Vàng nhích giá phiên đầu tuần

Giá vàng trong nước sáng đầu tuần tăng 5.000 đồng/chỉ so với giá áp dụng cuối tuần vừa rồi…

Giá vàng đang biến động không rõ xu hướng, với tư cách một loại hàng hóa, thay vì một loại tài sản an toàn.

Giá vàng trong nước sáng đầu tuần tăng 5.000 đồng/chỉ so với giá áp dụng cuối tuần vừa rồi. Có một số ý kiến cho rằng, giá vàng thế giới có thể điều chỉnh giảm trong tuần này sau khi tăng yếu ở tuần trước.

Giá dầu thô thế giới khởi động trên đà giảm, trong khi tỷ giá USD phục hồi thêm.

Giá vàng miếng các thương hiệu trong nước khởi động tuần giao dịch mới ở mức trên 2.125.000 đồng/chỉ (mua vào) và quanh 2.135.000 đồng/chỉ (bán ra). So với cuối tuần trước, giá vàng trong nước hiện tăng khoảng 5.000 đồng/chỉ.

Tại thị trường Hà Nội, vàng SJC giao dịch tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) mua vào và bán ra lần lượt là 2.127.000 đồng/chỉ và 2.132.000 đồng/chỉ. Vàng Rồng Thăng Long của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tương ứng là 2.127.000 đồng/chỉ và 2.134.000 đồng/chỉ.

Tại hệ thống Ngân hàng Sacombank, vàng SBJ có giá là 2.127.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.135.000 đồng/chỉ.

Tuần trước, giá vàng trong nước gần như không có thay đổi gì do giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch với mức tăng không đáng kể. Thị trường vàng miếng tiếp tục diễn biến trầm lắng, giao dịch thưa thớt.

Tại phố Trần Nhân Tông, khu vực giao dịch vàng chính của Hà Nội, khách tới giao dịch thời gian này chủ yếu là khách mua trang sức. “Vàng trang sức đang bán chạy vì tình hình kinh tế đã tốt lên, bây giờ lại đang là mùa cưới”, đại diện của PQJ cho biết.

Giá vàng khớp lệnh trên sàn SBJ tính tới 10h16 sáng nay biến động trong biên độ hẹp 20,44-20,63 triệu đồng/lượng. Mặc dù vậy, khối lượng chuyển nhượng tại sàn này tiếp tục đạt mức khá, với gần 343.000 lượng vàng được khớp lệnh thành công tính tới thời điểm trên.

Vàng thế giới mở cửa với mức biến động nhẹ quanh giá đóng cửa cuối tuần trước, dao động trong khoảng 955-957 USD/oz. Tuần trước, giá vàng thế giới tăng yếu ớt do thị trường ở thế giằng co giữa những lực lượng hỗ trợ và bất lợi cho giá kim loại quý này.

Giá vàng đang biến động không rõ xu hướng, theo chiều hướng giá của một loại hàng hóa, thay vì một loại tài sản an toàn. Giá vàng thời gian này thường lên xuống cùng chiều với giá dầu, tỷ giá các đồng tiền lãi suất cao và thị trường chứng khoán.

Các chuyên gia tư vấn thuộc Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sacombank (Sacombank-SBJ) dự báo, trong tuần này, giá vàng tiếp tục lên xuống trong vùng hẹp 940-965 USD/oz do giá dầu, tỷ giá các đồng tiền lãi suất cao và giá cổ phiếu đang có xu hướng giảm trở lại.

Tuy vậy, với việc mùa cưới đang trở lại tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc… lực cầu vàng sẽ được cải thiện, tạo sức nâng đỡ cho giá vàng.

Giới quan sát dự báo, những thông tin kinh tế Mỹ công bố trong tuần này tiếp tục là những thông tin khả quan, đưa tỷ giá USD so với Euro tăng lên mức 1 Euro tương đương dưới 1,43 USD, từ mức 1 USD đổi được trên 1,43 USD cuối tuần trước.

Tại Nhật Bản, đảng Dân chủ đối lập của nước này đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử ngày 30/8, chấm dứt thời kỳ cầm quyền 50 năm liên tục của đảng Dân chủ tự do. Với chiến thắng này, ông Yukio Hatoyama, người đứng đầu đảng Dân chủ Nhật Bản, sẽ trở thành tân Thủ tướng của đất nước mặt trời mọc, thay cho ông Taro Aso.

Sự chuyển giao quyền lực này tại Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh nước này đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục 5,7% và tình trạng giảm phát ngày càng rõ nét. Giới quan sát cho rằng, với kinh nghiệm non trẻ, đảng Dân chủ Nhật Bản sẽ gặp không ít khó khăn trong việc vực dậy nền kinh tế thế giới khỏi những khó khăn chồng chất hiện nay.

Thị trường chứng khoán Nhật đã giảm điểm nhẹ sau khi quyết định bầu cử trên được công bố.

Trên thị trường dầu thô, giá dầu thế giới sáng nay mở cửa ở xu thế giảm. Vào lúc 10h47 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 10 tại New York giảm 0,18 USD/thùng so với giá đóng cửa phiên trước, còn 72,56 USD/thùng.

Trong nước, tỷ giá USD liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay là 16.974 VND/USD. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD cùng chung mức 17.823 VND/USD.

Du lịch chưa thực sự trở thành “mũi nhọn”

Du lịch Việt Nam vẫn chưa tạo được một sản phẩm du lịch mang tầm cỡ và có thương hiệu du lịch quốc gia…

Lăng Cô, một trong những điểm du lịch biển nổi tiếng Việt Nam.

Ngày 28/8 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội thảo “Đánh giá tình hình thực hiện chiến lược phát triển du dịch Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010”.

Tại hội thảo này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Tổng cục trưởng đã đánh giá: “Phát triển du lịch thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, chưa thực sự khẳng định được vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn”.

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch với nhiều di sản thế giới, trong đó vịnh Hạ Long được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, vịnh Nha Trang là một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới, bãi biển Đà Nẵng được đánh giá là một trong  6 bãi biển đẹp nhất hành tinh cùng nhiều hệ sinh thái biển, đảo và bãi biển đẹp như: Lăng Cô, Phan Thiết – Mũi Né, Phú Quốc… Nhiều hang động và khu bảo tồn tự nhiên như Phong Nha – Kẻ Bàng, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ, rừng ngập mặn Cà Mau.

Ngoài ra, Việt Nam còn có nền văn hóa lịch sử đặc sắc với nhiều lễ hội văn hóa giàu truyền thống ngày càng hấp dẫn du khách quốc tế.

Theo báo cáo của Viên Nghiên cứu phát triển Du lịch cho biết, trong 10 năm thực hiện chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001–2010, ngành du lịch Việt Nam đã đạt được 1 số kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2001, Việt Nam đón 2,33 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đến năm 2008, số lượt khách quốc tế đến Việt Nam đã là 4,235 triệu lượt với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 8,91%/năm.

Bên cạnh đó, thị trường khách du lịch nội địa liên tục tăng trưởng qua các năm, đạt 20,5 triệu lượt khách vào năm 2008, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 8,34%. Đây là mức tăng trưởng khá ấn tượng, phản ánh nhu cầu đi du lịch rất lớn của khách du lịch nội địa cũng như khả năng đáp ứng của ngành du lịch.

Trong thời gian qua, các địa phương cũng đã nỗ lực tìm giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch; liên kết, mở rộng phạm vi các chương trình, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Nhiều chương trình hợp tác tạo sản phẩm du lịch được hình thành.

Các doanh nghiệp lữ hành đã tích cực tham gia tổ chức các đoàn caravan, hình thành nhiều tour du lịch nhằm thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa, tổ chức đón đoàn Famtrip các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài khảo sát và xây dựng các tour du lịch mới có tính liên kết vùng; nhiều khu nghỉ dưỡng biển, khu du lịch sinh thái có tầm cỡ được đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch “Phát triển du lịch thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, chưa thực sự khẳng định được vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn”.

Du lịch Việt Nam vẫn chưa tạo được một sản phẩm du lịch mang tầm cỡ và có thương hiệu du lịch quốc gia. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ chưa tạo được lòng tin và ấn tượng lâu dài cho du khách, chưa có quan điểm phát triển sản phẩm du lịch đột phá, độc đáo và đặc sắc trên cơ sở văn hóa bản địa và tài nguyên du lịch đặc trưng.

Cũng theo ông Cường, việc mở rộng và phát triển thị trường vẫn còn bị động, phụ thuộc nhiều vào các hãng lữ hành quốc tế nước ngoài và hạn chế bởi các cửa vào hàng không. Du lịch đường bộ và đường thủy còn hạn chế bởi cơ sở hạ tầng yếu kém. Điều cơ bản mà du lịch Việt Nam đang thiếu là tính chuyên nghiệp, thể hiện ở nhiều khâu, trong đó quan trọng nhất là sự phối kết hợp thiếu hiệu quả của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch để hình thành, phát triển sản phẩm du lịch.

Hiện nay, du lịch Việt Nam mới đứng thứ 5 trong các nước Asean. Để phấn đấu sau năm 2010, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có ngành du lịch phát triển trong khu vực, theo ông Phạm Trung Lương, Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch thì trước hết cơ sở hạ tầng kỹ thuật của đất nước phải tốt.

Đặc biệt, đối với việc phát triển du lịch quốc tế cần phải có 5 loại phương tiện vận chuyển khách quốc tế: hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển và đường sông.

So sánh với các nước trong khu vực thì Việt Nam còn quá hạn chế về vấn đề này, công suất các sân bay quốc tế của Việt Nam chỉ bằng 1/2 sân bay quốc tế của các nước khác. Bên cạnh đó, các phương tiện vận chuyển khác như: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông vận chuyển khách du lịch quốc tế chưa lớn (khoảng 10-20%).

Ông Nguyễn Danh Ngà, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, cần tập trung việc hoàn chỉnh và phê duyệt chiến lược và quy hoạch du lịch Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng cơ chế huy động nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch theo hướng: cơ chế huy động vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch từ việc đấu giá quyền sử dụng đất, cơ chế về việc sử dụng các ưu đãi đầu tư để phát triển các khu du lịch quốc gia, các dự án thuộc địa bàn khó khăn.

Đầu tư theo ngành: Ảo ảnh ngắn hạn hay chiến lược dài hạn?

Chọn ngành để đầu tư, nhà đầu tư cần thận trọng với những ảo ảnh lợi nhuận ngắn hạn hoặc có chiến lược đầu tư dài hạn…

Dòng tiền đổ vào chứng khoán thời gian gần đây có sự phân luồng khá mạnh mẽ khi lực hút lớn nhất vào ngành chứng khoán, nhựa, vận tải và khai thác chế biến cao su – Ảnh: Quang Liên.

Chọn ngành để đầu tư, một hướng vận động của dòng tiền trên thị trường chứng khoán hiện nay, nhà đầu tư cần thận trọng với những ảo ảnh lợi nhuận ngắn hạn hoặc có chiến lược đầu tư dài hạn hợp lý.

Thị trường chứng khoán từ đầu năm trở lại đây đã có những chuyển biến mang tính tích cực. Kể từ sau ngày 26/2 khi VN-Index đã thiết lập một mức đáy thấp nhất trong vòng hơn 3 năm qua, đóng cửa ở mức 242,53 điểm, thị trường đã dần dần ấm lại cả về tăng trưởng chỉ số lẫn tính thanh khoản.

Đầu tháng 5, thị trường le lói tiềm năng về sự phát triển ổn định hơn, và càng được khẳng định với giá trị giao dịch trung bình tháng 8 đạt 3.000 tỷ đồng/phiên, dòng tiền đổ vào những ngành tăng trưởng tốt như vật liệu xây dựng, dầu khí, tài chính, bất động sản.

Về tỷ suất đầu tư, nhiều ngành đã cho thấy mức độ biến động giá cao: mức tăng 150% khi đầu tư vào ngành sản xuất thiết bị điện và kim loại, 170% vào chứng khoán và 200% vào ngành sản xuất từ nhựa, cao su.

Xu thế đầu tư có sự phân hóa rõ khi nhóm cổ phiếu chứng khoán, vận tải và khai khoáng được lùng và mua mạnh kể cả khi giá của nhóm đó trở nên quá đắt (P/E của nhóm chứng khoán là 50x, vận tải 70x, khai khoáng 45x).

Không phải một đáp án cho tất cả

Kinh tế Việt Nam được đánh giá đã thoát khỏi suy thoái khi các chỉ số kinh tế vĩ mô đã phản ánh mức hồi phục. Nửa đầu năm 2009, GDP tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản tăng 1,25%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 3,48% và khu vực dịch vụ tăng 5,5%.

Khi nền kinh tế hồi phục, những ngành có dòng tiền lớn, tiềm năng sinh lợi cao và chi phí cố định nhiều như bất động sản, tài chính, chứng khoán được nhà đầu tư kì vọng. Chính những ngành này thể hiện rõ nhất tốc độ tăng trưởng và phát triển bởi đặc thù của ngành là đầu tư vào tài sản đặc biệt (tài chính, chứng khoán) và chi phí cố định lớn làm đòn bẩy cho thu nhập khi doanh thu tăng.

Bên cạnh đó, những ngành sản xuất chế biến nguyên vật liệu cơ bản như cao su, dầu thô cũng vào tầm ngắm của nhà đầu tư bởi triển vọng khá ổn định về giá và thị trường.

Tuy nhiên, để đánh giá đúng thực trạng của ngành, cần phải xem xét trên rất nhiều tiêu chí.

Thứ nhất, chiến lược của ngành được hoạch định như thế nào (phục vụ cho xuất khẩu hay nhập khẩu, cung cấp sản phẩm thô hay chế biến), cơ cấu ngành tập trung hay mũi nhọn.

Thứ hai, nhu cầu về sản phẩm của ngành là thiết yếu hay phụ trợ, tính cạnh tranh trong ngành và với các đối thủ bên ngoài nhiều hay ít.

Thứ ba, các ngành công nghiệp phụ trợ được phát triển mở rộng hay có phạm vi tập trung, được phát triển độc lập hay phụ thuộc từ thị trường bên ngoài.

Thứ tư, các yếu tố đầu vào quan trọng của ngành là nhân lực cơ bản hay chuyên sâu, sử dụng nhiều tài sản cố định vô hình hay hữu hình.

Thứ năm, mức độ được bảo hộ so với ngành là nhiều hay ít (dịch vụ tài chính hay sản xuất, xuất khẩu hay phục vụ nội địa).

Tất cả những tiêu chí trên được phản ánh khá rõ nét trong các kết quả hoạt động của ngành như sinh lợi và tăng trưởng. Ví dụ, nếu ngành sản xuất các sản phẩm từ cao su nhựa và bất động sản được nhà đầu tư kỳ vọng dựa trên năng lực hoạt động và sinh lợi tốt cùng với chiến lược ngành rõ rệt thì một số ngành khác lại được đầu cơ theo mùa vụ và thời điểm ngắn hạn.

Lựa chọn ngành tiềm năng

Dòng tiền đổ vào chứng khoán thời gian gần đây có sự phân luồng khá mạnh mẽ khi lực hút lớn nhất vào ngành chứng khoán, nhựa, vận tải và khai thác chế biến cao su, đã làm áp lực tăng giá liên tiếp. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, nhà đầu tư cần thận trọng với những ảo ảnh lợi nhuận ngắn hạn hoặc có chiến lược đầu tư dài hạn hợp lý.

Đầu tư vào ngành chứng khoán, vận tải khi thị trường suy thoái (P/E thấp) là một chiến lược khôn ngoan, tuy nhiên rủi ro trong ngành này chính là có chi phí cố định lớn. Khi thị trường suy thoái, doanh nghiệp vẫn phải chịu chi phí cao vào nhân lực, phần mềm và tài sản cố định.

Hơn thế nữa, nếu doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp thì tiềm năng sinh trưởng rất bấp bênh và nguy cơ loại khỏi ngành cao. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục và phát triển mạnh trở lại.

Nếu xét theo các tiêu chí đã liệt kê ở trên, cộng với đánh giá cụ thể về phát triển và tăng trưởng thị phần, chiến lược mở rộng đầu tư, kết quả hoạt động 10 năm trở lại đây, các ngành sau sẽ trở thành những nhân tố quan trọng:

Một là, mô hình tập đoàn với chiến lược liên kết dọc và phát triển các ngành hỗ trợ (HAG, FPT, HPG) được coi là một chiến lược tốt trong trung và dài hạn.

Với việc đi lên bền vững trong thị phần cung ứng nguyên vật liệu, nguồn lực đầu vào (như thép, đồ nội thất, đồ gỗ) các doanh nghiệp bắt đầu mở rộng đầu tư vào ngành hấp thụ lớn nguồn nguyên liệu trên (bất động sản).

Như vậy, doanh nghiệp vừa tiết kiệm được chi phí đáng kể vừa tận dụng được nguồn tiền lớn đầu tư vào ngành sinh lợi cao. Ngành này đang đem lại 26,4%/năm lợi nhuận cho nhà đầu tư và mức này được dự báo sẽ tăng bền vững.

Hai là, xét về chiến lược mở rộng thị phần cũng nhu khai thác các nền công nghiệp hỗ trợ, ngành sản xuất các sản phẩm từ cao su và nhựa cũng đang tăng trưởng khá vững chắc.

Kể từ năm 2004, ngành này đã mở rộng thị phần hơn 40% và có mức tăng trưởng lợi nhuận khá ấn tượng trung bình 45%/năm. Hiệu suất sinh lợi của ngành trên tổng vốn đầu tư được đánh giá khá cao 23%/năm trong khi hiệu suất sinh lợi cho nhà đầu tư là 33%/năm.

Ba là, ngành xây dựng chuyên dụng (nhóm các công ty Sông Đà) với ưu thế hoạt động ở thị trường phát triển mạnh về xây dựng, có lịch sử hoạt động lâu đời nên tốc độ tăng lợi nhuận khá cao và ổn định (trung bình 30%/năm). Hơn thế nữa, với đặc thù của ngành trong việc sử dụng nợ cao, ngành đem lại hiệu suất sinh lời 18,2%/năm cho nhà đầu tư.

Bốn là, ngành bất động sản với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 48%/năm sẽ còn tiềm năng phát triển khi mà mức tiết kiệm của những người muốn mua nhà đang trong xu thế tích lũy lớn. Việt Nam lại là một nước có dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa đang ở mức cao.

Hơn thế nữa, các công ty bất động sản trong ngành đang được định hướng theo mô hình chuyên môn hóa, tận dụng những nguồn lực bên ngoài trong việc thiết kế, cải tạo, xây lắp, để tập trung hơn vào việc phát triển mô hình đô thị, trung tâm thương mại, công nghiệp có qui mô.

Kể từ thời điểm năm 2000, ngành này đã đạt mức tăng trưởng quy mô trung bình là 29%/năm. Tính trung bình 4 quý gần đây nhất, kể cả khi thị trường bất động sản đang trong giai đoạn suy thoái, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của ngành vẫn đạt 3.400 đồng.

Tóm lại, đầu tư vào ngành dù theo chiến lược ngắn hạn, dài hạn hay hỗn hợp đều phải nắm rõ được bản chất của ngành đó và qui luật vận động theo mùa vụ hay diễn biến kinh tế và các chính sách vĩ mô.

Như vậy, nhà đầu tư sẽ xây dựng được cho mình một danh mục hợp lí và xác định được rõ hơn xu thế vận động của giá cổ phiếu mà ít bị ảnh hưởng bởi những cú “rung, lắc” đầy bất ngờ của thị trường chứng khoán.

Hiệu suất sinh lời của ngành – Đơn vị: %

Ngành ROE Trailing ROE ROA Trailing ROA
Than 33,73 3,51 7,06 0,77
Nhựa 33,09 17,78 22,97 12.34
Dịch vụ hỗ trợ khai thác mỏ 30,14 7,78 7,90 2,04
Dịch vụ lưu trú 28,22 4,94 25,68 4,40
Sản xuất sản phẩm thuốc lá 27,76 7,37 8,72 2,32
Nông nghiệp 27,38 4,36 21,61 3,44
Tập đoàn 26,14 10,91 6,19 2,58
Chế biến, chế tạo khác 23,27 8,82 20,30 7,70
Khai thác quặng kim loại 22,02 7,51 19,59 6,68
Dịch vụ lao động và việc làm 21,32 3,85 6,74 1,22
Kiến trúc 19,07 6,00 9,78 3,08
Hóa chất 18,74 7,66 13,88 5,67
Hoạt động xây dựng chuyên dụng 18,62 7,53 5,48 2,22
Khai khoáng khác 17,98 43,35 9,82 23,68
Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng 17,94 5,23 5,16 1,50

(Nguồn: TVSI, CEIC)

* Tác giả bài viết hiện là Trưởng phòng Nghiên cứu và Phân tích đầu tư – Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI).

Dự kiến đầu tư 1 tỷ USD vào bất động sản du lịch Cần Thơ

Dự kiến 1 tỷ USD sẽ được hội viên Chi hội Bất động sản du lịch Việt Nam “đổ” vào thị trường bất động sản du lịch Cần Thơ…

Ban chấp hành Chi hội và các thành viên danh dự.

Chi hội Bất động sản du lịch Việt Nam (VnTPA) đã ký bản ghi nhớ với lãnh đạo Thành phố Cần Thơ với dự kiến đầu tư 1 tỷ USD cho các dự án bất động sản du lịch tại khu vực này.

Thông tin trên được ông Trần Thanh Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đất Phú Quốc Đông Á, sáng lập viên VnTPA cho biết tại lễ ra mắt chính thức Ban chấp hành Chi hội tại Hà Nội cuối tuần qua.

Theo ông Vũ, biên bản ghi nhớ trên khẳng định khả năng của các thành viên trong Chi hội và sự mong muốn hợp vốn xây các dự án có tầm quốc tế tại Cần Thơ.  Động thái đầu tiên này cũng sẽ khởi động cho chuỗi những hoạt động tiếp theo của Chi hội như xúc tiến đầu tư giữa các địa phương và quốc tế, tạo diễn đàn chung về bất động sản du lịch vào tháng 10 tới.

Tại lễ ra mắt, ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sau Đại hội thành lập VnTPA được tổ chức tại Tp.HCM ngày 14/8, đến nay VnTPA đã có hơn 150 hội viên. Mục tiêu đến 2010, Chi hội sẽ kết nạp 200 hội viên là các tổ chức kinh doanh và các cá nhân người Việt Nam.

Đối với những tổ chức kinh doanh có vốn đầu tư nước ngoài và cá nhân người nước ngoài muốn tham gia Chi hội, trong lúc quy định hiện hành chưa sửa đổi, trước mắt, Chi hội sẽ ghi nhận làm thành viên danh dự hoặc thành viên liên kết.

Ông Thắng cho biết thêm, việc cần làm ngay khi mới thành lập Chi hội là sẽ đưa ra góc nhìn tổng quan về thị trường bất động sản du lịch, rà soát lại những khó khăn doanh nghiệp gặp phải và đưa ra những cơ sở pháp lý phù hợp hơn cho lĩnh vực bất động sản du lịch hoạt động.

Cũng tại lễ ra mắt, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu thay mặt Ban Chấp hành Chi hội đã trao 100 triệu đồng trích từ quỹ từ thiện – VnTPA cho Quỹ Khuyến học Việt nhằm ủng hộ cho hoạt động khuyến học, khuyến tài của Quỹ.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/9

VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/9…

SSI cho rằng sau một ngày tăng điểm phấn chấn, những ngày tiếp theo sự phân hóa sẽ quay lại và mức tăng của VN-Index sẽ khó có thể cao như ngày 31/8 – Nguồn: BVSC.

VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/9.

Sự phân hóa sẽ quay lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Sáng 31/8, yếu tố nội đã hoàn toàn chi phối thị trường chứng khoán Việt Nam. Các thông tin mà thị trường đánh giá là tích cực như khả năng công bố gói kích cầu 2 và việc quay trở lại mục tiêu tăng trưởng tín dụng của 2009 là 30% thay vì mức 25%-27% trước đó, đã khiến sức mua tăng cao.

Trên HOSE, tổng khối lượng giao dịch tăng lên 74 triệu cổ phiếu, bằng 128% mức trung bình của tuần trước và số lượng cổ phiếu tăng điểm áp đảo số lượng cổ phiếu giảm điểm với tỷ lệ 143:11.

Đóng góp nhiều nhất cho sự lên điểm của hai sàn là các cổ phiếu thuộc ngành tài chính, ngân hàng và bất động sản. Trên HOSE là HAG, ITA, SSI và STB, trong khi đó trên HNX là ACB, SHB, VCG, PVX và PVI. Nếu như ACB và STB lên điểm nhẹ nhưng nhờ có vốn hóa lớn nên có tác động đến hai chỉ số thì các cổ phiếu còn lại đều tăng trần.

Ngoài ra trên HNX, có dấu hiệu luồng tiền đang tập trung vào nhóm cổ phiếu Sông Đà, Vinaconex và Lilama, những cổ phiếu có yếu tố đầu cơ cao. Tuy nhiên cũng dễ nhận thấy là những cổ phiếu đã tăng cao trong thời gian vừa qua thì hôm 31/8 đã bị chốt lời và giảm điểm, đây là cảnh báo về rủi ro khi đầu tư vào các cổ phiều này mà nhà đầu tư nên lưu ý.

Trong ngắn hạn, ngay cả khi thị trường chứng khoán thế giới không có thông tin tích cực thì thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có thể có diễn biến riêng của mình mà trong đó khả năng cao là sức mua tiếp tục thắng thế.

Tuy vậy, sau một ngày tăng điểm phấn chấn, những ngày tiếp theo sự phân hóa sẽ quay lại và mức tăng của VN-Index sẽ khó có thể cao như ngày 31/8”.

Kỳ vọng VN-Index sẽ vượt ngưỡng 561 điểm

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – VCBS)

“Những tin tức kinh tế vĩ mô tích cực trong thời gian gần đây dường như đã hoàn toàn củng cố niềm tin của nhà đầu tư về một xu hướng đi lên khá vững chắc của thị trường chứng khoán trong thời gian còn lại của năm.

Công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp tháng 8/2009 đạt 4,5% so với tháng 7/2009 và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm cũng tăng trưởng tới hơn 9,3% (sau khi đã loại bỏ yếu tố giá).

Theo chúng tôi thị trường hiện đang vận động theo xu hướng tích cực, và nhiều khả năng sẽ tiếp tục khẳng định xu hướng này trong tuần, do được nâng đỡ một cách khá chắc chắn bởi các yếu tố khả quan của kinh tế trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, thị trường có lẽ sẽ còn phải kiểm tra ngưỡng cản này trước khi xác lập xu thế đi lên, do ngưỡng cản 561 là ngưỡng cản tương đối xa của thị trường. Vì theo quan điểm phân tích kỹ thuật ngưỡng cản càng xa thì hiệu lực càng lớn.

Nhưng, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ vượt ngưỡng đỉnh cũ đã xác lập vào tháng 8/2008 là 561 điểm”.

Nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 70% trở lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Hiện tại, mối lo ngại duy nhất của thị trường là diễn biến của các thị trường chứng khoán thế giới. Trong tuần qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã điều chỉnh giảm trong khi đà tăng của thị trường Mỹ đang chững lại.

Sẽ là quá sớm để xác định sự ảnh hưởng của các thị trường này tới đà tăng của thị trường trong nước nhưng các nhà đầu tư cũng cần theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới trong các phiên tới.

Hơn nữa, ngưỡng kháng cự sắp tới của VN-Index là vùng 560 điểm và nếu thị trường duy trì đà tăng nóng, ngưỡng này có thể sẽ được tiếp cận vào giữa tuần này.

Với quan điểm thận trọng, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì danh mục đầu tư hiện tại và hạn chế các giao dịch ngắn hạn không cần thiết để hạn chế rủi ro.

Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 70% trở lên trong tài khoản ở giai đoạn hiện tại”.

Xu thế tăng của VN-Index sẽ chưa thể dừng lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Phiên giao dịch đầu tuần đầy hứng khởi đưa chỉ số VN-Index tiến sát ngưỡng 550 điểm. Các nhóm cổ phiếu tăng trần vẫn tiếp tục là nhóm ngành thủy sản, gas, xây dựng, thép, nhưng chúng ta cũng đã thấy sự khởi sắc từ một vài blue-chip như SSI, HAG. Thanh khoản tăng mạnh khi các penny bắt đầu bị chốt lời và dòng tiền có dấu hiệu quay lại với các blue-chip.

Với nhiều thông tin tích cực công bố cuối tuần trước, không quá ngạc nhiên khi thị trường tăng điểm mạnh phiên đầu tuần. Một loạt ngưỡng kháng cự đã bị vượt qua và xu thế tăng của VN-Index sẽ chưa thể dừng lại tại đây.

Tuy nhiên những quyết định mua vào lúc này sẽ càng trở nên khó khăn khi giá cổ phiếu lên cao, chiến lược hợp lý và an toàn hơn vẫn là nắm giữ những cổ phiếu sẵn có. Chưa thể nói nhiều về đích hướng tới của VN-Index, nhưng chỉ số thị trường có lẽ sẽ tiếp tục đi lên sau ngày nghỉ lễ 2/9”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Làm gì để phát triển nhà lãnh đạo trong bạn?

Đó là nội dung của hội thảo về “Phát triển nhà lãnh đạo trong bạn” do Học viện ITD tổ chức sắp diễn ra tại Tp.HCM…

TS.Gilbert Ng hiện giữ chức vụ Trưởng đại diện của Tập đoàn ITD tại châu Á.

Đó là nội dung của hội thảo về “Phát triển nhà lãnh đạo trong bạn” do Học viện ITD tổ chức, sẽ diễn ra trong hai ngày từ 17 đến 18/9/2009 tại Tp.HCM.

Theo ban tổ chức, Hội thảo này sẽ giúp những người tham gia khám phá năm cấp độ của nghệ thuật lãnh đạo, hiểu được các bí quyết truyền cảm hứng cho cấp dưới. Đồng thời tự thiết kế kế hoạch lãnh đạo hành động của riêng mình và đạt được tiềm năng lãnh đạo cao nhất.

Chương trình này giúp cho những người đang và sẽ trở thành nhà lãnh đạo cải thiện và nâng cao hiệu quả kỹ năng lãnh đạo của họ, nâng cao khả năng đánh giá nấc thang lãnh đạo họ đang đứng.

Bên cạnh đó, cùng sự kết hợp với những quy tắc trong lãnh đạo, những người tham dự sẽ có thể tự soạn thảo một bản kế hoạch lãnh đạo, theo đó luyện tập hàng ngày và áp dụng vào thực tiễn.

Chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo này được xây dựng bởi ông John C. Maxwell – bậc thầy số một thế giới về nghệ thuật lãnh đạo, tác giả trên 16 triệu ấn bản sách về kinh doanh và lãnh đạo, được bán ra trên toàn thế giới – là một trong những chương trình đào tạo tốt nhất trên thế giới.

Với sự trình bày của TS. Gilbert Ng – nhà huấn luyện hàng đầu châu Á được chứng nhận cho các chương trình từ Maxwell, người tham dự sẽ được hướng dẫn cách nâng kỹ năng lãnh đạo của họ, từ đó phát triển tổ chức vượt lên cấp độ hiện tại của họ.

Được biết, TS.Gilbert Ng hiện giữ chức vụ Trưởng đại diện của Tập đoàn ITD tại châu Á. Ông đã tham gia giảng dạy hơn 10 năm trong nhiều lĩnh vực như lãnh đạo, quản lý sự thay đổi, hiệu quả làm việc cá nhân, bán hàng và tiếp thị, kỹ năng đàm phán và làm việc nhóm cho các tập đoàn đa quốc gia, các ngân hàng,…

* Để tìm hiểu thêm về hội thảo này, bạn đọc có thể liên hệ với ITD Việt Nam – Điện thoại: (08) 3932 0600, E-mail: itdhcmc@itdworld.com.

“4 không, 3 có” khi tham gia giao thông

Bộ Giao thông Vận tải kêu gọi toàn dân thực hiện nếp sống văn hóa trong giao thông…

Bộ Giao thông Vận tải kêu gọi người dân có hiểu biết đầy đủ pháp luật về giao thông.

Không uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, vận hành phương tiện không đủ giấy tờ quy định; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang bảo vệ an toàn giao thông; không có thói hư tật xấu trong ứng xử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như khi xảy ra tai nạn giao thông; không để xảy ra tai nạn khi tham giao thông.

Đây là nội dung của “4 không” được Bộ Giao thông Vận tải kêu gọi toàn dân thực hiện khi tham gia giao thông, tại lễ phát động hưởng ứng tháng An toàn giao thông với chủ đề trọng tâm là tháng Văn hóa giao thông, chiều 31/8.

Bên cạnh “4 không”, Bộ cũng kêu gọi “3 có”: có hiểu biết đầy đủ pháp luật về giao thông; có ý thức trách nhiệm cao nhất với bản thân và cộng đồng; có hành vi ứng xử văn hóa, hợp tác giúp đỡ người bị nạn khi xảy ra tại nạn giao thông.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền kêu gọi toàn xã hội thực hiện nếp sống văn hóa trong giao thông, trong tháng 9 này, các lực lượng chức năng cũng sẽ kiên quyết xử lý mạnh các hành vi vi phạm trật tự về an toàn giao thông nhằm mục tiêu bảo đảm giao thông thông suốt, giảm ùn tắc và phấn đấu giảm tai nạn giao thông so với tháng trước và tháng 9/2008.

Đề xuất thiết lập một số đường bay quốc tế mới

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thiết lập một số đường bay quốc tế mới…

Có thể sẽ có rất nhiều thay đổi trong việc điều chỉnh các chuyến bay.

Tháng 6/2009, Cục Hàng không Việt Nam thiết lập 4 đường bay mới, điều chỉnh 6 đường bay nội địa, bước đầu đã cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực.

Để tiếp tục có bước đột phá, hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đề xuất xây dựng các đường bay mới nối liền Việt Nam – Lào – Campuchia. Nếu đàm phán thành công, đây thực sự là bước ngoặt đối với ngành hàng không Việt Nam.

Theo phương án đề xuất, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thiết lập các đường bay quốc tế mới: Trạm điều khiển bay Nam Định – Vilao – Pakse (Lào); Nội Bài/Nà Sản/Mộc Châu; Tân Sơn Nhất – Enrep; Cần Thơ – Phnom Penh. Nếu các đường bay này thành hiện thực sẽ tiết kiệm được rất nhiều về nhiên liệu, chi phí cho các hãng hàng không, nhất là Vietnam Airlines. Đồng thời thu hút các chuyến bay quá cảnh vào vùng trời Việt Nam, tăng nguồn thu cho đất nước.

Đường bay mới, hiệu quả cao

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hiện nhiều tuyến bay quốc tế trong khu vực không đem lại hiệu quả, lưu lượng hoạt động bay thấp. Nhiều chuyến bay phải bay vòng theo cơ cấu mạng đường hàng không hiện hành, nhất là chuyến bay Bắc-Nam và chuyến bay đi vùng Đông Bắc Á phải bay vòng qua các điểm Đà Nẵng, An Lộc, Tân Sơn Nhất…

Nếu có đường bay mới từ Trạm điều khiển bay Nam Định – Vilao – Pakse (Lào) thì sẽ rút ngắn đáng kể thời gian bay cho các tuyến bay từ Hà Nội – Đà Nẵng đến Xiêm Riệp – Phnom Penh; hoặc Nội Bài/Nà Sản/Mộc Châu – ASSA giúp cho các chuyến bay Hà Nội đi Pháp, Đức, Nga và ngược lại tiết kiệm 3 phút bay khi không phải bay từ Mộc Châu vòng về Luông Pha Băng.

Đường hàng không Tân Sơn Nhất – Enrep cũng sẽ tiết kiệm 3 phút bay cho các chuyến bay quốc tế từ Malaysia và Singapore đến sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Cần Thơ; đường hàng không Cần Thơ – Phnom Penh rút ngắn ba phút cho các chuyến bay quốc tế từ Campuchia, Thái Lan, Lào đến Cần Thơ.

Nhằm đem lại lợi ích kinh tế cho hãng hàng không, tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất thiết lập một số đường bay quốc tế mới. Trong đó,  đáng chú ý như đường bay Cam Ranh – Mesox tiết kiệm 4-5 phút bay cho các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Đông Bắc Á.

Đường bay Phù Cát/Chu Lai – Bunta tiết kiệm 8-10 phút bay cho các chuyến bay Tp.HCM – Hong Kong hay các nước Đông Bắc Á. Đường bay Nội Bài/Cát Bi – Sikou (Trung Quốc) tiết kiệm 11-15 phút cho các chuyến bay từ sân bay Nội Bài, Cát Bi đến Hong Kong, Quảng Châu, Ma Cau và vùng Đông Bắc Á.

Ngoài ra, tổ công tác còn đàm phán, thiết lập một số đường hàng không quốc tế như đường bay thẳng Viên Chăn – Xiêm Riệp – Tân Sơn Nhất. Đường bay thẳng giữa Pakse/Vibun – Popet với mục đích dự bị cho các chuyến bay Bắc – Nam của các hãng hàng không Việt Nam trong trường hợp có bão ở khu vực miền Trung…

Như vậy, sẽ có rất nhiều thay đổi trong việc điều chỉnh các chuyến bay, xây dựng các cụm cảng hàng không mới. Đồng thời, mở rộng liên kết các chuyến bay quốc tế được thuận tiện, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, do các tuyến bay được thực hiện qua nhiều vùng lãnh thổ, vì thế, theo Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất này sẽ được đàm phán thực hiện giữa các quốc gia trong thời gian tới.

Nhiều hy vọng

Ngày 28/8, ông Bùi Văn Võ, Trưởng Ban quản lý hoạt động bay – Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với Lào, Campuchia và Trung Quốc. Đến thời điểm này, phía Việt Nam chỉ mới đàm phán được lượt đi chứ chưa đàm phán lượt về.

Từ ngày 7-15/9/2009, các kiến nghị thiết lập đường bay quốc tế của Việt Nam sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị không vận châu Á – Thái Bình Dương để xem xét và lấy ý kiến. Thời điểm này, về sơ bộ đạt được một số thỏa thuận với các nước đối với từng đường bay cụ thể, tương lai thành công của một số đường bay là rất cao.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: việc thiết lập đường bay quốc tế mới còn gặp một số khó khăn với nhiệm vụ là: phải đem lại lợi về kinh tế, nhưng cũng phải phù hợp với lợi ích chung của các nước liên quan, là Lào, Campuchia và Trung Quốc. Quy trình thiết lập một đường bay quốc tế tương đối khó và phải trải qua nhiều giai đoạn.

Đầu tiên phải thống nhất được giữa các cơ quan bảo vệ vùng trời và cơ quan khai thác hàng không dân dụng trong nước. Sau đó mới đàm phán với các quốc gia liên quan, trình lên Thủ tướng phê duyệt rồi mới thông báo cho Tổ chức Dân dụng hàng không quốc tế (ICAO).

Tuy nhiên, theo ông Thanh nếu các đường bay mới thành công lợi ích kinh tế rất lớn. Thứ nhất, hãng hàng không trong và ngoài nước sẽ có thêm đường bay mới thuận lợi và tiết kiệm hơn. Đồng thời, các quốc gia có đường bay mới sẽ có điều kiện áp dụng phương thức điều hành bay theo quy chuẩn thế giới.

Ngoài ra, theo cách tính của Vietnam Airlines, giảm mỗi phút bay tiết kiệm được 400 USD thì các đường bay mới sẽ làm lợi cho các hãng hàng không trong và ngoài nước rất nhiều. Điều quan trọng là các đường bay mới này sẽ thu hút các chuyến bay quá cảnh vào vùng trời Việt Nam, tăng nguồn thu cho đất nước và tạo điều kiện cho điều hành bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thiết lập bốn đường bay nội địa mới trên cơ sở điều chỉnh rút ngắn lại các đường bay cũ. Theo tính toán của Vietnam Airlines, việc rút ngắn bốn đường bay nội địa giúp hãng tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Chứng khoán ngày 31/8: Bật qua áp lực xả hàng

Sức vươn của VN-Index tưởng chừng bị nhấn chìm trước áp lực xả hàng mạnh, nhưng đó chỉ là thử thách đối với một sức mạnh mới…

Dù vẫn chiếm tỷ trọng thấp, nhưng hoạt động bán ra tập trung ở một số cổ phiếu lớn của khối đầu tư nước ngoài đã có ảnh hưởng nhất định đến chỉ số phiên hôm nay – Ảnh: Quang Liên.

Sức vươn của VN-Index tưởng chừng bị nhấn chìm trước áp lực xả hàng mạnh, nhưng đó chỉ là thử thách đối với một sức mạnh mới.

Đã qua thời thị trường chứng khoán “phập phồng” theo tin tăng – giảm giá xăng dầu. Sự kiện giá xăng dầu tăng từ 0h00 hôm qua trở nên mờ nhạt trước một khí thế mới. VN-Index mở cửa tuần mới với mức tăng gần 1% sau đợt 1, nhanh chóng vọt lên đầu đợt 2, và tất nhiên đi cùng với đó là một làn sóng xả hàng chốt lời.

Một kết quả tích cực ở phiên cuối tuần trước tiếp tục củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Thông tin từ lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước về định hướng tăng trưởng tín dụng năm nay vẫn khoảng 30% (giảm dần trong các năm tiếp theo) là tin tốt hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu ngân hàng – nhóm có ảnh hưởng lớn tới Index. Con số khoảng 5 tỷ USD vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài đã giải ngân vào cổ phiếu do VAFI tính toán và công bố cuối tuần qua cũng có thể góp phần ủng hộ cho thị trường thời điểm này.

Nhưng, càng lên cao, áp lực chốt lời càng lớn. Điều đáng quan tâm là sức cầu có đủ để chống đỡ được áp lực đó. Trên thực tế, áp lực này đã thể hiện rõ ở lượng cung ồ ạt khi giá nhiều chứng khoán tăng vọt đầu giờ khớp lệnh liên tục; VN-Index “suýt” mất hết thành quả tăng trên 10 điểm trước đó. Diễn biến xả hàng đè giá diễn ra trọn giờ khớp lệnh liên tục. Và một lần nữa, điều đã xẩy ra liên tiếp những phiên vừa qua, lực lượng đánh lên lại thể hiện sức mạnh vào cuối phiên, VN-Index bật mạnh trở lại gần với sức vươn mạnh nhất trong phiên. Chỉ số này hiện đã lên mức 546,78 điểm (tăng 1,91%), cận kề mốc 550 điểm.

Đi cùng với những biến động mạnh và ấn tượng trên là sự tăng vọt của khối lượng và giá trị giao dịch. Hơn 75 triệu đơn vị với 3.142 tỷ đồng là kết quả toàn phiên trên HOSE hôm nay. Đây là kết quả quả hoạt động chốt lời diễn ra mạnh mẽ, nhưng sức cầu cũng thể hiện sự đối ứng cần thiết.

Trong quy mô đó, giao dịch của khối đầu tư nước ngoài vẫn chiếm tỷ trọng thấp (chiếm 5,14% mua và 9,14% bán trong giao dịch khớp lệnh toàn thị trường). Dù vẫn tiếp tục mua ròng 32,68 tỷ đồng giá trị, nhưng đây là phiên “dội bom” đáng chú ý của khối ngoại tại những cổ phiếu có ảnh hưởng lớn.

Về khối lượng, DPM là mã khối đầu tư nước ngoài xả mạnh nhất trong phiên sáng nay, hơn 1 triệu đơn vị. Đây cũng là lượng hàng “khủng” nhất từ họ kể từ phiên ngày 9/6/2009 trở lại đây. Trước áp lực này, giá DPM giảm nhẹ 500 đồng/cổ phiếu.

Thấp hơn về quy mô, nhưng lại là phiên khá đặc biệt về lượng bán ra của khối ngoại tại PVF. Cổ phiếu của PVFC là tâm điểm bán ra thứ hai của họ sáng nay với 785.780 đơn vị, một lượng cung lớn nhất kể từ khi cổ phiếu này niêm yết trên HOSE (từ ngày 3/11/2008). Hướng xả hàng mạnh này cũng đã được gợi mở ở hai phiên liền trước. Giá PVF cũng lùi bước trước áp lực lớn này, giảm nhẹ 200 đồng/cổ phiếu, dù trong phiên có lúc tăng được 600 đồng/cổ phiếu.

Tâm điểm xả hàng thứ 3 của khối đầu tư nước ngoài là STB, bán ra tới 729.020 đơn vị, vượt trội so với lượng giao dịch trong hơn một tháng qua. Nhưng khối lượng này không đủ để đè bẹp sức cầu tại STB. Giao dịch tại cổ phiếu này bùng nổ, giá tăng khá mạnh thêm 1.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, tại PPC, khối ngoại cũng có phiên bán ra mạnh nhất kể từ đầu tháng 8, bán 250.500 đơn vị; nhưng cũng từ khối này có lượng mua vào khá cân bằng với gần 250.000 đơn vị.

Cả DPM, PVF và STB là những trụ cột của VN-Index. Theo đó, dù tỷ trọng thấp nhưng giao dịch bán ra có tính tập trung nói trên của nhà đầu tư nước ngoài phiên này đã ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số chung. Nhưng đây là phiên VN-Index nhận được sự hỗ trợ lớn từ đà lên giá mạnh của nhiều cổ phiếu lớn nhỏ; trong đó cần nhắc đến sức tăng trần của SSI sau một thời gian mất “vai trò tín hiệu”.

Trên HNX, đây cũng là phiên đánh dấu sự trở lại thực sự của nhóm cổ phiếu tài chính, điều cũng đã có được trên HOSE. Nổi bật nhất vẫn là VCG của Vinaconex, giá tiếp tục tăng trần và hiện đã đạt 38.400 đồng/cổ phiếu. Hầu hết các cổ phiếu lớn khác cũng đều tăng khá mạnh để cùng thúc đẩy HNX-Index vượt trên mốc 170 điểm; hiện ở mức 172,17 điểm, tăng 4,53 điểm (2,7%). Khối lượng giao dịch tại đây tiếp tục duy trì ở mức cao, đạt 37,8 triệu cổ phiếu với 1.295 tỷ đồng giá trị.

Cước vận tải đường bộ sẽ không tăng “sốc”

Giá xăng dầu liên tục được tăng, nhưng cước taxi và giá vé vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng mạnh…

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô nếu áp dụng giá mới cũng phải sau ngày 2/9.

Gần đây, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng. Nhưng cước taxi và giá vé vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng mạnh.

Từ tháng 4/2009 đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh tăng 7 lần từ mức 11.000 đồng/lít lên 15.700 đồng/lít, tăng 4.700 đồng/lít (42,72%).

Dầu diezel giá bán cũng đã tăng tới 4 lần, với mức tăng là 3.200 đồng/lít, tương đương tăng 30,5% so với giá tại thời điểm tháng 4/2009.

Tuy nhiên, thời gian qua lượng khách đi lại bằng ô tô khách đã giảm đáng kể, nên hầu hết các công ty vận tải hành khách bằng ô tô đều chưa tăng giá vé.

“Nhưng sau lần điều chỉnh giá dầu diezel lên 13.100 đồng/lít vào ngày 30/8, chắc chắn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô sẽ phải tính toán đến phương án tăng giá vé. Với giá nhiên liệu như hiện nay đã khiến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp này tăng khoảng 15%”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Hùng, mặc dù chi phí đầu vào tăng mạnh nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô khách sẽ không thể tăng giá vé tới 15%, vì giá vé cao sẽ khiến người dân phải cắt giảm nhu cầu đi lại. Như vậy, sẽ càng thêm khó khăn cho các doanh nghiệp này.

Riêng đối với loại hình vận tải hành khách bằng taxi, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội (đồng thời cũng là chủ doanh nghiệp taxi Nguyên Minh) cho biết: Mức tăng giá xăng lần này đã  tác động lớn đến các doanh nghiệp taxi. Nhưng do phải cạnh tranh nên các hãng sẽ còn phải “nhìn nhau” để điều chỉnh giá.

Trên thực tế, từ tháng 4 đến nay, giá xăng liên tục tăng, nhưng chỉ có một vài hãng tăng giá cước. “Do đó, tới đây có tăng giá cước, các doanh nghiệp taxi cũng chỉ tăng từ 500 -700 đồng/km”, ông Minh cho biết thêm.

Còn theo quy định, để điều chỉnh giá cước taxi cũng như giá vé xe khách phải mất ít nhất từ 7-10 ngày. Như vậy, các doanh nghiệp nếu áp dụng giá mới cũng phải sau ngày 2/9.