Loạt dự án thua lỗ, dự án BOT, BT vào tầm ngắm của Kiểm toán Nhà nước

Hàng loạt các dự án BOT, BT, dự án đầu tư lớn của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước vào tầm ngắm của Kiểm toán Nhà nước…

Dự án nhà máy Đạm Ninh Bình lọt tầm ngắm Tổng Kiểm toán Nhà nước năm 2018.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ban hành kế hoạch việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 của Tổng Kiểm toán Nhà nước – Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Về nhiệm vụ của Tổng Kiểm toán nhà nước theo Chương trình công tác năm 2018, Kế hoạch nêu rõ, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng; xây dựng văn hóa không tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống…, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo dư luận xã hội lên án mạnh mẽ hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác kiểm toán, tập trung vào lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng như các dự án đầu tư lớn của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản; đầu tư theo hình thức BOT, BT; quản lý vốn chủ sở hữu, cổ phần hóa, thoái vốn tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, dự kiến thời gian hoàn thành vào quý 3/2018;

Chỉ đạo hoàn thành rà soát việc thanh tra, kiểm toán các dự án: Dự án xây dựng Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Bình Phước; Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình; Dự án đạm DAP số 1 Hải Phòng; Dự án đạm DAP số 2 Lào Cai; Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam; Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất. Thời gian dự kiến hoàn thành vào quý 2/2018.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát kết quả các cuộc thanh tra kinh tế – xã hội và kết quả Kiểm toán Nhà nước, nhất là kiểm tra, rà soát kết quả thanh tra, kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT để phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, tham nhũng kinh tế chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian hoàn thành dự kiến quý 4/2018.

Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản do Đoàn công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo và các văn bản do Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị để khắc phục những hạn chế, khó khăn trong công tác phòng chống tham nhũng. Thời gian hoàn thành là năm 2018 – 2019.

Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm của các Bộ, ngành chủ quản trong việc để xảy ra những vụ việc sai phạm nghiêm trọng trong ngành, lĩnh vực được giao quản lý, phụ trách nhưng không được kiểm tra, thanh tra phát hiện, xử lý kịp thời.

Đồng thời, chỉ đạo sửa đổi,bổ sung, hàn thiện các quy định về xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, kiểm toán nhưng không phát hiện được sai phạm; sau đó sai phạm này lại được phát hiện bởi các Đoàn kiểm tra, thanh tra, kiểm toán khác.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trong việc giúp việc Tổng Kiểm toán Nhà nước hoàn thành nhiệm vụ theo Chương trình công tác năm 2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Tp.HCM thu phí đậu ôtô 20.000 – 30.000 đồng một giờ

Mức thu đậu xe ôtô tại Tp.HCM từ 20.000 – 30.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên. Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe…

Tp.HCM thu phí đậu ôtô 20.000 – 30.000 đồng một giờ.

Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho biết, kể từ ngày 1/6, Sở sẽ tiến hành thu phí đậu ôtô tăng theo giờ tại 35 tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, mức thu từ 20.000 – 30.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên. Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe.

Như vậy phí tạm dừng đậu ôtô trên lòng đường được tính cao nhất là 30.000 đồng/giờ đầu tiên, trong khi hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay và áp dụng cho 2 nhóm là ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Thành phố không tổ chức thu phí đậu xe qua đêm (từ 0h – 6h sáng). Tùy tình hình an toàn giao thông của một số tuyến đường mà quy định thời gian đậu xe cụ thể. 

Theo Sở Giao thông Vận tải, Thành phố tổ chức thu trên phí đậu xe ôtô trên 35 tuyến đường, dự kiến mỗi tháng sẽ thu về 31 tỷ đồng.

Trước đó, trong cuộc họp tại kỳ họp thứ 7 của HĐND Tp.HCM mới đây, các đại biểu đã nhất trí thông qua tờ trình của UBND về điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, mức phí 5.000 đồng đậu xe ôtô cho cả ngày, lẫn đêm như hiện nay là quá thấp nên việc tăng là cần thiết. Việc tăng giá để khuyến khích người dân gửi xe vào các trung tâm thương mại để cho đường thông hè thoáng.

Cũng theo ông Tuyến, Tp.HCM không khuyến khích đậu xe ở lòng đường, hè đường nhưng tình hình thực tế là người dân có nhu cầu.

Do đó, Tp.HCM tăng phí để quản lý tốt hơn. Việc triển khai đề án tăng mức phí đậu ôtô dưới lòng đường sẽ được đấu thầu công khai để chọn công nghệ tốt nhất, minh bạch nhất.

Gian dối kinh doanh thức ăn thủy sản, chăn nuôi bị phạt đến 200 triệu

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cũng bị xem là vi phạm hành chính về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, thủy sản…

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản là 1 năm – Ảnh minh họa.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 64/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản. Theo đó, Chính phủ thống nhất vi phạm hành chính về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, thủy sản sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng.  

Nghị định nêu rõ, các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản quy định tại Nghị định này bao gồm: Vi phạm quy định theo Nghị định 39/2017/NĐ-CP về quản lý thức ăn chăn nuôi, thủy sản gồm các vi phạm về sản xuất, gia công thức ăn chăn nuôi, thủy sản; mua bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản; nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, thủy sản; khảo nghiệm thức ăn chăn nuôi, thủy sản; sản xuất, gia công, mua bán, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, thủy sản quá hạn sử dụng; sử dụng kháng sinh, chất cấm trong sản xuất, mua bán, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; vi phạm các quy định về quản lý và bảo tồn nguồn gen vật nuôi; khai thác và bảo tồn nguồn gen vật nuôi quý hiếm; khảo nghiệm, kiểm định giống vật nuôi mới; sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu giống vật nuôi; quản lý chất lượng giống vật nuôi cũng là hành vi vi phạm.

Các hành vi vi phạm hành chính khác trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản không được quy định tại Nghị định này thì áp dụng quy định tại các nghị định khác của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước có liên quan để xử phạt.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản là 1 năm, trừ các trường hợp vi phạm hành chính về sản xuất, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 2 năm.

Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản, tổ chức, cá nhân phải chịu hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Mức phạt tiền tối đa cho một hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực giống vật nuôi đối với cá nhân vi phạm là 50 triệu đồng, đối với tổ chức vi phạm là 100 triệu đồng. Mức phạt tiền tối đa cho một hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, thủy sản đối với cá nhân vi phạm là 100 triệu đồng, đối với tổ chức vi phạm là 200 triệu đồng.

Nghị định 64/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 22/6/2018. Nghị định này thay thế Nghị định số 119/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi.

Ủy ban Chứng khoán tiếp tục phạt nặng một loạt doanh nghiệp

Công ty TNHH ANZA (Hà Nội) bị phạt 200 triệu đã không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật…

Ảnh minh họa.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt doanh nghiệp vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, trong đó có một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng.

Theo đó, Công ty TNHH ANZA (Hà Nội) bị phạt 200 triệu đã không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật.

Cụ thể, ngày 7/6/2017, công ty này đã mua 365.000 cổ phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Sông Đà (mã SIC-HNX), làm tăng số lượng cổ phiếu từ 3.828.805 cổ phiếu lên 4.193.805 cổ phiếu, tăng từ 23,93% lên 26,21% nhưng không thực hiện chào mua công khai theo quy định.

Đồng thời, công ty đã chủ động bán 200.000 cổ phiếu SIC, giảm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu SIC xuống dưới 25% theo quy định, là tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật xử lý vi phạm hành chính: “Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại”.

Cùng ngày, Công ty Cổ phần Chứng khoán Maritime nay là Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam bị phạt 125 triệu đồng do đã cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định.

Trước đó, Khoáng sản Viglacera (Yên Bái) bị phạt 50 triệu đồng công ty này đã công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của HNX không đúng thời hạn theo quy định về Báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2016 và nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ khai thác thương mại cuối năm nay

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo quyết không lùi tiến độ đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đảm bảo dự án khai thác thương mại tháng 12/2018…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp đi trên tàu phục vụ công thi công để thị sát công trường từ Depot đến ga Cát Linh.

Chiều 12/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. 

Báo cáo về tình hình thi công dự án, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, trong tháng 4 và đầu tháng 5/2018 tiến độ thi công có chuyển biến tích cực. Tổng thầu đã tăng cường lực lượng triển khai nhiều mũi thi công trên toàn tuyến, cùng lúc cho nhiều hạng mục công việc, nhưng tất cả các hạng mục công việc còn lại đều đã bị chậm so với tiến độ đề ra.

Hiện dự án đang tập trung hoàn thiện nốt 5% khối lượng cuối cùng. Dự án đang trong giai đoạn tập trung lắp đặt thiết bị, thang máy, thang cuốn kết hợp với hoàn thiện thi công xây dựng cơ bản. 

Để đảm bảo được kế hoạch đóng điện toàn dự án trong tháng 5/2018, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu tổng thầu tập trung nhân lực vật lực, lập kế hoạch chi tiết để thi công các hạng mục còn lại.

Về công tác mua sắm, lắp đặt thiết bị, ông Vũ Hồng Phương cho biết, công tác nhập khẩu vật tư, thiết bị đang được tổng thầu tiếp tục thực hiện, tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt khoảng 90%. Công tác thi công lắp đặt thiết bị đang được tổng thầu triển khai đạt khoảng 76%.

Ông Đường Hồng, Giám đốc dự án của tổng thầu EPC cho biết, trong quá trình triển khai tổng thầu vẫn còn gặp khó khăn do nguồn vốn chậm được giải ngân đến tổng thầu, vướng mắc trong thủ tục đấu nối nguồn điện chính thức cho dự án; thủ tục liên quan đến nghiệm thu, bàn giao các hạng mục của dự án… “Những vấn đề trên ảnh hưởng đến tiến độ chạy thử dự án và khai thác thương mại của dự án”, ông Đường Hồng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, khó khăn nhất của dự án trong giai đoạn vừa qua là nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD đã được hai nước giải ngân, vì vậy không thể để các khó khăn, vướng mắc khác làm cản trở tiến độ dự án. 

Trước mắt, Ban Quản lý dự án và nhà thầu cần ngồi lại thảo luận triển khai giải ngân vốn cho các hạng mục của dự án. 

Những hạng mục thuộc phần mua sắm lắp đặt thiết bị có thể xem xét tạm ứng một phần cho những thiết bị đạt tiêu chuẩn đã mang về Việt Nam và thanh toán khi hoàn thiện các hồ sơ nghiệm thu. 

Với những hạng mục thuộc phần thi công công trình, nhà thầu cần sớm hoàn thiện hồ sơ để thẹc hiện nghiệm thu và thanh toán. 

“Ban Quản lý dự án, tổng thầu và các đơn vị phải nỗ lực hơn nữa, quyết không lùi tiến độ, đảm bảo dự án vận hành thử nghiệm vào tháng 10/2018 và khai thác thương mại vào tháng 12/2018”, Bộ trưởng chỉ đạo.

ODA không chỉ nhằm tăng GDP

Nguồn vốn ODA của Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới với quan điểm là hỗ trợ các nước đang phát triển nhưng không chỉ nhằm thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội…

Ông Tetsuo Konaka, trưởng đại diện, JICA Văn phòng Việt Nam

Theo ông Tetsuo Konaka, Trưởng đại diện JICA Văn phòng Việt Nam, việc thực thi các dự án từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản đã có tiến bộ trong năm qua. 

Theo dự thảo Nghị định Về quản lý sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất khu vực tư nhân được tiếp cận và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài. Là cơ quan cung cấp vốn ODA, JICA sẽ cung ứng nguồn vốn này cho những doanh nghiệp tư nhân như thế nào, thưa ông?

Việc này liên quan hoạt động đầu tư tài chính ra nước ngoài của JICA, trong đó có việc cho vay với các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài. 

Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động trong 3 lĩnh vực được ưu tiên. Một là, lĩnh vực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Hai là hỗ trợ đối tượng người nghèo. Ba là biến đổi khí hậu. Để được vay vốn ODA, doanh nghiệp tư nhân phải thuộc một trong ba lĩnh vực nói trên.

Bên cạnh đó, khác với đối tượng đi vay là Chính phủ, doanh nghiệp tư nhân có rủi ro trả nợ cao hơn bởi vì khi hoạt động sản xuất – kinh doanh không thuận lợi, doanh nghiệp có thể bị phá sản. 

Do đó, các khoản vay ODA dành cho doanh nghiệp tư nhân sẽ được xét duyệt kỹ càng, đặc biệt là xem xét tình trạng tài chính của doanh nghiệp đó. 

Ngoài ra, doanh nghiệp tư nhân cũng có thể tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tài chính khác và các ngân hàng.

Các hình thức cho vay này không ràng buộc doanh nghiệp Việt Nam phải liên doanh với doanh nghiệp Nhật Bản hoặc sử dụng nguyên vật liệu của Nhật Bản. 

Dù không có quy định cứng này nhưng chúng tôi là cơ quan của Nhật Bản nên nếu doanh nghiệp Việt Nam có sự kết hợp, hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản hoặc hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam góp phần thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam thì sẽ được ưu tiên hơn.

Thêm vào đó, chúng tôi không giới hạn hạn mức cho vay với khoản vay này và có trường hợp chúng tôi sẽ kết hợp với các tổ chức tài chính khác như IFC, ADB để cùng cung cấp khoản vay.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đang xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức công – tư (PPP) nhằm tháo những nút thắt để có thể triển khai hiệu quả nhiều dự án PPP. Theo ông, để hình thức đầu tư PPP có hiệu quả, việc xây dựng văn bản này cần chú trọng những nội dung gì?

Việc xem xét quy định pháp lý với PPP là cần thiết. Tuy nhiên, nếu không có những văn bản hướng dẫn thực thi một cách hiệu quả thì việc thực hiện cũng không dễ dàng. 

Đáng chú ý, PPP là hợp tác công – tư với sự tham gia của Chính phủ và tư nhân, do đó, cần chỉ rõ Chính phủ và tư nhân phải có trách nhiệm gì, nếu sự phân công không rõ ràng thì khó thực hiện.

Trong quá trình xây dựng cơ chế mới, việc chúng ta cân nhắc thấu đáo trước khi đưa ra văn bản mới là cần thiết. Tuy nhiên, nếu chỉ ngồi một chỗ và suy nghĩ đầy đủ thì không thể làm hết được. 

Thế nên, một cách làm có thể hiệu quả là cứ làm thử rồi thu nhận phản hồi đánh giá để điều chỉnh thì tốt hơn. JICA là một tổ chức quốc tế nhiều kinh nghiệm, do đó, nếu có điểm nào cần lưu ý về nội dung này thì chúng tôi sẽ đóng góp ý kiến.

Được biết, trước khi sang Việt Nam đảm nhận vị trí Trưởng đại diện Văn phòng JICA, ông đã từng công tác tại Văn phòng JICA ở Trung Quốc và Ấn Độ. Ông từng chia sẻ, số vốn vay ODA Nhật Bản của Ấn Độ đã giảm nhiều và Trung Quốc không còn sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Theo ông, đến thời điểm nào thì Việt Nam sẽ không phải vay vốn ODA của Nhật Bản nữa?

Bản chất nguồn vốn ODA của JICA là hỗ trợ các nước đang phát triển và mong muốn các nước này sẽ tiến đến giai đoạn không cần dùng vốn ODA mà vẫn phát triển. Với Việt Nam, chúng tôi cũng mong muốn như vậy nhưng không biết đến khi nào mới thành hiện thực.

Quan điểm của JICA là việc hỗ trợ vốn ODA không chỉ nhằm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội mà cần nhìn nhận sự hỗ trợ này ở góc độ rộng hơn. Tăng trưởng kinh tế có thể kéo theo nhiều hệ lụy như môi trường. 

Do đó, việc sử dụng nguồn vốn này có thể góp phần cải thiện môi trường. Nghĩ như vậy có thể thấy, thời gian của nguồn vốn ODA tại Việt Nam có thể còn dài nữa. 

Trung Quốc có điểm tương tự với Việt Nam là các thành phố lớn là nơi tập trung nhiều người dân có đời sống tương đối sung túc. Tăng trưởng kinh tế giúp đời sống người dân ở những vùng này cải thiện rõ rệt song người dân ở các vùng địa phương khác vẫn nghèo. 

Vì vậy, sự hỗ trợ của chúng tôi không dừng lại ở việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng phần cứng mà chúng tôi sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ mới.

Một điểm cần lưu ý nữa là các nước đang phát triển dễ rơi vào tình trạng bẫy thu nhập trung bình và chúng tôi mong muốn Việt Nam thoát khỏi tình trạng này. 

Ngoài ra, trong nỗ lực hạn chế gia tăng nợ công của Chính phủ Việt Nam, việc cho doanh nghiệp tư nhân vay cùng với cho Chính phủ vay có thể là giải pháp cho vấn đề nợ công.

Doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh bất ngờ sụt giảm

Bốn nhóm hàng gồm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều cho thấy sự giảm sút trong quý 1/2018…

Sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm

Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh đo lường trên cả nước tại kênh thương mại truyền thống tiếp tục có sự thay đổi mạnh trong quý đầu tiên của năm 2018, giảm -1%.

Đây là nhận định của Công ty nghiên cứu Nielsen Việt Nam trong báo cáo mới nhất về tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh quý 1/2018.

Theo đó, báo cáo của Nielsen cho biết, sự sụt giảm doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn quốc được thể hiện trong cả 6 nhóm ngành hàng lớn là thức uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá.

Trong 6 ngành hàng này, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại là chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều giảm sút.

Lý giải về sự sụt giảm này, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc điều hành bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ (Nielsen Việt Nam) cho biết, sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm trong dịp này được cho là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm.

“Người tiêu dùng có xu hướng đón một cái Tết đơn giản hơn bằng cách giảm bớt các công việc dọn dẹp, nấu nướng trong dịp Tết để tập trung dành thời gian cho những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân và gia đình.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của chúng tôi thì mức tiêu thụ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong dịp Tết năm 2018 vẫn đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm 2017, thời điểm vốn được ghi nhận là đạt đỉnh tiêu thụ cao nhất trong lịch sử”, ông Dũng nói.

Doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh bất ngờ sụt giảm - Ảnh 1.

Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1/2018 giảm -1%. (Nguồn: Nielsen Việt Nam)

Đại diện Nielsen cũng đánh giá, những yếu tố ông vừa phân tích đồng nghĩa với việc vẫn còn các cơ hội đang bỏ ngỏ mà các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh có thể tận dụng để kết nối với người tiêu dùng trong các dịp lễ Tết và các dịp lễ khác để phù hợp với những thay đổi của người tiêu dùng.

“Năm 2018 được mong đợi sẽ là năm của những sản phẩm mang tính đổi mới/cải tiến. Theo quan sát của Nielsen, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70-80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định thành công chứ không phải là các hoạt động quảng cáo hay những chiến dịch truyền thông”, ông Dũng cũng bổ sung thêm.

Mặt khác, báo cáo của Nielsen còn cho biết, xét về tốc độ tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh, kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị có mức tăng trưởng cao hơn so với kênh thương mại truyền thống ở đô thị.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi tốc độ tăng trưởng ngành hàng này ở kênh truyền thống tại thành thị lại giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ.

“Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc mở rộng số lượng cửa tiệm, kênh thương mại hiện đại có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với kênh thương mại truyền thống và chúng tôi hy vọng sự tăng trưởng này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018”, ông Dũng nhận định.

Theo thống kê của Nielsen, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Số lượng cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua.

Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini (minimart) là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017.

Ông Dũng cho rằng, các nhà bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các cửa hàng để thu hút nhiều người mua sắm hơn. “Vì vậy, tương lai của các cửa hàng hiện đại với định dạng nhỏ này sẽ rất lạc quan và sự tăng trưởng của kênh này sẽ còn tiếp tục và thậm chí vượt trội trong tương lai”, ông nói.

Best Western dự kiến sẽ quản lý và vận hành FLC Grand Hotel Quang Binh

Ký hợp tác cùng Tập đoàn FLC, Best Western được kỳ vọng sẽ là thương hiệu quản lý và vận hành khách sạn FLC Quảng Bình…

Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ giữa Tập đoàn FLC và Best Western.

Chiều ngày 10/5/2018, tại Hà Nội, Tập đoàn FLC đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác với Best Western, thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu thế giới. Theo đó, Best Western dự kiến sẽ trở thành đơn vị quản lý và vận hành Khách sạn FLC Grand Hotel Quang Binh thuộc Dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort. Đây được xem là một dấu mốc hợp tác quan trọng giữa một Tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam với một Tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ về vận hành và quản lý khách sạn.

Thông qua việc ký kết này, Tập đoàn FLC tiếp tục khẳng định thương hiệu phát triển bất động sản nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam cùng với hệ thống dịch vụ chuẩn quốc tế. Trên tiến trình đó, việc hợp tác đầu tư, hợp tác quản lý với các quỹ đầu tư, đơn vị phát triển, quản lý uy tín thế giới để cùng phát triển và vận hành các dự án bất động sản là sách lược ưu tiên.

FLC Quang Binh Beach & Golf Resort là quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái quy mô gần 2.000 ha nằm tại địa phận xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Quần thể được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm khách sạn, resort, biệt thự, nhà phố thương mại cao cấp, sân golf hướng biển dạng links cùng gần 80 tiện ích đồng bộ khác.

Best Western, với hơn 70 năm kinh nghiệm vận hành các khách sạn trên toàn thế giới, hiện đang cung cấp dịch vụ vận hành và quản lý cho hơn 4,200 khách sạn trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Best Western được bình chọn trong Top 10 công ty có kinh nghiệm và uy tín nhất thế giới trong lĩnh vực quản lý khách sạn nhờ có chuyên môn và năng lực vận hành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, căn hộ từ hạng tiêu chuẩn đến hạng cao cấp, phục vụ nhiều đối tượng khách khác nhau.

Best Western dự kiến sẽ quản lý và vận hành FLC Grand Hotel Quang Binh - Ảnh 1.

Tại Việt Nam, Best Western đã ghi dấu với các dự án lớn như Best Western Pearl River Hotel tại Hải Phòng, Best Western Indochine Palace tại Huế, Best Western Da Lat Plaza Hotel tại Đà Lạt, Best Western Premier Havana Nha Trang tại Nha Trang, và Best Western Premier Sonasea Phu Quoc tại Phú Quốc…

Theo thông tin từ Best Western, Tập đoàn đang theo đuổi chiến lược tập trung phát triển tại thị trường Việt Nam. Trong đó, việc ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn FLC được coi là một dấu mốc lớn trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, không chỉ mở ra nhiều triển vọng hợp tác với Tập đoàn FLC, mà còn là động lực thúc đẩy Best Western tiếp cận những cơ hội mới tại một quốc gia có nhiều tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng.

“Việt Nam là thị trường trọng điểm trong khu vực châu Á của Best Western và chúng tôi rất vui khi có cơ hội khởi đầu một quá trình hợp tác lâu dài với Tập đoàn FLC. Best Western rất hãnh diện khi được tham gia vào một dự án lớn như FLC Quảng Bình và tin tưởng rằng đây sẽ là một dự án thành công”, ông Olivier Berrivin, Giám đốc quản lý của Best Western, nhấn mạnh.

Về phía Tập đoàn FLC, ông Trần Quang Huy, Tổng giám đốc cho hay: “Chúng tôi tin rằng với sự am hiểu tường tận về lĩnh vực nghỉ dưỡng và kinh nghiệm điều hành chuyên nghiệp, Best Western sẽ thiết lập các dịch vụ khách sạn tại FLC Quảng Bình theo những tiêu chuẩn cao nhất, đảm bảo nguồn khách thường xuyên và tăng trưởng, qua đó góp phần xây dựng và củng cố vị thế thương hiệu nghỉ dưỡng uy tín hàng đầu của Tập đoàn FLC trên thị trường”.

Nằm ở vị trí trung tâm của quần thể FLC Quảng Bình, khối khách sạn FLC Grand Hotel Quang Binh, dự kiến sẽ do Best Western vận hành và quản lý, là điểm nhấn hoàn hảo cho tổng thể kiến trúc dự án. Trải dài trên diện tích 3,4 ha với 2 tòa condotel tiêu chuẩn 5*, mỗi tòa cao 12 tầng kết nối nhau bằng chiếc cổng Sky Walk.

559 căn hộ khách sạn (condotel) có diện tích từ 45-320 m2 và 150 căn bungalow từ 120 – 200m2, FLC Grand Hotel Quang Binh có thể đón tiếp trên 2.000 du khách vào dịp cao điểm. Trong đó điểm nhấn đặc biệt là phòng Tổng thống với diện tích 320m2 với đầy đủ tiện nghi cao cấp, hàng rào bảo vệ 3 lớp tối tân, có bể bơi riêng và phục vụ riêng.

Đây được xem là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình nói riêng và miền Trung nói chung, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực dịch vụ du lịch, góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh Quảng Bình trong tương lai.

* Thông tin chi tiết:

– Hotline: 0908.062.456

– Văn phòng đại diện tại Hà Nội: Số 5 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

– Văn phòng đại diện tại Quảng Bình: 41 Lý Thường Kiệt, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

– Đại lý phân phối dự án: CenLand, Lộc Sơn Hà, Iland, Đại Phú Thành, Mizarland, Redland, Rubyland, Mland, Starland Link.

– Website: http://flcquangbinh.vn

Kiểm toán chỉ nhiều hạn chế trong quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại ACV

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị ACV và các đơn vị được kiểm toán nộp ngân sách Nhà nước và Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp các khoản xác định tăng thêm là 1.753 tỷ…

Kiểm toán chỉ nhiều hạn chế trong quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại ACV.

Thông tin từ Kiểm toán Nhà nước cho hay, từ ngày 4/4 đến 2/6/2017, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Cụ thể, theo Kiểm toán Nhà nước, việc trích khấu hao tài sản khi chuyển sang công ty cổ phần theo thời gian tối thiểu tuy phù hợp với khung thời gian quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, song điều này đã làm giảm lợi nhuận giai đoạn công ty nhà nước, giảm giá trị tài sản cố định bàn giao cho công ty cổ phần với số tiền lớn. 

Chỉ tính trên các tài sản có nguyên giá từ 10 tỷ đồng trở lên, chênh lệch mức khấu hao đơn vị đã trích cao hơn so với mức trích khấu hao theo thời gian tối đa là 1.329 tỷ đồng, so với mức khấu hao theo thời gian trung bình là 872 tỷ đồng.

Việc phân loại tài sản thuộc khu bay bàn giao cho Nhà nước và tài sản tại Công ty mẹ chưa phù hợp, Kiểm toán Nhà nước đã điều chỉnh giảm giá trị tài sản thuộc khu bay bàn giao cho Nhà nước số tiền hơn 110 tỷ đồng. Xác định loại tài sản đối với hệ thống cung cấp nhiên liệu cho máy bay thuộc dự án Nhà ga hành khách T2 Nội Bài cũng chưa phù hợp, dẫn đến áp dụng khung thời gian khấu hao chưa phù hợp. Sau khi Kiểm toán Nhà nước xác định lại đã giảm số khấu hao 274 tỷ đồng so với đơn vị đã trích từ khi sử dụng.

Công ty mẹ chưa thực hiện nộp 759 tỷ đồng các khoản thu từ cổ phần hóa Công ty mẹ về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp. Kiểm toán Nhà nước điều chỉnh việc phân loại giữa tài sản giao Công ty mẹ và tài sản thuộc khu bay bàn giao cho Nhà nước, điều chỉnh tăng lợi nhuận giai đoạn công ty nhà nước dẫn đến số phải nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tăng thêm 165 tỷ đồng.

Đến thời điểm kết thúc kiểm toán 2/6/2017, do chưa có cơ chế quản lý, khai thác tài sản thuộc khu bay nên Công ty mẹ tiếp tục quản lý, khai thác cho hoạt động phục vụ ngành hàng không. 

Theo Báo cáo tài chính của Công ty mẹ cho niên độ từ ngày 1/4/2016 đến ngày 31/12/2016 được lập vào ngày 6/6/2017, doanh thu và chi phí liên quan đến hoạt động tại khu bay được tách riêng và chênh lệch doanh thu lớn hơn chi phí của khu bay là 600 tỷ đồng, hiện đơn vị đang quản lý nguồn thu này. 

Do đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị nộp khoản tiền này vào Ngân sách Nhà nước. Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cơ chế quản lý, khai thác đối với tài sản, hạ tầng thuộc khu bay không tính vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, sau kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Tổng công ty và các đơn vị được kiểm toán nộp ngân sách Nhà nước và Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp các khoản do Kiểm toán Nhà nước xác định tăng thêm là 1.753 tỷ đồng. 

Trong đó, các khoản tăng thu cụ thể gồm: Thuế giá trị gia tăng 805 triệu đồng; Thuế Thu nhập doanh nghiệp 95,1 tỷ đồng; tiền thuê đất 5,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau phân phối 128 tỷ đồng; tiền chênh lệch thu – chi của hoạt động khu bay 600 tỷ đồng; đồng thời, nộp vào Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp 923,8 tỷ đồng.

Bộ Tài chính “quên” báo cáo vụ tiêu cực tại Hải quan Hải phòng

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo vụ việc tiêu cực tại Cục Hải quan Hải Phòng trước 25/4…

Tình trạng đưa – nhận tiền “bôi trơn” của doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ, Hải Phòng diễn ra một cách công khai, tấp nập.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đôn đốc Bộ Tài chính báo cáo kết quả xác minh nội dung báo chí phản ánh về Cục Hải quan thành phố Hải Phòng.

Theo đó, ngày 9/4/2018, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3236/VPCP-V.I gửi Bộ Tài chính thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan xác minh, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chi tiền “bôi trơn” cho cán bộ, công chức Cục Hải quan thành phố Hải Phòng khi làm thủ tục hải quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 25/4/2018.

Tuy nhiên, đến nay, Văn phòng Chính phủ chưa nhận được văn bản báo cáo của Bộ Tài chính.

Thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2018.

Trước đó, đầu tháng 4, báo chí phản ánh tình trạng đưa – nhận tiền “bôi trơn” của doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ, Hải Phòng diễn ra một cách công khai, tấp nập khi đến làm thủ tục thông quan hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Cục Hải quan Hải phòng vừa có quyết định thi hành kỷ luật công tác đối với 5 cán bộ hải quan liên quan đến việc đòi tiền bôi trơn của doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.

Theo đó, 5 cán bộ, công chức có mặt trong video clip và liên quan đến vụ việc bị kỷ luật ở mức khiển trách. Lý do kỷ luật được đưa ra đối với các cán bộ nói trên là “vi phạm kỷ luật lao động, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ”.

Sau khi kiểm tra, xác minh, có 5 cán bộ hải quan đã bị thi hành quyết định kỷ luật, bao gồm: Đỗ Trung Tuyến – Phó đội trưởng Đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu; Nguyễn Đôn Hạnh – Phó đội trưởng Đội Giám sát hải quan; Vũ Đức Tuấn – công chức Đội Thủ tục hàng hóa; Bùi Tiến Cường – công chức Đội Giám sát hải quan và Đào Đức Anh – công chức đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu.