Sản xuất và nhập khẩu thuốc lá: Chính phủ độc quyền?

Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều dự án luật trước khi trình Quốc hội.

Theo quy định tại khoản 2, điều 4 của dự án Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 30/9, Chính phủ thực hiện độc quyền sản xuất và nhập khẩu thuốc lá.

Giải thích sự cần thiết phải ban hành luật này, Chính phủ cho biết, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Một người hút thuốc một năm tiêu hết số tiền bằng 1/3 số tiền dành cho lương thực, gấp 1,5 lần chi cho giáo dục, gấp 5 lần chi phí y tế tính theo bình quân đầu người.

Tờ trình của Chính phủ cũng cho biết, hiện cả nước có 6 đầu mối với 17 doanh nghiệp sản xuất thuốc lá điếu, với tổng diện tích trồng thuốc lá hằng năm từ 15.000 – 16.000 ha. Sản lượng năm 2010 đạt khoảng 5,2 tỷ bao.

Giá thuốc lá ở Việt Nam thuộc loại thấp nhất thế giới, trong khi việc kinh doanh thuốc lá lậu vẫn chưa được kiểm soát. Mỗi năm ở Việt Nam có gần 40.000 người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Với 5 chương và 30 điều, phạm vi điều chỉnh của luật là quy định các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, các biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện bảo đảm để phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, sẽ có nhiều hành vi bị nghiêm cấm, như quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; sử dụng hoặc bán thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi, bán cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi…

Cũng theo dự luật, sẽ có địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn như cơ sở y tế, cơ sở giáo dục… và có địa điểm cấm hút trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá như nhà hàng, khách sạn…

Với quy định Chính phủ thực hiện độc quyền sản xuất và nhập khẩu thuốc lá, cơ quan thẩm tra dự án luật – Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội – đề nghị ban soạn thảo cần nêu rõ căn cứ pháp lý và quy định như vậy có phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay hay không?

Có ý kiến tại ủy ban cho rằng, sản xuất kinh doanh thuốc lá là kinh doanh có điều kiện, do đó nên quy định rõ các điều kiện cụ thể liên quan đến sản xuất, kinh doanh thuốc lá.

Một trong những nội dung chưa nhận được sự đồng tình là quy định về thành lập quỹ và khoản đóng góp bắt buộc để tạo nguồn cho quỹ phòng chống tác hại thuốc lá tại dự án luật. Vì theo phân tích của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển việc này sẽ khiến cho ngân sách bị chia cắt. Bác bỏ hoàn toàn lập luận về sự cần thiết phải lập quỹ này, ông Hiển cho rằng, nếu cần thì tăng thuế tiêu thụ đặc biệt chứ không nên lập quỹ.

Cả chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó chủ tịch Uông Chu Lưu đều lưu ý thêm về tính khả thi của dự án luật. Vì lâu nay vẫn cấm hút thuốc lá nơi công cộng nhưng thực tế chỉ xử phạt được vài trường hợp.

Phó chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị cần quy định mức xử phạt cho từng hành vi vi phạm ngay trong luật.

Dự án Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai, khai mạc ngày 20/10 tới đây.

Vietnam Airlines hủy 10 chuyến bay vì bão số 5

Vietnam Airlines vừa có thông báo do ảnh hưởng của bão số 5, hãng sẽ hủy toàn bộ 10 chuyến bay đến/đi từ Hải Phòng, trong ngày 30/9…

Hành khách bị “kẹt” do Vietnam Airlines hủy chuyến sẽ được bố trí đi trên các chuyến bay thường lệ và bay bù vào 1/10.

Do ảnh hưởng của bão số 5 (tên quốc tế là Nesat), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có quyết định hủy toàn bộ 10 chuyến bay đến/đi từ Hải Phòng, trong ngày 30/9.

8 chuyến bay trên hành trình Tp.HM – Hải Phòng bị hủy gồm VN1182/1183, VN1184/1185, VN1186/1187, VN1188/1189.

2 chuyến bay trên đường bay Đà Nẵng – Hải Phòng bị hủy mang số hiệu VN1670/1671.

Trong ngày mai 1/10, do thời tiết tại Hải Phòng dự báo có xu hướng tốt lên, Vietnam Airlines sẽ duy trì lịch khai thác bình thường. Toàn bộ các hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hãng bố trí đi trên các chuyến bay thường lệ và các chuyến bay bù.

Dự kiến, trong ngày 1/10, Vietnam Airlines sẽ thực hiện 4 chuyến bay bù trên đường bay Tp.HCM – Hải Phòng, cụ thể như sau: hành trình Tp.HCM – Hải Phòng sẽ có chuyến bay VN7184 (giờ khởi hành 11h) và  VN7186 (khởi hành lúc16h40).

Chiều ngược lại, chuyến bay sẽ cất cánh tại Hải Phòng là VN7185 (khởi hành hồi 13h50) và VN7187 (giờ khởi hành 19h30).

Hành khách đi trên đường bay Đà Nẵng – Hải Phòng sẽ được bố trí đi trên chuyến bay thường lệ VN7670, giờ khởi hành 18h30 hành trình Đà Nẵng – Hải Phòng và  VN7671 giờ xuất phát 20h45 hành trình Hải Phòng – Đà Nẵng.

Cũng do ảnh hưởng bởi cơn bão, trong sáng nay, 2 chuyến bay đi Pleiku xuất phát từ Hà Nội (giờ khởi hành dự kiến 7h30) và Tp.HCM (giờ khởi hành 7h40) phải điều chỉnh giờ khai thác.

Vì vậy, Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách cần chủ động theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động kế hoạch đi lại của mình.

Có thể siết chặt đầu tư “tay trái” của doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo nghị định về quản lý, đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang được Bộ Tài chính gấp rút hoàn tất…

Không ít doanh nghiệp nhà nước đang thiếu vốn cho đầu tư phát triển ngành nghề kinh doanh chính nhưng lại đầu tư vào lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất an toàn vốn.

Dự thảo nghị định về quản lý, đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang được Bộ Tài chính gấp rút hoàn tất.
 
Ngoài những quy định về đầu tư kinh doanh ra ngoài doanh nghiệp, đầu tư trái ngành…, hai vấn đề được quan tâm tại dự thảo là các quy định về việc huy động vốn và phân phối lợi nhuận.
 
50% lợi nhuận phải nộp về nhà nước

Về việc huy động vốn, dự thảo quy định, các doanh nghiệp được quyền chủ động huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh đảm bảo hệ số an toàn nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (thay vì vốn điều lệ) của doanh nghiệp không vượt quá 3 lần. Đối với doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn vượt quy định phải báo cáo chủ sở hữu xem xét, quyết định trên cơ sở các dự án huy động vốn phải bảo đảm khả năng trả nợ và có hiệu quả.
 
Đối với việc phân phối lợi nhuận sau thuế theo tỷ lệ vốn của nhà nước đầu tư và vốn doanh nghiệp tự huy động, dự thảo bổ sung: các doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, bù lỗ các năm trước (nếu có), trích lập quỹ dự phòng tài chính, trích lập quỹ đặc biệt (đối với doanh nghiệp đặc thù nhà nước quy định), lợi nhuận còn lại chuyển nộp 50% về quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

Số còn lại trích quỹ đầu tư phát triển, quỹ thưởng ban quản lý điều hành và 2 quỹ khen thưởng, phúc lợi theo quy định. Trường hợp lợi nhuận còn lại không đủ trích 2 quỹ khen thưởng phúc lợi thì được giảm trừ việc trích vào quỹ đầu tư phát triển.
 
Theo lãnh đạo Cục Tài chính doanh nghiệp (đơn vị chủ trì soạn thảo nghị định), sở dĩ quy định như vậy là để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Vì theo nguyên tắc, toàn bộ lợi nhuận sau thuế hàng năm của doanh nghiệp là thuộc quyền phân phối của chủ sở hữu.

Đầu tư “tay trái” không quá 10%

Dự thảo cũng đưa ra quy định doanh nghiệp nhà nước chỉ được đầu tư, góp vốn vào những lĩnh vực trái nghề và nhạy cảm như ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán mỗi lĩnh vực một doanh nghiệp.

Mức vốn đầu tư vào từng lĩnh vực này không vượt quá 10% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốn và tổng mức vốn đầu tư vào các lĩnh vực này không vượt quá 10% vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Nếu trong cùng tập đoàn, tổng công ty, công ty mẹ có các công ty con cùng đầu tư vào các lĩnh vực nêu trên thì tổng mức vốn góp của công ty mẹ và các công ty con trong tập đoàn, tổng công ty, công ty mẹ không vượt quá mức 15% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốn. Trường hợp đặc biệt có nhu cầu đầu tư vượt quá quy định này doanh nghiệp phải trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
 
Ngoài ra, doanh nghiệp có mức vốn đầu tư  ra ngoài vượt quá mức quy định trong dự thảo nghị định này hoặc đã đầu tư góp vốn vào quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán thì trong thời gian 1 năm, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực phải có phương án cơ cấu lại mức đầu tư theo nguyên tắc bảo toàn vốn đã đầu tư. Trường hợp nếu thực hiện phương án cơ cấu lại mức đầu tư theo quy định mà không bảo toàn được vốn đầu tư, doanh nghiệp được tiếp tục duy trì mức đầu tư và thực hiện trích lập dự phòng tổn thất về đầu tư, đồng thời báo cáo chủ sở hữu để theo dõi, giám sát.
 
Theo quy định cũ (Nghị định 09/2009 của Chính phủ), công ty nhà nước được phép đầu tư “trái ngành” tối đa 30% tổng nguồn vốn đầu tư. Riêng đầu tư góp vốn vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, mức vốn đầu tư công ty nhà nước không được vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốn. Nhưng mức vốn góp của công ty mẹ và công ty con trong tổng công ty, tập đoàn không vượt quá mức 30% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốn.
 
Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng, dù tỷ lệ đầu tư vào những lĩnh vực nhạy cảm, rủi ro cao của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hàng năm đều không vượt mức quy định. Tuy nhiên, việc siết chặt đầu tư này nhằm để các doanh nghiệp nhà nước tập trung vốn đầu tư vào những ngành nghề kinh doanh chính”.
 
Ngoài ra, dự thảo cũng nêu rõ: hội đồng thành viên, chủ tịch công ty có quyền quyết định đầu tư ra ngoài doanh nghiệp tối đa không quá 50% vốn chủ sở hữu. Trường hợp, nguồn vốn đầu tư vượt quá số này phải báo cáo chủ sở hữu xem xét quyết định.

Báo cáo mới đây của Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương cho thấy, có 21/31 doanh nghiệp, ngân hàng đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính với tổng số vốn đầu tư ngoài ngành hơn 22.590 tỷ đồng.

Trong 6 doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành trên một nghìn tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí chiếm vị trí đầu với 6.690 tỷ đồng, chiếm 3,76% vốn điều lệ. Tập đoàn Cao su xếp thứ hai với 3.700 tỷ đồng nhưng chiếm tới 19,8% vốn điều lệ. Tập đoàn Điện lực đầu tư ngoài ngành 2.100 tỷ đồng, chiếm 2,8% vốn điều lệ…

Lĩnh vực được các doanh nghiệp chuộng rót vốn nhất là tài chính, ngân hàng, bảo hiểm với 13 đơn vị, tổng vốn hơn 10.700 tỷ đồng, trong đó dẫn đầu là Tập đoàn Dầu khí với 5.636 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 13 đơn vị đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán với tổng vốn gần 1.300 tỷ đồng. Có 8 đơn vị đầu tư vào bất động sản, khu công nghiệp, xây lắp với tổng vốn hơn 3.754 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là Tập đoàn Công nghiệp Cao su hơn 1.500 tỷ đồng…

Đáng chú ý, không ít doanh nghiệp đang thiếu vốn cho đầu tư phát triển ngành nghề kinh doanh chính nhưng lại đầu tư vào lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất an toàn vốn.

Chênh lệch giá vàng trong nước – quốc tế vẫn ở mức cao

Giá vàng trong nước sáng nay tăng lên vùng 44,5 triệu đồng/lượng từ mức 44,2 triệu đồng/lượng cuối giờ chiều qua…

Diễn biến giá vàng SJC trong một năm qua (đơn vị: nghìn đồng/lượng) – Ảnh: SJC.

Giá vàng trong nước sáng nay tăng lên vùng 44,5 triệu đồng/lượng từ mức 44,2 triệu đồng/lượng cuối giờ chiều qua. Giá vàng quốc tế đang nỗ lực để phục hồi xa hơn vùng 1.600 USD/oz, nhưng lại bị cản trở bởi sự thận trọng của giới đầu tư.

Lúc 10h40 trưa nay, Công ty Sacombank-SBJ niêm yết giá vàng SBJ ở mức 43,91 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,91 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Phú Quý thông báo thu mua vàng SJC ở mức 44,15 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 44,55 triệu đồng/lượng.

Tăng là xu hướng chính của giá vàng trong nước sáng nay. Sự đi lên này có được là nhờ giá vàng thế giới duy trì đà phục hồi trong phiên đêm qua tại New York và sáng nay tại châu Á.

Tuy nhiên, sau cú bật 200.000 đồng/lượng lúc đầu giờ, giá vàng trong nước diễn biến chậm lại, với giá biến động không quá mạnh sau mỗi lần điều chỉnh. Từ 9h30, giá vàng giảm nhẹ do lực tăng của giá vàng quốc tế suy yếu.

Giới kinh doanh vàng cho biết, trong mấy ngày gần đây, thị trường vàng trong nước khá cân bằng giữa hai bên mua-bán. “Nhiều người xem giá vàng khoảng 44 triệu đồng/lượng là hợp lý để mua vào. Nhưng cũng có không ít khách hàng lo giá giảm nữa nên bán vàng ra”, một nhà kinh doanh vàng ở Hà Nội nói.

So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước vẫn cao hơn khoảng 3,5 triệu đồng/lượng. Tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới ở mức cao đang tỏ ra dai dẳng, bất chấp những đợt cấp phép nhập khẩu vàng trong hai tháng 8-9 của Ngân hàng Nhà nước.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã từng khẳng định, vàng trong nước đắt hơn thế giới từ 400.000 đồng/lượng trở lên là đã có dấu hiệu của sự đầu cơ, làm giá.

Nguồn tin của VnEconomy mới đây cho biết, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã bắt tay vào việc xây dựng những biện pháp cụ thể để tăng cường quản lý, sớm bình ổn và định hướng thị trường vàng hoạt động lành mạnh hơn. Cụ thể, một khả năng lớn là Ngân hàng Nhà nước sẽ mở lại giao dịch vàng tài khoản của các tổ chức tín dụng, như một giải pháp khơi thông mối liên hệ giữa thị trường trong nước và thế giới, gián tiếp tăng cường khả năng kiểm soát những biến động trên thị trường.

Thông tin này đã được nhiều tờ báo đăng tải từ ngày hôm qua, nhưng dường như vẫn có chưa tác động đáng kể nào đối với mức chênh giữa giá vàng trong nước và quốc tế.

Giá USD thị trường tự do sáng nay duy trì mức giá dưới 21.300 đồng của mấy ngày trước. Tại Hà Nội, ngoại tệ này được giao dịch phổ biến ở mức 21.230 đồng (mua vào) và 21.270 đồng (bán ra).

Ngân hàng Vietcombank vẫn giữ báo giá USD ở mức 20.830 đồng và 20.834 đồng. Tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước duy trì ở 20.826 đồng.

Giá vàng giao ngay tại châu Á sáng nay có thời điểm tăng hơn 20 USD/oz so với đóng cửa đêm trước tại New York. Tuy nhiên, sau đó, lực tăng này của giá vàng đã giảm xuống. Lúc 10h25 giờ Việt Nam, vàng giao ngay có giá 1.627,5 USD/oz, tăng 10,8 USD/oz so với giá chốt ở New York.

Đêm qua, giá vàng giao ngay đóng cửa ở thị trường Mỹ với mức giá 1.616,9 USD/oz, tăng 6,2 USD/oz (0,4%) so với phiên liền trước.

Hôm qua (29/9), với 523 phiếu thuận và 85 phiếu chống, Hạ viện Đức đã thông qua dự luật về mở rộng Quỹ bình ổn tài chính khu vực châu Âu (EFSF) từ mức 440 tỷ Euro hiện nay nhằm cứu những quốc gia lâm vào khủng hoảng nợ trong Eurozone thoát nguy cơ vỡ nợ cấp quốc gia.

Thị trường toàn cầu hưởng ứng tích cực trước thông tin trên, đưa các chỉ số chứng khoán và hàng hóa cơ bản đồng loạt tăng điểm. Giá vàng cũng không nằm ngoài sự phục hồi này. Bên cạnh đó, đồng USD giảm giá trở lại so với Euro và các đồng tiền mạnh khác cũng hỗ trợ thêm cho giá vàng.

Tuy nhiên, giá vàng phiên hôm qua lại chịu ảnh hưởng bất lợi khi quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ra 10 tấn vàng, hạ khối lượng nắm giữ về 1.231,9 tấn. Đây là động thái xả hàng mạnh nhất của SPDR trong gần 2 tuần qua.

Giới đầu tư vàng toàn cầu vẫn đang thận trọng khi mà cuộc khủng hoảng nợ châu Âu còn treo lơ lửng. Nguy cơ điều chỉnh giảm của giá vàng có thể trở lại bất kỳ lúc nào nếu thị trường chứng khoán và hàng hóa cơ bản giảm mạnh như thời gian gần đây.

Từ đầu tháng 9 tới nay, vàng đã mất giá khoảng 11%, mạnh nhất kể từ khi giảm 17% vào tháng 10/2008 sau vụ sụp đổ của Lehman Brothers.

Mặc dù vậy, cũng có những chuyên gia kỳ vọng ở quy luật tăng giá vào cuối năm thường thấy của vàng, cũng như lực gom mua vàng vật chất của khu vực châu Á trong mùa lễ hội. Triển vọng dài hạn của vàng vẫn được dự báo là tích cực, vì kinh tế thế giới còn tồn tại nhiều bất ổn.

Vietcombank chính thức bán 15% cổ phần cho Mizuho

Sau bốn năm tìm kiếm và chờ đợi, Vietcombank cuối cùng đã chính thức có cổ đông chiến lược nước ngoài…

Vietcombank cơ bản hoàn thành một bước đi chiến lược. Bước còn lại và tiếp theo mà thị trường chờ đợi là ngân hàng này sẽ tiến hành niêm yết ở nước ngoài như thế nào.

Sau bốn năm tìm kiếm và chờ đợi, Vietcombank cuối cùng đã chính thức có cổ đông chiến lược nước ngoài.

Theo hợp đồng vừa ký với tập đoàn tài chính Mizuho (Nhật Bản) sáng nay, 30/9, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ bán cho Mizuho 15% vốn tính trên số cổ phiếu đã phát hành, đang lưu hành. Khoản đầu tư này tương đương 567,3 triệu USD, bằng 11.800 tỷ đồng, lớn nhất từ trước tới nay trong hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A) tại Việt Nam.

Cũng theo hợp đồng, Mizuho sẽ đăng ký mua 347,6 triệu cổ phiếu phổ thông với giá 34.000 đồng/cổ phần. Giá cổ phiếu VCB của Vietcombank lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/9 ở mức 27.400 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, không chỉ là đối tác chiến lược đầu tiên, Mizuho cũng sẽ là đối tác chiến lược nước ngoài duy nhất của Vietcombank.

Là tập đoàn tài chính hàng đầu tại Nhật Bản, Mizuho có tổng tài sản khoảng 2.000 tỷ USD tại thời điểm 30/6/2011.

Quá trình thí điểm cổ phần hóa của một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam cuối cùng cũng đã có điểm đến trọn vẹn. Trước đó, trong quá trình tìm kiếm và đàm phán với các đối tác, bên cạnh tiêu chí phải là một định chế tài chính hàng đầu khu vực, một quan điểm mà Vietcombank đưa ra là tổ chức đó không có xung đột lợi ích với mình tại thị trường trong nước.

Qua hợp đồng bán vốn cho Mizuho, Vietcombank cơ bản hoàn thành một bước đi chiến lược. Bước còn lại và tiếp theo mà thị trường chờ đợi là ngân hàng này sẽ tiến hành niêm yết ở nước ngoài như thế nào – kế hoạch cũng đã được đặt ra và chờ đợi trong suốt bốn năm qua.

VnEconomy sẽ tiếp tục đăng tải các bình luận, đánh giá xung quanh sự kiện này.

Số hộ thiếu đói đã giảm

Chính phủ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân, các hộ nghèo và đối tượng có thu nhập thấp…

Hộ thiếu đói đã giảm được 8,4% so với năm 2010.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết,  9 tháng qua, cả nước có 580 nghìn lượt hộ thiếu đói, tương ứng với 2432 nghìn lượt nhân khẩu bị thiếu đói, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2010.

Cơ quan này cũng cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu đói, từ đầu năm, các cấp, các ngành và địa phương đã hỗ trợ các hộ này 16,9 nghìn tấn lương thực và 9,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, để thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, Chính phủ cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả các chương trình hỗ trợ nông dân, các hộ nghèo và đối tượng có thu nhập thấp nhằm cải thiện đời sống dân cư.

Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo các ngành, các cấp trợ cấp đột xuất cho đối tượng thu nhập thấp với tổng giá trị 763 tỷ đồng; trợ cấp khó khăn cho 1,4 triệu người có công với nước và thực hiện chi trả theo chế độ cho 22 nghìn cán bộ hoạt động kháng chiến, thanh niên xung phong.

Báo cáo sơ bộ của 56 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương cho thấy, tổng kinh phí dành cho hoạt động an sinh xã hội và giảm nghèo trong 9 tháng năm 2011 là 2.780 tỷ đồng, bao gồm: 896 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng chính sách; 927 tỷ đồng hỗ trợ các hộ nghèo và 957 tỷ đồng cứu đói, cứu trợ xã hội khác.

Chính phủ chưa hài lòng về kết quả thực hành tiết kiệm

Theo đánh giá của Chính phủ, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn thấp so với yêu cầu…

Chính phủ nhìn nhận, việc mua sắm và sử dụng xe ôtô công vượt tiêu chuẩn chế độ, định mức đã cơ bản được khắc phục.

“Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn thấp so với yêu cầu” là nhận định của Chính phủ, tại báo cáo ngày 27/9 về tình hình và kết quả thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2011.

Trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, báo cáo cho biết, 8 tháng đầu năm 2011, hệ thống kho bạc Nhà nước đã phát hiện trên 28.900 khoản chi của 15.000 đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu bổ sung các thủ tục cần thiết. Từ chối chưa thanh toán số tiền khoảng trên 239 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định.

Chính phủ nhìn nhận, việc mua sắm và sử dụng xe ôtô công vượt tiêu chuẩn chế độ, định mức đã cơ bản được khắc phục. 1.081,4 tỷ đồng là tổng kinh phí đã thực hiện tạm dừng mua sắm, trang bị mới ôtô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng…

Ở lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, báo cáo cho hay tổng số vốn đầu tư các bộ ngành địa phương ngừng khởi công mới, cắt giảm, giãn tiến độ điều chuyển là 9.452 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 6/2011, qua thẩm tra, phê duyệt quyết toán 18.030 dự án đã hoàn thành trong cả nước, đã cắt giảm các khoản chi phí sai tiêu chuẩn, định mức, chế độ góp phần tiết kiệm vốn ngân sách 465,2 tỷ đồng.

Cũng góp phần tiết kiệm chi tiêu công, số tiền thu được do bán nhà sở hữu nhà nước, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất là 24.812 tỷ đồng.

Khác với báo cáo cùng kỳ năm trước, có đến đến 11 tập đoàn, tổng công ty được nêu tên cùng với những con số hàng chục đến hàng trăm nghìn tỷ đồng tiết kiệm chi phí kinh doanh, báo cáo năm nay đã không có tên doanh nghiệp nào được nhắc đến trong mục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý sử, dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Và, cũng không có tập đoàn, tổng công ty nào được chỉ ra là đã làm thất thoát tài sản nhà nước (báo cáo năm trước chỉ duy nhất Vinashin có tên ở phần này).

Đánh giá việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, báo cáo viết: “người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao thay vì tiêu dùng các sản phẩm ngoại nhập như trước đây”. Tuy nhiên, đã không có con số nào được đưa ra cùng với nhận định này.

Theo Chính phủ, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm nay đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần tích cực vào việc ngăn chặn suy giảm kinh tế, kiềm chế lạm phát.

Tuy vậy, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn thấp so với yêu cầu. Tình trạng lãng phí trong một số lĩnh vực như đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên chậm được khắc phục…

Nguyên nhân được chỉ ra tại báo cáo, một phần do bối cảnh trong nước và thế giới cũng như những hạn chế của hệ thống cơ chế chính sách và các định mức tiêu chuẩn chế độ. Bên cạnh đó việc tổ chức thực hiện chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao.

Là nội dung được Chính phủ báo cáo Quốc hội vào mỗi kỳ họp cuối năm, kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí luôn nhận được sự quan tâm của các vị đại biểu. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế đang ở hoàn cảnh rất khó khăn hiện nay, không ít ý kiến cho rằng hơn lúc nào hết, các cơ quan nhà nước cần làm gương cho dân trong thực hiện tiết kiệm.

Tại Nghị quyết 11 của Chính phủ (về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội, ban hành cuối tháng 2 năm nay), thực hành tiết kiệm cũng là vấn đề được đặt biệt nhấn mạnh với nhiều yêu cầu cụ thể.

Bởi thế, ngay từ báo cáo giữa năm, một số bộ, ngành cũng đã chi tiết hơn nội dung này. Như, Bộ Công Thương cho biết đã cắt giảm đặt hoa ở các hội trường, phòng làm việc lãnh đạo, chỉ sử dụng hoa vào việc tiếp khách quốc tế và các hội nghị lớn. Tiết kiệm 15,2 tỷ đồng từ việc cắt giảm khoảng 92 đoàn đi công tác nước ngoài…

Và, không chỉ đại biểu Quốc hội mà cử tri cũng mong muốn có thể tìm thấy ở báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội nhiều thông tin định lượng, thể hiện kết quả cụ thể trong việc thực hành tiết kiệm.

Song, đọc kỹ bản báo cáo mới hoàn thành cách đây 3 ngày của Chính phủ, một số vị đại biểu Quốc hội đã nhận xét rằng còn thiếu thuyết phục, chưa nêu được các yếu kém, tồn tại đang gây bức xúc trong xã hội. Các con số cụ thể để minh chứng cho phần đánh giá cũng còn ít và “yếu”.

Nghịch cảnh địa ốc Hà Nội

Trong khi thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang trầm lắng thì một số dự án lại đột ngột tăng giá một cách khó hiểu…

Thị trường bất động sản Hà Nội đang được cho là ở đáy của khó khăn.

Trong khi thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang trầm lắng thì một số dự án lại đột ngột tăng giá một cách khó hiểu.

Thực tế đó một lần nữa khẳng định rằng, thị trường bất động sản chưa bao giờ là một thị trường minh bạch và giá sản phẩm lên xuống theo cung cầu như những hàng hóa khác. Một bộ phận không nhỏ trong giới đầu tư vẫn đang cố gắng tạo nên những cơn sốt ảo trên thị trường, hòng vớt vát những gì đã mất trong suốt thời gian qua.

Cung không thiếu

Theo khảo sát của VnEconomy, hiện trên địa bàn Hà Nội hầu hết các dự án đều dư dả nguồn cung, giá chào bán cũng đã giảm khá nhiều so với thời điểm một năm về trước. Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Mê Linh đã có khoảng trên 40 dự án khu đô thị với quy mô lớn đều đang chào bán đất nền. Với lợi thế về giao thông, hạ tầng, giá đất ở khu vực này đã tăng chóng mặt từ cuối năm 2010.

Tuy nhiên, nhiều tháng nay do ảnh hưởng của việc thắt chặt tín dụng, cùng với sự sụt giảm chung thị trường, giá đất tại Mê Linh cũng đã giảm mạnh, giao dịch gần như đóng băng.

Điển hình như dự án Cienco 5 – Mê Linh được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8/2005 với diện tích gần 50 ha, trong đó có khoảng 23 ha đất ở. Giá chào bán liền kề vào thời điểm cuối năm 2010 vào khoảng 23 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện do nguồn cung khá nhiều, trong khi lượng người mua ít nên giá đã giảm khoảng 30 – 40%, chỉ còn ở mức từ 12 – 16 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí lô đất.

Ngay cả đất biệt thự tại đây một thời được giới đầu tư đẩy lên 20 triệu đồng/m2, giờ cũng chỉ khoảng 13 triệu đồng/m2.

Một dự án nằm kề bên là khu đô thị mới Hà Phong do Công ty Cổ phần Hà Phong làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 41,8 ha, cũng đang được rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp chào bán với giá chỉ khoảng 17 triệu đồng/m2, giảm 5 triệu đồng/m2 so với cuối năm ngoái.

Ngoài ra, các khu đô thị khác như Minh Giang – Đầm Và, Chi Đông, Tùng Phương, dự án Diamond Park New… cũng được khá nhiều sàn giao dịch, chủ đầu tư chào bán với mức giá khá mềm, chỉ từ 11 triệu đồng/m2.

Sở dĩ giá đất tại Mê Linh giảm mạnh trong thời gian qua là do giới đầu tư đã bắt đầu tháo chạy, sau một thời gian dài thị trường rơi vào trầm lắng, ôm vốn quá lâu. Cách giảm giá, cắt lỗ từ 3 – 5 triệu đồng/m2 là lựa chọn bất đắc dĩ mà phần lớn nhà đầu tư tại đây phải áp dụng.

Trong khi đó, đất thổ cư, dự án tại các khu vực dọc Đại lộ Thăng Long, các vùng thuộc Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất… cũng có mức giảm khá mạnh, cung hàng dồi dào nhưng người mua cũng không còn như hai năm về trước.

Theo giới đầu tư đất tại đây, giá đất thổ cư khu vực này đã giảm khoảng 20% so với năm ngoái. Tuy nhiên, thay vì ôm lại giữ giá, hiện khá nhiều hộ dân, nhà đầu tư tại đây đã gật đầu bán ra mỗi khi có khách hỏi.

Khảo sát của VnEconomy cuối tuần qua cho thấy, đất tại các khu vực như Tân Xã, Phú Cát, Thạch Hòa… cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km hiện được rao bán với giá từ 6 – 10 triệu đồng/m2. Gần trung tâm hơn một chút, đất tại Đồng Trúc (Thạch Thất) có giá khoảng 15 triệu đồng/m2, được chào bán rất nhiều nhưng cũng không mấy người mua dù nguồn vốn tự có của người dân và giới đầu tư không phải là ít.

Tạo khan hàng ảo

Trong khi hầu hết các dự án, khu vực tại Hà Nội đang giảm giá, nguồn cung không thiếu thì tại một số dự án lại xảy ra cảnh khan hàng, sốt giá.

Dẫn đầu trong số các dự án bỗng nhiên bất thường phải kể đến dự án khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức), với chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD).

Dự án Vân Canh vốn được cho là rất tiềm năng khi mà đoạn đường nối Xuân Phương được thông với Vân Canh. Nếu xây dựng xong đường, khoảng cách Vân Canh cách khu đô thị mới Mỹ Đình khoảng 3 km.

Cũng chính nhờ lợi thế về hạ tầng (tất nhiên là mới ở mức tiềm năng), dự án này đã nhận được sự quan tâm rất nhiều nhà đầu tư bất động sản. Sau mỗi lần thị trường có “sóng”, giá đất tại dự án này cũng được đẩy lên mức khá cao.

Do tín dụng bất động sản bị siết chặt, cùng với những lình xình về mua bán của một số nhà đầu tư thứ cấp, đến tháng 7 vừa qua, giá đất tại Vân Canh đã giảm xuống mức kỷ lục, các lô đất được rao bán chỉ với 38 – 40 triệu đồng/m2, giảm khoảng 10 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không có người mua.
 
Thế nhưng, không hiểu sao, chỉ sau chưa đầy hai tháng, giá đất Vân Canh liên tục tăng, mạnh nhất là trong hai tuần gần đây. Hiện, theo các sản giao dịch, văn phòng môi giới quanh khu vực, những lô giá rẻ dưới 40 triệu đồng/m2 không có người bán, lô đường to được đẩy giá lên trên 50 triệu đồng/m2, nhưng hỏi mua không dễ.
 
Anh Vương Bá Tân, trưởng một văn phòng môi giới tại Nhổn cho hay, khoảng một tuần nay giá đất Vân Canh tăng thêm khoảng 5 -7 triệu đồng/m2, trong khi phần lớn các dự án ở khu vực khác tại Hà Nội vẫn khá im ắng.

Không chỉ Vân Canh, một số dự án nằm trong khu vực này như Lideco giá cũng được đẩy lên xấp xỉ 60 triệu đồng/m2, dự án Tân Tây Đô giá giao dịch khoảng 45 -50 triệu đồng/m2 tùy vị trí, Kim Chung – Di Trạch khoảng trên 40 triệu đồng/m2…
 
Theo anh Tân, hiện nhìn chung thị trường đang trầm lắng trên diện rộng, giá đất nhiều dự án lớn, vị trí đẹp hơn Vân Canh vẫn đang “bất động”, không có cớ gì giá đất khu vực này lại có thể tăng nhiều đến mức vậy.

Không những thế, nếu so sánh vị trí Vân Canh với dự án khác như Văn Phú, An Hưng… thì phần kết nối hạ tầng dự án Vân Canh chưa hoàn chỉnh, trong khi giá đắt hơn dự án khác. Điển hình dự án Văn Phú đã bàn giao nhà cho khách giá 56-60 triệu đồng/m2.

Theo nhìn nhận của các sàn giao dịch, nhiều khả năng một số đại gia bất động sản trước đây gom hàng, giờ đã cùng nhau đưa ra chiêu đẩy giá lên để xả hàng, kiếm lời.

Trước thực tế này, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Vũ Xuân Thiện, cho rằng đó chỉ là những hiện tượng cá biệt, do một số nhà đầu tư thứ cấp tạo nên nhằm thao túng thị trường, trục lợi.

Để xử lý, theo ông Thiện là khá khó khăn, vì đây thường là những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Cơ quan quản lý chỉ có thể ra tay khi hiện tượng găm hàng, đẩy giá do chính chủ đầu tư là các doanh nghiệp, tập đoàn tạo ra.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia bất động sản, nếu chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát vẫn được tiếp tục cho đến giữa năm 2012, nhiều nhà đầu tư lướt sóng bắt buộc sẽ phải xả hàng vì ôm vốn quá lâu hoặc không chịu nổi lãi suất ngân hàng. Người có nhu cầu nhà ở thực sự có thể sẽ còn nhiều cơ hội khi giá tiếp tục giảm thêm 10-20% nữa,về gần với giá trị thực.

Cấp phép đầu tư: Cục trưởng tiết lộ “mánh” của địa phương

“Tôi biết một số trường hợp đã biến tấu thành dự án thuộc thẩm quyền của địa phương”…

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Ảnh: Anh Quân.

“Tôi biết một số trường hợp đã biến tấu thành dự án thuộc thẩm quyền của địa phương”, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng nói về “mánh” lách quyền cấp phép dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tại buổi họp báo giới thiệu hội nghị xúc tiến đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ, ông Đỗ Nhất Hoàng đã thông tin về một số vấn đề đáng chú ý liên quan đến thu hút FDI thời gian qua.

Đã phân cấp, trách nhiệm thuộc địa phương
 
Thưa ông, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 1617/CT-TTg về việc chấn chỉnh công tác đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có đề cập đến việc cấp giấy chứng nhận đầu tư nhiều dự án không đúng như quy hoạch, đặc biệt là các dự án sân golf, trồng rừng, sản xuất thép và khai thác khoáng sản. Vấn đề này, Cục Đầu tư nước ngoài có quan điểm như thế nào?

Việc cấp phép đến nay đã phân cấp cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh và ban quản lý các khu công nghiệp mà các đơn vị này cấp phép trên cơ sở luật pháp. Một trong 4 tiêu chí thẩm tra trong quá trình cấp phép là phù hợp với quy hoạch. Trường hợp không đúng luật thì cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ.

Còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Cục Đầu tư nước ngoài luôn luôn có quan điểm việc cấp phép phải đúng luật, đúng quy hoạch. Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa qua cũng có một số đoàn thanh tra về các địa phương. Chúng tôi sắp tới kiểm tra về thép, xi măng, năm ngoái đã kiểm tra về sân golf, hiện nay đang kiểm tra các dự án về bất động sản, sắt thép, tới đây cũng sẽ kiểm tra một số dự án về khoáng sản.

Câu chuyện này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, tôi biết một số địa phương do quy mô mỏ lớn nên cũng có một số trường hợp đã biến tấu thành quy mô nhỏ thuộc thẩm quyền của địa phương.

Chúng tôi thấy rằng sắp tới cần phải có xử lý căn bản hơn. Hiện nay, chúng tôi cũng đã có nhiều cuộc họp với các bộ, ngành để chấn chỉnh việc này.

Cụ thể với các dự án bất động sản, khoáng sản, sắt thép…, nếu xác định sai phạm trong quá trình cấp phép sẽ xử lý như thế nào?

Chúng tôi mới đang lên kế hoạch kiểm tra những dự án sản xuất thép, xi măng. Khi chúng tôi đặt ra kế hoạch này là vì sẽ tập trung vào những dự án tiêu tốn nhiều năng lượng, để bảo đảm an ninh năng lượng.

Về bất động sản thì đang thanh tra, kiểm tra rồi. Những dự án sau khi kiểm tra nếu thấy không hiệu quả, chúng tôi sẽ đề xuất các cơ quan có thẩm quyền phải xem xét. Nếu như thấy không có khả năng triển khai thì phải rút  giấy phép, hoặc xem nhà đầu tư có gì khó khăn không triển khai được thì các cơ quan sẽ phối hợp với nhau để tháo gỡ.

Cũng theo Chỉ thị của Thủ tướng, nhiều dự án được cấp phép vừa qua chưa được thẩm tra, xem xét kỹ các tiêu chí về công nghệ, môi trường, lao động… khiến dự án thiếu hiệu quả, thiếu liên kết giữa doanh nghiệp FDI và trong nước. Quan điểm của Cục?

Thực ra, nói chuyện thiếu liên kết thì cũng chưa hẳn. Bởi vì, việc đầu tư phải theo quy hoạch, theo luật pháp, và các nhà đầu tư vào đầu tư là căn cứ trên hiệu quả. Nếu như lĩnh vực nào, địa phương nào thiếu lĩnh đầu tư gì thì người ta sẽ đầu tư, hoặc nhà đầu tư sẽ đầu tư vào địa bàn nào có lợi thế cho họ…

Tôi nghĩ rằng, cái này phụ thuộc vào yếu tố thị trường, quyết định của nhà đầu tư. Tuy nhiên nhà nước cũng cần phải có những điều chỉnh để hoạt động đầu tư theo đúng quy hoạch của chúng ta.

Dự án FDI vay vốn là bình thường

Thưa ông, trong khi chúng ta khuyến khích doanh nghiệp FDI vào đầu tư để tận dụng tiềm lực vốn lớn của họ, thực tế là nhiều dự án gần đây vay vốn rất lớn ở trong nước. Vấn đề này Cục Đầu tư nước ngoài nhìn nhận như thế nào?

Việc các doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào Việt Nam nhưng lại vay vốn từ trong nước, theo tôi là điều hoàn toàn bình thường. Bởi vì pháp luật Việt Nam cho phép doanh nghiệp quyết định các nguồn lực đầu tư, trong đó có vay vốn ngân hàng.

Thế thì, các nhà đầu tư đến ngân hàng vay vốn, nếu các ngân hàng có thể đáp ứng được thì tiến hành cho vay. Tất nhiên trong điều khó khăn hiện nay, các ngân hàng phải thực hiện quy định chung của Chính phủ về siết chặt cho vay và phải cho vay các dự án nào có hiệu quả.

Trong khi lĩnh vực bất động sản luôn được cho là sử dụng nhiều vốn nội nhưng năm nay vốn đăng ký không nhiều, khoảng 300 triệu USD, thực tế là tỷ lệ vốn giải ngân năm nay của nhà đầu tư nước ngoài trong tổng vốn giải ngân khá thấp, chỉ khoảng 6-7 tỷ USD trên tổng số 9,2 tỷ USD tính đến nay. Có điều gì cần làm rõ ở đây?

Thực ra thế này. Giải ngân nó có lộ trình trong mỗi dự án. Giải ngân của năm nay đã nằm trong kế hoạch từ các năm trước chứ không phải của dự án năm nay.

Thế thì giải ngân của nhà đầu tư nước ngoài có giảm đi, thực tế là do nhà đầu tư có khó khăn. Họ thực sự muốn đầu tư nhưng bản thân có khó khăn ở công ty mẹ. Cho nên, họ cũng có những điều chỉnh.

Có những nhà đầu tư đã xin phép giảm tiến độ dự án. Họ là tập đoàn lớn, kể cả nhà đầu tư thực sự nhưng vẫn xin giãn tiến độ. Thì nó cũng ảnh hưởng đến độ giải ngân này.

Còn tỷ lệ sử dụng vốn trong nước cao là vì pháp luật cho phép các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đầu tư và nhà đầu tư trong nước có quyền ngang nhau trong tiếp cận nguồn lực đầu tư. Nên họ có quyền tiếp cận ngân hàng và vay vốn.

Vậy trường hợp dự án FDI có vay vốn từ bên ngoài, khi vào Việt Nam đầu tư thì chuyển thành VND và chúng ta đã từng tăng được dự trữ ngại hối lớn. Nhưng nợ nước ngoài quốc gia của Việt Nam bị ảnh hưởng như thế nào? Thời gian tới chúng ta có đặt vấn đề kiểm soát nợ nước ngoài của doanh nghiệp FDI hay không?

Tôi nghĩ rằng, trong chừng mực nào đó thì có ảnh hưởng. Nhưng bản chất những khoản vay của dự án FDI ở nước ngoài là họ dùng thế chấp và tín chấp. Cho nên, mình cũng không nên quá lo lắng cho những khoản tự vay tự chịu trách nhiệm của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, những khoản vay đó cũng có thể xảy ra sự đổ vỡ, có thể ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nhưng Nhà nước không chịu trách nhiệm. Vấn đề ấy mình phải biết và phải có cảnh báo, nhưng mình không chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Vốn Nhật Bản: Còn phải chờ

Cho đến thời điểm này, vốn FDI đăng ký chưa đạt được 10 tỷ USD, cách rất xa so với mục tiêu 20 tỷ USD đặt ra cho cả năm. Ông nhìn nhận như thế nào về thu hút FDI năm nay?

Nói thật là có dấu hiệu đăng ký đầu tư nước ngoài chững lại. Từ nay đến cuối năm có khả năng chưa đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng vào chất lượng của FDI, con số đăng ký giảm nhưng con số giải ngân không giảm.

Cũng có một phần con số đăng ký của nhiều năm trước lớn như vậy là do nhiều dự án quy mô lớn nhưng không có khả năng triển khai, cứ đăng ký và đưa vào số liệu. Nhưng do vừa qua chúng ta có một loạt biện pháp siết chặt, xem xét kỹ càng hơn, chú trọng vào chất lượng nên những dự án hay những nhà đầu tư có tư tưởng vận dụng luật pháp hay quá trình xem xét chưa chặt chẽ thì đã chững lại. Những dự án ấy ít xuất hiện, nhường chỗ cho những dự án chất lượng, có thể quy mô bé thôi nhưng chất lượng, và nhường cho các nhà đầu tư có năng lực triển khai.

Hơn nữa, những năm trước có những dự án bất động sản quy mô vốn lớn, cho nên làm cho vốn đăng ký tăng lên. Nhưng trong cơ cấu đầu tư gần đây, những dự án bất động sản ít xuất hiện nên số vốn đăng ký cũng giảm đi, nhường chỗ cho những dự án ngành công nghiệp chế tạo.

Nếu nhìn cơ cấu đầu tư thì thấy rằng, ngành công nghiệp chế tạo chiếm khoảng 50%. Đó là yếu tố bền vững.

Thưa ông, khi mà Nhật Bản gần như đã phục hồi được sản xuất như trước thảm họa động đất, sóng thần xảy ra, thực tế là việc đón dòng vốn kỳ vọng vẫn chưa thấy có gì chuyển biến. Ông có nghĩ chúng ta đã chậm nhịp?

Trong hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thời báo Kinh tế Nikkei tổ chức, họ có phỏng vấn đến 130 tập đoàn lớn thì 40% nói rằng muốn đầu tư vào Việt Nam. Vừa qua chúng ta đã tổ chức nhiều hội thảo và nhiều đoàn Nhật Bản đã vào Việt Nam. Nhưng để quyết định đầu tư phải có một quá trình.

Để đón làn sóng đầu tư của Nhật Bản, chúng ta đã có một loạt hoạt động chuẩn bị, cung cấp nhiều thông tin hỗ trợ cho quyết định của nhà đầu tư Nhật Bản… Nhưng, quá trình đầu tư cần nhiều thời gian.

Hiện chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản và họ có rất nhiều đoàn vào Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, năm tới có thể sẽ có những thay đổi.

Bởi vì nhà đầu tư nhật khi quyết định đầu tư thì họ rất kỹ, phải chuẩn bị rất kỹ nên không thể trong thời gian ngắn có thể thay đổi ngay. Nhưng dòng đầu tư Nhật Bản thì đã nhìn thấy dấu hiệu, do người ta vào hỏi han, tìm hiểu để quyết định đầu tư rất nhiều.

Với quan điểm siết chặt như ông vừa nói. Ông có thấy sự dịch chuyển về tầm công nghệ trong các dự án đầu tư nước ngoài thời gian gần đây?

Tôi nghĩ rằng, với sự chững lại dòng vốn đầu tư hiện nay và nhà đầu tư vào đầu tư lĩnh vực công nghệ cao cũng đòi hỏi chúng ta phải chuẩn bị kỹ càng, chẳng hạn như nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng ta đã nhận thấy được yếu điểm đó và đang trong quá trình chuẩn bị. Tôi nghĩ trong thời gian tới chúng ta sẽ khắc phục được chuyện này.

Kế hoạch thu hút FDI năm 2011 của Cục đặt ra như thế nào?

Hiện nay, chúng tôi đang tính toán, có thể là thu hút vốn đăng ký khoảng 17 tỷ USD. Riêng vốn giải ngân thì có thể đặt ra mức từ 9-11 tỷ USD.

Ra mắt câu lạc bộ “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng”

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) vừa chính thức lập câu lạc bộ “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng”…

Tới đây, doanh nghiệp là thành viên của câu lạc bộ sẽ được in logo “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng” trên sản phẩm.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) vừa chính thức lập câu lạc bộ “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng”.

Phát biểu tại lễ ra mắt ngày 29/9, TS. Đoàn Phương, Chủ tịch Vinastas khẳng định câu lạc bộ “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng” không phải là nơi để tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp mà chính là nơi giúp các doanh nghiệp duy trì và ngày càng hoàn thiện chính sách, hệ thống kinh doanh dưới sự giám sát của Vinastas và người tiêu dùng.

Chương trình và hoạt động của câu lạc bộ sẽ đề cao tính văn minh, trung thực trong hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ, tăng cường trách nhiệm của doanh  nghiệp đối với người tiêu dùng. Tạo sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với hoạt động kinh doanh và hàng hóa dịch vụ của các doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong bảo vệ quyền lợi của mình, chống lại những hành vi kinh doanh không lành mạnh, thiếu đạo đức.

Các doanh nghiệp khi tham gia câu lạc bộ sẽ có các quyền lợi như: được cấp chứng chỉ và logo “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng” và được sử dụng logo này để quảng bá, tạo niềm tin và hỗ trợ cho việc phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Vinastas còn đưa các hội viên vào danh sách “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng”, quảng bá trên các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, chỉ dẫn cho người tiêu dùng trên website www.nguoitieudung.com.vn, trên tạp chí Người tiêu dùng và các phương tiện thông tin khác của Hội.