách hàng hiệu quả.

12. Dunkin’ Donuts (cà phê)


Vị trí xếp hạng năm 2010: 14

Khách hàng uống cà phê Dunkin’s Donuts trung thành hơn nhiều so với khách hàng của Starbucks – thương hiệu mới chỉ nhảy lên được vị trí thứ 100 trong xếp hạng năm nay từ vị trí 452 trong xếp hạng năm ngoái. Thậm chí, cà phê của McDonald’s cũng thu hút được mức độ trung thành của khách hàng cao hơn cả Starbucks – thương hiệu về ở vị trí 26 trong xép hạng chung.

11. Crest Whitestrips

Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng

Các thương hiệu tẩy trắng răng là “lính mới” trong xếp hạng thương hiệu năm 2011 của Brand Keys, và vị trí số 1 trong số các thương hiệu này thuộc về Crest Whitestrips.

10. Mary Kay


Vị trí xếp hạng năm 2010: 20

Mary Kay là thương hiệu có vị trí cao nhất trong lĩnh vực mỹ phẩm. Công ty tư nhân này sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm kể từ thập niên 1960.

9. Patron

Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng

Thương hiệu rượu tequila cao cấp Patron là loại rượu được xếp hạng cao nhất trong báo cáo này. Trong top 100 thương hiệu của xếp hạng chung, chỉ có 3 thương hiệu rượu tequila khác là Don Julio (vị trí 29), Sâuz (vị trí 41) và Jose Cuervo (vị trí 81).

8. Kindle

Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng

Thiết bị đọc sách điện tử lần đầu được Brand Keys xếp hạng về hấp lực đối với khách hàng. Kindle – thiết bị đọc sách điện tử của Amazon – xếp hạng cao nhất, nhưng đối thủ Nook của Barnes & Noble cũng chiếm một vị trí không tồi là số 52 trong xếp hạng chung.

7. Hyundai

Vị trí xếp hạng năm 2010: 6

Hyundai là thương hiệu ôtô duy nhất trong top 20, dù giảm 1 bậc so với xếp hạng năm ngoái. Hyundai đang thực hiện một chiến lược chuyển mình dài hạn đầy ấn tượng, từ một thương hiệu xe bình dân lên cao cấp.

6. Zappos

Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng

Trang bán lẻ Zappos đã sử dụng một mô hình kinh doanh dựa trên lòng trung thành của khách hàng, tạo ra một thứ văn hóa thương hiệu khuyến khích khách hàng quay lại. Mặc dù Amazon đã mua lại Zappos từ năm 2009, Zappos vẫn được phép hoạt động độc lập và duy trì thương hiệu. Lực lượng khách hàng trung thành của Zappos cũng được bảo toàn.

5. Apple (máy tính)

Vị trí xếp hạng năm 2010: 5

Thương hiệu máy tính Mac của Apple giữ nguyên vị trí thứ 5 của năm ngoái nhờ lực hượng khách hàng trung thành đông đảo. Có rất ít thương hiệu tạo được cảm giác về dấu ấn cá nhân mạnh mẽ như những gì mà người sử dụng Mac cảm nhận được qua năm tháng.

4. Samsung (điện thoại di động)


Vị trí xếp hạng năm 2010: 2
 
Samsung đứng đầu bảng trong xếp hạng về mức độ trung thành của khách hàng ở lĩnh vực điện thoại di động. Đáng chú ý, Samsung đã duy trì được vị trí này suốt 8 năm qua. Ở lĩnh vực điện thoại thông minh, Samsung về nhì và đứng ở vị trí 57 trong xếp hạng chung.

3. Facebook

Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng

Mạng xã hội với hơn 750 triệu người sử dụng của Mark Zuckerberg chiếm ngay vị trí số 3 trong xếp hạng chung, dù mới lần đầu được Brand Keys đánh giá. Với sự xuống dốc không phanh của MySpace, Facebook gần như đang toàn quyền kiểm soát thế giới mạng xã hội.

2. Apple (điện thoại thông minh)


Vị trí xếp hạng năm 2010: 1

Dù điện thoại iPhone không giữ được vị trí số 1 trong xếp hạng năm ngoái, nhưng vị trí số 2 này cũng đủ để Apple chiếm 2 vị trí trong top 5 thương hiệu chiếm được sự “chung thủy” cao nhất của khách hàng năm nay.

1. Amazon


Vị trí xếp hạng năm 2010: 7

Là 1 trong số 3 hãng bán lẻ trực tuyến nằm trong top 100 của xếp hạng, “đế chế” Amazon của CEO Jeff Bezos chiếm ngay vị trí số 1, nhảy 6 bậc so với năm ngoái và ngoạn mục “hạ bệ” chiếc điện thoại đình đám iPhone. Amazon vẫn đang đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ lực lượng khách hàng trung thành đông đảo. Thương hiệu của Amazon và khả năng hãng đưa ra được mức phí vận chuyển hàng thấp là những lý do quan trọng để khách hàng quay lại. Chương trình khách hàng thân thiết mang tên Amazon Prime đang tăng trưởng với tốc độ 20% mỗi năm và đã có 5 triệu khách hàng đăng ký.

Thành, bại của Google trong năm 2011

Google đã thoát thai từ một người khổng lồ trên lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, thành một “người hùng” công nghệ đa lĩnh vực…

Năm 2011 đã mang tới nhiều thành công cũng như thất bại đối với Google.

2011 là một năm đầy thú vị đối với Google. Trong khi hệ điều hành Android của hãng trở nên phổ biến khắp thế giới, thì “niềm hy vọng” Google TV lại mãi chưa có được chút “hơi” thành công nào.

Năm 2011 đã mang tới nhiều thành công cũng như thất bại đối với Google. Trong đó, thành công lớn nhất của Google là hãng đã thoát thai từ một người khổng lồ trên lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, thành một “người hùng” công nghệ đa lĩnh vực.

Dưới đây là những thành, bại của Google trong 12 tháng qua, theo giới thiệu của trang công nghệ Techradar.

Thành công
 
1. Ice Cream Sandwich (ICS)

Sự thành công của Android đã được chứng thực và phiên bản mới nhất ICS hứa hẹn mang tới nhiều thay đổi sáng tạo hơn cho người dùng. Ngay từ lúc này, đã có không ít tín đồ Android đang dõi ánh mắt chờ đợi về phía phiên bản ICS.

2. Điện thoại Android

Tính tới tháng 11 vừa qua, các dòng điện thoại Android đang chiếm tới 52% thị phần trên mảng smartphone, vượt xa iPhone OS. Nhìn từ góc độ doanh số bán, thì hiện đã có 60 triệu smartphone Android được tiêu thụ, so với 17 triệu sản phẩm iPhone OS.
 
3. Google+
 
Mạng xã hội mới của Google thực sự là một thành công lớn khi đạt được 25 triệu người dùng chỉ trong vài tuần sau khi ra mắt, trong khi Facebook phải mất tới 3 năm mới đạt được con số ấn tượng này.
 
4. Thị phần tìm kiếm trực tuyến
 
Bất chấp những nỗ lực của Microsoft, thị phần tìm kiếm trực tuyến của Google vẫn tăng trưởng. Theo báo cáo của ZenithOptimedia, thì thị phần của Google trên lĩnh vực này đã tăng từ 72% trong năm 2006 lên 85% năm nay.
 
5. Google Maps
 
Tính năng Google Maps được tích hợp trên hệ điều hành Android đã khiến người dùng có cảm giác đang sống trong thế giới tương lai. Bạn có thể quan sát chi tiết bên trọng các sân bay, siêu thị và cả tòa nhà bạn đang đứng.
 
6. Google Music
 
Google Music đã nhận được sự chào đón của những người dùng Android. Google Music được xem là một đối trọng của iTunes từ Apple. Nó hoạt động rất tốt trên các máy tính bảng Android.

7. Bletchley Park

 
Google đã góp phần quan trọng vào việc khôi phục Bletchley Park, hệ thống máy tính có từ thời chiến tranh thế giới thứ II chuyên dùng để giải mã thông tin. Theo một quan chức của Google, Bletchley Park được xem là thành tựu gây cảm hứng tốt nhất và có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực khoa học công nghệ suốt hàng trăm năm qua.
 
8. Chrome

Trình duyệt Chrome của Google đang trở nên phổ biến hơn so với Firefox, với 25,69% thị phần trình duyệt toàn cầu. Người dùng công nghệ cần nhớ rằng, vào tháng 11/2009, thị phần của Chrome mới chỉ là 4,66%.
 
9. Chi phí quảng cáo

Năm 2011, Google đã chi nhiều tiền hơn cho các hoạt động kinh doanh và quảng cáo. Theo Kantar Media, số tiền mà Google chi cho quảng cáo trên tivi trong 6 tháng đầu năm 2011 đã gấp 4 lần tổng kinh phí cả năm 2010 và những thành công mang lại từ chiến dịch này không hề nhỏ, chẳng hạn như “Dear Sophie”.
 
10. Kinh doanh quảng cáo

Một trong những lĩnh vực kinh doanh của Google là quảng cáo và năm qua, nguồn thu từ mảng này vẫn tốt. Thị phần của Google trên thị trường quảng cáo toàn cầu đã tăng lên 44,1% từ mức 34,9% trong năm 2006.

Và những thiệt hại

1. Google Wallet
 
Ví điện tử Google Wallet dựa trên giao thức NFC và thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, nhà mạng Verizon của Mỹ đã dội một gáo nước lạnh vào Google Wallet khi tuyên bố sẽ không cho phép ứng dụng này xuất hiện trên các điện thoại Samsung Galaxy Nexus, nếu Google không cung cấp được tính bảo mật tốt nhất và trải nghiệm người dùng của sản phẩm này.

2. Google TV
 
Google đã tốn không ít tiền vào lĩnh vực này nhưng chưa thành công.
 
3. Chrome OS
 
Hệ điều hành Chrome và Chromebook thực sự là những thất bại lớn của Google. Theo trang công nghệ DigiTimes, doanh số bán của chúng chỉ đạt có vỏn vẹn 30.000 sản phẩm.
 
4. Google+
 
Mạng xã hội này là một thành công của Google trong năm nay, nhưng cũng là một thất bại lớn, bởi số người dùng thực sự quá ít so với con số đăng ký.
 
5. Google Labs, Wave, Buzz và Health

Google đã liên tiếp chia tay với những dự án này.
 
6. Sách điện tử

Amazon, Barners & Noble đã dựa trên nền tảng Android, đưa ra những phiên bản máy tính bảng riêng kèm ứng dụng đọc sách của họ. Như vậy, những thiết bị này sẽ không đi kèm với các ứng dụng hoặc hệ thống thanh toán của Google.
 
7. Bản quyền sáng chế của Android
 
Một điều khó tin là, Microsoft kiếm được nhiều tiền từ Android hơn là từ Windows Phone. Lý do là hãng được nhận một khoản phí bản quyền trên mỗi thiết bị Android được bán ra.
 
8. Các thiết kế lại

Google đã bỏ ra không ít thời giờ trong năm nay để tái thiết kế các dịch vụ của hãng, nhưng kết quả lẫn lộn tốt xấu và số lượng người dùng cũng không thay đổi được bao nhiêu.

9. SOPA và Ấn Độ
 
Google cùng một số công ty Internet khác đang phải đối mặt với những áp lực ngày càng tăng về việc kiểm duyệt nội dung do dự luật SOPA của Mỹ. Còn tại Ấn Độ, người khổng lồ đang gặp rắc rối vì những vấn đề tôn giáo.
 
10. Liên minh châu Âu (EU)
 
EU đang lên kế hoạch điều tra Google, xuất phát từ nghi ngờ những thuật toán của hãng gây bất lợi cho các đối thủ khác. Trước đây, Microsoft cũng tốn hàng trăm triệu bảng cho một cuộc điều tra tương tự.

“Hiện tượng Nhật Bản” từ góc nhìn Đại sứ

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng nói về những dịch chuyển đáng chú ý trong đầu tư và thương mại giữa hai nước…

Ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản: “Hiện nay nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn chọn Việt Nam là một hướng đầu tư sắp tới”.

“Tôi cho rằng đây là xu hướng rất thú vị và đáng chú ý”, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng nói như vậy khi đề cập đến sự dịch chuyển dòng vốn từ Nhật Bản sang Việt Nam mấy tháng gần đây.

“Hiện tượng Nhật Bản”, có thể gọi như vậy nếu nhìn vào những điều chỉnh lớn trong năm, trên góc độ quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam. Vào cuối tháng 6, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ quốc gia sở hữu nhiều công nghệ nguồn khu vực châu Á này mới đạt dưới 500 triệu USD tính từ đầu năm, nhưng tình hình đã thay đổi nhanh chóng sau những chuyến đi “con thoi” của quan chức Việt Nam đến thị trường giàu có này.

Cuối tháng 11, con số công bố chính thức của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, dòng vốn FDI từ Nhật Bản vào Việt Nam đã vượt 2,1 tỷ USD, đứng thứ hai trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trong năm nay.

Không những thế, trong một năm kinh tế thế giới ảm đạm, nhập khẩu từ Việt Nam của Nhật Bản tăng tới 37% và đạt khoảng 10,4 tỷ USD, góp phần chuyển thị trường truyền thống này từ mức nhập siêu trên 1 tỷ USD trong năm ngoái, sang trạng thái xuất siêu.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng đã dành cho VnEconomy cuộc trò chuyện cuối năm.

Thưa ông, trong vài năm gần đây, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có những bước phát triển rất nhanh, trong đó gắn với hợp tác kinh tế, hai nước đã trở thành đối tác kinh tế toàn diện vào năm 2008, và gần đây nhất đã khởi động giai đoạn 4 sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản, từ ngày 1/7/2011… Thể hiện trong kết quả thực tế, theo ông những thành tựu nào là nổi bật nhất?

Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản những năm gần đây phát triển rất tốt đẹp. Sự tin cậy lẫn nhau thể hiện trong mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa hai bên và từ đó đã tạo đà, mở ra sự phát triển quan hệ trên nhiều lĩnh vực khác.

Về lĩnh vực kinh tế, nhiều năm qua Nhật Bản dành ODA cao nhất cho Việt Nam, kể cả trong năm chịu ảnh hưởng nặng nề của thảm họa động đất và sóng thần. Năm vừa rồi, cam kết ODA của các nhà tài trợ quốc tế cho Việt Nam là 7,4 tỷ USD thì riêng Nhật Bản cam kết 1,9 tỷ USD.

Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam cũng rất ấn tượng, cho đến tháng 10/2011, vốn thực hiện đạt hơn 23 tỷ USD, cao nhất trong tất cả các nhà đầu tư vào Việt Nam. Dự kiến FDI của Nhật Bản vào Việt Nam sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Nhiều lĩnh vực hợp tác khác của hai bên cũng ngày càng mở rộng. Hiện nay, thương mại hai chiều giữa hai nước đã gần đạt mức 20 tỷ USD. Hai bên cam kết đến năm 2020, con số ấy sẽ tăng gấp đôi, lên khoảng 40 tỷ USD.

Với chuyến đi thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào cuối tháng 10 vừa qua, những nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản đã ngày càng được làm rõ. Giai đoạn sắp tới, chúng ta sẽ đi vào triển khai những nội hàm đó để quan hệ hai nước ngày càng gắn kết tốt đẹp.

Theo số liệu chính thức, vào tháng 6 năm nay đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam chưa đạt con số 500 triệu USD, nhưng đến tháng 11 đã lên mức trên 2,1 tỷ USD. Ông nghĩ gì về sự dịch chuyển dòng vốn nhanh chóng như vậy?

Tôi cho rằng đây là xu hướng rất thú vị và đáng chú ý. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có những khó khăn nhất định, sự phục hồi kinh tế thế giới chậm chạp và còn chưa rõ ràng thì ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã có những chuyển dịch tích cực.

Hiện nay, người Nhật đang rất quan tâm đến khu vực chúng ta, đến thị trường Việt Nam với gần 90 triệu dân, một thị trường đáng kể. Và quan trọng hơn, đối với người Nhật, người dân Việt Nam là những người bạn rất thân thiện.

Từ thảm họa động đất, sóng thần vừa qua, chúng tôi nhận thấy từ lãnh đạo đến người dân Nhật Bản rất cảm kích trước tình cảm và việc làm tự nguyện của nhân dân Việt Nam. Họ biết rất rõ rằng từ lãnh đạo đến người dân bình thường, từ người già đến người trẻ ở Việt Nam  đã tự nguyện quyên góp để chia sẻ, để ủng hộ những người bị nạn Nhật Bản. Điều đó đã góp phần củng cố lòng tin giữa nhân dân hai nước. Hiện nay nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn chọn Việt Nam là một hướng đầu tư sắp tới.

Một điểm nữa là Nhật đang tái cơ cấu nền kinh tế, định lại mô hình tăng trưởng. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vì thế tìm hướng đầu tư ra bên ngoai. Qua nói chuyện với chính giới cũng như các doanh nghiệp Nhật, tôi thấy Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia… đang được coi là những địa điểm nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm. Do đó, có thể nói xu hướng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đang tăng lên.

Một thay đổi khác là kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa hai quốc gia đã tăng rất nhanh chóng, đến cuối tháng 11 đạt xấp xỉ 19 tỷ USD, tăng 26% so với năm ngoái. Nhưng điểm đáng chú ý là Việt Nam đã chuyển được từ trạng thái nhập siêu sang xuất siêu với Nhật Bản. Có gì đáng chú ý trong xu hướng, thưa ông?

Triển vọng về thương mại giữa hai nước là rất tốt. Trong tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới đây, kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi mức hiện nay, tức là sẽ đạt 40 tỷ USD. Nhật Bản sẽ tiếp tục là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Người dân Nhật Bản ưa chuộng sản phẩm của Việt Nam. Đặc biệt khi Nhật Bản có mối tin cậy ngày càng tốt với Việt Nam, chúng ta có cơ hội tốt để tiếp cận thị trường này. Khi chúng ta làm tốt, đảm bảo uy tín, chất lượng sản phẩm thì sẽ có thị trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán để có các hiệp định thỏa thuận, tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam có thể nhập khẩu nhiều hơn vào Nhật Bản.

Nếu nhìn vào ba hướng đột phá về tiếp tục cải cách thể chế kinh tế thi trường, về xây dựng cơ sở hạ tầng, về đào tạo nguồn nhân lực được đặt ra trong giai đoạn tới, dường như Nhật Bản đang là đối tác có thể bổ sung rất tốt cho Việt Nam từ nền tảng những hỗ trợ đã thực hiện trong giai đoạn vừa qua. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Nhật Bản trong quá trình phát triển sắp tới của Việt Nam?

Nhật Bản là đối tác phát triển rất quan trọng của Việt Nam. Tôi cho rằng Nhật Bản có thể tham gia mạnh mẽ vào cả ba hướng đột phá của chúng ta.

Trong những năm vừa qua, Nhật Bản đã tham gia vào rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng then chốt của Việt Nam như đường bộ cao tốc, cầu cống, bến cảng, sân bay… như nhà ga T2 sân bay Nội Bài, cảng Lạch Huyện, các hệ thống giao thông đô thị nội đô Hà Nội và Tp.HCM…

Nhật Bản cũng sẵn sàng hỗ trợ chúng ta phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới. Tôi nhận thấy có sự quan tâm lớn của Nhật bản đối với lĩnh vực này.

Giai đoạn tới chúng ta cần nhân lực có chất lượng  phục vụ cho các công trình hợp tác Việt Nam – Nhật Bản, cũng như nhân lực đáp ứng các công trình hợp tác trong khuôn khổ Mê Kông – Nhật Bản. Nguồn nhân lực được đào tạo tốt có thể được dưa sang làm việc ở Nhật Bản. Hai bên cũng mới ký thỏa thuận về di chuyển thể nhân, Nhật sẽ nhận y tá, điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc .

Nói tóm lại, chúng ta có nhu cầu và Nhật Bản cũng sẵn sàng tham gia vào cả ba khâu đột phá của chúng ta.

Như ông vừa đề cập, quá trình phát triển sắp tới hai bên sẽ đều cần đến nhau, có thể bổ sung cho nhau, và đang hướng tới một mối quan hệ trên nền tảng hỗ trợ mạnh mẽ và tạo điều kiện cho nhau. Vậy điều gì sẽ hiện thực những mong muốn này?

Mối quan tâm hợp tác là từ cả hai phía.

Để hiện thực mong muốn của hai bên, chúng ta trước hết tập trung thực hiện các thỏa thuận đã có. Những thỏa thuận đó khá nhiều, trong đó có cả những thỏa thuận mới như khai thác, chế biến đất hiếm; nghiên cứu xây dựng hai khu công nghiệp tại Hải Phòng và Vũng Tàu.

Chúng ta sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào lĩnh vực điện tử, chế tạo, công nghiệp phụ trợ… Nhật Bản cũng đang rất mong muốn tham gia vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của chúng ta.

Hiện nay cả hai bên đều cần tái cấu trúc kinh tế. Nếu làm tốt, hai bên có thể bổ sung cho nhau. Nhật Bản có vốn, có công nghệ cao, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, có môi trường đầu tư được đánh giá là thuận lợi. Tôi tin rằng, Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam thì hai bên cùng có lợi.

Dường như trong nhiệm kỳ mới của ông có nhiều việc phải làm để quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển. Để hiện thực những mong muốn của hai chính phủ, ông có lời khuyên gì cho doanh nghiệp?

Ngành ngoại giao nói chung cũng như Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nói riêng có trách nhiệm đóng góp vào thực thi những thỏa thuận giữa hai bên, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Nhật Bản cho sự phát triển của đất nước trong những năm tới.

Chúng tôi cũng xác định chương trình công tác trong 3 năm tới, đặt ra những ưu tiên phù hợp với tiến trình, với yêu cầu trong nước để đóng góp tốt nhất vào sự phát triển. Trong đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp của chúng ta có những đối tác tốt từ Nhật bản và làm ăn thành công là một việc tôi ưu tiên .

Cánh cửa Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản luôn rộng mở và bản thân tôi sẵn sàng lắng nghe những đề xuất để có thể hỗ trợ doanh nghiệp một cách tốt nhất. Tôi cũng mong doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục năng động, chủ động tìm kiếm đối tác, cũng như bám sát vào các đối tác đề có kế hoạch cụ thể, để triển khai.

Saigon Petro tăng 24.000 đồng/bình ga 12kg

Từ 1/1/2012, giá bán lẻ gas của Saigon Petro sẽ tăng thêm 24.000 đồng/bình 12kg…

Đón năm mới, giá bán lẻ gas đã có mức tăng khá mạnh.

Saigon Petro vừa có thông báo sẽ tăng giá bán lẻ gas thêm 24.000 đồng/bình, từ ngày 1/1/2012.

Theo đó, khi đến tay người tiêu dùng, bình gas loại 12 kg của hãng này có giá là 375.000 đồng.

Lý do chính của đợt tăng giá mạnh lần này, ông Đỗ Trung Thành, Phó trưởng phòng Kinh doanh của Saigon Petro đưa ra là vì trên thế giới giá gas giao trong tháng 1/2012 đã tăng thêm 85 USD/tấn so với giá bán của tháng cuối cùng trong năm cũ, lên mức 880 USD/tấn.

Trong năm 2011, giá gas đã có tới 9 lần tăng và 6 lần giảm. Trong đó, mức tăng giá cao nhất tùy theo từng nhà cung cấp là 28.000 – 30.000 đồng/bình 12 kg, vào tháng 5. 

Năm 2012, theo ước tính của Bộ Công Thương nhu cầu tiêu dùng gas của Việt Nam sẽ tăng dao động trong khoảng 6 – 7%, so với năm 2011. Trong khi, tổng nguồn cung gas nội địa từ nhà máy Dinh Cố và Dung Quất mới đạt khoảng 640 nghìn tấn, đáp ứng khoảng 48% nhu cầu của thị trường. 52% nhu cầu còn lại sẽ phải dựa vào nguồn hàng nhập khẩu.

EVN sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại ABBank

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank) trong thời gian tới…

Hiện các cổ đông chiến lược của ABBank là Maybay, EVN, Geleximco và sắp tới là IFC.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank) trong thời gian tới.

ABBank vừa công bố một số thông tin liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh năm 2011 và định hướng năm 2012.

Thông tin công bố cho biết, đến thời điểm hiện nay, ABBank đã đạt gần 100% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra năm 2011, đồng thời đã chuẩn bị kế hoạch  phát triển cho năm 2012 sắp tới.

Cụ thể, trong năm 2012, ngân hàng này sẽ tiếp tục phát triển phát triển theo định hướng là một ngân hàng đa năng, tập trung vào hoạt động ngân hàng bán lẻ với mục tiêu dài hạn là phấn trở thành một trong 10 ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam.

Về cơ cấu cổ đông, ABBank cho biết sắp tới sẽ có những thay đổi, trong đó có liên quan đến cổ đông chiến lược.

Hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cổ đông chiến lược trong nước,  đang sở hữu 25% vốn cổ phần của ABBank. Trong thời gian sắp tới, để thực hiện chủ trương của Chính phủ về quy định tỷ lệ vốn góp của doanh nghiệp nhà nước tại các doanh nghiệp ngoài ngành, EVN sẽ giảm tỷ lệ cổ phần nắm giữ tại ABBank xuống mức 20% và vẫn là cổ đông chiến lược của ngân hàng.

Cùng với EVN, ABBank cho biết các cổ đông chiến lược khác là Maybank, EVN, Geleximco và sắp tới là IFC đều cam kết hợp tác lâu dài nhằm mục đích giúp nâng cao năng lực quản trị và thiết lập chiến lược phát triển của ABBank.