Xử lý nghiêm việc tăng cước vận tải bất hợp lý

Bộ Tài chính vừa có công văn chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh những biểu hiện tăng giá vận tải bất hợp lý…

Các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt hoặc taxi phải đảm bảo mọi hành khách có vé theo đúng giá đã kê khai, niêm yết.

Bộ Tài chính vừa có công văn chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh những biểu hiện tăng giá vận tải bất hợp lý.

Tại công văn này, Bộ Tài chính yêu cầu các Sở Tài chính địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Công chính, Sở Giao thông Vận tải và Cục Thuế địa phương chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc quy định về kê khai giá cước và niêm yết giá cước.

Đặc biệt, các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt hoặc taxi phải đảm bảo mọi hành khách có vé theo đúng giá đã kê khai, niêm yết.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương xem xét và có ý kiến về việc kê khai hoặc kê khai lại giá cước của đơn vị vận tải trên địa bàn.

Bộ Tài chính chỉ đạo kiên quyết dừng đối với các trường hợp kê khai giá cước bất hợp lý so với tác động của yếu tố đầu vào, trong đó có giá xăng dầu; xử lý nghiêm những trường hợp tự ý tăng giá mà chưa thực hiện kê khai lại giá cước theo quy định.

Đồng thời, các địa phương cũng phải tổ chức ngay việc kiểm tra thực hiện quy định về phí, lệ phí và giá dịch vụ tại các bến xe trên địa bàn quản lý, việc thực hiện quy định về niêm yết giá cước vận tải tại các bến xe; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý giá, quản lý phí và lệ phí.

Bên cạnh hoạt động vận tải, Bộ Tài chính còn yêu cầu các Sở Tài chính, Cục Thuế địa phương và các đơn vị khác phối hợp với nhau tăng cường kiểm tra các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh tăng giá. Trường hợp phát hiện có tăng giá bất hợp lý, các cơ quan này phải báo cáo ngay với UBND cấp tỉnh, thành phố để có biện pháp phạt hoặc thu phần chênh lệch tăng giá bất hợp lý vào ngân sách Nhà nước.

Vàng giảm sâu, giao dịch tăng mạnh

Giá vàng thế giới vừa có thêm một phiên sụt giảm mạnh mẽ, kéo theo sự trượt dốc của giá vàng trong nước…

Một cửa hàng vàng ở Dubai.

Giá vàng thế giới vừa có thêm một phiên sụt giảm mạnh mẽ, kéo theo sự trượt dốc của giá vàng trong nước.

Sự đi xuống này bắt nguồn từ sự phục hồi của USD so với Euro, bất chấp dầu thô quay đầu tăng khá mạnh.

Chốt phiên giao dịch lúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 12,2 USD/oz (1,33%), còn 906,8 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) giảm 14,1 USD/oz (1,5%), còn 912,3 USD/oz.

Trong phiên giao dịch, có lúc giá vàng giao ngay tụt xuống ngưỡng 894,5 USD/oz, còn giá vàng kỳ hạn giảm còn 902,7 USD/oz.

Cuối buổi sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á đã quay đầu phục hồi, đứng trên mức 912 USD/oz, tăng khoảng 6 USD/oz so với giá đóng cửa hôm qua tại New York. Giá vàng kỳ hạn NYMEX giao dịch điện tử cũng tăng gần 9 USD/oz, đứng ở mức trên 921 USD/oz.

Cùng thời điểm, giá vàng trong nước đều ở sâu dưới ngưỡng 1,9 triệu đồng/chỉ. Giá vàng JSC mua và bán tương ứng là 1.862.000 đồng/chỉ và 1.868.000 đồng/chỉ, giảm thêm 10.000 đồng/chỉ so với sáng hôm qua. Giá vàng Bảo Tín Minh Châu tương ứng là 1.863.000 đồng/chỉ và 1.873.000 đồng/chỉ, giảm 7.000 đồng/chỉ và 10.000 đồng/chỉ. Giá vàng PNJ là 1.862.000 đồng/chỉ và 1.870.000 đồng/chỉ, giảm 10.000 đồng/chỉ và 8.000 đồng/chỉ.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã coi việc giá vàng giảm mạnh trong ngày hôm qua và hôm nay là một cơ hội để gom hàng. Ông Chu Văn Học, Phó phòng Kinh doanh của SJC Hà Nội cho khối lượng bán ra tại công ty trong ngày hôm qua và sáng nay đã tăng khoảng 30% so với những ngày trước đó. Ông Học cũng cho rằng, với tỷ giá VND/USD đang khá bình ổn, thời điểm này là lúc hợp lý để đầu tư vào vàng.

Tỷ giá VND/USD do các ngân hàng niêm yết hôm nay được điều chỉnh nhẹ so với hôm qua. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD là 16.720 VND/USD và 16.790 VND/USD, giá mua tăng 20 VND/USD, giá bán giữ nguyên so với sáng hôm qua. Tại Eximbank, tỷ giá tương ứng lần lượt là 16.710 VND/USD và 16.790 VND/USD, giá mua vào giữ nguyên, bán ra giảm 10 VND/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD phổ biến ở mức 16.740 VND/USD (mua vào) và 16.780 VND/USD (bán ra). Theo ông Học, với tỷ giá như hiện nay, giá vàng trong nước hiện đang thấp hơn một chút so với giá thế giới.

Sàn Giao dịch Vàng Sài Gòn phiên sáng nay ghi nhận sự áp đảo của số lệnh đặt mua vào. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cũng chỉ đạt mức 157.150 lượng, với giá khớp lệnh ở thời điểm cuối phiên là 18,67 triệu đồng/lượng. Đa số các lệnh đặt mua và đặt bán đều có khối lượng vừa phải, phổ biến từ 50 – 250 lượng.

Việc giá vàng thế giới phiên hôm qua tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây xuất phát từ sự phục hồi mạnh mẽ của đồng USD so với Euro. Cuối buổi sáng nay trên thị trường Tokyo, 1 Euro tương đương với 1,5582 USD, so với mức 1,5522 USD tại thị trường Mỹ hôm qua – mức tỷ giá mạnh nhất của USD trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây. Trong tháng 7 này, đồng USD đã tăng giá 1,2% so với Euro, đánh dấu tháng tăng mạnh mẽ nhất kể từ tháng 5/2007, bất chấp tình hình kinh tế Mỹ vẫn chưa có những dấu hiệu được thực sự cải thiện.

Đồng USD tiếp tục phục hồi mạnh sau khi một báo cáo của công ty ADP Employer Services cho biết, trong tháng 7 vừa qua, nước Mỹ đã có thêm 9.000 việc làm, sau khi mất 77.000 việc làm trong tháng 6. Sự khởi sắc này của thị trường việc làm hoàn toàn nằm ngoài dự báo trước đó của giới quan sát.

Cũng trong ngày hôm qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố sẽ mở rộng chương trình cho vay đặc biệt đối với các ngân hàng đầu tư của nước này sang tận tháng 1/2009. Động thái nay được giới quan sát coi là một dấu hiệu cho thấy, FED sẽ không tăng lãi suất USD trong thời gian trước mắt. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn đứng trước áp lực tăng lãi suất đồng Euro do lạm phát ở châu lục này tăng cao.

Trong ngày hôm nay, thị trường sẽ đón nhận các thông tin mới về kinh tế Mỹ bao gồm GDP quý 2, chỉ số chi phí nhân công, và số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Các nhà phân tích cho rằng, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý 2 là một con số khả quan, do đó sự phục hồi của USD sẽ tiếp tục được hỗ trợ.

Mặc dù USD phục hồi, giá dầu thế giới phiên hôm qua đã tăng mạnh trở lại do dự trữ nhiên liệu của Mỹ bất ngờ sụt giảm lần đầu tiên trong vòng 5 tuần trở lại đây.

Báo cáo hàng tuần của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy, dự trữ xăng của nước này trong tuần qua giảm 3,53 triệu thùng, còn 213,6 triệu thùng. Dự trữ dầu thô cũng giảm 81.000 thùng, còn 295,2 triệu thùng. Trong khi đó, dự trữ các sản phẩm chưng cất tăng 2,4 triệu thùng, lên mức 130,5 triệu thùng. Cũng theo báo cáo này, tiêu thụ nhiên liệu của nước Mỹ trong 4 tuần qua bình quân ở mức 20,2 triệu thùng/ngày, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu còn được hỗ trợ bởi nhiều thông tin khác về tình hình Trung Đông và Nigeria, hai khu vực sản xuất dầu lớn của thế giới. Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran tuyên bố nước này sẽ tiến xa hơn trong chương trình hạt nhân. Tuyên bố nói trên được đưa ra ngay trước thời hạn chót mà các cường quốc đưa ra cho Iran để trả lời những sáng kiến kinh tế và ngoại giao nhằm đổi lấy việc nước này ngừng làm giàu uranium.

Cùng với đó, sản lượng dầu của Nigeria, nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi và là nước cung cấp dầu lớn thứ tư của Mỹ, tiếp tục ở mức thấp do xung đột bạo lực. Hiện nước này chỉ sản xuất dưới 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, so với mức 2,6 triệu thùng mỗi ngày ở thời điểm 2/2006 trước khi diễn ra tình trạng bạo lực.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 9 tại NYMEX đóng cửa phiên hôm qua tăng 4,58 USD/thùng (3,8%), dừng ở mức 126,77 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 9 tại London đóng cửa tăng 4,39 USD/thùng (3,6%, đạt mức 127,1 USD/thùng. Cuối buổi sáng nay trên thị trường Singapore, giá dầu ngọt nhẹ giảm nhẹ 0,04 USD/thùng so với giá đóng cửa tại New York hôm qua, còn 126,73 USD/thùng.

Người nghèo khó với tới vốn

“Người nghèo thường không dễ có cơ hội tham gia vào thị trường tài chính sôi động khi gia nhập WTO”…

Hiện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam là hai đơn vị ưu tiên cấp tín dụng cho các chương trình giảm nghèo.

“Người nghèo thường không dễ có cơ hội tham gia vào thị trường tài chính sôi động khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)”.

Đây là nhận định được đưa ra trong hội thảo “WTO và những ảnh hưởng có thể đến tiếp cận dịch vụ tín dụng của người nghèo ở nông thôn” do ActionAid Việt Nam (AAV) vừa tổ chức tại Hà Nội.

Khách hàng vay nhiều rủi ro

Việc cổ phần hóa ngân hàng thương mại của Nhà nước có thể ảnh hưởng đến mục tiêu xã hội của các ngân hàng này và gạt bỏ những khách hàng không sinh lợi như người nghèo.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI), dịch vụ tài chính chính thức chiếm 90% thị phần tài chính nông thôn. Cả nước có 5 ngân hàng thương mại Nhà nước, 40 ngân hàng thương mại cổ phần, hơn 920 quỹ tín dụng nhân dân, 70 hợp tác xã tín dụng.

Tuy nhiên, mới chỉ có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP) là ưu tiên cho các chương trình giảm nghèo. Các ngân hàng thương mại và ngân hàng thương mại cổ phần khác chưa có nhiều kênh dịch vụ tại nông thôn mà chủ yếu tập trung ở thành thị với lãi suất thương mại, cạnh tranh.

Về vấn đề trên, ông Phan Cử Nhân, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế – VBSP cho biết: Chi phí hoạt động tín dụng cho người nghèo ở nông thôn khá cao, nhưng lãi suất cho vay thấp. VBSP có phương pháp tiếp cận khá đặc biệt. Khi các xã, phường cách phòng giao dịch quận, huyện với bán kính 3 km trở lên, thì cán bộ ngân hàng phải đến tận các xã, phường để giải ngân.

Mô hình huy động và cho vay vốn của VBSP gồm 9 công đoạn, trong đó các tổ chức chính trị xã hội tham gia vào 6 còn ngân hàng chỉ làm 3 công đoạn là cho vay, quản lý và thu hồi nợ. Đến nay VBSP đã có dư nợ cho vay hộ nghèo 26.533 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 60% tổng dư nợ với khoảng 4 triệu hộ nghèo được vay.

Cần nâng cao năng lực tài chính vi mô

Trong bối cảnh này, hoạt động tài chính vi mô ở khu vực phi chính thức và quy mô nhỏ có tính sáng tạo và xã hội vẫn là hình thức quan trọng cho sự phát triển của dịch vụ tài chính và có thể đóng góp hiệu quả cho giảm nghèo.

Ông Tạ Văn Tuấn, Điều phối viên dự án AAV phân tích: tài chính vi mô có hệ thống mạng lưới rộng, thâm nhập nhiều hơn vào các khu vực khó khăn mà các ngân hàng thương mại không vươn tới được. Sản phẩm của tổ chức tài chính vi mô cũng khá đặc biệt, phù hợp với người nghèo, được học tập nhiều kinh nghiệm của quốc tế.

Mặc dù vậy, ông Tuấn cũng cho rằng trước diễn biến của thị trường tiền tệ hiện nay, các tổ chức tài chính vi mô đang gặp khó khăn trong huy động tiết kiệm, chỉ huy động được từ chính các đối tượng vay vốn, còn nhóm có khả năng tiết kiệm cao hơn thường gửi tiết kiệm ở ngân hàng thương mại .

Khung pháp lý về huy động tiết kiệm của các tổ chức tài chính vi mô còn thiếu, chưa tạo được niềm tin vào sự bảo đảm hoạt động dài hạn. Vì thế, đôi khi khách hàng tin tưởng nhiều hơn vào các ngân hàng thương mại và họ mang tiền gửi vào đó.

Hơn nữa, Nghị định 165/2007/CP của Chính phủ quy định các tổ chức tài chính vi mô phải có vốn pháp định là 5 tỷ. Nếu không đạt được vốn pháp định này, các tổ chức tài chính vi mô không được huy động tiết kiệm quá một nửa vốn tự có. Các tổ chức tài chính vi mô hiện nay đa số còn non trẻ và các tổ chức có số vốn pháp định từ 5 tỷ đồng trở lên là không nhiều.

Điều này đã tác động không nhỏ tới sự phát triển của tổ chức tài chính vi mô.

Để tự tháo gỡ khó khăn, các tổ chức tài chính vi mô phải tìm cách sáp nhập lại với nhau để đạt được vốn pháp định đủ tham gia huy động tiết kiệm và duy trì phát triển quỹ.

Theo GS.TS Hà Hoàng Hợp, để đẩy mạnh tín dụng cho người nghèo ở nông thôn, cần thực hiện các giải pháp: đổi mới chính sách quốc gia cho tài chính vi mô ; kết hợp với chính sách giảm nghèo; cân bằng cho vay thương mại và ưu đãi cho người nghèo; tín dụng vi mô phải kèm theo bảo hiểm vi mô.

Bên cạnh đó, cần chú trọng tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người nghèo hơn là ưu đãi, đồng thời phải cho phép các tổ chức tài chính vi mô  phi chính thức tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính nước ngoài.

Ngoài ra, cũng cần phải nâng cao trách nhiệm xã hội của các định chế tài chính. Với những cam kết WTO, sẽ cùng lúc có những cơ hội tích cực và ảnh hưởng bất lợi đến việc tiếp cận các dịch vụ tài chính và tín dụng ở nông thôn.

Người nghèo có lẽ chỉ là những người hưởng lợi ít ỏi của sự phát triển nhanh chóng nhưng họ lại luôn phải chịu những hậu quả nặng nề của sự đổ bể.

Hậu tăng giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải không chịu nổi “nhiệt”

Sau hơn một tuần tăng giá xăng dầu, hàng loạt hãng taxi đã không chịu nổi “nhiệt” và phải đồng loạt tăng cước…

Vẫn theo kịch bản của những lần tăng giá trước, tuần qua nhiều hãng taxi đã ngay lập tức điều chỉnh giá cước mới để chống chọi đợt tăng giá kỷ lục lần này.

Sau hơn một tuần tăng giá xăng dầu, thị trường vận tải bước đầu đã có những biến động.

Vẫn theo qui luật cũ, hàng loạt hãng taxi đã không chịu nổi “nhiệt” và phải đồng loạt tăng cước từ 10-15%, các doanh nghiệp vận tải khác thì vẫn đang ở trong tình thế “tên nằm trên nỏ”.

Trước đó, có thông tin cho rằng, từ 1/8 các doanh nghiệp vận tải ôtô phía Bắc sẽ điều chỉnh tăng giá cước trên các tuyến với mức tăng dao động trong khoảng 8-10%. Đây là kết quả đạt được sau khi các doanh nghiệp vận tải phía Bắc tiến hành hiệp thương để điều chỉnh giá cước vận tải hành khách bằng ôtô.

Taxi đồng loạt “nổ súng”

Vẫn theo kịch bản của những lần tăng giá trước, tuần qua nhiều hãng taxi đã ngay lập tức điều chỉnh giá cước mới để chống chọi đợt tăng giá kỷ lục lần này.

Một trong những doanh nghiệp vận tải taxi hàng đầu Việt Nam – Tập đoàn Mai Linh (MLG) – từ ngày 24/7 đã phải áp dụng ngay giá mới sau khi đã lên tinh thần trước đó nhiều ngày.

Mức cước MLG đưa ra tăng hơn so với mức cũ khoảng 1.500đồng/km. Theo đó, với 1,2km đầu giá mở cửa 15.000 đồng/km, từ km tiếp theo đến km thứ 30 giá từ 11.500 đồng/km đến 12.500km tùy theo loại; từ km thứ 30 trở đi mức giá áp dụng 9.500km cho hầu hết tất cả các loại xe.

Thay đổi giá cước sớm nhất có thể kể đến Tân Hoàng Minh khi ngay từ chiều 23/7, các khách hàng của hãng taxi này đã được phục vụ với giá cước thời “xăng tăng giá” với mức tăng trung bình là 800đồng/km. Hãng taxi Vạn Xuân cũng đã tăng giá cước. Cụ thể, giá cước của hãng này là 9.500 đồng/20 km đầu tiên và 7.500 đồng từ km thứ 21.

Còn với Taxi Vinasun, ông Tạ Long Hỷ – giám đốc của hãng – cho biết, từ ngày 23/7 Vinasun đã tăng giá cước, cụ thể từ sau km thứ nhất đến km thứ 30 là 11.500 đồng/km (cước cũ 10.000 đồng); từ km thứ 31 trở đi giá cước là 8.000 đồng/km (cước cũ 7.000 đồng).

Tuy nhiên, để giữ và thu hút khách hàng nên hiện giá cước mở cửa của taxi Vinasun vẫn giữ nguyên 12.000 đồng/1,1 km như trước; xe 7 chỗ vẫn tính giá cước bằng xe 4 chỗ.

Kiểm soát chặt giá cước vận tải

Cùng trong “cảnh ngộ” với các hãng taxi, hiện các doanh nghiệp vận tải đang hết sức khó khăn và ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi tăng thì mất khách mà không tăng thì chắc chắn lỗ. Tuy nhiên, cũng không nằm ngoài quy luật xăng tăng thì giá cước ắt tăng theo.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nói: “Cứ sau mỗi đợt tăng giá thì khoảng 7-10 ngày sau mức cước vận tải sẽ được điều chỉnh tăng theo. Vì hiện nhiêu liệu xăng, dầu chiếm tới 30% chi phí đầu vào của các doanh nghiệp. Xe chạy xăng tổng chi phí sẽ tăng thêm ít nhất 16% và xe chạy dầu tăng thêm 10%. Các doanh nghiệp vận tải ôtô đang rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn do giá xăng dầu đã tăng nhiều lần nhưng giá cước vận tải vẫn chưa tăng. Doanh nghiệp thực hiện kiềm chế giá vận tải theo kêu gọi của Chính phủ, nhưng đã đến giới hạn cuối cùng”.

Theo giám đốc một doanh nghiệp vận tải Bắc – Nam, nhiều doanh nghiệp vận tải nhỏ do không chịu nổi sức ép chi phí xăng dầu ngày càng đội lên quá lớn đã phải bỏ tuyến, cho xe “đắp chiếu”. Tuy nhiên, trong những ngày qua lái xe trên các tuyến nóng như Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Nam Định đã chủ động “áp” giá mới.

Ông này cũng dự đoán, rất có thể trong vài ngày tới các tuyến dưới 100km sẽ áp dụng mức tăng là 10%; các tuyến đường dài hoặc chạy Bắc-Nam sẽ tăng khoảng 8%. Trong đó, các tuyến “nóng” như Hà Nội-Thái Bình tăng từ 50.000 đồng lên 55.000đồng/khách; tuyến Nam Định-Hà Nội tăng từ 40.000 đồng/khách lên 45.000 đồng/khách; Thái Bình-Quảng Ninh tăng từ 60.000 đồng lên 70.000 đồng/khách…

Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ lâm vào cảnh khốn đốn, nhiều doanh nghiêp có qui mô lớn, tên tuổi trong làng vận tải cũng chịu cảnh lỗ nặng nếu không tăng giá. Ông Vũ Văn Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Long cho biết, hiện giá cước vận tải khách tuyến Hà Nội-Tp.HCM của Hoàng Long là 800.000 đồng/vé.

Trong đợt tăng giá xăng dầu trước Hoàng Long chịu lỗ 13 tỉ đồng riêng trong quý 2/2008, do đó công ty đã phải điều chỉnh tăng thêm 10% giá cước. Lần này lại tăng quá cao như vậy, Hoàng Long cũng sẽ buộc phải điều chỉnh giá cước tăng thêm trong những ngày sắp tới.

Xăng dầu tăng kỷ lục khiến vận tải đường sắt – vốn được coi là ngành ít “lung lay” nhất cũng buộc phải tính toán giá cước mới. Ông Nguyễn Đạt Tường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, do xăng dầu tăng giá, đẩy Đường sắt Việt Nam lâm vào thế vô cùng khó khăn, tính chung năm nay sẽ lỗ 310 tỷ đồng.

Với phương tiện giao thông đường sắt, nhiên liệu chiếm 15% giá thành, nên cứ mỗi đợt điều chỉnh tăng giá nhiên liệu, Đường sắt Việt Nam đều phải tính toán để tiết kiệm nhiên liệu, hạ giá thành. Nhưng với đợt điều chỉnh tăng lần này thì việc triệt để tiết kiệm là không thể được nữa, mà phải tính đến việc phụ thu giá nhiên liệu vào giá vé.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban kinh doanh vận tải, mức tăng giá cước sẽ không đồng đều, cụ thể, ghế ngồi cứng sẽ giữ nguyên (số này chiếm khoảng 5%); còn ghế thuộc các toa có điều hòa mức tăng sẽ từ khoảng 1-15%.

Tổng bình quân giá cước đường sắt điều chỉnh cho vận tải hành khách khoảng 4%, còn đối với hàng hóa là 5%. Nếu được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính chấp thuận, thì có khả năng đến ngày 10/8 sẽ chính thức điều chỉnh giá cước theo mức tính toán mới ở trên.

*Trước thực trạng thị trường vận tải đang diễn biến nóng bỏng, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói: “Tăng giá xăng dầu khiến các doanh nghiệp vận tải bị tăng chi phí 12%-14%, nên mức tăng giá cước chỉ dao động trong khoảng đó là phù hợp. Doanh nghiệp nào tăng đến 20% là hoàn toàn không hợp lý. Bộ Công Thương với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước sẽ có trách nhiệm kiểm tra và giám sát về giá cả thị trường trên địa bàn cả nước. Theo đó, UBND các thành phố chú ý kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, không để tăng giá cước bất hợp lý; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp giải trình về cơ sở tăng giá cước, tránh việc tăng giá dây chuyền, vì vận tải là đầu vào của rất nhiều ngành”.

Người nghèo đô thị được vay tiền lo nhà ở

Các hộ gia đình thu nhập thấp ở đô thị có thể vay tiền sửa nhà thông qua dự án tài chính nhà ở…

Theo bà Vũ Phương Liên, nhà cho người thu nhập thấp không nhất thiết phải là nhà chung cư.

Ban quản lý các tổ chức tín dụng quốc tế thuộc Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP) vừa ký kết thỏa thuận tín dụng cơ chế tài chính nhà ở cho người nghèo đô thị.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cho VBSP vay 48 tỷ đồng để triển khai chương trình cho các hộ thu nhập thấp và hộ nghèo đô thị vay vốn sửa chữa, xây hoặc mua nhà.

Xung quanh vấn đề này, bà Vũ Phương Liên, Trưởng ban Quản lý các dự án tín dụng quốc tế (Ngân hàng Nhà nước), nói:

– Dự án tài chính nhà ở được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có trị giá 30 triệu USD với thời hạn vay đến 20 năm kể từ ngày dự án có hiệu lực (tháng 1/2004).

Dự án có hai mục tiêu chính: mục tiêu trước mắt là thông qua hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng cho các đối tượng hộ gia đình nghèo, hộ có thu nhập thấp ở đô thị vay để cải thiện điều kiện nhà ở; và mục tiêu dài hạn là thiết lập một thị trường tài chính nhà ở bền vững tại Việt Nam có khả năng huy động các nguồn vốn trung và dài hạn cho lĩnh vực nhà ở, nhưng vẫn có thể tiếp cận và chi trả được đối với các hộ nghèo và thu nhập thấp.

Theo quy định của dự án, với mức thu nhập bao nhiêu thì được coi là “hộ nghèo, thu nhập thấp đô thị”?

Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá thực tế, chúng tôi cho rằng mức thu nhập bình quân của một hộ nghèo đô thị là trong khoảng 550 ngàn-1,5 triệu đồng/hộ/tháng và của hộ thu nhập thấp là 1,5-6,6 triệu đồng/hộ/tháng. Một hộ ở đây thường được tính là có 4 người gồm hai vợ chồng và hai con. Theo tính toán, các hộ này thường dùng 2/3 thu nhập hàng tháng cho sinh hoạt hàng ngày.

Do vậy, mỗi tháng họ chỉ có thể để dành được một ít tiền còn lại cho các mục đích nhà ở.

Trên cơ sở tính toán trên, dự án quy định: các hộ gia đình nghèo đô thị có thu nhập bình quân từ 550 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng thì có thể được vay đến 28 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

Còn những hộ thu nhập thấp, bình quân từ 1,5 đến 6,6 triệu đồng/tháng, có thể vay mua nhà trị giá đến 300  triệu đồng/căn và thời hạn trả tối đa là 20 năm, kể từ ngày dự án có hiệu lực.

Người vay phải có ít nhất 30% số tiền trị giá sửa nhà hoặc nhà mua, và được vay 70% giá trị còn lại từ các ngân hàng tham gia thực hiện dự án, trong 70% đó sẽ có 80-90% là từ nguồn vốn của dự án ADB, còn lại 10-20% là từ nguồn vốn của chính ngân hàng tham gia thực hiện cho vay.

Nhưng thưa bà, tại các đô thị lớn rất khó có nhà ở với giá 300 triệu đồng/căn?

Theo tính toán thì nhà trị giá 300 triệu đồng mới phù hợp với điều kiện thu nhập và khả năng chi trả của người thu nhập thấp. Nếu không khống chế giá trị căn nhà như vậy, thì sẽ không thể gọi là nhà dành cho người thu nhập thấp và người thu nhập thấp sẽ không có cơ hội để vay nguồn vốn ấy mà lại là những người khác.

Với tình hình giá nguyên, vật liệu xây dựng có những biến động như hiện nay, chúng tôi cũng đang đề nghị ADB cho phép nâng giá trị nhà lên cao hơn để các đối tượng vay có thể mua được những căn nhà có chất lượng tốt hơn.

Theo tôi, nhà cho người thu nhập thấp không nhất thiết phải là nhà chung cư, người ta có thể lựa chọn những căn nhà nhỏ ở trong ngõ.

Hơn nữa, dự án này triển khai trên toàn quốc, vì thế không phải là không có nhà dưới 300 triệu đồng. ở Hà Nội hoặc Tp.HCM thì với những chỗ ở xa trung tâm sẽ có nhà trong phạm vi số tiền ấy. Ở các tỉnh cũng có những căn hộ giá chỉ khoảng trên dưới 200 triệu đồng.

Vì vậy, ngoài Hà Nội và Tp.HCM, dự án cũng quy định các hộ thu nhập thấp tại các đô thị như Hải Phòng, Hải Dương, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ, Vĩnh Long, Biên Hòa có thể mua nhà giá đến 300 triệu đồng, còn các đô thị khác là 200 triệu đồng.

Như thế, theo bà, cơ hội cho các hộ nghèo và thu nhập thấp ở thành thị cải thiện “chốn an cư” là rất lớn?

Dự án hiện nay mới chỉ được thực hiện thí điểm tại các đô thị trong cả nước. Do các ngân hàng tham gia thực hiện phải chịu hoàn toàn rủi ro về tín dụng nên họ phải tìm những người có khả năng hoàn trả. Dự án chỉ tái cấp vốn cho các món vay đạt đủ các tiêu chí của dự án, trong đó có tiêu chí thu nhập.

Do đó, những khách hàng vay có công việc và thu nhập ổn định như các cán bộ, công chức hưởng lương nhà nước hoặc những người làm công ăn lương tại các cơ quan, doanh nghiệp có thể sẽ dễ dàng xác minh được mức thu nhập thì dễ có khả năng được xem xét cho vay.

Mặt khác, để thu hút các ngân hàng tham gia dự án này, chúng tôi cũng có chính sách cho các ngân hàng vay với lãi suất tương đối hấp dẫn và với thời hạn có thể dài đến 20 năm, kể từ ngày dự án có hiệu lực.

Vì vậy, chính các ngân hàng tham gia thực hiện dự án sẽ tìm đến đúng các đối tượng vay hợp lệ là hộ nghèo và hộ thu nhập thấp đô thị để tiến hành cho vay.

Hiện đã có một số ngân hàng tham gia thực hiện dự án này đã giải ngân như Ngân hàng Phát triển nhà Tp.HCM, Ngân hàng Thương  mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)…

Khách “ASEAN” đến Việt Nam nhiều hơn

Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 2,6 triệu lượt…

Lượng khách tới theo đường hàng không tăng 5,8%, khách đi theo đường bộ tăng 17,7%. Nhưng khách đi theo đường biển lại giảm 19% so với cùng kỳ.

Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 2,6 triệu lượt.

Theo số liệu so sánh từ Tổng cục Du lịch, con số này tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu từ Tổng cục cũng cho thấy, khách đến theo mục đích du lịch là gần 1,6 triệu, tăng 3,1%. Khách đi theo mục đích công việc là trên 500.000 người, tăng 38,4%. Riêng lượng khách tới thăm thân nhân lại giảm 3% so với cùng kỳ.

Năm nay, lượng khách tới theo đường hàng không tăng 5,8%, khách đi theo đường bộ tăng 17,7%. Nhưng khách đi theo đường biển lại giảm 19% so với cùng kỳ.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong bảy tháng đầu năm chủ yếu là người Trung Quốc, Hàn Quốc, khi cùng đạt gần 300.000 lượt, Mỹ, Nhật Bản đạt trên 200.000 lượt, Thái Lan là 132.000 lượt.

So với cùng kỳ 2007, số khách thuộc thị trường ASEAN có sự tăng trưởng mạnh như Singapore tăng 27,5%, Thái Lan tăng 41,6%, Malaysia tăng 21,6%, Philippinnes tăng 55,1%. Một số thị trường khác cũng có sự tăng trưởng cao: Thụy Điển tăng 24,9%, Phần Lan tăng 61,4%.

Trong khi đó, một số thị trường trọng điểm lại có xu hướng giảm như Trung Quốc giảm 8,3%, Hàn Quốc giảm 6,3%, Mỹ giảm 3,7%, Canada giảm 2,2%, so với cùng kỳ năm 2007.

Với mục tiêu đón từ 4,8 đến 5 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2008, đến nay ngành du lịch đã đạt trên 52% so với kế hoạch đề ra.

Du lịch: “Giá tăng, khách giảm”

Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch nói về tình hình ngành du lịch trong bối cảnh “bão” giá…

“Theo con số mới nhất thì tính riêng trong tháng 7/2008, lượng khách tới Việt Nam để du lịch và nghỉ ngơi đã giảm 16,4%.”

Ý kiến của ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, về tình hình ngành du lịch trong bối cảnh “bão” giá.

Ông đánh giá như thế nào về mức độ tăng giá của các dịch vụ du lịch trong thời gian qua?

Do diễn biến phức tạp của tình hình thế giới nên sức ép giá cả tăng cao, khiến giá dịch vụ du lịch cũng tăng khoảng 30% so với năm 2007. Điều này gây ảnh hưởng tới chất lượng, khả năng cạnh tranh và thu hút khách du lịch của Việt Nam.

Theo con số mới nhất thì tính riêng trong tháng 7/2008, lượng khách tới Việt Nam để du lịch và nghỉ ngơi đã giảm 16,4%. Đây là một trong những khó khăn, tồn tại cần được khắc phục trong những tháng cuối năm 2008.

Tuy nhiên, các bạn cũng có thể thấy hiện ngành du lịch Việt Nam mặc dù gặp khó khăn về giá cả nhưng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tương đối cao, thị trường được mở rộng và nâng cao khả năng cạnh tranh. Các loại hình du lịch, nhất là loại hình caravan (du lịch bằng xe đường bộ – PV) phát triển mạnh.

Vậy theo ông, ngành du lịch đã có những giải pháp nào để tiếp tục thu hút khách du lịch đến Việt Nam trong thời gian tới?

Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang tập trung tháo gỡ khó khăn với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và chỉ đạo các địa phương vào cuộc. Đặc biệt, tập trung phối hợp ba ngành với mục tiêu: du lịch gắn liền với văn hóa và thể thao. Bên cạnh đó, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành ngoại giao, giao thông vận tải (Cục Hàng không và Đường bộ).

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch cũng đã tích cực triển khai các dự án, đề án quy hoạch có tính “dài hơi” nhằm phát triển ngành du lịch. Cục đã trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xem xét phê duyệt chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; đề án phát triển du lịch khu vực biên giới Việt Nam – Lào – Campuchia; đề án du lịch phát triển biển đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các chương trình, đề tài, nhiệm vụ ứng dụng vào thực tiễn, các đề tài phát triển sản phẩm du lịch mới như: phát triển du lịch đảo, ven bờ vùng Bắc Bộ.

Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch cũng sẽ tăng cường liên kết đa ngành, địa phương, đa dạng hóa sản phẩm. Phối hợp với các hoạt động của doanh nghiệp các địa phương từ tháng 7 đến tháng 9/2008, sẽ áp dụng “mùa giảm giá” cho du lịch.

Theo ông, Tổng cục Du lịch có hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm 2008?

Mục tiêu doanh thu của ngành du lịch năm 2008 là 64 nghìn tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này, ngành du lịch ước đạt khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Với nhiều hoạt động lớn diễn ra trong 5 tháng cuối năm 2008, ngành du lịch có thể sẽ vượt qua chỉ tiêu năm 2008, nhưng do tốc độ “bão giá” diễn ra nhanh chóng, nên chúng ta cần có sự đánh giá, xem xét lại một cách cụ thể và kỹ lưỡng hơn.

“Quá sớm để đề cập tới cắt giảm lãi suất”

Đó là nhận định của Ngân hàng Standard Chartered khi đề cập về kinh tế Việt Nam sau tác động từ việc tăng giá xăng dầu…

Nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered cho rằng lúc này vẫn còn quá sớm để đề cập tới việc cắt giảm lãi suất cơ bản.

Bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered khu vực Đông Nam Á đã phân tích việc tăng giá xăng dầu khiến tình trạng lạm phát cao sẽ còn tiếp tục kéo dài và khả năng Ngân hàng Nhà nước chưa thể sớm cắt giảm lãi suất.

Theo báo cáo, việc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) quyết định tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu vừa qua sẽ gây thêm nhiều sức ép đối với lạm phát trong những tháng sắp tới. Đưa giá xăng dầu trong nước sát hơn với mức giá của thế giới là một bước đi đúng đắn, và điều này cũng đồng nghĩa với khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường chính sách thắt chặt kiểm soát tiền tệ.

Trên cơ sở nhận định cuộc chiến kiềm chế sự phát triển quá nóng của nền kinh tế vẫn chưa tới hồi kết, nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered cho rằng lúc này vẫn còn quá sớm để đề cập tới việc cắt giảm lãi suất cơ bản.

Tác động tiêu cực tới lạm phát
 
Cũng giống như các nước láng giềng châu Á, ngày 21/7 vừa qua, Petrolimex công bố giá bán lẻ xăng tăng lên 31%, dầu diesel tăng 14%, dầu hỏa tăng 44%.

Động thái này nhằm giảm gánh nặng trợ cấp nhập khẩu xăng dầu, khi con số này đã lên tới 14.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2008, và có thể lên tới 70.000 tỷ đồng trong cả năm 2008, nếu giá dầu thô vẫn giữ ở mức 130 – 150 USD/thùng cho đến cuối năm.

Trong bối cảnh Việt Nam hiện đang nhập khẩu toàn bộ các mặt hàng dầu tinh chế, theo Standard Chartered, việc tăng giá lần này không chỉ làm giảm hiện  tượng buôn lậu mà còn giúp giảm cầu về xăng dầu và từ đó giảm thâm hụt thương  mại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc tăng giá mạnh vừa qua, điều chỉnh đầu tiên kể từ đợt tăng giá vào tháng 2/2008, rõ ràng sẽ có tác động tiêu cực tới tình hình lạm phát của Việt Nam. Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đáng mừng là lạm phát trong tháng 7 tăng ít, chỉ 1,13% so với tháng 6.

Tuy nhiên, việc giá xăng dầu tăng sẽ khiến lạm phát trong tháng 8 tăng từ 0,7 đến 1 điểm phần trăm so với tháng 7. Theo ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng dầu vào tháng 2/2008 (giá dầu tăng 36% và giá xăng tăng 11,5%), đợt tăng giá này cũng sẽ làm tỷ lệ lạm phát tăng so với năm ngoái.

Trong báo cáo tháng 5 với tựa đề “Lạm phát và thâm hụt thương mại làm gia tăng gánh nặng tâm lý”, công bố ngày 28/5/2008, chuyên gia của Standard Chartered cũng dự báo tỷ lệ lạm phát của Việt Nam có thể lên tới 30% trong quý 3 (so với cùng kỳ năm trước).

Theo nhận định mới nhất của Standard Chartered, tỷ lệ này sẽ tiếp tục duy trì trong quý 4, và có thể giữ ở khoảng 20% trong quý 1 năm 2009 trước khi suy giảm. Chuyên gia Standard Chartered đã đưa ra những dự đoán mới nhất về tỷ lệ tăng trưởng và lạm phát của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2008 và năm 2009. Theo đó, lạm phát sẽ ở mức trung bình là 25% trong năm 2008 và 15% trong năm 2009.

Chuyên gia Standard Chartered cũng nhận định nếu căn cứ vào mức tăng GDP quý 2, động lực tăng trưởng đang giảm đi nhanh chóng, nhưng thả lỏng chính sách  tiền tệ trước khi kiểm soát được tình hình sẽ tạo ra nguy cơ làm mất niềm  tin ở các nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh chỉ số lạm phát dự kiến vẫn ở mức hơn 20% trong 6 đến 9 tháng tới.

Giá hàng hóa vẫn là một ẩn số lớn nhất. Giá dầu thô tiếp tục tăng đương nhiên sẽ càng gây áp lực tiếp tục tăng giá xăng dầu trong nước, nhưng đây không phải là hiện tượng chỉ có ở Việt Nam.

Tuy được trợ giá, giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn tương đối cao so  với khu vực. Ví dụ, giá xăng hiện nay là 19.000 VND/lít (tương đương 1,15 USD/lít), chỉ thấp hơn khoảng 7.800 đồng so với Singapore, nhưng cao hơn 8.500 đồng/lít so với Indonesia, hơn 6.800/lít so với Trung Quốc, và 5.500 đồng/lít so với Malaysia. Bởi vậy, báo cáo khẳng định: “Áp lực tiếp tục tăng giá sẽ giảm đi trong thời gian sắp tới”.

Tác động mạnh tới tâm lý

Việc bán tháo trên thị trường trái phiếu và sự mất giá của tiền đồng sau công bố tăng giá xăng dầu là dấu hiệu cho thấy tâm lý rất dễ thay đổi của thị trường. Từ khi chỉ số lạm phát và thương mại của tháng 6 được công bố với dấu hiệu cải thiện vững chắc, niềm tin trên thị trường đã trên đà hồi phục.

Việc bán ra USD và mua trái phiếu tiền VND cũng dần tăng trở lại. Chỉ số trên thị trường chứng khoán Tp.HCM cũng tăng lên kể từ trung tuần tháng 6 đến trung tuần tháng 7. Tuy nhiên, việc tăng giá xăng dầu lại đưa tới lo ngại về lạm phát và làm đảo chiều tâm lý trên thị trường.

Chính vì vậy, chuyên gia Standard Chartered một lần nữa nhấn mạnh: đề cập tới việc giảm lãi suất cơ bản trong lúc này không chỉ quá sớm mà còn tạo thêm áp lực đối với tâm lý trên thị trường, vì các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát.

Chắc chắn các nhà đầu tư nước ngoài sẽ theo dõi các động thái của Ngân hàng Nhà nước. Việc có thể nâng giới hạn tăng trưởng tín dụng từ 30 lên 40%, đặc biệt nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu, sẽ ít tác dụng hơn, vì mục tiêu ban đầu đã không thực hiện được khi tỉ lệ cho vay đã tăng 20% trong vòng 6 tháng đầu năm.

Mỹ mở rộng các chương trình cứu thị trường địa ốc, tài chính

Tổng thống Mỹ phê chuẩn một đạo luật lớn hỗ trợ thị trường địa ốc và FED mở rộng thêm chương trình cho vay khẩn cấp…

Tổng thống Mỹ Bush (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson hôm 30/7 – Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Bush vừa phê chuẩn một đạo luật lớn hỗ trợ thị trường địa ốc nước này. Cục Dự trữ Liên bang (FED) cũng tuyên bố mở rộng chương trình cho vay khẩn cấp đối với các ngân hàng đầu tư.

Các “đại gia” sẽ được cứu

Đạo luật mà ông Bush vừa ký ngày 30/7 đã được Hạ viện Mỹ thông qua vào tuần trước, sau khi đã được Thượng viện phê chuẩn trước đó. Theo đạo luật này, Bộ Tài chính Mỹ có quyền được hỗ trợ hai tập đoàn đầu tư cho vay cầm cố được Chính phủ Mỹ bảo trợ là Fannie Mae và Freddie Mac trong trường hợp một trong hai hoặc cả hai có nguy cơ sụp đổ. Số tiền chi ra để giải cứu Fannie và Freddie có thể lên tới hàng chục tỷ USD từ ngân sách Chính phủ.

Hiện hai đại gia này nắm giữ hoặc bảo đảm một nửa trong tổng số nợ cầm cố lên tới 12.000 tỷ USD ở Mỹ. Để có tiền chi cho kế hoạch hỗ trợ này, đạo luật đã nâng trần nợ chính phủ Mỹ thêm 800 tỷ USD lên mức 10.600 tỷ USD.

Một điểm đáng chú ý nữa trong đạo luật này là kế hoạch hỗ trợ 400.000 người mua nhà ở Mỹ trả khoản nợ vay cầm cố “có vấn đề” của họ và chuyển sang những khoản vay với lãi suất dễ chịu hơn được chính phủ bảo lãnh. Đây là một chương trình mang tính tự nguyện và các ngân hàng cho vay phải chấp nhận một khoản thua lỗ khá lớn do phải giảm tiền gốc đối với mỗi khoản vay trước khi khoản vay được chính phủ tái cấp vốn.

Đạo luật cho phép Cơ quan Nhà đất Liên bang được bảo lãnh cho 300 tỷ USD các khoản vay như vậy. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, khoảng 35% trong số những khoản vay được tái cấp vốn rồi sẽ lại trở thành những khoản nợ xấu.

Bên cạnh đó, đạo luật còn bao gồm nhiều biện pháp hỗ trợ khác dành cho những người vay tiền có nguy cơ vỡ nợ, bao gồm một chương trình giảm thuế nhà đất trị giá 15 tỷ USD và một chương trình 4 tỷ USD giúp các chính quyền địa phương mua và nâng cấp các ngôi nhà bị tịch biên.

Đạo luật này được coi là hành động can thiệp mạnh mẽ nhất của Chính phủ Mỹ vào thị trường địa ốc trong hơn một thế hệ qua ở Mỹ. Ông Bush trước đó đã phản đối một số điều khoản trong đạo luật này, nhưng ông chịu áp lực lớn phải phê chuẩn vì tình trạng không lấy gì làm sáng sủa đối với hệ thống tài chính Mỹ hiện nay.

Ngay trước khi đạo luật được ông Bush phê chuẩn, chính quyền của ông đã công bố thông tin rằng, ông sẽ để lại di sản là khoản thâm hụt ngân sách kỷ lục 482 tỷ USD và khoản thâm hụt này còn có thể “phồng to” hơn nữa nếu như giá nhà ở Mỹ tiếp tục giảm, thu nhập doanh nghiệp và cá nhân ở Mỹ tiếp tục giảm như các nhà kinh tế vẫn dự báo.

Gia hạn “phao” cho Phố Wall

Cũng trong ngày 30/7, FED tuyên bố mở rộng chương trình cho vay khẩn cấp đối với các tổ chức tài chính ở Phố Wall và thực hiện thêm các biện pháp khác để làm dịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng.

Theo kế hoạch của FED, chương trình cho vay khẩn cấp bắt đầu hôm 17/3 sẽ kéo dài tới ngày 30/1 sang năm, thay vì tới giữa tháng 9 năm nay như dự kiến ban đầu. Còn chương trình hoán đổi các khoản đầu tư rủi ro lấy trái phiếu kho bạc Mỹ bắt đầu từ ngày 27/3 cũng sẽ kéo dài đến cuối tháng 1.

Đối với các ngân hàng thương mại, đối tượng này có thể đấu giá các khoản vay tiền mặt có thời hạn lâu hơn, lên tới 84 ngày, bên cạnh các khoản vay 28 ngày như hiện nay vẫn áp dụng.

Các chuyên gia kinh tế ví von, dòng vốn tín dụng chảy đều vào nền kinh tế cũng giống như oxy đối với cơ thể người. Dòng vốn này cho phép người tiêu dùng mua sắm những vật dụng lớn như nhà cửa và xe hơi, đồng thời giúp các doanh nghiệp mở rộng sản xuất và thuê nhân công.

Thời gian quan, ba “gọng kìm” khủng hoảng là khủng hoảng địa ốc, tín dụng và tài chính đã khiến kinh tế Mỹ điêu đứng, tăng trưởng chậm lại và thất nghiệp tăng mạnh. Do đó, việc bơm tiền vào nền kinh tế và hệ thống tài chính Mỹ vào lúc này là những biện pháp hỗ trợ mang tính quyết định.

Sau quyết định của FED, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ và ECB cho biết cũng sẽ cung cấp các khoản vay kéo dài 84 ngày dành cho các ngân hàng tại Thụy Sỹ và khu vực sử dụng đồng Euro. Để hỗ trợ ECB, FED đã nâng hạn mức tín dụng của FED dành cho ECB thêm 5 tỷ USD lên mức 55 tỷ USD.

(Theo New York Times, AP)

Sacombank giảm mạnh lãi suất cho vay VND

Từ tháng 8 này, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bắt đầu giảm mạnh lãi suất cho vay VND đối với doanh nghiệp…

Tư vấn khách hàng vay vốn tại Sacombank.

Từ tháng 8 này, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bắt đầu giảm mạnh lãi suất cho vay VND đối với doanh nghiệp.

Theo thông báo, nhằm góp phần tiếp vốn cho các doanh nghiệp hoạt động trong giai đoạn kinh tế khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Sacombank áp dụng chính sách cho vay bằng VND với lãi suất ưu đãi 19,8%/năm.

Mức lãi suất cho vay ưu đãi nói trên giảm tới 1,2%/năm so với mức trần lãi suất 21%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Từ tháng 8/2008, Sacombank bắt đầu giải ngân theo chính sách trên, tập trung ở đối tượng khách hàng doanh nghiệp có quan hệ tốt, đang có dự án kinh doanh khả thi, khả năng trả nợ tốt, đang sử dụng các dịch vụ thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ, chuyển tiền, bảo lãnh… trong hệ thống Sacombank và có nhu cầu vay bổ sung vốn lưu động thời hạn tối đa 6 tháng.