ALP: Dự kiến phát hành 200 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

ALP sẽ xin ý kiến về việc phát hành trái phiếu (không chuyển đổi) theo hình thức riêng lẻ với tổng giá trị phát hành là 200 tỷ đồng…

Đối tượng chào bán trái phiếu của Alphanam dự kiến là Ngân hàng Quân đội.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) thông báo 9/9 là ngày giao dịch không hưởng quyền, ngày 13/9 là thời hạn đăng ký cuối cùng để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản của Công ty Cổ phần Alphanam (mã ALP-HOSE).

Theo đó, ALP sẽ xin ý kiến về việc phát hành trái phiếu (không chuyển đổi) theo hình thức riêng lẻ. Tổng giá trị phát hành là 200 tỷ đồng, giá phát hành bằng mệnh giá. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất dự kiến 15%/năm.

Đối tượng chào bán dự kiến là Ngân hàng Quân đội.

Được biêt, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 2/2010 của công ty này đạt 360 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng năm 2010 đạt 553 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế quý 2/2010 đạt 25,21 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đạt 39,97 tỷ đồng.

Từ 1/9, giá gas tăng 14.000 – 15.000 đồng/bình

Từ 1/9, giá bán lẻ gas của các hãng sẽ tăng thêm từ 14.000 – 15.000 đồng/bình 12 kg…

Chỉ gần hai tuần qua, giá gas đã bị điều chỉnh tăng khoảng 20.000 đồng/bình.

Sau đợt điều chỉnh giá vào trung tuần tháng 8/2010, từ 1/9 giá gas lại đồng loạt tăng, thêm từ 14.000 – 15.000 đồng/bình 12 kg.

Qua lần tăng mới này, khi đến tay người tiêu dùng, bình gas 12 kg của các hãng như Saigon Petro, Thái Dương gas, Gia Đình gas… có giá từ 258.000 – 290.000 đồng/bình.

Ông Đỗ Trung Thành, Phó trưởng phòng kinh doanh của Saigon Petro cho biết, nguyên nhân khiến các hãng gas trong tháng 9 đều phải tăng giá bán thêm từ 14.000- 15.000 đồng/bình là do giá gas giao trong tháng này đã tăng lên mức 640 USD/tấn, tức tăng thêm 55 USD/tấn so với tháng trước đó. Cộng thêm “cú hích” mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tăng mạnh tỷ giá liên ngân hàng từ mức 18.544 VND lên mức 18.932 VND (tăng gần 2,1%).

Thực tế, sau khi quyết định của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, vào ngày 19 – 20/8, một số hãng gas đã phải điều chỉnh giá bán lẻ thêm từ 4.000- 5.000 đồng/bình.

Như vậy, chỉ gần hai tuần qua, giá gas đã bị điều chỉnh tăng khoảng 20.000 đồng/bình.

Công bố quy hoạch khu vực xây tòa nhà 102 tầng

Quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng tòa nhà PVN Tower với quy mô 102 tầng vừa được công bố…

Phối cảnh tổng thể tòa nhà PVN Tower.

Ngày 30/8, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội và UBND huyện Từ Liêm đã công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu công viên kết hợp tổ hợp khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và tòa tháp dầu khí.

Khu vực quy hoạch nằm ở phía tây thành phố, thuộc xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm (Hà Nội) với quy mô gần 40 ha. Riêng khu vực xây trung trung tâm thương mại và tòa tháp dầu khí PVN Tower có diện tích 6,5 ha.

Theo đăng ký của chủ đầu tư là Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC), PVN Tower sẽ được xây dựng với quy mô 102 tầng, mang tính biểu trưng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) với không gian quảng trường, cây xanh và mặt nước.

Công trình này được bố trí không gian ngầm với tầng hầm 1 là dịch vụ công cộng, thương mại; tầng hầm 2 – 5 bố trí đỗ xe, dịch vụ kỹ thuật. Khu tổ hợp khách sạn dầu khí được bố cục thành 3 khối cao từ 24 – 30 tầng tại phía Tây Nam khu đất nghiên cứu quy hoạch, góc ngã ba đường quy hoạch Đại lộ Thăng Long và đường Bảo tàng Dân tộc học – Yên Hòa – Phú Đô.
 
Theo Tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận, với chiều cao đăng ký 102 tầng, PVN Tower sẽ là tòa nhà cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Việc đơn vị này chọn chiều cao 102 tầng với ý nghĩa là tòa nhà “có một không hai” tại Việt Nam.

Hiện PVC cũng đang khẩn trương lựa chọn kiến trúc sư thiết kế tổng thể tòa nhà, để có thể tiến hành khởi công dự án có vốn đầu tư 1 tỷ USD này vào đầu năm 2011.

Đường sắt, hàng không cùng tăng chuyến phục vụ dịp 2/9

Để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp nghỉ lễ, ngành đường sắt, hàng không sẽ cùng tăng chuyến…

Theo ước tính của Vietnam Airlines, tải cung ứng trong giai đoạn này sẽ tăng từ 6-25% so với thường lệ, tuỳ thuộc vào đường bay cụ thể.

Dịp Quốc khánh năm nay nhiều cơ quan được nghỉ tới 4 ngày. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách ngành đường sắt và ngành hàng không đều tăng chuyến.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có thông báo chính thức về việc sẽ tăng thêm 20 chuyến bay và sử dụng tàu bay lớn hơn trên 26 chuyến thuộc các đường bay nội địa, trong các ngày từ 1-5/9.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ bố trí tăng cường thêm 6 chuyến trên đường bay Hà Nội – Nha Trang; 4 chuyến trên đường bay Tp.HCM – Nha Trang và 10 chuyến trên đường bay Tp.HCM – Phú Quốc. Các chuyến bay tăng chuyến này được khai thác chủ yếu bằng các loại máy bay Airbus 320/321 và AT7.

Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ sử dụng máy bay lớn hơn trên một số đường bay nhằm đáp ứng đủ lượng tải cần thiết, bao gồm: 10 chuyến trên đường bay Hà Nội- Đà Lạt chuyển sang khai thác bằng tàu bay A321; 2 chuyến trên đường bay Tp.HCM- Đà Lạt đổi sang tàu bay A321; 14 chuyến  trên đường bay Hà Nội- Đà Nẵng đổi sang tàu bay B777, A330 và A321. Dự kiến của Vietnam Airlines, tải cung ứng trong giai đoạn này sẽ tăng từ 6% đến 25% so với thường lệ tuỳ thuộc vào đường bay cụ thể.

Tuy không tăng thêm chuyến, nhưng đại diện của Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific cho biết, hiện nay chỉ có vé máy bay chặng Hà Nội- Nha Trang có thời gian khởi hành ngày 2/9 và ngày về là 5/9 đã hết. Còn lại, vé trên các chặng bay khác mà hãng đang khai thác vẫn còn khá nhiều.

Với ngành đường sắt, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội cho biết: dịp này nhu cầu đi lại của người dân chỉ tăng thêm ở các tuyến như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội- Vinh, Đồng Hới, Huế. Các tuyến khác vẫn hoạt động bình thường.

Vì thế, ga Hà Nội đã lên kế hoạch tăng thêm một đoàn tàu chạy tuyến Hà Nội- Lào Cai và một đoàn tàu chặng Hà Nội- Vinh. Cũng theo bà Hà hiện trên các đoàn tàu này, lượng ghế cứng, ghế mềm vẫn còn khá nhiều.

“Căn cứ vào tình hình thực tế, nếu cần nhà ga sẽ bố trí nối thêm toa để phục vụ nhu cầu đi lại của khách hàng”, bà Hà nói.

Ga Sài gòn vào dịp này cũng đã có kế hoạch tăng thêm một đoàn tàu Sài Gòn đi Nha Trang để phục vụ nhu cầu đi du lịch của người dân.

Tin vắn chứng khoán ngày 1/9

Những thông tin đáng chú ý ngày 1/9/2010 về doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam…

HNX đã có Thông báo số 787/TB-SGDCKHN về việc chấp thuận nguyên tắc niêm yết 13,5 triệu cổ phiếu cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhấp và Gọi tại HNX với giá trị chứng khoán niêm yết là 135 tỷ đồng.

Những thông tin đáng chú ý ngày 1/9/2010 về doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

* Ngày 30/8/2010, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM có công văn số 1666/SGDHCM-NY về việc nhắc nhở Công ty Cổ phần Đá Núi Nhỏ (mã NNC-HOSE) về việc chậm công bố thông tin Nghị quyết Hội đồng Quản trị số 17/01/NQ-HĐQT thông qua ngày 12/7/2010.

* Từ ngày 10/9/2010 – 10/12/2010, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Phúc Tiến (mã PHT-HOSE) đăng ký mua 1.900.000 cổ phiếu, tổng số cổ phiếu sẽ nắm giữ sau giao dịch là 1.900.000 cổ phiếu, nhằm bình ổn giá thị trường và tăng tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên một cổ phiếu.

* Từ ngày 6/9/2010 – 6/11/2010, ông Lê Văn Lợi – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Thống nhất (mã TNC-HOSE) đăng ký mua 50.000 cổ phiếu, nâng số cổ phiếu sẽ nắm giữ lên 5.872.900 cổ phiếu, nhằm đầu tư.

* Từ ngày 6/9/2010 – 1/10/2010, CitiGroup Global Markets Limited, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Bao bì Nhựa Tân Tiến (mã TPP-HOSE) đăng ký bán 333.940 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ sau giao dịch còn 494.980 cổ phiếu, chiếm 3,3% vốn điều lệ, trong đó Citygroup Global Markets Financial Products Ltd (CGMFP) nắm giữ 494.980 cổ phiếu, chiếm 3,3% nhằm thu hồi vốn.

* Từ ngày 6/9/2010 – 30/9/2010, Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Medi, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Dược phẩm Viễn Đông (mã DVD-HOSE) đăng ký bán 400.000 cổ phiếu, chiếm 3% vốn điều lệ, nhằm giảm tỷ lệ sở hữu.

* Từ ngày 1/9/2010 – 1/11/2010, Vũ Thị Hương Duyên, người có liên quan đến ông Vũ Ninh – thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đại lý Liên hiệp Vận chuyển (mã GMD-HOSE) đăng ký bán 14.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 200.000 cổ phiếu, nhằm cân đối tài chính gia đình.

* Từ ngày 1/9/2010 – 30/9/2010, ông Hoàng Nam Tiến – Ủy viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần FPT (mã FPT-HOSE) đăng ký bán 1.300.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 1.144.986 cổ phiếu, nhằm góp vốn vào công ty gia đình (Công ty TNHH Đầu tư Hưng Thịnh Phát Việt Nam) bằng toàn bộ số cổ phiếu đăng ký theo phương thức thỏa thuận.

* Từ ngày 6/9/2010 – 6/11/2010, ông Vương Ngân Hảo, em ông Vương Ngọc Xiêm – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kinh Đô (mã KDC-HOSE) đăng ký bán 300 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 3.500 cổ phiếu, nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân.

* Từ ngày 6/9/2010 – 6/11/2010, Công ty Cổ phần Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông, do bà Nguyễn Thị Thu – Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Quản trị kiêm Phó tổng giám đốc/Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thương mại Viễn Đông (mã VID-HOSE) đăng ký mua 500.0000 cổ phiếu, chiếm 1,96% vốn điều lệ, nâng số cổ phiếu sẽ nắm giữ lên 670.170 cổ phiếu, chiếm 2,63% vốn điều lệ, nhằm cân đối danh mục đầu tư.

* Từ ngày 1/9/2010 – 1/10/2010, CitiGroup Global Markets Financial Products LLC, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Bao bì Nhựa Tân Tiến (mã TPP-HOSE) đăng ký bán 66.060 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ sau giao dịch còn 762,860 cổ phiếu, chiếm 5,09% (CGML+CGMFP), trong đó Citygroup Global Markets Ltd (CGML) nắm giữ 333.940 cổ phiếu, chiếm 2,23%; Citygroup Global Markets Financial Products Ltd (CGMFP) nắm giữ 428.920 cổ phiếu, chiếm 2,86%, nhằm thoái vốn trên thị trường.

* Từ ngày 24/8/2010 – 26/8/2010, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần MT GAS (mã MTG-HOSE) đã mua 123.500 cổ phiếu, nâng số cổ phiếu nắm giữ lên 1.038.867 cổ phiếu, chiếm 12,98% khối lượng đang lưu hành hiện tại của MTG.

* Từ ngày 19/7/2010 – 26/8/2010, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần MT GAS (mã MTG-HOSE) đăng ký mua 350.000 cổ phiếu/đã mua 350.000 cổ phiếu, đăng ký bán 450.000 cổ phiếu/ nhưng không bán được là do trong thời gian đăng ký giao dịch, giá cổ phiếu MTG biến động không phù hợp với mức giá mục tiêu đề ra của VDSC, số cổ phiếu hiện đang nắm giữ là 1.038.867 cổ phiếu, chiếm 12,98% khối lượng đang lưu hành hiện tại của MTG.

* Ngày 4/8/2010, ông Võ Phước Hưng – Thư ký Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (mã AGF-HOSE) đăng ký bán 14.000 cổ phiếu, đã bán 5.000 cổ phiếu, nguyên nhân không bán hết là do giá không đạt như kỳ vọng, số cổ phiếu nắm giữ còn 9.423 cổ phiếu, nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân.

* Từ ngày 20/6/2010 – 20/8/2010, ông Lương Trí Thảo, anh ông Lương Trí Thìn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc đất xanh (mã DXG-HOSE) đăng ký bán 10.000 cổ phiếu, đã bán 8.080 cổ phiếu, nguyên nhân không bán hết là do đã đủ chi phí để trang trải việc gia đình, số cổ phiếu nắm giữ còn 608.090 cổ phiếu, nhằm giải quyết tài chính cán nhân.

* Từ ngày 9/8/2010 – 9/8/2010, ông Lương Trí Tú, em ông Lương Trí Thìn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc đất xanh (mã DXG-HOSE) đã bán 440.000 quyền mua cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 443.890 cổ phiếu.

* Từ ngày 9/8/2010 – 9/8/2010, ông Lương Trí Thảo, em ông Lương Trí Thìn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và xây dựng địa ốc đất xanh (mã DXG-HOSE) đã bán 1.108.090 quyền cổ phiếu.

* Từ ngày 19/8/2010 – 25/8/2010, Vietnam Azalea Fund Limited, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Traphaco (mã TRA-HOSE) đã mua 103.980 cổ phiếu, nâng số cổ phiếu nắm giữ lên 941.230 cổ phiếu, chiếm 9,23% vốn điều lệ.

* Từ ngày 21/7/2010 – 21/8/2010, ông Bùi Minh Tuấn, anh ông Bùi Tuấn Ngọc Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hàng hải Sài Gòn (mã SHC-HOSE) đăng ký bán 50.000 cổ phiếu, đã bán 7.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 389.440 cổ phiếu.

* Công ty Cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (mã MCG-HOSE) công bố miễm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc công ty đối với các ông Lê Bá Liên, ông Vũ Minh Thành và ông Đỗ Quang Tuấn, hiện tại công ty đang tìm kiếm nhân sự có năng lực quản ký và chuyên môn sâu để nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý và điều hành công ty.

* Ngày 27/8/2010, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã có Thông báo số 787/TB-SGDCKHN về việc chấp thuận nguyên tắc niêm yết 13.500.000 cổ phiếu cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhấp và Gọi tại HNX với giá trị chứng khoán niêm yết là 135.000.000.000 đồng.

* Ngày 27/8/2010, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã có thông báo chấp thuận cho Công ty Cổ phần Bao bì Xi măng Bút Sơn (mã BBS-HNX) niêm yết bổ sung 1.000.000 cổ phiếu trên HNX với giá trị chứng khoán niêm yết bổ sung là 10.000.000.000 đồng.

* Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chấp thuận cho Công ty Cổ phần Kỹ thuật điện Toàn Cầu (mã GLT-HNX) được niêm yết bổ sung 2.860.667 cổ phiếu trên HNX với giá trị cổ phiếu niêm yết bổ sung theo mệnh giá là 28.606.670.000 đồng.

* Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc cho Công ty Cổ phần Chế tạo Kết cấu thép VNECO.SSM (mã SSM-HNX) được niêm yết bổ sung 557.100 cổ phiếu phát hành trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 5/5/2010 với giá trị cổ phiếu niêm yết bổ sung theo mệnh giá là 5.571.000.000 đồng.

* Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc cho Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng (mã ICG-HNX) được niêm yết bổ sung 5.000.000 cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu và cán bộ công nhân viên theo Giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng số 572/UBCK-GCN ngày 27/5/2010 và số cổ phiếu chào bán riêng lẻ năm 2010 với giá trị niêm yết bổ sung theo mệnh giá là 50.000.000.000 đồng.

* Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Châu (mã DSC-HNX) được niêm yết bổ sung 10.272.447 cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty và số cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho cổ đông chiến lược năm 2010 với giá trị cổ phiếu niêm yết bổ sung theo mệnh giá là 102.724.470.000 đồng.

* Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thông báo về việc chấp thuận về nguyên tắc cho Công ty Cổ phần Hồng Hà Dầu khí (mã PHH-HNX) niêm yết bổ sung 5.250.000 cổ phiếu trên HNX với giá trị niêm yết bổ sung theo mệnh giá 52.500.000.000 đồng.

* Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kỹ thuật điện Toàn Cầu (mã GLT-HNX) thông báo điều chỉnh lại doanh số hợp nhất năm 2010 từ 320 tỷ đồng thành 280 tỷ đồng, giữ nguyên mức lợi nhuận sau thuế dự kiến 2010 là 40 tỷ đồng. Nhất trí tạm tính cổ tức 2010 lần 1 với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt. Thời điểm chi trả cổ tức trong tháng 10/2010.

* Từ ngày 31/8/2010 – 24/10/2010, bà Lương Thị Tuyết – Trưởng Ban kiểm soát Công ty Cổ phần Cơ khí và khoáng sản Hà Giang (mã HGM-HNX) đăng ký mua 1.000 cổ phiếu.

* Từ ngày 1/09/2010 – 1/11/2010, ông Ngô Vi Anh Tú – Trưởng Ban kiểm soát Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức VG Pipe (mã VGS-HNX) đăng ký bán 50.000 cổ phiếu, nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân.

* Từ ngày17/6/2010 – 17/8/2010, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Vimeco (mã VMC-HNX) đăng ký mua 300.000 cổ phiếu/đã mua 6.600 cổ phiếu, đăng ký bán 300.000 cổ phiếu/đã bán 14.000 cổ phiếu. Nguyên nhân không mua bán hết là do trong thời gian đăng ký giao dịch, giá cổ phiếu VMC biến động không phù hợp với mức giá đầu tư mục tiêu đã đề ra của VDS, số cổ phiếu hiện đang nắm giữ là 357.200 cổ phiếu, tương đương với 5,495% trên tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

* Từ ngày 24/8/2010 – 23/10/2010, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, cổ đông lớn thuộc Công ty Cổ phần Vimeco (mã VMC-HNX) đăng ký mua 300.000 cổ phiếu; đăng ký bán 300.000 cổ phiếu, nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư.

* Từ ngày 29/6/2010 – 22/8/2010, bà Đỗ Thị Kim Xuân – Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (mã HHC-HNX) đã bán 9.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 1.000 cổ phiếu.

* Từ ngày 23/7/2010 – 22/8/2010, ông Phạm Tiến Dũng – Trưởng Ban kiểm soát Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Đà Nẵng (mã DAD-HNX) đăng ký bán 7.055 cổ phiếu, đã bán 2.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 16.110 cổ phiếu.

* Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long (mã STL-HNX) bổ nhiệm ông Hoàng Minh Đạo Kỹ sư điện giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Công ty kể từ ngày 25/8/2010.

* Từ ngày 9/8/2010 – 19/8/2010, bà Nguyễn Thị Huệ – thành viên Ban kiểm soát Công ty Cổ phần Sông Đà 10 (mã SDT-HNX) đã bán hết 1.800 cổ phiếu.

* Ngày 23/8/2010, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu Phục Hưng-Constrexim (mã PHC-HNX) đã mua 837.014 cổ phiếu, số cổ phiếu hiện nắm giữ là 837.014 cổ phiếu, tương đương với 8,37% trên vốn điều lệ thực góp.

* Ngày 24/8/2010, ông Nguyễn Đăng Trình – Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam (mã PGS-HNX) đã bán hết 4.000 cổ phiếu.

* Ngày 24/8/2010, bà Nguyễn Thục Quyên – Trưởng Ban kiểm soát Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam (mã PGS-HNX) đã bán 10.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 500 cổ phiếu.

* Từ ngày 23/8/2010 – 24/8/2010, bà Nguyễn Minh Ngọc – Ủy viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam (mã PGS-HNX) đã bán 10.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 2.250.000 cổ phiếu.

* Từ ngày 1/7/2010 – 21/8/2010, Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), tổ chức có liên quan với cổ đông nội bộ của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (mã PVI-HNX) đăng ký mua 1.000.000 cổ phiếu, nhưng không mua được là do giá thị trường của cổ phiếu không phù hợp với giá đầu tư dự kiến của PVFC, số cổ phiếu đã mua trong đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của PVI là 4.697.143 cổ phiếu, số cổ phiếu hiện đang nắm giữ là 16.250.043 cổ phiếu, chiếm 10,17% vốn điều lệ.

* Công ty Cổ phần Sông Đà 7.04 (mã S74-HNX) công bố ông Nguyễn Khắc Tiến thôi không làm thành viên Hội đồng Quản trị công ty; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty, bổ nhiệm ông Trịnh Quang Thạnh làm thành viên Hội đồng Quản trị; bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Doanh thành viên Hội đồng Quản trị giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Việc bầu ông Thạnh và ông Doanh sẽ được chính thức thông qua tại đại hội đồng cổ đông gần nhất.

* Từ ngày 21/7/2010 – 6/8/2010, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Bản đồ và tranh ảnh giáo dục (mã ECI-HNX) đăng ký bán 500.000 cổ phiếu, tương đương với 26,88% trên tổng số vốn điều lệ, đã bán 500.000 cổ phiếu, tương đương với 26,88% trên tổng số vốn điều lệ, số cổ phiếu nắm giữ còn 520.000 cổ phiếu, tương đương với 27,96% trên tổng số vốn điều lệ.

* Từ ngày 22/7/2010 – 17/8/2010, ông Lã Anh Thắng – thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG-HNX) đã bán 40.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 59.857 cổ phiếu.

* Từ ngày 24/6/2010 – 10/8/2010, ông Nguyễn Quốc Thắng, chồng bà  Đậu Thúy Hà – thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán Vndriect (mã VND-HNX) đăng ký bán 30.000 cổ phiếu, nhưng không bán do đã có nguồn tài chính khác cho nhu cầu cá nhân, số cổ phiếu hiện đang nắm giữ là 38.889 cổ phiếu.

* Từ ngày 23/6/2010 – 20/8/2010, bà Bùi Thị Giáp, vợ ông Trần Huy Loãn – Trưởng Ban kiểm soát, Người công bố thông tin Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Dương (mã HAD-HNX) đăng ký bán 6.000 cổ phiếu, nhưng không bán được do giá thị trường không đáp ứng được yêu cầu; không còn nhu cầu chi tiêu việc gia đình, số cổ phiếu hiện đang nắm giữ là 6.100 cổ phiếu.

* Từ ngày 23/6/2010 – 20/8/2010, ông Trần Huy Loãn – Trưởng Ban kiểm soát, Người công bố thông tin Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Dương (mã HAD-HNX) đăng ký bán 3.500 cổ phiếu, nhưng không bán được do giá thị trường không đáp ứng được yêu cầu, không còn nhu cầu chi tiêu việc gia đình, số cổ phiếu hiện đang nắm giữ là 7.000 cổ phiếu.

* Công ty Cổ phần Hapaco Hải Âu (mã GHA-HNX) thông báo bà Vũ Thị Hiến thôi ủy quyền làm Người công bố thông tin của Công ty do điều động công tác khác; bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Toàn là người được Công ty ủy quyền làm Người công bố thông tin của Công ty.

Hà Nội sẽ cấm nhiều tuyến đường trong dịp Đại lễ

Hà Nội sẽ tiến hành phân luồng giao thông và cấm nhiều tuyến đường trong dịp diễn ra Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội…

Giao thông vẫn là bài toán khó của Thủ đô.

Hà Nội sẽ tiến hành phân luồng giao thông và cấm nhiều tuyến đường vào ngày khai mạc (1/10) và bế mạc (10/10) trong dịp diễn ra Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Chiều 30/8, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, đến nay liên ngành công an-giao thông vận tải và các ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp xây dựng ba phương án và bố trí lực lượng tiến hành hướng dẫn phân luồng, cấm các phương tiện đi vào khu vực vành đai bảo vệ trong thời gian diễn ra ba buổi lễ quan trọng chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Lễ khai mạc kỷ niệm 1.000 năm tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ vào sáng 1/10, sẽ tổ chức phân luồng từ xa cách khu vực khai mạc khoảng 1.000m trở ra.

Các phương tiện sẽ bị cấm lưu thông trên trục đường Hàng Gai-Hàng Hành-Hàng Trống-Hàng Khay-Bà Triệu-Hàng Bài-Hai Bà Trưng-Ngô Quyền-Trần Nguyên Hãn-Lò Sũ-Cầu Gỗ-Hàng Đào.

Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm tại Quảng trường Ba Đình vào sáng 10/10, sẽ thiết lập vành đai bảo vệ, cấm phương tiện, tổ chức giao thông theo các trục đường Nguyễn Thái Học-Lê Hồng Phong-Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê-Quán Thánh-Phan Đình Phùng-Nguyễn Tri Phương-Điện Biên Phủ-Trần Phú-Hoàng Diệu.

Sở Giao thông Vận tải sẽ bố trí điểm trông giữ phương tiện đại biểu, điểm tập kết, đường đi xe diễu binh, diễu hành. Phương tiện ra vào thành phố sẽ được phân luồng từ vành đai 3 trở ra.

Lễ bế mạc diễn ra tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào tối 10/10, các phương tiện cũng bị cấm lưu thông theo trục đường Đại Mỗ-Lê Đức Thọ-Hồ Tùng Mậu-Nguyễn Cơ Thạch. Đồng thời, sẽ tổ chức phân luồng giao thông từ xa ngoài đường vành đai 3 và phân luồng giao thông cục bộ trên tuyến đường đi của các đoàn đại biểu và xung quanh khu vực tổ chức bế mạc.

Để giảm lượng phương tiện giao thông chở người dân từ các tỉnh khác về Hà Nội dự lễ, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đồng ý bố trí các bãi đỗ xe tạm ngoài khu vực diễn ra Đại lễ và có bố trí đầy đủ xe buýt chở người dân đi vào trung tâm.

Thành phố cũng lưu ý, các bãi đỗ xe này phải phù hợp với từng địa bàn, khu vực không ảnh hưởng đến giao thông, gây ách tắc.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải thủy nội địa, nhất là đò ngang, đò dọc chở khách; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến, cảng và phương tiện không đảm bảo các điều kiện an toàn, quản lý chặt chẽ các phương tiện thủy chở khách phục vụ du lịch.

Trong dịp này, cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm giao thông đường bộ, tập trung vào các lỗi vi phạm như vi phạm tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ, đi không đúng phần đường, đi vào đường cấm, đỗ dừng không đúng nơi quy định, không đội mũ bảo hiểm, đón trả khách sai quy định, xe chở hàng cồng kềnh…

Thanh Bình (TTXVN)

CPI tháng 9 được dự báo tăng 0,3-0,4%

Tổ điều hành thị trường trong nước dự báo xu thế giá cả trong tháng 9…

Vào ngày 23/8 vừa qua, Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 với mức tăng 0,23% so với tháng 7, phá vỡ xu thế giảm lập được 2 tháng trước.

“Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2010 so với tháng 8/2010 sẽ tăng khoảng 0,3-0,4%”, dự thảo báo cáo của Tổ điều hành thị trường trong nước nhận định như vậy.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế chậm lại ở một số nền kinh tế lớn, biến động của đồng USD và tính thời vụ của thị trường một số hàng hóa là nguyên nhân khiến nhiều loại nguyên, nhiên vật liệu thiết yếu trên thế giới có xu hướng tăng giá, như gạo, đường, phân bón, thức ăn chăn nuôi, phôi thép, bột giấy…

Tác động đến trong nước tại thời điểm mùa mưa bão, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp khiến giá cả nhiều nơi có hiện tượng tăng cục bộ.

Ngoài ra, Tổ điều hành cũng cho rằng, việc tăng giá căng dầu vào ngày 9/8 và điều chỉnh tỷ giá VND so với USD tăng 2,09% vào ngày 19/8 cũng ảnh hưởng đến giá cả nhiều loại hàng hóa.

Trong khi đó, phía cung hàng hóa từ nhập khẩu, kim ngạch 8 tháng đầu năm đạt 52,676 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2009, bên cạnh một số mặt hàng tăng do lượng tăng, hầu hết các nhóm hàng có kim ngạch tăng đều có cùng nguyên nhân do giá tăng.

Tuy nhiên, mức tiêu dùng còn yếu có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng kìm hãm đà tăng của CPI tháng tới. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội trong tháng 8 chỉ đạt trên 131 nghìn tỷ đồng, tăng 0,66% so với tháng 7, là mức tăng thấp so với các tháng đầu năm.

“Trong nước, xu hướng tăng giá đã thể hiện rõ đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thép xây dựng, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm, hàng tiêu dùng…”, Tổ điều hành cho biết. “Khả năng CPI tháng tới sẽ tăng ở mức cao hơn và chủ yếu do ảnh hưởng của chi phí đẩy”.

Trước đó, vào ngày 23/8 vừa qua, Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 với mức tăng 0,23% so với tháng 7, phá vỡ xu thế giảm lập được 2 tháng trước.

Taxi cùng hãng phải cùng màu: Quá khắt khe?

Theo Thông tư 14 của Bộ Giao thông Vận tải, tới đây, xe taxi của mỗi hãng bắt buộc phải có một màu thống nhất…

Sự thống nhất màu xe được cho là có thể giải quyết phần nào hạn chế trong quản lý taxi.

Theo Thông tư 14 của Bộ Giao thông Vận tải, tới đây, xe taxi của mỗi hãng bắt buộc phải có một màu thống nhất.

Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ phải tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để “tút” lại sơn và xin cấp lại đăng ký cho hàng vạn chiếc xe. Phía doanh nghiệp kêu ca, nhà quản lý thì cho rằng, cần có lộ trình để thực hiện quy định trên.

Tại Thông tư 14 có những quy định rõ đối với loại hình kinh doanh taxi. Trước khi đưa xe vào khai thác, doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký một màu sơn thống nhất , biểu trưng (logo) theo mẫu quy định. Thông tư còn quy định xe taxi phải ghi tên và số điện thoại của doanh nghiệp ở mặt ngoài hai bên thân hoặc hai bên cánh cửa xe.

Mục đích của Thông tư 14 nhằm minh bạch hóa thị trường taxi vốn nhiều nhốn nháo tại các thành phố lớn trong thời gian qua. Đặc biệt là tình trạng taxi “dù”, các hãng nhỏ cố tình “nhái” các hãng khác để tranh giành khách. Chính vì thế, việc quy định mỗi hãng có 1 màu xe riêng để tạo thương hiệu doanh nghiệp là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, bất cập là cho dù các xe taxi được “mặc áo mới” thì vẫn chưa thể biết các hãng lớn có bị “nhái” hay không bởi đã có nhiều trường hợp, taxi dù nhái giống hệt từ màu sơn, phù hiệu, logo.

Một số hãng taxi cho biết, trên thực tế, khi Thông tư số 14 chưa phát huy được hiệu quả thì trước mắt rất nhiều doanh nghiệp taxi sẽ phải tốn tiền tỷ cho việc sơn lại màu xe của mình. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường kinh doanh taxi đang gặp nhiều khó khăn do vay vốn ngân hàng mua xe, nhập khẩu xe luôn bị giá thành cao. Vì thế, nếu tiếp tục thực hiện Thông tư 14 sẽ khiến doanh nghiệp hết sức lo lắng.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình, một mặt thừa nhận sự thống nhất màu xe có thể giải quyết phần nào hạn chế trong quản lý taxi kéo dài từ năm 2000 đến nay, có thể hạn chế được tình trạng xe dù. Sự tiện lợi cho việc quản lý của cơ quan chức năng nhưng lại gây ra những bất cập và thiệt hại cho các hãng taxi.

Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội, ở Hà Nội có khoảng 14.000  xe taxi đang hoạt động. Tiền sơn lại cho một chiếc xe mất khoảng 10 triệu đồng/mỗi xe. Nếu cứ tính mỗi hãng có trung bình hai màu sơn thì hơn 7.000 xe phải đi sơn lại và chi phí cho việc đổi màu đã lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Dù chưa biết chính xác thông tin phải thống nhất một màu xe của hãng, nhưng đại diện của Hãng taxi Mỹ Đình cho rằng, doanh nghiệp nhỏ thì không sao. Nhưng nhiều hãng, số lượng xe lên đến hàng trăm chiếc, xe mới nhập khẩu theo từng thời gian, mỗi đợt một khác, do đó muốn thống nhất màu xe cũng khó khăn. Vì thế, việc quy định màu sơn được các doanh nghiệp vận tải đánh giá là quá khắt khe và không phù hợp với thực tế.

Đại diện Hãng taxi Vạn Xuân cho biết: quy định các hãng chỉ được một màu xe thì chỉ tiện quản lý, còn doanh nghiệp chắc chắn sẽ khốn khó. Chưa kể một lượng tiền lớn để sơn lại các xe, việc hãng muốn tăng số lượng xe cũng sẽ gặp không ít rắc rối khi tìm mua xe đồng màu. Bên cạnh đó, việc thay đổi màu sơn nguyên bản của xe cũng khá rắc rối về thủ tục hành chính hiện nay.

Để xe được lưu hành, chủ xe phải làm thủ tục đăng ký đổi màu xe với cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, hồ sơ đăng ký màu xe gửi đến sở giao thông vận tải nơi doanh nghiệp, hợp tác xã đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh. Sở giao thông vận tải chỉ tiếp nhận, xác nhận và có trách nhiệm thông báo công khai việc đăng ký của doanh nghiệp. Điều này sẽ mất thời gian hơn trước rất nhiều và sẽ gây khó cho hàng chục hãng taxi đang kinh doanh hiện nay.

Trái ngược với những khúc mắc của doanh nghiệp , một số ý kiến của các cơ quan trong ngành giao thông cho rằng: Thông tư 14 quy định về màu xe thống nhất cho các hãng taxi là hợp lý. Điều này sẽ giúp việc quản lý và sự cạnh tranh lành mạnh đối với thị trường taxi sẽ được tăng cao. Từ đó, thương hiệu riêng của các hãng sẽ được tạo nên, lại tránh được việc nhập nhèm của các hãng taxi hiện nay.

Một số ý kiến cũng cho rằng: để giúp doanh nghiệp có thể chuẩn bị về tài chính cũng nên giãn lộ trình thực hiện Thông tư trên. Đồng thời, cần có những cơ chế, chính sách thuận lợi hơn trong việc đăng ký, đăng kiểm, thủ tục đổi màu sơn cho các hãng taxi.

“Đình chỉ chức vụ ông Trần Quang Vũ là để phục vụ điều tra”

Nhiều vấn đề liên quan đến Vinashin tiếp tục được đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 31/8…

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp báo – Ảnh: Chinhphu.vn

Các nội dung liên quan đến việc đình chỉ chức vụ đối với nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp và Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) Trần Quang Vũ,  nguyên Trưởng ban Kiểm soát Trần Văn Liêm được báo chí nêu nhiều câu hỏi tại buổi họp báo Chính phủ chiều 31/8.

Vấn đề cơ cấu lại nợ, khoanh nợ, xác định nợ của Vinashin với các tổ chức tín dụng… được nêu lên với Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Công Nghiệp và bà Nguyễn Thị Hồng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ.

Thông tin tại buổi họp, Thứ trưởng Nghiệp cho biết, hiện Bộ Tài chính đang thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến việc tái cơ cấu Vinashin và tính lại nợ sau khi đơn vị này bàn giao một số dự án cho Tập đoàn Dầu khí và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Theo ông Nghiệp, do các công việc này đang được triển khai nên chưa có thông tin cụ thể và sẽ chỉ có thể  báo cáo lên Chính phủ trong thời gian sớm nhất có thể.

Về việc xác định dư nợ của Vinashin tại các ngân hàng, bà Hồng cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo hệ thống tín dụng rà soát dư nợ với Vinashin để có thể báo cáo lên Chính phủ. Ngoài ra, việc xem xét các khoản nợ và cơ cấu lại nợ với Vinashin cũng đang được Ngân hàng Nhà nước triển khai.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tiếp tục cho Vinashin vay thêm vốn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với các dự án đóng tàu, các hợp đồng đóng tàu, quan hệ chủ tàu… rất quan trọng và nhiều dự án có tính khả thi mà vừa rồi đình trệ là do thiếu vốn.

“Thị trường đang dần trở lại, chỉ cần cho các cơ sở thuộc Vinashin tiếp cận vốn thì khởi động trở lại được. Việc hỗ trợ là theo ý như vậy”, ông Phúc nói.

Việc xác định sai phạm khi quyết định đình chỉ chức vụ đối với 2 cán bộ cấp cao của Vinashin, trong đó có nguyên Tổng giám đốc Trần Quang Vũ và khả năng truy cứu trách nhiệm hình sự cũng được đặt ra trong buổi họp chiều nay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, quá trình Chính phủ chỉ đạo thanh tra làm rõ sai phạm của cá nhân trong quản lý, điều hành Tập đoàn này đã phát hiện 2 cán bộ trên có dấu hiệu sai phạm, trên cơ sở đề nghị của cơ quan điều tra, Thủ tướng đã cho ý kiến đình chỉ công tác hai ông để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến câu hỏi liệu cơ chế bổ nhiệm tại Tập đoàn này có lỏng lẻo khi mà nguyên Tổng giám đốc Trần Quang Vũ bị đình chỉ sau có 2 tháng được bổ nhiệm, Bộ trưởng Dũng cho biết, ông Trần Quang Vũ trước khi được bổ nhiệm chức vụ là Tổng giám đốc điều hành, sau khi ông Phạm Thanh Bình nguyên là Chủ tịch và Tổng giám đốc Vinashin thôi chức tổng giám đốc, trong doanh nghiệp không thể không có người điều hành nên Bộ đã có giải pháp ngay.

Cũng trong phiên họp chiều nay, vấn đề khởi động lại đường sắt cao tốc Hà Nội – Tp.HCM và trục Hồ Tây – Ba Vì  tại đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tiếp tục được nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi.

Liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng giải thích, Chính phủ chưa có chủ trương để triển khai đường sắt cao tốc nhưng việc tiếp tục nghiên cứu là cần thiết để làm rõ hơn các quan tâm  của đại biểu quốc hội như quy mô, ảnh hưởng, sức chịu đựng nền kinh tế… mà trong khuôn khổ báo cáo tiền khả thi chưa đề cập rõ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, vì sao nghiên cứu tiền khả thi đã bị bác nhưng Bộ vẫn tiến hành nghiên cứu khả thi, Bộ trưởng Phúc “chia lửa” và nhấn mạnh tới ý kiến Thủ tướng Chính phủ, việc nghiên cứu khả thi là “để tiếp tục nghiên cứu sâu sắc và toàn diện hơn về dự án”.

Về quan điểm trái ngược giữa Bộ Xây dựng và Hà Nội về trục Hồ Tây – Ba Vì, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là vấn đề liên quan đến nhân dân Thủ đô và Chính phủ đã lấy ý kiến người dân, xin ý kiến các đại biểu Quốc hội…

“Con đường này có nhiều ý kiến đóng góp và đây cũng chỉ là một ý kiến. Chính phủ sẽ lắng nghe, xem xét trước khi quyết định chính thức”, ông nói.

Thị xã Bạc Liêu “lên” thành phố

Diện tích tự nhiên của thành phố Bạc Liêu là 17.538,19 ha, với 188.863 nhân khẩu ở 10 đơn vị hành chính…

Một góc thành phố Bạc Liêu.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết thành lập thành phố Bạc Liêu, trực thuộc tỉnh Bạc Liêu trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính trực thuộc của thị xã Bạc Liêu.

Theo đó, diện tích tự nhiên của thành phố Bạc Liêu là 17.538,19 ha, với 188.863 nhân khẩu ở 10 đơn vị hành chính, gồm 7 phường: 1, 2, 3, 5, 7, 8, Nhà Mát và 3 xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông.

Tính đến thời điểm nâng cấp, giá trị tổng sản lượng sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố đạt khoảng 43,25 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn đạt hơn 268 tỷ đồng.

Thế mạnh của thành phố là sản xuất nông nghiệp, khai thác và nuôi trồng thủy hải sản với tổng thu ngân sách hàng năm trên địa bàn đạt trên 80 tỷ đồng.

Bạc Liêu là tỉnh nằm trên bán đảo Cà Mau, thuộc khu vực Nam Bộ, với diện tích khoảng 2.582 km2, dân số khoảng 856 nghìn người. Ngoài thành phố Bạc Liêu, tỉnh còn có 6 đơn vị hành chính là các huyện, gồm: Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Giá Rai, Đông Hải và Hòa Bình.

Tỉnh Bạc Liêu có chung địa giới với các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau và phía Đông Nam giáp biển Đông, có bờ biển dài 56 km nối với các cửa biển quan trọng như Gành Hào, Nhà Mát, Cái Cùng.