HAGL nới mạnh kế hoạch lợi nhuận

Việc bán các căn hộ một số dự án lớn thuận lợi giúp Hoàng Anh Gia Lai lần thứ hai trong năm nới mạnh kế hoạch lợi nhuận…

Ngày 12/9, HAGL ký thỏa thuận bán toàn bộ 996 căn hộ thuộc dự án An Tiến cho Công ty Cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Việc bán các căn hộ một số dự án lớn thuận lợi giúp Hoàng Anh Gia Lai lần thứ hai trong năm nới mạnh kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Ngày 5/10 tới, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG, sàn HOSE) sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2009. Một nội dung chính của đại hội này là trình và thông qua phương án điều chỉnh kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2009.

Tờ trình của HAGL cho biết, căn cứ vào kết quả bán 996 căn hộ thuộc dự án An Tiến và tình hình bán đợt 2 các căn hộ thuộc dự án Reverview và Phú Hoàng Anh, Hội đồng Quản trị Công ty trình Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án điều chỉnh mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế cho năm 2009 – lần 2.

Cụ thể, kế hoạch doanh thu năm 2009 dự kiến sẽ tăng lên 4.310 tỷ đồng, tăng 650 tỷ đồng (18%) so với kế hoạch ở lần điều chỉnh trước đó (3.660 tỷ đồng); kế hoạch lợi nhuận trước thuế cũng tăng mạnh từ 1.400 tỷ đồng (điều chỉnh lần 1) lên 1.700 tỷ đồng (tăng 21%); tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu theo đó là 39% thay cho 38%; lợi nhuận sau thuế từ 1.050 tỷ đồng lên 1.275 tỷ đồng.

Đầu năm 2009, HAGL lập kế hoạch doanh thu ở mức 3.129 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 1.150 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 863 tỷ đồng.

Ngày 28/9 vừa qua, HAGL cũng đã có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) để thông báo nội dung dự kiến điều chỉnh nói trên.

Công văn trên cho biết, HAGL đang chuẩn bị cho công tác lập kế hoạch kinh doanh năm 2010. Nhiều khả năng kế hoạch lợi nhuận trước thuế cho năm 2010 sẽ được lập ở mức khoảng từ 2.500 – 3.000 tỷ đồng. Dự kiến một phần lợi nhuận từ việc bán 996 căn hộ thuộc dự án An Tiến cũng sẽ được hạch toán cho năm 2010.

Trước đó, ngày 12/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ( BIDVUC) và HAGL đã ký kết thỏa thuận đầu tư; HAGL sẽ bán toàn bộ dự án căn hộ cao cấp Hoàng Anh An Tiến với 996 căn hộ, 166.000m2 sàn xây dựng cho BIDVUC, giá tương đương 1.000 – 1.100 USD/m2.

Chứng khoán ngày 30/9: Bất thường BVH?

Hiện tượng của phiên sáng nay không phải từ STB hay SSI như thường thấy, mà có từ BVH với cú xoay chóng mặt hiếm thấy…

Thị trường lình xình ở kết quả chung, nhưng có nhiều biến động khó lường ở một số mã lớn như STB, SSI và hôm nay có thêm BVH – Ảnh: Quang Liên.

Hiện tượng của phiên sáng nay không phải từ STB hay SSI như thường thấy, mà có từ BVH với cú xoay chóng mặt hiếm thấy.

Tháng 9 kết thúc với nhiều biến động trên sàn. Một diễn biến chính của tháng là sự thất thường của nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng. Nhóm này có ảnh hưởng lớn và ít nhất có 2 thời điểm quan trọng trong tháng cùng tỏa sáng đúng lúc để thay phiên nhóm cổ phiếu lớn khác “gánh” chỉ số.

Trong những lần tỏa sáng ít ỏi đó, không phải là BVH mà là sự quen thuộc của STB, SSI hay PVF. Nhưng hôm nay, đến lượt cổ phiếu của Bảo Việt. Dù không choáng ngợp ở giá trần hay lượng chất mua uy thế, nhưng BVH có một cú xoay chuyển bất ngờ đến khó lý giải đối với nhiều nhà đầu tư.

248.900 cổ phiếu BVH được trải suốt hai đợt khớp lệnh đầu phiên, chỉ một phần rất nhỏ trong số đó có được giá tham chiếu và trên tham chiếu, còn lại khoảng hơn 80% chấp nhận bán dưới giá tham chiếu và phần lớn chịu giảm từ 700 – 800 đồng/cổ phiếu, cá biệt mức giảm mạnh nhất 1.000 đồng/cổ phiếu. Tưởng chừng thế giao dịch tại mã này đã an bài khi bước vào đợt khớp lệnh cuối cùng chỉ với 15 phút còn lại, khi mức giảm đã “thống nhất” 800 đồng những phút cuối khớp lệnh liên tục và chỉ báo dư mua trước đó không có gì quá lạc quan.

Nhưng bất thường xuất hiện trong đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa. Bất thường khi xét về diễn biến giao dịch thường thấy trong khuôn khổ một phiên của BVH, cũng như sức tăng khó mạnh suốt thời gian qua. 361.800 đơn vị được trao tay trong đợt cuối ở mức giá lên tới 38.200 đồng/cổ phiếu, từ giảm 800 đồng tăng tới 1.400 đồng (tăng 3,8%).

Cú xoay đó có thể tạo cảm giác nức lòng người đang nắm BVH, có từ vai trò của các tổ chức trong sổ lệnh, và có thể khó hiểu đối với nhiều nhà đầu tư. Điểm thấy được cụ thể là cú đẩy 361.800 đơn vị đã đưa khối lượng chuyển nhượng thành công tại mã này hôm nay tăng đột biến so với 16 phiên vừa qua, gấp 2 – 3 lần khối lượng phổ biến trong quãng giao dịch đó, đạt 610.700 đơn vị.

Một điểm đáng chú ý khác tại BVH là sự trở lại mua vào mạnh của khối đầu tư nước ngoài. Phiên này họ mua 132.670 đơn vị, mạnh nhất trong 7 phiên gần nhất. Ngược lại, đây là phiên thứ 4 liên tiếp khối ngoại bán ra mạnh, bán 148.500 đơn vị; liệu một phần lớn nguồn hàng này có phải từ Indochina Capital, khi BVH là một mã chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục họ thoái vốn?

Bên cạnh BVH, sáng nay nhóm blue-chips còn có sức căng trần của VNM, GMD và ITA tăng khá mạnh. Nhưng như thế chưa đủ để góp sức hỗ trợ VN-Index giữ điểm thành công, khi một loạt cổ phiếu lớn khác xuống giá.

Có vẻ thị trường trong nước đang “phớt” yếu tố tác động từ thế giới. Bước vào phiên hôm nay, VN-Index tăng điểm nhẹ dù chứng khoán Mỹ thoái lui đêm qua. Thậm chí hàn thử biểu của thị trường đã tăng mạnh lên trong 15 phút đầu đợt 2 mà không cần nhiều lực hỗ trợ. Chưa đầy 900 tỷ đồng và chưa đầy 20 triệu đơn vị ở thời điểm VN-Index đạt mức cao nhất sau 15 phút đó: 586,26 điểm, ứng với mức tăng 3,67 điểm. Nhưng đó cũng là thời điểm hoạt động phân phối bắt đầu thể hiện. Điểm có thể nhận thấy là nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận bán ra ở những mức giá thấp, dù lực cầu vẫn sung mãn. VN-Index đảo chiều, giảm dần về cuối phiên, hiện ở mức 580,9 điểm.

Toàn phiên hôm nay trên HOSE tiếp tục đón 3.676 tỷ đồng nhập cuộc. Tính cả trên HNX, thị trường tiếp tục duy trì nhịp độ trên 5.000 tỷ đồng/phiên của nguồn tiền.

Không quá nổi bật, nhưng ở phiên cuối tháng này, khối ngoại lại có điểm dừng sau chuỗi bán ròng miệt mài vừa qua. Phiên thứ hai trong tháng họ mua ròng về giá trị, dù chỉ chưa đầy 2 tỷ đồng. Nhóm blue-chip VNM, SSI, DPM, HPG, BVH… là những mã họ mua vào mạnh, nổi bật nhất là FPT với 506.340 đơn vị.

Tương tự sự đi xuống của nhóm cổ phiếu tài chính và ngân hàng trên HOSE (ngoại trừ BVH), trên HNX cũng là sự điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu chứng khoán sau đà tăng ấn tượng vừa qua, như tại BVS, KLS, HPC, hay ACB và SHB giảm thêm. Trong khi đó, VCG không thể bảo toàn mốc giá 60.000 đồng, khi giảm mạnh 2.700 đồng/cổ phiếu. Ngược lại, nhiều thành viên Sông Đà tiếp tục thể hiện sự nóng sốt.

HNX-Index phiên này có nỗ lực gợi sóng tăng vào giữa phiên, nhưng chung cuối thoái lui gần với diễn biến của VN-Index vào cuối phiên. Hiện HNX-Index ở mức 184,29 điểm, giảm 0,79 điểm.

Tin vắn chứng khoán ngày 30/9

Những thông tin đáng chú ý ngày 30/9/2009 về doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam…

5/10/2009 là ngày giao dịch chính thức 3,197 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (mã TCT-HNX).

Những thông tin đáng chú ý ngày 30/9/2009 về doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

* Tính đến ngày 24/9/2009, giá trị tài sản ròng trong kỳ của Quỹ đầu tư Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (mã VFMVF4-HOSE) là 14.650 đồng/chứng chỉ quỹ – tính trên 80.646.000 chứng chỉ quỹ.

* Tính đến ngày 24/9/2009, giá trị tài sản ròng trong kỳ của Quỹ đầu tư Cân bằng Prudential (mã PRUBF1-HNX) là 9.173 đồng/chứng chỉ quỹ – tính trên 50 triệu chứng chỉ quỹ.

* Tính đến ngày 24/9/2009, giá trị tài sản ròng trong kỳ của Quỹ đầu tư Tăng trưởng Manulife (mã MAFPF1-HNX) là 8.019 đồng/chứng chỉ quỹ – tính trên 21.409.530 chứng chỉ quỹ.

* Tính đến ngày 24/9/2009, giá trị tài sản ròng trong kỳ của Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam (mã VFMVF1-HNX) là 28.323 đồng/chứng chỉ quỹ – tính trên 100 triệu chứng chỉ quỹ.

* Ngày 25/9/2009, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG-HOSE) công bố đã hoàn tất hồ sơ phát hành cổ phiếu thưởng và nộp lên Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước. Theo Công văn số 2509/09/CV-HAGL lập ngày 25/9/2009, HAGL sẽ phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1 và phát hành 1.000.000 cổ phiếu thưởng cho cán bộ công nhân viên để tạo động lực giữ người lao động gắn bó và cống hiến cho Tập đoàn. Việc chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ phiếu thưởng sẽ được tiến hành ngay sau khi Ủy Ban Chứng Khoán Nhà nước ra thông báo chấp thuận, dự kiến sẽ hoàn thành sớm ngay trong tháng 10/2009.

* Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã PNJ-HOSE) công bố quyết định điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề bổ sung: xuất nhập khẩu vàng trang sức, hàng mỹ nghệ bằng bằng vàng, bạc, kim cương, đá quý, các loại đá quý khác, vàng miếng; gia công, mua bán trang sức bằng vàng, bạc và kim loại quý khác, đá qúy, đá bán quý, vàng miếng; dịch vụ cầm đồ; mua bán máy móc, thiết bị kim hòan; mua bán, sửa chữa xe ôtô, xe gắn máy và thiết bị phụ tùng (trừ gia công cơ khí, xi mạ điện tại trụ sở).

* Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Phúc Tiến (mã PHT-HOSE) thông qua việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 với doanh thu đạt 820 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế từ 24,5 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng, trả cổ tức: 15-20%/mệnh giá, trong đó: 5-10% trả bằng tiền mặt và 10% trả bằng cổ phiếu. Thời điểm chi trả sẽ được Hội đồng Quản trị căn cứ vào tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh để triển khai.

Đồng thời, Hội đồng Quản trị công ty đã thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng nhằm huy động vốn cho 2 dự án lớn là: Dự án đầu tư xây dựng Nhà văn phòng Công ty Sản xuất Thương mại Phúc Tiến tại Đền Lừ, Hoàng Mai và Dự án đầu tư xây dựng nhà máy thép cán nguội tại Hải Dương.

* 7/10/2009 là ngày giao dịch chính thức 10.800.000 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (mã SRC-HOSE) với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên: 42.000 đồng/cổ phiếu, biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên: +/- 20 % so với giá tham chiếu.

* Ngày 8/10/2009 là ngày chính thức giao dịch 8.000.000 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (mã LGL-HOSE) với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên: 30.000 đồng/cổ phiếu; biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên: +/- 20% so với giá tham chiếu.

* Từ ngày 30/9/2009 – 31/12/2009, ông Khưu Kim Hòa – Trưởng ban kiểm soát Công ty Cổ phần Hữu Liên Á Châu (mã HLA-HOSE) đăng ký bán 15.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 100.000 cổ phiếu, chiếm 0,53% vốn điều lệ, nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư.

*  Từ ngày 29/9/2009 – 29/10/2009, Công ty Cổ phần Chứng khoán An Phát, tổ chức có liên quan đến thành viên Ban đại diện quỹ của Quỹ Đầu tư Doanh nghiệp Hàng đầu Việt Nam (mã VFMVF4-HOSE) đăng ký bán 499.660 chứng chỉ quỹ, số chứng chỉ quỹ sẽ nắm giữ còn 1.750.000 chứng chỉ quỹ, chiếm 2,17% vốn điều lệ, nhằm tái cơ cấu lại danh mục đầu tư.

* Từ ngày 29/9/2009 – 29/12/2009, ông Nguyễn Văn Lục – trưởng Ban kiểm soát Công ty Cổ phần Hàng Hải Đông Đô (mã DDM-HOSE) đăng ký bán 5.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 2.800 cổ phiếu, nhằm cân đối tài chính gia đình.

* Từ ngày 6/10/2009 – 6/1/2010, Khổng Kim Mai – thành viên Ban kiểm soát Công ty Cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (mã SAV-HOSE) đăng ký bán 4.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 3.550 cổ phiếu, chiếm 0,036% vốn điều lệ, nhằm giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

* Từ ngày 16/7/2009 – 24/9/2009, ông Bùi Tuấn Ngọc – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kho vận giao nhận ngoại thương Tp.HCM (mã TMS-HOSE) đã mua 50.000 cổ phiếu, nâng số cổ phiếu nắm giữ lên 685.527 cổ phiếu.

* Từ ngày 29/9/2009 – 31/12/2009, ông Bùi Tuấn Ngọc – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kho vận giao nhận ngoại thương Tp.HCM (mã TMS-HOSE) đăng ký mua tiếp 50.000 cổ phiếu, nâng số cổ phiếu sẽ nắm giữ lên 735.527 cổ phiếu.

*  Từ ngày 28/9/2009 – 28/10/2009, ông Nguyễn Nhật Thành Lâm – thành viên Ban kiểm Soát Công ty Cổ phần Cao su Thống Nhất (mã TNC-HOSE) đăng ký mua 1.000 cổ phiếu, nâng số cổ phiếu sẽ nắm giữ lên 1.000 cổ phiếu, nhằm đầu tư.

* Từ ngày 2/10/2009 – 2/12/2009, ông Phạm Hữu Xuân – Ủy viên Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Bưu điện Hà Nội (mã HAS-HOSE) đăng ký bán 50.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 24.340 cổ phiếu, nhằm phục vụ nhu cầu kinh tế cá nhân.

* Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm (mã NTL-HOSE) công bố quyết định bổ sung: Kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, Hội đồng Quản trị sẽ tiến hành bổ sung ngành nghề kinh doanh vào điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty và thông báp tới Đại hội đồng cổ đông năm 2010.

* Từ ngày 21/8/2009 – 18/9/2009, Veil Holdings Limited, tổ chức có liên quan đến Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (mã REE-HOSE) đã bán 529.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 3.150.262 cổ phiếu.

* Từ ngày 15/10/2009 – 31/10/2009, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã TDH-HOSE) lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chia thưởng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1 và xin đăng ký niêm yết số lượng cổ phiếu trên tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM.

* Từ ngày 4/9/2009 – 18/9/2009, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương (mã NSC-HOSE) đã mua 89.680 cổ phiếu, đã bán 5.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 848.692 cổ phiếu, chiếm 14,719% vốn điều lệ.

* Từ ngày 4/9/2009 – 23/9/2009, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cổ đông lớn của Quỹ đầu tư Doanh nghiệp Hàng đầu Việt Nam (mã VFMVF4-HOSE) đã mua 1.260.850 chứng chỉ quỹ, nâng số chứng chỉ quỹ nắm giữ lên 9.416.310 chứng chỉ quỹ, chiếm 11,676% vốn điều lệ.

* Từ ngày 23/9/2009 – 24/9/2009, Công ty Cổ phần chứng khoán Bảo Việt, cổ đông lớn của Quỹ đầu tư Doanh nghiệp Hàng đầu Việt Nam (mã VFMVF4-HOSE) đã bán 1.202.720 chứng chỉ quỹ, số chứng chỉ quỹ nắm giữ còn 5.097.280 chứng chỉ quỹ, chiếm 6,32% vốn điều lệ.

* Ngày 24/9/2009, Công ty Cổ phần Dây và Cáp điện Taya Việt Nam (mã TYA-HOSE) thông báo bổ nhiệm bà Yang Pi Chi giữ chức vụ Kế toán trưởng thay cho bà Chen Cheng Yu Mei kể từ ngày 1/10/2009.

* Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (mã TDH-HOSE) vừa thông qua phương án phát hành 12,625 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ từ 252,5 tỷ đồng lên 378,75 tỷ đồng với tỷ lệ thực hiện là 2:1 (cổ đông hiện hữu sở hữu 2 cổ phiếu sẽ được nhận 1 cổ phiếu mới). Nguồn vốn thực hiện từ nguồn thặng dư vốn cổ phần. Toàn bộ số cổ phiếu thưởng sẽ được đăng ký niêm yết bổ sung trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, thời gian dự kiến thực hiện vào quý 4/2009.

* 5/10/2009 là ngày giao dịch chính thức 3.197.000 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (mã TCT-HNX) với giá trị chứng khoán niêm yết theo mệnh giá là 31.970.000.000 đồng.

* Ngày 25/9/2009, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Hưng Đạo Container (mã HDO-HNX) được đăng ký giao dịch 4.304.672 cổ phiếu với tổng giá trị đăng ký giao dịch theo mệnh giá là 43.046.720.000 đồng.

* Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng (mã ICG-HNX) thông báo ông Hoàng Ngọc Sáu – Phó tổng tiám đốc, Ủy viên Hội đồng Quản trị – thôi giữ chức vụ Phó tổng giám đốc công ty và chuyển công tác đến Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam kể từ ngày 23/9/2009.

* Ngày 14/9/2009, ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng (mã ICG-HNX) đã bán 15.000 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 5.023 cổ phiếu.

* Từ ngày 29/9/2009 – 24/10/2009, bà Phạm Thu Hiền, chị ông Phạm Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Hồng (mã ICG-HNX) đăng ký bán 30.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 20.000 cổ phiếu.

* Từ ngày 15/9/2009 – 25/9/2009, ông Trịnh Hoàng Duy – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng công trình ngầm (mã CTN-HNX) đã bán 6.600 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 90 cổ phiếu.

*  Từ ngày 29/9/2009 – 29/10/2009, ông Điền Văn Viện – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vimeco (mã VMC-HNX) đăng ký bán 6.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 6.180 cổ phiếu, nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân.

* Từ ngày 29/9/2009 – 29/10/2009,  bà Nguyễn Bích Thủy, vợ ông Nguyễn Xuân Trường – Ủy viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng số 7 (mã VC7-HNX) đăng ký bán 10.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 47.217 cổ phiếu, nhằm cho con du học nước ngoài.

* Từ ngày 21/10/2009 – 12/11/2009, Công ty Cổ phần Đại Châu (mã DCS-HNX) tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc phát hành cho cổ đông chiến lược và cổ đông hiện hữu, bầu bổ sung thành viên Ban kiểm soát với tỷ lệ thực hiện: 1 cổ phần – 1 quyền biểu quyết.

* Từ ngày 28/9/2009 – 24/10/2009,  bà Trần Thị Thảo, người có liên quan Cao Hoài Thanh – Ủy viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần 482 (mã B82-HNX) dự định bán 1.000 cổ phiếu, số cổ phiếu sẽ nắm giữ còn 1.297 cổ phiếu, nhằm chi tiêu cá nhân.

* Từ ngày 21/9/2009 – 23/9/2009, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Dabaco Việt Nam (mã DBC-HNX) đã bán 434.500 cổ phiếu, số cổ phiếu nắm giữ còn 810.000 cổ phiếu, chiếm 4,305% tổng số cổ phiếu lưu hành.

* Kể từ ngày 20/9/2009, Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu (mã BLF-HNX) bổ nhiệm ông Trần Chí Nam làm kế toán trưởng của công ty thay cho ông Võ Văn Châu Em.

* Ngày 16/9/2009, ông Hoàng Văn Khắc, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Sách giáo dục tại Tp. Hà Nội (mã EBS-HNX) đã mua  260.800 cổ phiếu, nâng số cổ phần nắm giữ lên 260.800 cổ phiếu, chiếm 5,1% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Công ty Cổ phần Sách giáo dục tại Tp. Hà Nội.

* Ngày 15/9/2009, ông Nguyễn Văn Lợi, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Sách giáo dục tại Tp. Hà Nội (mã EBS-HNX) đã mua 292.100 cổ phiếu, nâng số cổ phần nắm giữ lên 292.100 cổ phiếu, chiếm 5,72% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Công ty Cổ phần Sách giáo dục tại Tp. Hà Nội.

* Ngày 14/8/2009, ông Nguyễn Việt Thành – cổ đông lớn Công ty Cổ phần Xi măng Thái Bình (mã TBX-HNX) đã mua 81.500 cổ phiếu, nâng số cổ phiếu nắm giữ lên 81.500 cổ phiếu, chiếm 8% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Số liệu trên lệch với số liệu đã báo cáo ngày 14/08/2009 là 81.300 cổ phiếu. Nguyên nhân là do việc mua cổ phiếu được thực hiện qua rất nhiều phiên giao dịch nên việc theo dõi và cộng dồn có sai sót.

Giá vàng ì ạch đi lên

Giới đầu tư vàng trong nước và thế giới đều đang “án binh bất động”, chưa muốn tham gia vào thị trường ở thời điểm hiện nay…

Kể từ sau khi giá vàng giảm mạnh cuối tuần trước tới nay, giao dịch vàng miếng diễn ra yếu ớt – Ảnh: Quang Liên.

Giá vàng trong nước tăng thêm 5.000 đồng/chỉ nhờ đà tăng yếu ớt được duy trì trên thị trường vàng thế giới đêm qua và sáng nay. Giới đầu tư vàng trong nước và thế giới đều đang “án binh bất động”, chưa muốn tham gia vào thị trường ở thời điểm hiện nay.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng tại công ty kim hoàn trong nước có sự chênh lệch đáng kể. Vàng SBJ giao dịch tại hệ thống Ngân hàng Sacombank trên toàn quốc mở cửa ở mức 2.208.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.214.000 đồng/chỉ (bán ra), giá mua vào giảm 1.000 đồng/chỉ, giá bán ra tăng 1.000 đồng/chỉ so với sáng qua.

Trong khi đó, vàng Rồng Thăng Long của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tại thị trường Hà Nội có giá mua vào và bán ra lần lượt là 2.212.000 đồng/chỉ và 2.219.000 đồng/chỉ. Tại thị trường Tp.HCM, vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn có giá thấp hơn, tương ứng ở mức 2.211.000 đồng/chỉ và 2.216.000 đồng/chỉ.

Sự khác biệt giữa giá vàng niêm yết của các công ty vàng bạc sáng nay khác hẳn với sự đồng đều về giá trên thị trường vàng vật chất trong mấy ngày trước. Giới kinh doanh vàng lý giải, sở dĩ có sự khác biệt này là do một số công ty muốn tạo ra mức giá cạnh tranh nhằm kích thích giao dịch.

Kể từ sau khi giá vàng giảm mạnh cuối tuần trước tới nay, giao dịch vàng miếng diễn ra yếu ớt. Do có những dự báo cho rằng, giá vàng có khả năng giảm tiếp, nhiều người giữ tiền vẫn đang có tâm lý canh giá xuống thêm mới mua vào.

Trong khi đó, do nguồn cung vàng trong nước eo hẹp, các công ty kim hoàn tiếp tục duy trì mức chênh giá mua/bán thấp để khuyến khích người dân bán ra. Việc giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi (chưa tính thuế và các chi phí khác) khoảng 25.000 đồng/chỉ cũng là một bằng chứng nữa về sự khan hiếm cung vàng trong nước.

Giá vàng khớp lệnh trên sàn SBJ tính tới thời điểm 9h30 sáng nay dao động trong khoảng 21,22-21,42 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, tại sàn này có trên 246.000 lượng vàng được chuyển nhượng thành công.

Sau khi trượt về mức 984 USD/oz trước sự mạnh lên của tỷ giá USD, giá vàng giao ngay tại New York đã phục hồi trở lại và kết thúc ngày giao dịch ở mức 992,7 USD/oz, tăng 1,2 USD/oz so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Tại thị trường châu Á sáng nay, đà tăng yếu của giá vàng tiếp tục được duy trì, giữ cho giá kim loại quý này trong vùng 995-996 USD/oz.

Tổ chức nghiên cứu Conference Board của Mỹ cho biết, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng ở nước này trong tháng 9/2009 đã giảm xuống 53,1 điểm – thấp hơn so với dự báo của giới phân tích, từ mức 54,5 điểm trong tháng 8/2009. Thông tin này đã đẩy thị trường chứng khoán Mỹ mất điểm và giúp tỷ giá USD mạnh lên.

Đồng USD hôm qua có lúc lên giá 0,4% so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác, nhưng sau đó đã không duy trì được mức tăng này. Tỷ giá Euro/USD hiện vẫn đang duy trì ở mức trên 1,46 USD đổi được 1 Euro.

Giới phân tích quốc tế bắt đầu tỏ ra nghi ngờ về việc đồng USD có thể giữ được đà phục hồi vừa qua. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang chờ đợi những thông tin kinh tế quan trọng tiếp theo của Mỹ được công bố trong tuần này để xác định hướng đi của tỷ giá USD và giá vàng.

Trong ngày hôm nay, dữ liệu về tình hình thị trường việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được đưa ra.

“Các nhà đầu tư trên thị trường vàng vẫn đang theo dõi chặt chẽ tỷ giá USD và thị trường chứng khoán để xác định hướng đi của giá vàng. Ở thời điểm hiện nay, giá vàng có thể giảm 25 USD và cũng có thể tăng 25 USD/oz”, ông Frank McGhee, người đứng đầu bộ phận giao dịch tại công ty môi giới Integrated Brokerage Services LLC có trụ sở ở Chicago, Mỹ, nhận xét trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin tài chính Bloomberg.

Hiện lượng vàng do “đại gia” SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, vẫn duy trì ở mức 1.094,11 tấn từ cuối tuần trước.

Hãng tin Bloomberg cũng trích một báo cáo do ông John Reade, chiến lược gia trưởng thuộc bộ phận đầu tư thị trường kim loại trong ngân hàng UBS tại London, đưa ra một dự báo ảm đạm hơn về giá vàng.

Ông Reade nhận xét: “Các dòng tiền nóng đã trở nên lưỡng lự trong việc mua vàng vào do những lo ngại về lượng vàng đầu tư kỳ hạn đã quá nhiều, khả năng tình trạng đồng USD yếu không kéo dài, và cả nỗi lo về xu hướng tăng mua các tài sản chống rủi ro sẽ sớm chấm dứt”.

Với lập luận như vậy, chiến lược gia này dự báo: “Chúng tôi cho rằng, giá vàng sẽ điều chỉnh giảm sâu hơn trong những tuần tới.

Giá dầu đêm qua điều chỉnh giảm trở lại theo thị trường chứng khoán Mỹ. Kết thúc phiên giao dịch tại New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 11 giảm 0,13 USD/thùng so với giá đóng cửa phiên liền trước, còn 66,71 USD/thùng.

Sáng nay, giá dầu ngọt nhẹ tại châu Á giao dịch ở mức dưới 67 USD/thùng.

Tỷ giá USD/VND do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay là 16.991 VND/USD, giảm 2 VND/USD so với hôm qua. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD cùng ở mức kịch trần +5% cho phép là 17.841 VND/USD.

Giá bán lẻ xăng dầu: 7 lần tăng, 1 lần giảm

Sau 7 lần tăng từ 1/4/2009 đến nay, ngày mai, giá xăng dầu mới được điều chỉnh giảm lần đầu tiên…

Liên bộ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trích nộp vào quỹ bình ổn giá đối với từng chủng loại xăng, dầu.

Từ 0h ngày 1/10, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm từ 300 – 500 đồng/lít, theo diễn biến của giá xăng dầu thế giới.

Liên bộ Tài chính – Công Thương đã chính thức chấp thuận phương án giảm giá bán lẻ đối với một số chủng loại xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối.

Theo đó, từ ngày 1/10, xăng A92 sẽ có giá 15.200 đồng/lít thay cho mức 15.700 đồng/lít trước đó; dầu diezel giảm 300 đồng xuống còn 12.800 đồng/lít; dầu hỏa có giá bán mới 13.500 đồng/lít, giảm 500 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng A92 đã giảm 500 đồng/lít, sau 7 lần tăng giá từ 1/4/2009 đến nay.

Quyết định trên đã được Liên bộ đưa ra trong bối cảnh gần 20 ngày qua giá xăng thành phẩm trên thị trường thế giới chỉ dao động quanh ngưỡng 67 USD/thùng. Với giá nhập khẩu này, sau khi cộng thêm thuế, phí… các doanh nghiệp đang lãi trên dưới 1.000 đồng/lít xăng.

Cùng với việc giảm giá bán lẻ xăng dầu, Liên bộ còn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trích nộp vào quỹ bình ổn giá đối với từng chủng loại xăng, dầu; cụ thể với xăng là 200 đồng/lít, dầu diezel 300 đồng/lít, dầu hoả 200 đồng/lít, dầu madút 200 đồng/kg.

Mức trích trên đây được áp dụng cho những lô hàng xăng dầu do các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối bán ra kể từ 0h ngày 1/10/2009.

Trước đó từ 0h ngày 19/9/2009, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu trích 100 đồng/lít đối với dầu diezel và 200 đồng/lít đối với dầu hoả để nộp vào quỹ này.

Cân bằng chính sách

Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam Benedict Bingham trao đổi về chính sách cân bằng giữa tăng trưởng và lạm phát…

Ông Benedict Bingham.

Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam Benedict Bingham trao đổi về chính sách cân bằng giữa tăng trưởng và lạm phát.

Vài tháng trước IMF dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 3,5% cho năm nay, nhưng con số này theo Tổng cục Thống kê đã đạt 4,56% trong ba quý đầu năm, và có thể cao hơn 5% đến hết năm. Ông giải thích sự khác biệt?

Đúng như vậy, tại cuộc gặp CG (hội nghị các nhà tư vấn tài trợ) giữa kỳ hồi tháng 6 năm nay, chúng tôi đã dự báo tăng trưởng chỉ vào khoảng 3,5%. Nói một cách thẳng thắn, chúng tôi đã đánh giá hơi thấp sức mạnh nền tảng của nền kinh tế Việt Nam.

Thêm vào đó, gói kích thích kinh tế đã giúp có tấm đệm đối với  tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hiện tại, chúng tôi ước tính tăng trưởng khoảng 4½ phần trăm cho năm nay, và tăng lên khoảng 5¼ phần trăm cho năm sau.

Điều gì làm kinh tế Việt Nam khôi phục ở tốc độ như vậy trong bối cảnh Chính phủ không chi nhiều như đã cam kết trong chương trình kích cầu, theo đánh giá của Tổng cục Thống kê cũng như các nhà tài trợ?

Tôi nghĩ có ba yếu tố. Thứ nhất, như đã nêu ở trên gói kích thích kinh tế của Chính phủ đã giúp tránh được sự suy thoái kinh tế.

Thứ hai là khu vực dân cư đã bước vào cuộc khủng hoảng với vị thế tài chính khá mạnh, điều này đã giúp hỗ trợ cho tiêu dùng tư nhân.

Thứ ba, kinh tế thế giới đã bắt đầu hồi phục cũng đang hỗ trợ cho tăng trưởng. Cả ba yếu tố này kết hợp lại đã giúp nền kinh tế Việt Nam hồi phục nhanh hơn, cho dù mức chi tiêu của Chính phủ không lớn như đã công bố lúc ban đầu.

Đang xuất hiện ngày càng nhiều ý kiến từ giới quản lý rằng cần tăng tốc tăng trưởng kinh tế trong cuối năm. Bình luận của ông?

Vấn đề mà chúng tôi đã và đang nhấn mạnh với Chính phủ là trong khi hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho năm nay, họ cũng cần đảm bảo là nền kinh tế vẫn ổn định. Vì thế, chúng tôi đã khuyến khích Chính phủ không nên quá hăng hái trong việc thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhằm tránh tạo ra áp lực lên cán cân thanh toán quốc tế và gây nguy cơ tái lạm phát.

Sự duy trì ổn định kinh tế vĩ mô là quan trọng, vì thời kỳ hỗn loạn có thể tác động đến nhận thức của các nhà đầu tư về môi trường đầu tư của Việt Nam và có một tác động bất lợi vào luồng vốn vào Việt Nam cần thiết để tài trợ cho đầu tư mới.

Tóm lại, chúng tôi tư vấn cho Chính phủ duy trì tăng trưởng kinh tế trên cơ sở bền vững. Nếu Việt Nam đạt được mức tăng trưởng, ví dụ như 4,5% và vẫn duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô trong khi tiếp tục theo đuổi các cải cách sẽ tái cấu trúc nền kinh tế và cải thiện được tính cạnh tranh của mình, thì Việt Nam sẽ ở trong một vị trí mà trong vòng một vài năm tới chiếm được các lợi thế của sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ông có nghĩ rằng, sự giải thích rõ ràng minh bạch từ các cơ quan chính phủ về các chỉ số vĩ mô, ví dụ về tài khoá, có thể có tác động tốt đến niềm tin thị trường?

Đúng vậy. Đã có rất nhiều người quan ngại về quy mô của gói kích thích kinh tế cũng như làm thế nào có thể tài trợ được gói kích thích kinh tế này. Một thách thức ngay trước mắt đối với Chính phủ là để đảm bảo với các thị trường tài chính rằng Chính phủ sẽ tiếp tục sự thận trọng truyền thống trong việc điều hành hành chính sách tài khoá.

Để làm được như vậy, họ cần công bố những ước tính sửa đổi cho ngân sách 2009 mà sẽ bảo đảm với các thị trường tài chính rằng sự thâm hụt là không quá lớn và có thể được tài trợ mà không làm ảnh hưởng xấu đến sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Một điểm mà tôi đã nhấn mạnh trong cuộc hội thảo do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức gần đây ở Thanh Hoá, đó là khi uỷ ban thảo luận với Chính phủ, thì không nên tập trung một cách bó hẹp vào kế hoạch ngân sách nhà nước vì Chính phủ cũng đang phát hành trái phiếu để tài trợ cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng nằm ngoài ngân sách. Vì thế, Ủy ban ban nên xem xét trên cả hai phương diện kết hợp của chi trong ngân sách và ngoài ngân sách.

Xu hướng chủ đạo tới đây của chính sách tiền tệ là gì? Ngân hàng Nhà nước sẽ thiên về thắt chặt hay nới lỏng, theo ông?

Đây rõ ràng là một vấn đề hóc búa đối với Chính phủ do điều này có quan hệ đến sức mạnh của sự phục hồi kinh tế. Tuy nhiên tất cả các chỉ số cho thấy kinh tế Việt Nam đã xuống đáy vào quý 1 và đã bắt đầu hồi phục trở lại. Thậm chí một số các dự báo bi quan cực nhất cũng kỳ vọng kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 4,5% trong năm nay.

Khi Chính phủ đánh giá nền kinh tế đã vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu tốt như thế nào, tôi nghĩ chính ta sẽ được biết một chính sách tiền tệ hợp lý hơn.

Với quan điểm của chúng tôi thì cần có sự thắt chặt chính sách tiền tệ một chút để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô. Biện pháp hiệu quả nhất, theo tôi là xoá bỏ dần ngay cơ chế hỗ trợ lãi xuất.

Biện pháp thứ hai cần làm là xử lý trần lãi suất cho vay. Điều này là cần thiết để đưa ra một sự linh hoạt lớn hơn cho chính sách tiền tệ và cũng là cần thiết để đảm bảo rằng các ngân hàng cho vay một cách có lãi cho dân cư và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Khu vực dân cư và doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận đến vốn ngân hàng, với kết quả là họ không được hưởng lợi nhiều từ cơ chế hỗ trợ lãi suất như các doanh nghiệp lớn.

Tư Giang (SGTT)

Dùng hàng Việt: “Quả bóng đang ở chân doanh nghiệp!”

Chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cần chọn đúng đối tượng làm xuất phát điểm để có thể đạt được mục đích…

Ông Ngô Trọng Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn phát triển thị trường Mancom.

Chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cần chọn đúng đối tượng làm xuất phát điểm để có thể đạt được mục đích.

Quan điểm trên được ông Ngô Trọng Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn phát triển thị trường Mancom đưa ra, khi trao đổi với VnEconomy về chương trình vừa được Bộ Chính trị chỉ đạo triển khai.

Ông nói:

– Mục đích của chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” về cơ bản là rất hay, bởi không có gì lý tưởng hơn khi mình được dùng hàng của chính đất nước mình sản xuất mà chất lượng lại rất đảm bảo.

Tuy nhiên, giữa mục đích và phương thức triển khai là hai điều hoàn toàn khác nhau. Nếu chúng ta chỉ tập trung “hô hào” người Việt dùng hàng Việt thì đó là chúng ta đang tiến hành một quy trình ngược.

Lẽ ra, chúng ta phải đặt ra xuất phát điểm là phải làm sao để doanh nghiệp Việt sản xuất được sản phẩm mà người Việt tin dùng.

Vì sao các doanh nghiệp Mỹ lại thường “trội” hơn các doanh nghiệp của các nước khác trong việc chiếm lĩnh thị trường thế giới, bởi doanh nghiệp Mỹ có một thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn với hơn 350 triệu dân.

Không một doanh nghiệp nào thành công ở thị trường quốc tế mà lại không thành công ở thị trường nội địa, tức thị trường nội địa phải là bàn đạp cho doanh nghiệp tiến ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp Việt “tấn công” được vào các thị trường Âu, Á, Mỹ…, trước hết phải làm tốt trên thị trường nội địa, sau đó mới tính đến chuyện kinh doanh trên thị trường quốc tế.

Phải bắt đầu từ doanh nghiệp

Có nghĩa là theo ông, mục tiêu đặt ra sẽ gặp nhiều khó khăn vì chưa “bấm trúng huyệt”?

Tôi cho rằng, chương trình này có phần thiên về mệnh lệnh hành chính, nên cũng có thể hiệu quả đối với chi tiêu công.

Tuy nhiên, gốc rễ của vấn đề phải là chi tiêu của hộ gia đình, của toàn xã hội. Do vậy, tôi có phần nghi ngờ về hiệu quả của chương trình bởi chúng ta chọn xuất phát điểm dường như chưa hợp lý. Lẽ ra, chúng ta phải bắt đầu từ doanh nghiệp, bởi đó mới chính là đối tượng tạo nên lòng tin từ người tiêu dùng.

Do đó, thay vì kêu gọi người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì chúng ta có thể tập trung vào khâu quản lý chất lượng để làm sao sản phẩm làm ra đúng với những gì họ đã đăng ký và quảng cáo.

Bên cạnh đó, cần phải tìm cách nâng cao vị thế người tiêu dùng vì thực tế họ đang bị đơn độc, mặc dù việc bảo vệ người tiêu dùng bằng thông tin đang dần được phát huy.

Ông nghĩ sao về tâm lý “sính ngoại” vẫn đang đeo bám nhiều người tiêu dùng?

Nói một cách công bằng, chuyện “sính ngoại” không chỉ xảy ra với thị trường nội địa của chúng ta. Tuy nhiên, ở nhiều nước phát triển, người tiêu dùng nhìn chung sính những thương hiệu nổi tiếng, thay vì nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Chúng ta vẫn biết về lòng tự tôn dân tộc của người Nhật Bản, nhưng cần biết có tới 40% phụ nữ Nhật Bản sở hữu ít nhất một sản phẩm của Luis Vuitton.

Như vậy, phải chăng một phần nguyên nhân “sính ngoại” của người tiêu dùng Việt là do họ “sính” những thương hiệu lớn của nước ngoài?

Bên cạnh đó, chúng ta phải tự hỏi tại sao người Việt hiện vẫn chưa đặt nhiều tin tưởng vào hàng Việt. Đó là vì họ đã bị lừa dối quá lâu bởi cung cách làm ăn chụp giật, tư duy bán hàng tiểu nông, lừa dối khách hàng của không ít doanh nghiệp Việt.

Tất nhiên, trong hơn 20 năm mở cửa nền kinh tế, cũng có rất nhiều doanh nghiệp Việt thành danh. Nhưng nếu để ý sẽ thấy, trong số họ không có doanh nghiệp nào mà không biết giữ chữ tín. Kết quả khảo sát của một tập đoàn nước ngoài hồi năm ngoái cũng cho thấy, có đến 70% người Việt chuộng hàng ngoại, và là nước có tỷ lệ chuộng hàng ngoại thuộc hàng cao nhất thế giới. Đây là một con số báo động cho doanh nghiệp Việt.

Khi hàng nội chưa tạo được lòng tin trong người tiêu dùng thì chúng ta không thể cổ súy người Việt dùng người Việt.

Trong khi đó, nếu hàng Việt vừa rẻ vừa tốt thì chúng ta cũng không cần phải kêu gọi dùng hàng Việt. Chúng ta đâu có cần phải kêu gọi dùng bánh Kinh Đô, cà phê Trung Nguyên, nội thất Hòa Phát…, mà người tiêu dùng vẫn tự tìm đến.

Tuy nhiên, đáng tiếc là trong số hơn 280 nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động, thì số thương hiệu ở lại được trong lòng người tiêu dùng là quá ít.

Khách hàng phải được tôn trọng

Ông có thể nói thêm về nguyên nhân khiến hàng Việt chưa tạo được nhiều niềm tin với người tiêu dùng?

Chúng ta thử đặt câu hỏi, tại sao hàng của Nhật Bản, Hàn Quốc được người tiêu dùng của họ chấp nhận. Vì các doanh nghiệp của họ cũng tuyên bố: hàng hóa tiêu chuẩn cao nhất sẽ dành cho thị trường nội địa. Ở Nhật Bản, những phát kiến mới nhất của hãng xe Toyota cũng đều được dành cho người tiêu dùng trong nước tối thiểu là 3 năm, sau đó mới tính chuyện xuất sang các thị trường khác.

Điều này cho thấy, doanh nghiệp của họ luôn tôn trọng chữ tín, tri ân khách hàng nội địa.

Nhưng, nếu điều này đem áp dụng đối với Việt Nam thì lại là một điều không tưởng, bởi sức tiêu dùng của người Việt là quá thấp so với nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể đòi hỏi những gì tốt nhất so với cam kết của doanh nghiệp. Nhưng đáng tiếc là hiện nay vẫn còn không ít doanh nghiệp Việt vẫn cố ý lừa gạt người tiêu dùng từ cách đặt tên sản phẩm, lập lờ trong công bố xuất xứ hàng hóa…

Chính điều đó đang gặm nhấm dần uy tín của doanh nghiệp Việt và cũng khiến cho người tiêu dùng đánh mất lòng tin với sản phẩm nội. Nếu không mang lại giá trị thật thì đừng bao giờ lấy được của khách hàng dù chỉ là một xu.

Thực tế thì tỷ lệ người dân dùng hàng ngoại cao cấp hay hàng giả hàng nhái vẫn chiếm khá cao. Theo ông, họ là thủ phạm hay là bị hại của thực tế này?

Người tiêu dùng luôn thông minh với túi tiền của họ. Họ luôn có trách nhiệm với từng đồng tiền và họ biết đâu là sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ. Tôi cho rằng, người tiêu dùng luôn luôn đúng khi quyết định mua một sản phẩm nào đó.

Tuy nhiên, thực tế lại đang tồn tại một sự bất đối xứng thông tin trên thị trường. Đó là người bán luôn có nhiều thông tin hơn so với người mua nên thường đặt người tiêu dùng vào thế bị động. Do vậy, cũng có thể xem phần lớn người tiêu dùng hiện nay đang là nạn nhân của chính sự bất đối xứng thông tin đó.

Ông nghĩ sao khi nhiều người tiêu dùng cho rằng, họ chọn hàng nội chỉ vì muốn ủng hộ doanh nghiệp Việt?

Đúng! Tôi được biết, cuộc khảo sát đang diễn trên VnEconomy với hàng nghìn ý kiến tham gia, thật ngạc nhiên khi có 47% người cho rằng ủng hộ doanh nghiệp Việt là nguyên nhân quan trọng nhất khi họ chọn hàng Việt. Tỷ lệ này bỏ xa nguyên nhân quan trọng thứ hai là giá thành hợp lý (25%).

Tuy nhiên, một vấn đề chúng ta cần thống nhất: thế nào là hàng Việt? Hàng chỉ do các doanh nghiệp Việt sản xuất, hay bao gồm cả các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất tại Việt Nam?

Kết quả cuộc khảo sát thực sự là một nguồn khích lệ rất lớn với doanh nghiệp. Mỗi sản phẩm, mỗi thương hiệu cần một thời gian dài để chiếm được khối óc của người tiêu dùng, nhưng cần một thời gian rất, rất dài để chiếm được trái tim của họ. Với sự ủng hộ này, ít nhất về mặt cảm xúc, quả thực mỗi doanh nghiệp Việt đã có một điểm tựa mạnh mẽ từ 86 triệu người tiêu dùng nội địa.

Và như vậy, chúng ta có thể khẳng định, để chương trình thành công, quả bóng đang ở chân doanh nghiệp!

Nhiều đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị giám sát gói kích cầu

Hiệu quả kích cầu, quản lý đất đai, sử dụng vốn ngân sách…là những vấn đề được nhiều đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị giám sát tối cao…

Hiệu quả hỗ trợ lãi suất được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, đề nghị giám sát.

Giám sát những vấn đề liên quan đến chính sách kích cầu là đề nghị của nhiều đoàn đại biểu Quốc hội về chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2010.

Tập hợp mới đây của Văn phòng Quốc hội cho thấy, có đến 9 đoàn đại biểu Quốc hội ở cả ba miền đề nghị giám sát hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện chính sách kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ. Đó là các đoàn Cần Thơ, Yên Bái, Tuyên Quang, Đồng Tháp, Bến Tre, Hải Phòng, Quảng Bình, Hòa Bình, Quảng Ngãi.

Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng đề nghị giám sát việc sử dụng ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân vay vốn để sản xuất kinh doanh trong chính sách kích cầu.

Giám sát việc hỗ trợ lãi suất cho các cá nhân, tổ chức vay vốn ngân hàng để sản xuất, sản xuất kinh doanh là ý kiến của Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Vẫn liên quan đến chính sách kích cầu, các vị đại biểu ứng cử tại Bạc Liêu đề nghị giám sát kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn kích cầu của Chính phủ.

Hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện chính sách kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ cũng là một trong bốn nội dung được Văn phòng Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn để Quốc hội giám sát trong năm 2010.

“Việc giám sát nội dung này sẽ giúp Quốc hội đánh giá một cách tổng thể và đưa ra những giải pháp kịp thời để góp phần cùng Chính phủ quản lý, điều hành kinh tế – xã hội thời kỳ hậu khủng hoảng”, Văn phòng Quốc hội đề xuất.

Bên cạnh vấn đề kích cầu, quy hoạch quản lý, sử dụng đất đai là nội dung được nhiều đoàn đại biểu Quốc hội quan tâm, đề nghị giám sát.

Hiệu quả sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu chính phủ, cổ phần hóa nhà nước, quản lý người lao động nước ngoài tại Việt Nam…cũng xuất hiện khá nhiều trong 261 ý kiến từ 57 đoàn đại biểu Quốc hội.

Tại phiên họp thứ 24, sáng 30/9,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2010. Và một trong những căn cứ quan trọng chính là những đề nghị được gửi đến từ các đoàn đại biểu Quốc hội.

Vay thế chấp vàng “lên ngôi” ở Ấn Độ

Gần đây, vàng lại có thêm những công dụng mới ở Ấn Độ, khi gười dân nước này dùng vàng để thế chấp vay tiền mặt…

Hiện chưa có thống kê nào được công bố về hoạt động cho vay cầm cố vàng ở Ấn Độ, nhưng các công ty tài chính chuyên về lĩnh vực này đang phát triển rất mạnh – Ảnh: NYT.

Người Ấn Độ sở hữu nhiều vàng hơn người dân ở bất kỳ một quốc gia nào khác trên thế giới. Từ lâu, vàng đã phát huy nhiều công dụng ở nước này, từ chỗ là đồ trang sức tới đóng vai trò kho tài sản của gia đình, là nguồn của cải dự trữ cho tuổi già, là vật bảo hiểm đề phòng những trường hợp bất trắc…

Gần đây, vàng lại có thêm những công dụng mới ở Ấn Độ, khi gười dân nước này dùng vàng để thế chấp vay tiền mặt. Nhờ đó, hoạt động cho vay cầm cố vàng bắt đầu bước vào thời kỳ nở rộ ở Ấn Độ.

Nguồn tài chính mới

Ở nhiều nước phương Tây, việc mang đồ nữ trang tới tiệm cầm đồ thường bị xem là một dấu hiệu của sự kiệt quệ về tài chính. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, đây được xem là một chuyện hết sức bình thường, giống như việc người phương Tây vay cầm cố nhà để có tiền kinh doanh, hoặc đơn giản là để mua sắm những thứ mà họ đang cần.

“Vàng chính là thẻ tín dụng ở nông thôn Ấn Độ. Cầm vàng là cách duy nhất để vay được tiền trong vòng 3 phút”, ông V.P Nandakumar, Chủ tịch của Manappuram Group – một trong những công ty cho vay cầm cố vàng lớn nhất ở Ấn Độ, cho biết.

Đối với những khách vay tiền như anh thợ sửa xe kéo Vishwanathan C. R. Pai, vay cầm cố vàng đã trở thành một nguồn tài chính quan trọng.

Pai thường xuyên đem bộ trang sức của gia đình tới cầm cố tại công ty cho vay thế chấp vàng Muthoot Finance nhằm có tiền trang trải cho chi phí làm ăn. Anh thường mượn từ 10.000-25.000 Rupee (tương đương 200-500 USD) để mua phụ tùng và chờ tới khi nào khách hàng thanh toán thì lại trả cho ngân hàng. Mức lãi suất mà Pai phải trả cho các khoản vay này là 15-18% mỗi năm.

Anh cho biết anh không thể vay được tiền từ ngân hàng để làm ăn vì các nhà băng đòi hỏi anh phải có chứng minh thu nhập. Trong khi đó, công việc sửa xe kéo của anh chẳng hề có hóa đơn hay chứng từ gì.

Cách đây khoảng chục năm, những người cần vốn như Pai thường vay của người thân hoặc những cá nhân nhiều tiền. Khi đó, hệ thống ngân hàng nằm dưới sự quản lý rất chặt chẽ trong vấn đề cho vay tín dụng và chủ yếu chỉ cấp vốn cho những khách hàng giàu có hoặc những doanh nghiệp được Chính phủ Ấn Độ hậu thuẫn.

Các hiệu cầm đồ và những cá nhân cho vay tiền từ lâu đã hoạt động ở mọi ngóc ngách ở Ấn Độ, cho vay thế chấp nữ trang đối với những gia đình lâm vào cảnh bần cùng với lãi suất ít nhất cũng lên tới 30% mỗi năm.

Tuy nhiên, các khoản vay thế chấp vàng mà các ngân hàng và các công ty tài chính của Ấn Độ cung cấp hiện nay có mức lãi suất thấp hơn, dao động từ 14-30% mỗi năm. Thêm vào đó, hoạt động cho vay này cũng nằm dưới sự giám sát của pháp luật.

Hiện chưa có thống kê nào được công bố về hoạt động cho vay cầm cố vàng ở Ấn Độ, nhưng các công ty tài chính chuyên về lĩnh vực này đang phát triển rất mạnh. Riêng Manapuram, công ty vào hàng tiên phong về cho vay thế chấp vàng tại Ấn Độ, đã cấp số khoản vay loại này với tổng trị giá 730 triệu USD trong năm ngoái, từ mức 397 triệu USD trong năm trước đó.

Công ty Mothoot Finance cho biết, hoạt động cho vay thế chấp vàng của họ đang tăng trưởng với tốc độ 60% mỗi năm. Trong khi đó, tổng dư nợ các khoản vay mà ngành ngân hàng Ấn Độ dành cho khu vực tư nhân chỉ tăng có 16% trong năm ngoái và gần như đứng yên trong năm nay.

Ông George Alexander Muthoot, Giám đốc điều hành của Muthoot Group tin rằng, các công ty cho vay thế chấp vàng mới đang chỉ ở giai đoạn đầu của việc khai thác lĩnh vực này. Ông ước tính, mới chỉ có khoảng 600 tấn vàng trong tổng số 15.000 tấn vàng mà người Ấn Độ đang nắm giữ được đem đi cầm cố để vay tiền.

Hai lý do cho vay thế chấp vàng phát triển

Sự gia tăng của hoạt động cho vay thế chấp vàng được xem là một bằng chứng cho thấy thị trường tín dụng ở Ấn Độ còn chưa phát triển. Phần lớn người Ấn Độ có ít lựa chọn khi vay tiền vì họ thiếu các phương tiện thế chấp khác hoặc không có tài liệu chứng minh thu nhập.

Mặc dù đang ngày càng phát triển, hệ thống tài chính của Ấn Độ vẫn chưa vươn tới được mọi khách hàng ở nước này. Đa phần người dân ở đây giữ vàng thay vì giữ chứng khoán.

Theo thống kê của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) và Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, giá trị lượng vàng mà khu vực tư nhân của nước này nắm giữ tương đương với 60% lượng tiền tiết kiệm trong các ngân hàng. Một cuộc điều tra năm 2006 do Chính phủ nước này thực hiện cho thấy, chưa đầy 41% hộ gia đình Ấn Độ có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản tiết kiệm bưu điện, so với tỷ lệ 92% ở Mỹ.

Trước đây, nhiều người Ấn Độ mua vàng vì họ ở quá xa các chi nhánh ngân hàng và tỷ lệ lạm phát cao ở nước này khiến đồng Rupee mất giá. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thực tế này đã khiến số tiền tương đương nhiều tỷ USD bị găm vào vàng thay vì chảy trong hệ thống tài chính để tạo nguồn vốn cho hoạt động đầu tư, sản xuất…

Mặc dù lãi suất cho vay thế chấp vàng vẫn cao, và hoạt động cho vay kiểu này không có tác dụng hỗ trợ cho những người nghèo không có vàng, đây vẫn được xem là một hướng đi tốt, giúp các hộ gia đình tại Ấn Độ tận dụng được nguồn vốn mà họ giữ bằng kim loại quý này.

Khủng hoảng tài chính cũng là một lý do quan trọng nữa giúp các công ty cho vay thế chấp vàng ở Ấn Độ ăn nên làm ra. Trong vòng một năm rưỡi trở lại đây, nhiều tổ chức cho vay ở nước này đã ngừng cho vay những khoản vay cá nhân không được đảm bảo trước tình trạng vỡ nợ leo thang.

Trong khi đó, cho tới nay, tỷ lệ vỡ nợ trong các khoản vay thế chấp vàng ở Ấn Độ là rất thấp, chỉ chưa đầy 1%. Hầu hết các món đồ nữ trang thế chấp được chủ nhân nhận về trong vòng chưa đầy 4 tháng. Trong trường hợp người vay không trả được nợ, công ty cho vay có thể dễ dàng bán món đồ đó đi và thu về số tiền lớn hơn khoản vay đã cấp.

Tuy nhiên, các công ty cho vay thế chấp vàng vẫn phải đối mặt với một số rủi ro nhất định. Chẳng hạn, giá vàng mới đây đã tăng vọt qua mức 1.000 USD, nhưng sau đó có thể giảm nhanh hơn những gì các công ty cho vay có thể lường trước.

(Theo New York Times)

Phố Wall suy giảm theo chỉ số niềm tin

Chứng khoán Mỹ đã giảm nhẹ sau khi Conference Board công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng suy giảm trong tháng 9…

Trong hầu hết thời gian ngày giao dịch, sắc đỏ là gam màu chủ đạo của thị trường, nhưng biên độ dao động hẹp khiến thị trường kém sôi động – Ảnh: Getty Images.

Ngày 29/9, chứng khoán Mỹ đã giảm điểm sau khi Conference Board công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng suy giảm trong tháng 9/2009.

Hôm thứ Ba, Standard & Poor’s/Case-Shiller công bố chỉ số giá nhà ở 20 khu vực trung tâm ở Mỹ trong tháng 7/2009 đã tăng 1,6% so với tháng 6/2009, sau khi tăng 1,4% trong tháng 6.

Cùng ngày, Tổ chức nghiên cứu Conference Board của Mỹ cho biết, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng ở nước này trong tháng 9/2009 đã giảm xuống 53,1 điểm – thấp hơn so với dự báo của giới phân tích, từ mức 54,5 điểm trong tháng 8/2009.

Kết quả điều tra của Conference Board cho hay, 3,4% số người được hỏi cho biết tìm việc là khá dễ dàng, từ mức 4,3% trong tháng trước đó.

Thị trường chứng khoán mở cửa với mức tăng nhẹ trước bối cảnh chứng khoán châu Á và châu Âu có diễn biến tích cực. Tuy nhiên, đà tăng của ba chỉ số sớm bị chặn lại sau khi Conference Board công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng 9 suy giảm sau khi tăng mạnh tháng trước đó.

Từ mức tăng trên 0,4%, Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq trong chốc lát đã rơi thẳng xuống và mất trên 0,1%, sau khi báo cáo của Conference Board được công bố. Đó là diễn biến đáng chú ý nhất trong ngày 29/9.

Trong hầu hết thời gian ngày giao dịch, sắc đỏ là gam màu chủ đạo của thị trường, biên độ dao động hẹp khiến thị trường trở nên kém sôi động.

Như vậy, chỉ số S&P 500 đã tăng 15,4% trong quý 3 và trở thành quý tăng điểm mạnh nhất kể từ quý 4/1998. Chỉ số này cũng đã phục hồi gần 60% so với thời điểm thị trường xuống thấp nhất trong năm được thiết lập ngày 9/3/2009.

Trong ngày giao dịch, bất ngờ đã đến khi cổ phiếu hai hãng xếp hạng định mức tín nhiệm lên điểm ấn tượng, trong đó cổ phiếu Moody’s tăng 10,9% lên 20,81 USD/cổ phiếu, cổ phiếu McGraw-Hill – công ty mẹ của Standard & Poor’s, tăng 7,3% lên 26,11 USD/cổ phiếu.

Giới phân tích cho rằng, trong tuần này nhà đầu tư sẽ giao dịch thận trọng hơn và mang tính thăm dò trước thời điểm công bố một số chỉ tiêu vĩ mô quan trọng như tăng trưởng kinh tế, báo cáo tình hình việc làm tháng 9, doanh số bán xe ôtô và chỉ số ISM ngành sản xuất. Bắt đầu từ ngày 30/9, các số liệu quan trọng này sớm được công bố và lúc đó diễn biến chứng khoán mới thực sự bứt ra và tạo nên những bất ngờ.

Biểu đồ diễn biến của ba chỉ số chứng khoán Mỹ ngày 29/9 – Nguồn: G.Finance.

Điểm qua kết quả giao dịch ngày 29/9: chỉ số Dow Jones giảm 47,16 điểm, tương đương -0,48%, chốt ở mức 9.742,2.

Chỉ số Nasdaq mất 6,7 điểm, tương đương -0,31%, chốt ở mức 2.124,04.

Cuối cùng, chỉ số S&P 500 xuống 2,37 điểm, tương ứng -0,22%, đóng cửa ở mức 1.060,61.

Khối lượng giao dịch trên sàn New York đạt 1,18 tỷ cổ phiếu, thị trường cứ có 8 cổ phiếu giảm điểm thì có 7 cổ phiếu lên điểm. Trên sàn Nasdaq, khối lượng khớp lệnh thành công đạt 2,1 tỷ cổ phiếu, thị trường cứ có 7 cổ phiếu giảm điểm thì có 5 cổ phiếu lên điểm.

Những thông tin đáng chú ý trong tuần:

Thứ Tư: ADP công bố báo cáo về tình hình việc làm khu vực phi sản xuất; số liệu về GDP.

Thứ Năm: Công bố thu nhập/chi tiêu của người dân Mỹ; số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu; chỉ số ISM ngành sản xuất; chi tiêu trong lĩnh vực xây dựng; doanh số bán ôtô.

Thứ Sáu: Báo cáo tình hình việc làm tháng 9 của Bộ Lao động Mỹ, số đơn đặt hàng từ các nhà máy.

Thị trường Chỉ số Phiên trước Đóng cửa Tăng/giảm (điểm) Tăng/giảm (%)
Mỹ Dow Jones 9.789,36 9.742,20  Down 47,16 Down 0,48
Nasdaq 2.130,74 2.124,04   Down   6,70 Down 0,31
S&P 500 1.062,98 1.060,61  Down   2,37 Down 0,22
Anh FTSE 100 5.165,70 5.159,72  Down   5,98  Down 0,12
Đức DAX 5.736,31 5.713,52 Down 22,79  Down 0,40
Pháp CAC 40 3.825,00 3.814,10  Down 10,90 Down 0,28
Đài Loan Taiwan Weighted 7.284,61 7.429,98 N/A N/A
Nhật Bản Nikkei 225 10.009,52 10.100,20 Up 90,68 Up 0,91
Hồng Kông Hang Seng 20.588,41 21.013,17 Up424,76 Up 2,00
Hàn Quốc KOSPI Composite 1.675,55 1.690,05 Up 14,50 Up 0,87
Singapore Straits Times 2.628,24 2.663,31 Up   0,00 Up 0,00
Trung Quốc Shanghai Composite 2.763,52 2.754,54 Down   8,98 Down 0,33
Ấn Độ BSE 16.693,00 16.852,91  Up159,91 Up 0,96
Australia ASX 4.676,90 4.747,20 Up 70,30 Up 1,50
Việt Nam VN-Index 582,02 582,59 Up  0,57 Up 0,10
Nguồn: CNBC, Thomson Reuters, Bloomberg